บันทึกลับของ แอนน์ แฟร้งค์ หนังสือเล่มโปรดของ พิกเล็ท -ชาราฎา อิมราพร วง JNP

account_circle

เพราะโลกของหนังสือทำให้พิกเล็ท ค้นพบความสงบสุขและได้เสริมสร้างจินตนาการจากหน้ากระดาษ แพรวได้มีโอกาสสัมภาษณ์ พิกเล็ท -ชาราฎา ถึงหนังสือเล่มโปรดที่สร้างแรงบันดาลใจให้เธอ

“พิกเล็ทชอบเรื่อง แอนน์ แฟร้งค์ มากค่ะ ชอบที่แอนน์ สามารถ บรรยายทุกอย่างออกมาให้เห็นภาพ ด้วยความที่เป็นไดอารี่ จึงไม่มีอะไร มาตีกรอบว่า ห้ามเขียนเรื่องไหน  ทำให้เราเห็นภาพความยากลำบากของผู้คนขณะที่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 ว่า ประชาชนรู้สึกยังไง พออ่านไปเรื่อยๆ มันเศร้าและสะเทือนใจมาก เมื่อหันกลับมามองตัวเอง ก็รู้สึกว่า แค่ที่เราได้มีชีวิตอยู่ในทุกวันนี้ก็คือ สุดยอดแล้ว อ่านจบแล้วไม่พอ พิกเล็ทยังค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสงครามโลกและชีวิตของแอนน์ แฟร็งค์เพิ่มเติม ทั้งจากการดูสารคดี ดูหนัง และอ่านหนังสือ เพราะเราอยากเห็นภาพทุกอย่างให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

“ส่วนนักเขียนที่ชื่นชอบคือ โซฟี คินเซลลา อ่านหมดแทบทุกเรื่อง เล่มโปรดคือเรื่อง remember me สนุกมาก พูดถึงชีวิตของคนๆ หนึ่งที่สมบูรณ์แบบมาก แต่กว่าเขาประสบความสำเร็จ ชีวิตต้องแลกกับการสูญเสียอะไรบางอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน ครอบครัว และต้องใช้ความพยายามตะเกียกตะกายมากมายกว่าจะถึงจุดนี้ ซึ่งสุดท้ายแม้ชีวิตจะมีทุกอย่างแต่เขาก็ไม่มีความสุขเลย

“สำหรับพิกเล็ท การอ่านช่วยสร้างสมาธิ และจินตนาการ ทำให้เราผ่อนคลาย ดีกว่าการจ้องหน้าจอเยอะเลยค่ะ รู้สึกสงบมากกว่าการจ้องมือถือ และการอ่านทำให้เราเรียนรู้   ต่อให้เป็นนิยายรักก็ตาม เราก็จะได้เรียนรู้มุมมองของมนุษย์ และทำให้เข้าใจผู้คนมากขึ้น”

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up