อร่อยมีดีเทล เจาะลึก10 ร้านขนมคลีนบนไอจี จริงเหรอกินแล้วไม่อ้วน ขอเคลียร์ชัดๆ! (ตอนที่1)

ของหวานกับสาวๆ อย่างเราเป็นของคู่กันอยู่แล้ว เหมือนยิ่งหนียิ่งเจอ ตัดกันไม่ขาดจริงๆ โดยเฉพาะคนกินคลีน แต่ใจยังโหยหาขนม ทางออกทางเดียวคือ กินสิคะ! อย่าไปฝืน เดี๋ยวนี้มีขนมคลีนออกมาขายบนโลกออนไลน์เยอะแยะจนเลือกไม่ถูก หลายแบรนด์ต่างก็เครมตัวเองว่ากินแล้วไม่อ้วน ไร้แป้ง ไร้น้ำตาล…บลาๆๆ เอาเป็นว่าอะพินขอไขข้อข้องใจ สั่งขนมคลีนที่เขาว่าเด็ดว่าดีมารีวิวกันให้เห็นชัดๆ

IMG_9106 copy

กองทัพขนมคลีน…พร้อมลุย!

skinnyybites

IMG_9008แบรนด์นี้ไฮไลท์อยู่ที่เค้กโรล อะพินเคยเห็นวางขายในร้านสุขภาพ ไม่เคยซื้อกิน เพราะจากประสบการณ์ที่ผ่านสมรภูมิการกินขนมคลีนมาอย่างโชกโชน ส่วนมากจะหวานทั้งนั้น แต่พอได้พูดคุยกับคุณทราย เจ้าของคอนเฟิร์มว่าไม่หวาน แถมยังบอกอีกว่า เมื่อก่อนนางหนัก 52 กิโลกรัม ตอนนี้เหลือ 45 กิโลกรัมเอง เพราะหันมากินคลีน ซึ่งในสมัยนั้นอาหาร หรือขนมคลีนหากินยากมาก แต่ด้วยความที่ทางบ้านทำธุรกิจโรงงานแป้งสาลีไม่ขัดสี เลยได้คลุกคลีอยู่กับการลองคิดค้นสูตรต่างๆ เกี่ยวกับการทำเบเกอรี่มาตลอด จนมีไอเดียว่าอยากจะเปลี่ยนมาทำขนมคลีนบ้าง Screen Shot 2016-03-10 at 6.25.08 PM copy

นางลองผิดลองถูกทำขนมออกมาหลายตัว แต่มาจบที่ เค้กโรล เอาจริงๆ ส่วนมากโรลจะต้องมีครีม หรือไม่ก็แยมหวานๆ  ซึ่งไม่ใช่วิถีของคนกินคลีนอยู่แล้ว นางเลยเปลี่ยนมาใช้ฟักทอง เผือก กล้วย กับผลไม้ต่างๆ มาทำเป็นไส้แทน โดยไม่ใส่แป้งกวน หรือครีมเลย อ่ะ…ฟังมาขนาดนี้คงต้องลองแล้วล่ะ

Untitled-1กัดคำแรกเนื้อเค้กค่อยไม่เท่าไหร่ แต่ไส้แน่นมาก ที่สำคัญคือไม่หวาน ได้แค่รสหวานนิดจากตัวผลไม้ อย่างไส้กล้วยนี่โนชูก้าร์เลย ใส่อัลมอนด์แทนแป้งเพิ่มเข้าไปให้ไส้มีความเหนียว ส่วนตัวแป้งโรลใส่น้ำตาลนิดหน่อย อะพินแอบชอบไส้ช็อคโกแลต เข้มข้นอร่อยดี ในราคาชิ้นละ 66 บาท ถือว่าโอเค เพราะสามารถแบ่งกินได้ถึง 2 วัน แต่ใครจะกินชิ้นเดียวเลยก็ได้ แค่ระวังจุกเท่านั้น!

