สวยอย่างปลอดภัย 5 วิธีป้องกันอันตรายจากไฟฟ้าหน้าฝนสำหรับสาวๆ

สาวๆ หลายคน มักไม่ชอบหน้าฝนเอาซะเลย เพราะนอกจากจะทำให้ป่วยแล้ว เจอฝนตกหนักทีไร ก็ทำให้เสื้อผ้าหน้าผมเปียกปอนจนหมดสวย และยังเป็นอุปสรรคในการเดินทางอีกด้วย แต่มีอีกหนึ่งเรื่องสำคัญในช่วงหน้าฝนที่สาวๆ อาจนึกไม่ถึง นั่นก็คือ อันตรายจากการใช้ไฟฟ้าในช่วงหน้าฝน วันนี้เรามี 5 เทคนิคง่ายๆ ในการใช้ไฟฟ้าอย่างปลอดภัยในช่วงหน้าฝนมาฝากกันค่ะ

1.น้ำ VS ไฟ

ช่วงหน้าฝนสาวๆ จะต้องดูแลเครื่องใช้ไฟฟ้าที่วางอยู่ในบริเวณที่มีความชื้นมากเป็นพิเศษ เช่น บริเวณบ่อปลา ปั๊มน้ำ เครื่องซักผ้า หรือตู้กดน้ำ เป็นต้น แนะนำว่าสาวๆ ต้องสวมรองเท้า ขณะใช้เครื่องไฟฟ้าเหล่านั้นด้วย เพื่อป้องกันอันตรายจากกระแสไฟฟ้ารั่ว

2

 

2.ฝนตกน้ำท่วม…ให้รีบย้าย

สาวๆ ที่อาศัยอยู่ในบ้านที่มีพื้นต่ำกว่าถนน หรือเจอน้ำท่วมบ่อย เมื่อฝนตกหนัก ควรเตรียมขนย้ายข้าวของเครื่องใช้ไฟฟ้าที่อยู่บนพื้นขึ้นที่สูง เพื่อป้องกันเครื่องใช้ไฟฟ้าเสียหาย และการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร

3.ผู้หญิงอวบไฟแรงสูง

รู้หรือไม่ว่าผู้หญิง โดยเฉพาะคนที่มีรูปร่างอวบมีโอกาสเสี่ยงถูกไฟฟ้าดูดมากกว่าผู้ชาย เพราะร่างกายมีปริมาณน้ำในตัวมากและมีความชื้นในตัวสูง ซึ่งเป็นตัวนำไฟฟ้าได้ดี อีกทั้งผู้หญิงส่วนใหญ่หลังอาบน้ำเสร็จ มักชอบเป่าผมให้แห้ง ทั้งที่จริงๆ แล้ว ไม่ควรใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าขณะร่างกายเปียกชื้น เพราะหากเกิดไฟฟ้ารั่ว จะทำให้กระแสไฟไหลผ่านร่างกายได้สะดวกขึ้น จนเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

1

4.ประโคมเครื่องประดับโลหะก็ระวังฟ้าผ่านะ

เมื่อมีฝนตกฟ้าคะนองอย่างหนัก สาวๆ ที่ยังอยู่นอกบ้านหรือตามที่โล่งแจ้ง ก็ควรถอดเเครื่องประดับโลหะออกก่อน และไม่ควรใช้โทรศัพท์มือถือ ไม่อย่างนั้น…อาจถูกฟ้าผ่าได้ แต่สำหรับสาวๆ หรือแม่บ้านที่อยู่ภายในบ้าน เพื่อความไม่ประมาทก็ควรปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เช่น โทรทัศน์  เพื่อป้องกันฟ้าผ่าเครื่องใช้ไฟฟ้าด้วยเช่นกัน

5.หลบฝนในที่ปลอดภัย

ขณะที่ฝนตกลมแรง สาวๆ ไม่ควรไปยืนหลบใต้ต้นไม้ใหญ่ที่มีเสาไฟฟ้าอยู่ใกล้ๆ เพราะพายุอาจพัดต้นไม้ จนหักล้มทับเสาไฟฟ้า ทำให้เราได้รับอันตรายจากไฟฟ้า หรืออาจถูกฟ้าผ่าได้ ดังนั้น สาวๆ ควรหลบในอาคาร หรือสถานที่ที่มีชายคาหลบฝนจะดีกว่า

เรียบเรียงโดย : saipiroon_แพรวดอทคอม

ภาพ : www.pexels.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up