Hallo Norge!! หนาวส่งท้ายที่นอร์เวย์ (ตอนที่ 2)

หน้าร้อนที่ผ่านมาแดดเมืองไทยโหดร้ายจริงๆ หลายวันที่อุณหภูมิสูงเกินกว่า 40 องศาเซลเซียส ผมจึงวางแผนพาอาม่าและเจ้าต้นกล้วยน้องชายตัวแสบหนีร้อนไปหาลมหนาวสักหน่อย จุดหมายปลายทาง ที่เล็งไว้มานานแล้วคือ นอร์เวย์ ดินแดนแห่งฟยอร์ด (Fjord) กำหนดการมีแค่ 5 วัน เนื่องจากต้องรีบกลับมาปั่นงานต่อ

ล่องเรือชมฟยอร์ด

ทริปนี้เราซื้อตั๋วเดินทางในนอร์เวย์กับนอร์เวย์ อิน อะ นัทเชลล์ (Norway in a Nutshell) ซึ่งเป็นบริษัทขายตั๋วรถไฟ เรือ รถบัส แบบวันสต็อปเซอร์วิส ให้ผู้ที่ต้องการเดินทางแบบอิสระ ไม่มีไกด์นำ เดินทางกันเองตามเวลาที่ระบุในตั๋ว แรก ๆ ก็กลัวว่าจะหลงหรือ ตกตารางการเดินทาง อีกทั้งภาษาก็เป็นนอร์วีเจียน แต่เนื่องจากผู้คน ไม่มาก ป้ายสัญลักษณ์บอกทางชัดเจน ตารางเดินทางที่เที่ยงตรง จึงไม่มีปัญหาในการเดินทางแต่อย่างใด ทัวร์มีหลายรูปแบบ เลือกได้ตามที่ต้องการว่าจะไปไกลแค่ไหน ไปกี่วัน

นอร์เวย์
รถไฟไปเมืองฟลัม

เส้นทางที่เราเลือกเป็นเส้นทางคลาสสิกและนิยมที่สุด คือ นั่งรถไฟสายฟลัมเรลเวย์ บนเทือกเขานอร์เวย์ ล่องเรือชม ฟยอร์ดแลนด์ และแนเรยฟยอร์ด ค่าตั๋วคนละ 2,600 โครเนอร์ นอร์เวย์ (NOK) หรือราว 13,000 บาท เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เสียครึ่งราคา สามารถซื้อตั๋วได้จากเมืองไทย หรือซื้อที่ศูนย์ บริการข้อมูลนักท่องเที่ยวกลางเมืองก็ได้

เส้นทางหลักในการดูฟยอร์ดของทริปนี้ เริ่มจากนั่งรถไฟ ที่สถานีกลาง (Central Station) ออกจากกรุงออสโลตอน 8 โมงเช้า รถไฟหน้าตาทันสมัยมาก ที่นั่งนุ่มสบาย มีตู้เสบียง ทันสมัยเหมือนกับผับร้านอาหาร บางตู้มีมุมเด็กให้เด็กๆ ป่ายปีน เล่นแบบสวนสนุก ต้องชมไอเดียคนคิดว่าเก่งมาก

นอร์เวย์
ทิวทัศน์ระหว่างไปเมืองฟลัม

เราใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมงมาถึงเมืองมีร์ดัล (Myrdal) ที่ความสูง 1,200 เมตร ไม่น่าเชื่อว่า ขนาดเข้าหน้าร้อน หิมะ ก็ยังตก บางจุดหิมะสูงท่วมหลังคาบ้าน จนอดสงสัยไม่ได้ว่า ผู้คนจะออกจากประตูบ้านได้อย่างไร จากนั้นลงต่อรถไฟสาย ฟลัมเรลเวย์ ลักษณะแบบรถไฟโบราณ แล่นช้า ๆ ขึ้นและลง ชมวิวเทือกเขาที่มีหิมะปกคลุมสวยงามแปลกตา อีกราวหนึ่งชั่วโมง ระหว่างทางได้เห็นถนนสตัลไฮม์สเคลวา (Stalheimskleiva Road) ซึ่งเป็นถนนที่ชันและคดเคี้ยวที่สุดในยุโรป ซิกแซ็กเป็นรูป ฟันปลา ถ้าขับรถคงจะเวียนหัวมาก ระหว่างทางแวะชมน้ำตก จอสฟอสเซน (Kjosfossen) ซึ่งแข็งเป็นน้ำแข็ง จากนั้นรถไฟ พาเราวิ่งลงมายังท่าเรือเมืองฟลัม (Fläm) ซึ่งเป็นเมืองเล็กๆ สงบๆ ริมทะเลสาบ