Leanlife

Untitled-1เจ้านี้เขาโดดเด่นเรื่องการเอาเต้าหู้มาทำขนม โดยเริ่มจาก ‘ภาร์’ เจ้าของแบรนด์ ชอบกินเต้าหู้ ชอบทำอาหารกินเอง กินอาหารคลีนมาร่วม 10 ปี  เลยคิดอยากทำขนมที่มีส่วนผสมของเต้าหู้ ลองผิดลองถูกมาเรื่อย กว่าจะทำมูสได้ออกมาขวดหนึ่งเรียกว่าต้องใช้เวลามาก เพราะต้องนำขวดไปนึ่ง ไปอบ ฆ่าเชื้อ ทำพาสเจอร์ไรซ์ เพราะเต้าหู้ค่อนข้างเซ็นซิทีฟ เสียง่าย เรียกว่าต้องใส่ใจทุกขั้นตอนจริงๆ      IMG_9127

จนได้เป็น มูสเต้าหู้ญี่ปุ่น นี่ไม่ได้ค่าโฆษณานะ แต่บอกเลยว่าอร่อย เนื้อเต้าหู้เข้มข้น หวานกำลังดี

Screen Shot 2016-03-10 at 5.14.32 PM copy

มาถึงมัฟฟินเต้าหู้ ตัวเนื้อมีส่วนผสมของแป้งโฮลวีท สอดไส้ด้วยคัสตาร์ด เอาเป็นว่าเท่าที่อะพินเคยกินมัฟฟินมาทั่วราชอาณาจักร เนื้อจะแน่นๆ แต่พอกินของร้านนี้แล้วอะพินว่าเนื้อมันหนึบๆ น่าจะมาจากเนื้อเต้าหู้ ยิ่งเคี้ยวยิ่งมัน

Screen Shot 2016-03-10 at 5.12.26 PM copyรวมถึงวาฟเฟิลเต้าหู้ไส้ต่างๆ ทั้งมันม่วง ฟักทอง เนื้อแป้งโฮลวีทแน่นมาก ทั้งสองตัวนี้รสชาติไม่หวานเลย ใครที่ไม่อินเรื่องคลีนอาจไม่ค่อยถูกใจเท่าไหร่ ร้านนี้เขาไม่เน้นหวาน ใช้หญ้าหวานแทนน้ำตาล วัตถุดิบก็เป็นออร์แกนิค เจ้าของแอบบอกแหล่งซื้อวัตถุดิบมาว่าต้องไปที่ Gourmet Market ออร์เดอร์ในแต่ละครั้งมีคนสั่งเข้ามาเยอะเป็นพันๆ แต่เธอทำเองคนเดียวนะจ๊ะ สุดยอดจริงๆ

She bakes

IMG_9191แบรนด์นี้เริ่ดตรงที่ใช้อัลมอนด์เต็มเมล็ดมาบดแล้วทำแทนแป้ง แค่บอกว่าไม่มีแป้ง สาวคลีนอยากลีนอย่างเราก็ตาแวววาวเป็นกระกายเหมือนเห็นแสงแห่งความหวัง รีบกินซิคะ รอไร!

Untitled-1เริ่มที่ Organic Chia Flourless Chocolate Cake ชิมคำแรกแล้วไม่แน่ใจว่านี่คลีนจริงหรอ555 ชอบตรงที่เวลาเคี้ยวแล้วมีความกรุบของเมล็ดเชีย แล้วเนื้อเค้กมีความเบานุ่มละมุนลิ้น ไม่หนักเหมือนแป้งเค้กทั่วไป ของเขาใช้น้ำผึ้งแทนน้ำตาล ซึ่งอะพินว่าแอบหวานไปนิดนะ ถ้าเทียบกับเค้กชาเขียวอีกตัวถือว่าโอเคกว่า ไม่หวานมาก แถมผงชาเขียวก็เข้มข้น

Untitled-2ส่วนฟัดจ์ช็อคโกแลตของแบรนด์นี้ก็อร่อย มีส่วนผสมของอะโวคาโด กินแล้วรู้เลยว่าเขาใช้ช็อคโกแลตระดับพรีเมี่ยมจริงๆ แถมกินแล้วยังได้โปรตีนเต็มๆ เลิฟก็ตรงนี้แหละ!

