หนุ่ม – สาว นักปั่นเตรียมให้พร้อม 9 ข้อ ก่อนลุยไป Bike for dad

อีกไม่กี่วันก็จะถึงกิจกรรมปั่นเพื่อพ่อกันแล้ว งานปั่นจักรยานครั้งสำคัญแบบนี้ ก็ต้องมีการเตรียมความพร้อมกันหน่อย

ด้วยระยะทางการปั่น 29 กิโลเมตร สำหรับมือโปรคงไม่ใช่เรื่องที่หนักหนานัก แต่ถ้าเป็นมือใหม่ทั้งหลาย อาจต้องเตรียมความพร้อมกันสักหน่อย เพื่อความสะดวก ปลอดภัย และไม่ให้เป็นภาระคนอื่นด้วย

  1. ควรเลือกจักรยานที่เหมาะสมกับรูปร่างตัวเอง อย่าเล็กหรือใหญ่เกินไป เพราะจะทำให้การควบคุมจักรยานขณะปั่นไม่สะดวก และอาจทำให้เกิดอันตรายขณะปั่นได้bike size
  2. นอกจากจักรยานที่ต้องเลือกให้เหมาะกับรูปร่างแล้ว อุปกรณ์เสริมอย่างหมวกกันน็อค ปลอกแขน แว่นตากันแดด ถุงมือ สนับเข่าและข้อศอก และรองเท้าที่เหมาะสำหรับการปั่นจักรยาน (ถ้าไม่มีก็ควรใส่รองเท้าผ้าใบรัดเชือกให้แน่น) ทั้งหมดก็เพื่อป้องกันการเจ็บตัว ถ้าเกิดในกรณีที่ล้มขึ้นมา
  3. ไม่ว่าจะเป็นกีฬาอะไร ก็ควรเลือกสวมใส่เสื้อผ้าที่ดูทะมัดทะแมงไว้ก่อน ควรเลือกชุดที่ระบายอากาศได้ดี มีเนื้อผ้าไม่หนาจนเกินไป ไม่มีชายผ้าห้อยออกมา เพราะอาจจะทำให้เข้าไปติดในล้อจักรยาน และเกิดอุบัติเหตุได้
  4. ติดกระเป๋าไปด้วยสักใบสำหรับใส่ของเบ็ดเตล็ดที่จำเป็น แต่ควรเป็นกระเป๋าที่ง่ายต่อการพกพา จะเป็นเป้สะพายหลัง หรือรัดติดกับแขน หรือเอวก็ได้ เผื่อใครจำเป็นต้องพกโทรศัพท์มือถือ กระเป๋าสตางค์ และกล้องถ่ายภาพไปด้วย
  5. ควรเตรียมอุปกรณ์ช่วยเหลือตัวเองไปเล็กๆ น้อยๆ อย่างพวกยาดม ยาหม่อง น้ำเปล่า เอาไว้เผื่อระหว่างทาง ถ้าในกรณีที่ไปถึงจุดพักไม่ไหว
  6. สำหรับสาวๆ ที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ การดูแลผิวพรรณ เพราะนี่เป็นกิจกรรมกลางแจ้ง และใช้ระยะเวลานาน ดังนั้นก่อนออกไปปั่นจักรยาน ควรทาครีมกันแดดให้พร้อม งานนี้จริงๆ ไม่แนะนำให้แต่งหน้านะ แต่ถ้าอดใจไม่ไหวอยากให้ใบหน้ามีสีสันนิดๆ หน่อยๆ ก็ควรเน้นแต่งเบาๆ ให้ดูเป็นธรรมชาติดีกว่า เพราะอย่าลืมว่ามาปั่นจักรยานนะจ๊ะสาวๆ
  7. อีกหนึ่งปัญหาที่ต้องเจอแน่ๆ กับการไปปั่นจักรยานกลางแจ้งแบบนี้ ก็คือเรื่องของกลิ่นเหงื่อ ซึ่งเรื่องนี้ต้องจัดการตั้งแต่ก่อนออกจากบ้าน ควรอาบน้ำให้สะอาดหมดจด และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายที่มีคุณภาพหน่อย ที่สำคัญขอย้ำเรื่องชุดที่สวมใส่อีกรอบว่าอย่าหนาเทอะทะ เพราะจะยิ่งทำให้อับชื้นเกิดกลิ่นเหม็นง่ายมาก
  8. งานปั่นจักรยานครั้งนี้มีคนร่วมเป็นจำนวนมาก และมีระยะทางการปั่นถึง 29 กิโลเมตร ดังนั้นควรปั่นอย่างมีมารยาท ไปพร้อมๆ กัน เพื่อให้ภาพการปั่นในแต่ละขบวนดูสวยงามเป็นระเบียบ และปลอดภัยกับผู้อื่น
  9. ก่อนไปปั่นจักรยานในวันที่ 11 ธันวาคมนี้ สิ่งที่ต้องเรียนรู้ก่อนเลยก็คือการสำรวจเส้นทางการปั่นจักรยาน ดูหมายกำหนดการณ์ และขบวนจักรยานในแต่ละขบวนให้ละเอียด ที่สำคัญต้องเตรียมพร้อมร่างกายตัวเองด้วย เป็นไปได้ช่วงนี้ซ้อมปั่นจักรยานเพื่อยืดเส้นยืดสายรอวันจริงสักหน่อยก็ดี           รายละเอียดเพิ่มเติมในงานปั่นเพื่อพ่อ Bike for dad                                  ระยะการปั่นจักรยาน 29 กิโลเมตร แบ่งเป็น 3 ระยะ คือ

    -ระยะที่ 1 เริ่มต้นที่พระลานพระราชวังดุสิต ถึง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระยะทาง 7 กิโลเมตร

    -ระยะที่ 2 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถึง หอประชุมกองทัพเรือ ระยะทาง 14 กิโลเมตร

    -ระยะที่ 3 หอประชุมกองทัพเรือ ถึง พระลานพระราชวังดุสิตอีก ระยะทาง 8 กิโลเมตร

    รูปแบบการจัดขบวน จะแบ่งออกเป็น 5 ขบวน ดังนี้

    1.ขบวน A สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เป็นองค์ประธานนำขบวนจักรยานข้าราชการชั้นผู้ใหญ่และประชาชนอีก 500 คน

    2.ขบวน B พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา เสด็จนำข้าราชการ-ประชาชน 500 คน

    3.ขบวน C พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ เสด็จนำข้าราชการ-ประชาชน 500 คน

    4.ขบวน S เป็นขบวนชุดซ่อมจักรยาน และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจำนวน 500 คน

    5.ขบวน D เป็นขบวนประชาชนประมาณ 1 แสนคน เป็นขบวนปิดท้าย

    ทั้งนี้กิจกรรมปั่นเพื่อพ่อจะเริ่มขึ้นในเวลา 15.00 น.วันที่ 11 ธ.ค.2558 โดยในเวลา 10.00 น.จะมีกิจกรรมปั่นจักรยานจตุรทิศเฉลิมพระเกียรติถวายราชสดุดีที่แยกราชประสงค์ และกิจกรรมไทยเชื้อสายจีนเพื่อร่วมใจ รวมพลังเทิดไท้มหาราชา

 

เรื่อง : แพรวดอทคอม

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up