ดอกไม้ในที่ลับตา ‘แม่ลาน้อย’…เมืองแห่งนาขั้นบันได มีดีกว่าแค่เป็นทางผ่าน

หากหนาวนี้ใครยังไม่มีแพลนไปเที่ยวที่ไหน ขอแนะนำให้ลองมา อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอนเมืองที่ยังคงความบริสุทธิ์ของวิถีชีวิตชาวไทยใหญ่ไว้เกือบ 100% แม้หลายคนจะมองว่าเป็นเมืองผ่าน แต่ถ้าลองได้เเวะเเล้วจะรู้ว่ามีอะไรมากกว่าที่เห็น

พอลงเครื่องปุ๊บก็นั่งรถบัสของเทศบาล จ.เชียงใหม่จากสนามบิน ราคา15บาทไปที่สถานีขนส่งอาเขตเชียงใหม่แล้วต่อรถตู่ของเปรมประชาขนส่งไปแม่ลาน้อย แนะนำว่าควรจองล่วงหน้า ไม่อย่างงั้นอาจได้นอนที่เชียงใหม่อีกคืน เพราะเที่ยวรถมีน้อย ออกจากอาเขตบ่าย 2 โมง ไปถึงแม่ลาน้อยประมาณ 6 โมงเย็น ฟ้ามืดพอดี โดยรถตู้จะจอดให้ลงตรงหน้าเซเว่นแห่งแรก และแห่งเดียวของเมืองนี้ เท่าที่สังเกตดูน่าจะเป็นจุดที่คึกคักที่สุดแล้วเป็นแหล่งรวมตัวยามค่ำคืนของวัยรุ่นแถวนั้นเลย

เฮินไต…ที่พักสุดชิลล์กลางทุ่งนา

DSCF3079 copy

DSCF3090 copy

DSCF3093 copy

DSCF3098 copyสิ่งหนึ่งที่ดึงดูดให้เดินทางมาเมืองในหุบเขาเเห่งนี้ก็คือ ที่พักแห่งนี้ โดย 70 % ของพื้นที่ทั้งหมดยังคงเป็นทุ่งนาเขียวขจี ส่วนที่เหลือเป็นบ้านพักทั้งหมด 8 หลังที่ถูกสร้างขึ้นมาภายใต้การผสมผสานศิลปะของไทใหญ่DSCF3083 copyสิ่งที่โดดเด่นอีกอย่างเห็นจะเป็นบ้านไม้สักหลังใหญ่ ยกใต้ทุนสูงที่ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่ด้านหน้ารีสอร์ท สร้างขึ้นมา 10 ปีแล้ว โดยประยุคต์มาให้มีความเป็นไทใหญ่มากที่สุด แต่ตอนนี้ได้ถูกดัดแปลงเป็นห้องพักไว้สำหรับรับรองแขกที่มาเยือน ให้ความรู้สึกอบอุ่นเป็นกันเองเหมือนมาพักบ้านญาติเที่ยวบ้านเพื่อน

กาเเฟห้วยห้อม ณ หมู่บ้านห้วยห้อม

DSCF3046 copy

DSCF3057 copy

DSCF3074 copyหนึ่งในกาเเฟชื่อดังที่สตาร์บั๊คต้องมาเหมาซื้อเมล็ดไปคั่วเอง เมื่อก่อนบ้านแต่ละหลังจะสลับคิวกันเป็นโฮมสเตย์สำหรับให้นักท่องเที่ยวมาพัก เเเต่ปัจจุบันเหลือเเค่หลังเดียวที่ยังคงเปิดเป็นโฮมสเตย์ โดยมีเจ้าของชื่อพี่มะลิวัลย์ ชาวกะเหรี่ยง ใครอยากลิ้มลองกาแฟแวะมาได้ เขามีขายกาเเฟ แถมที่มีชงให้ชิมกันสดๆ ขอบอกว่ารสชาติเข้มข้นมากๆ รวมทั้งมีสบู่กาเเฟ 100 % สบู่รกเเกะ เสื้อชนเผ่าพื้นเมืองที่ทอจากขนเเกะ นอกจากนี้ยังมีอาหารให้กินด้วย 1 มื้อประกอบไปด้วบ ผัดฟักเเม้ว ปลาทอด ไข่เจียว น้ำพริกถั่วเน่า หรือมูซาโต่ รสชาติติดเค็มไปหน่อยเเต่ก็ถือว่าโอเคในระดับหนึ่ง โดยเจ้าของบ้านเก็บค่าอาหารคนละ 70 บาท เเต่ถ้าอยากนอนโฮมสเตย์ตกคนละ 150 บาท ถือว่าราคามิตรภาพมากๆ

แวะโครงการหลวงแม่ลาน้อยซื้อผักสด

DSCF3025 copy

DSCF3030 copyผักที่นี่ปลูกตลอดทั้งปี เป็นโครงการในพระราชดำริ ของพระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ผักที่นี่ปลูกตลอดทั้งปี โดยชาวละว้า ถึงแม้จะไม่ได้ปลูกแบบออแกนิค100% เเต่เจ้าหน้าที่บอกว่ามีการควบคุมปริมาณอย่างดี ไปจังหวะดีๆ สามารถซื้อเเบ่งกิโลได้ มีสารพัดผักสลัด ตกกิโลกรัมละเเค่ 35 บาทเท่านั้น ราคาถูกแถมสดสะอาด เห็นแล้วอยากซื้อกลับกรุงเทพฯ เลย

DSCF3034 copyนอกจากนี้ภายในโครงการหลวงฯยังมีแปลงนาขั้นบันไดที่งดงามมาก เขียวขจีลดหลั่นเป็นแนวตลอดสองข้างทาง จึงเป็นจุดชมวิวและจุดถ่ายรูปที่น่าจะถูกใจนักท่องเที่ยวหลายๆ คน แล้วอีกหนึ่งสถานที่เที่ยวที่ไม่ควรพลาดคือ ถ้ำแก้วโกมล หินงอกหินย้อยในถ้ำที่เห็นนั้นเป็นผลึกแร่แคลไซท์ ซึ่งหากโดนสัมผัสจะเกิดการทำปฏิกิริยากับโปรตีนในเหงื่อของมนุษย์ ทำให้เกิดรอยดำ ไม่สามารถเจริญเติบโตต่อไปได้ ดังนั้นการเข้าชมถ้ำ จึงห้ามจับผนังถ้ำ ห้ามถ่ายภาพอย่างเด็ดขาด และเนื่องจากปริมาณออกซิเจนข้างในถ้ำค่อนข้างน้อย จึงมีการจำกัดจำนวนคนเข้าชมรอบละไม่เกิน 20 คนเท่านั้น

สวยขนาดนี้…หนาวนี้รออะไรอยู่ล่ะ

เรื่อง/ภาพ : แพรวดอทคอม

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up