Plearnplearntime

IMG_9036ส่วนแบรนด์นี้ส่งตรงมาจากเชียงใหม่ อะพินชอบคอนเซ็ปต์ตรงเอายีสต์ธรรมชาติที่หมักจากผลไม้แห้งมาทำขนม แต่กว่าจะได้สูตรที่โอเค ‘นุช’ เจ้าของแบรนด์บอกมาว่ายากมาก เพราะยีสต์ธรรมชาติจะไม่แข็งแรงเท่ายีสต์ที่ขายตามท้องตลาดที่ล้วนผ่านการคัดเลือกมาแล้วว่าเป็นตัวที่แข็งแรงที่สุด แต่พอไปผ่านกระบวนการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรมก็ไม่รู้ว่าต้องผ่านกรรมวิธีอย่างไรบ้าง นางเลยตัดสินใจทำเอง แม้จะต้องใช้เวลาหมักขนมปังนานกว่ายีสต์ปกติทั่วไป แต่ก็นับเป็นสิ่งที่ดีต่อร่างกาย เพราะจะช่วยทำลายเอ็นไซม์ในข้าวสาลีให้โมเลกุลของแป้งเล็กลง ส่งผลดีต่อสุขภาพ ย่อยง่ายมากกว่า
นางบอกว่าการทำยีสต์ธรรมชาติต้องใส่ใจมากๆ ที่สำคัญยังต้องขึ้นอยู่กับสภาพอากาศด้วย บางทีหมักขนมปัง 12 ชั่วโมงไม่ขึ้นรูปเลยก็มี เรียกว่าตั้งแต่ทำมาเสียไปเยอะ แต่เจ้าของก็ยังทำต่อไปไม่ท้อ เพราะอยากให้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับคนที่แพ้ยีสต์สำเร็จรูป

Screen Shot 2016-03-10 at 5.19.41 PM copyยิ่งรู้ยิ่งกระตุ้นต่อมอยากชิม เอ้า… รอไร เริ่มชิมกันเลย ขนมปังโฮลวีทงาม่อนตัวนี้มีการผสมแป้งสาลีเพื่อให้เนื้อนุ่มและกินง่ายขึ้น มีความหวานของน้ำผึ้ง และความกรุบกรอบของงาม่อน กินแล้วไม่ฝืดคอ

Screen Shot 2016-03-10 at 5.19.27 PM copyส่วนขนมปัง 4 สี อืม… แอบกินยากนิดนึง เพราะรสชาติค่อนข้างจืด เนื้อแห้ง ฝืดคอไปหน่อย

Screen Shot 2016-03-10 at 5.19.15 PM copyขณะที่ตัวโฮลวีทไบท์นี่ไฮไลท์เลย อารมณ์เหมือนขนมกรอบเค็ม แต่ทำจากแป้งโฮลวีททอดด้วยน้ำมันรำข้าว แล้วนำไปอบเพื่อรีดน้ำมันออกอีกที กินแล้วเพลินสมชื่อ

จริงๆ ก็อยากกินต่อนะ แต่ตอนนี้บอกเลยว่าจุกมาก กระเพาะไม่สามารถรับอะไรได้อีกแล้ว เอาเป็นว่าไว้อาทิตย์หน้า อะพินจะมารีวิวให้อีก 6 แบรนด์ที่เหลือ ตอนนี้ขอไปเบิร์นแป๊ป…  

เรื่อง : apin_praewnista

Praew Recommend

keyboard_arrow_up