นอร์เวย์ทริปนี้เราล่องชมฟยอร์ดแลนด์ และแนเรยฟยอร์ด ซึ่งเป็นกิ่งแยกของซอกเนฟยอร์ด (Sognefjord) ที่ยาวเป็นอันดับ 2 ของโลก เรือสีขาวสองชั้น หากต้องการเห็นวิวทั่ว ๆ ควรนั่งดาดฟ้า แต่ลมจะแรง ที่น่าแปลกใจคือ คนบนเรือ ชมฟยอร์ดในทริปนี้ ตอนแรกคิดว่าส่วนใหญ่น่าจะเป็น คนจีน ญี่ปุ่น หรือเกาหลี ปรากฏว่ากลายเป็นพี่ไทยไปซะงั้น เป็นกรุ๊ปทัวร์ 2 กลุ่มใหญ่ พูดจาโหวกเหวกเสียงดังจนคนจีน เงียบจ๋อยเลย เราได้แต่ละอายในใจเงียบๆ

ผมเคยมีโอกาสไปชมฟยอร์ดที่นิวซีแลนด์ ความสวย สู้ที่นอร์เวย์ไม่ได้ ที่นี่ลึกกว่า แคบกว่า บางช่วงได้เห็นแมวน้ำ ตัวเป็น ๆ สีน้ำตาลเข้ม ตากลมบ้องแบ๊ว ผลุบโผล่ทักทายกลาง สายน้ำ ได้ยินว่าบางครั้งอาจโชคดีเห็นปลาโลมาว่ายโฉบเฉี่ยว ริมเรือด้วย

อากาศบนดาดฟ้าเรือหนาวมาก ลมก็แรง เวลาผ่านไปเร็วมาก เรา ใช้เวลารวม 2 ชั่วโมงในการล่องเรือเคล้าฝูงนกนางนวล นกที่นี่เชื่องมาก จนสามารถโยนขนมปังให้กินกลางอากาศ บางตัวถึงขนาดบินมาจิกขนมปัง จากมือ ระยะทางล่องเรือประมาณ 20 กิโลเมตร ตลอดข้างทางมีหมู่บ้าน เล็ก ๆ สงบ น่ามาพำนักอยู่ชั่วคราวสักสิบปี

นอร์เวย์
วิวเมืองวอสส์

จากนั้นเรานั่งรถโดยสารต่อมาที่เมืองวอสส์ (Voss) เพื่อมาขึ้นรถไฟไปเมืองเบอร์เกน (Bergen) เป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของนอร์เวย์ อากาศยังคงหนาวจับใจ อุณหภูมิราว 4 องศาเซลเซียส เที่ยวเมืองเบอร์เกน เสร็จได้ไม่นานเราก็นั่งรถไฟตู้นอนกลับมาถึงกรุงออสโลตอนเช้าของอีกวัน รถไฟตู้นอนแบ่งเป็นห้องเล็ก ๆ มีประตูปิดมิดชิด สะอาด เตียงเป็น 2 ชั้น ฟูกมีฮีทเตอร์ หนึ่งห้องนอนได้สองคน แม้พื้นที่จะจำกัด แต่ก็มีอ่างล้างหน้าส่วนตัว รถไฟที่นี่วิ่งเรียบมาก เวลานอนแทบไม่รู้สึกถึง แรงสะเทือน เหมือนนอนในโรงแรมปกติ หลับสบายเลย

การเดินทางโดยรวมทริปนี้เหนื่อยพอควร แต่ขอบอกว่า สวย สนุก และประทับใจจริงๆ รวมระยะทางทั้งสิ้น 990 กิโลเมตร น่าเสียดาย ที่เวลามีน้อยไปนิดและไม่เห็นแสงเหนือ จึงแอบคิดว่า จะหาโอกาสกลับมาเที่ยวอีกแน่ๆ แต่ต้องหาเวลาสักหนึ่งสัปดาห์ แล้วเดินทางมาช่วง กรกฎาคมน่าจะลงตัวที่สุด

นอร์เวย์สำหรับทริปนี้ Ha det…Norge!!

 

TIPS : NORWAY FJORD TRIP

  •  เมือง : Oslo, Myrdal, Flam,Gudvangen, Voss, Bergen รวมระยะทาง: 990 กิโลเมตร
  • ไฮไลท์ : เที่ยวกรุงออสโล นั่งรถไฟสายฟลัมเรลเวย์ และล่องเรือชมออร์แลนด์ส ฟยอร์ด และแนเรยฟยอร์ด
  • ค่าใช้จ่าย : เฉลี่ยคนละ 35,000 บาท ไม่รวมค่าเครื่องบิน
  • สอบถามเพิ่มเติม : [email protected]

ที่มา : คอลัมน์สารคดีท่องเที่ยว นิตยสารแพรวฉบับที่ 886

Praew Recommend

keyboard_arrow_up