7 สัญญาณ รู้ไว้เตรียมตัด ‘ทอนซิล’ เหตุเป็นหวัด คออักเสบเรื้อรัง

เข้าหน้าฝนมาสักพักใหญ่แล้ว สาวๆ หลายคนอาจจะป่วย เป็นไข้หวัด ไอ จามกันถ้วนหน้า ยิ่งถ้าหากไอบ่อยๆ เกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่าไม่หายเสียที ก็อาจส่งผลให้คออักเสบเรื้อรัง รวมถึงเกิดโรคสำคัญอย่าง ทอนซิลอักเสบ ได้ด้วย

ทอนซิลอักเสบ เกิดจากพวกเศษเชื้อโรค เศษหนอง ฝังตัวเข้าไปในเนื้อของทอนซิล ทำให้ตัวทอนซิลโตขึ้นและอ่อนแอลง ซึ่งจะทำให้ความสามารถในการต่อสู้กับเชื้อโรคลดลงด้วย ส่งผลให้อาการอักเสบเกิดบ่อยขึ้นไปอีก และเกิดการอุดกั้นทางเดินทายใจส่วนต้นได้ นอกจากนี้ ยังทำให้เรานอนกรน รวมถึงอ้าปากแล้วเกิดกลิ่นปากได้เช่นกัน

ทอนซิลอักเสบสาวๆ บางคนอาจจะมองว่า อาการเหล่านี้ดูไม่น่าห่วงเท่าไหร่ แต่ขอแนะไว้เลยว่า ถ้าเกิดอาการเหล่านี้แล้ว ควรพบแพทย์เพื่อพูดคุยเรื่องตัดทอนซิลออกเลย แต่ใช่ว่า อยู่ๆ ไปคุยจะได้ตัดเลยนะ เพราะเขาจะมี ‘7 สัญญาณ’ บอกให้รู้ก่อนว่า เราควรตัดทอนซิลออกแล้วหรือยัง ซึ่งสัญญาณเหล่านั้นมีตามนี้เลย

1. เป็นทอนซิลอักเสบบ่อยๆ มากกว่า 3 ครั้งต่อปี และทุกครั้งที่เป็นไข้ เป็นหนองบริเวณทอนซิล ควรจะให้แพทย์เป็นผู้วินิจฉัยอย่าเข้าใจเองว่าเจ็บคอแล้วต้องเป็นทอนซิลอักเสบ
2. เป็นทอนซิลอักเสบที่ทำให้เกิดอาการชักเวลามีไข้
3. เป็นฝีที่ช่องข้างทอนซิล
4. เป็นพาหะของโรคคอตีบ
5. ทอนซิลโตมากจนอุดกั้นทางเดินหายใจส่วนต้น
6. สงสัยว่าเป็นโรคมะเร็ง
7. มีโรคแทรกซ้อนเกิดขึ้นบ่อย เช่นไซนัสอักเสบ หูชั้นกลางอักเสบบ่อยๆ ถ้าเกิดในเด็กอาจตัดต่อมอะดีนอยด์ร่วมด้วย

ทอนซิลอักเสบสำหรับคนที่เป็นโรคเลือด อย่าง โลหิตจาง เลือดหยุดยาก โรคมะเร็ง เกร็ดเลือดต่ำ โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว หรือมีโรคประจำตัวร้ายแรงควบคุมไม่ได้อย่าง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคลมชัก คุณหมอจะไม่ผ่าตัดให้ และหลังผ่าตัดแล้ว อาจจะมีโรคแทรกซ้อนเกิดขึ้นได้ไม่ว่าจะเป็น เจ็บคอมากหลังผ่าตัด มีเลือดออกหลังผ่าตัด หรือติดเชื้อ แต่ถ้าเราอยู่ในความดูแลของคุณหมอ โอกาสก็เกิดขึ้นได้น้อย

และหมดกังวลได้ เมื่อผ่าตัดทอนซิลออกแล้ว ร่างกายเราจะยังแข็งแรง ไม่ป่วย แม้ว่าทอนซิลจะเป็นอวัยวะที่สร้างภูมิต้านทาน แต่ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายของเราก็ยังมีทอนซิลอื่นๆ และต่อมน้ำเหลืองขนาดเล็ก มาคอยสร้างภูมิต้านทานทดแทนให้ได้

อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยมากช่วงนี้ สุขภาพเรา เราก็ต้องคอยดูแลกันมากๆ นะ

เรื่อง : Gingyawee_แพรวดอทคอม
ข้อมูล : นพ.ประเสริฐ สินธุรัตเวช อายุรแพทย์หู คอ จมูก โรงพยาบาลเวชธานี ลาดพร้าว 111
ภาพ : www.pinterest.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up