แม่สื่อแม่ชัก

คุยกับแอดมินเพจ “แม่สื่อแม่ชัก” เมื่อรักออนไลน์กลายเป็นรักแท้

Alternative Textaccount_circle
แม่สื่อแม่ชัก
แม่สื่อแม่ชัก

“แม่สื่อแม่ชัก” เป็นเพจที่ช่วยให้คนโสดหาคู่ได้ง่ายขึ้น แถมเร็วทันใจสมกับเป็นยุคดิจิทัล มีแอดมิน 5 คน ประกอบไปด้วย เอ๋อ-อาธิดา โตสุวรรณ, โอห์ม-กษมา โสภาภัณฑ์, บี-มาติกา อรรถกรศิริโพธิ์, ขวัญ-ศิริขวัญ ชินโชติ และ ไอซ์-สุทธิดา โตสุวรรณ สร้างเนื้อหาผ่านคอมมูนิตี้คนโสด จนมียอดติดตามเกือบสองแสน (ณ เดือน มกราคม) วันนร้ คุณเอ๋อ แอดมินผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์ จะมาเล่าเรื่องราวสนุกๆ ของความรักฉบับออนไลน์ของหนุ่มสาวยุคนี้ให้ แพรว ฟัง…ไม่รู้สิ โพสต์ต่อไปของคุณ อาจจะเจอเนื้อคู่ก็ได้นะ

แม่สื่อแม่ชัก

โสดโสดโพสต์ตรงนี้

“เอ๋อค่อนข้างมีเซ้นส์ว่าใครเหมาะกับใคร จึงชอบหาแฟนให้เพื่อน สถิติคือจับคู่ให้เพื่อนปิ๊งกันจนแต่งงานไปแล้ว 3 คู่ แล้วก็ยังมีที่คบกันเป็นแฟนอีกหลายคู่ อาจจะด้วยความที่เรามีเพื่อนเยอะ ก็อดไม่ได้ที่จะรู้สึกว่าคนนี้เหมาะกับคนนี้จังเลย หลักในการจับคู่ง่ายๆ คือ ดูไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต รวมทั้งนิสัยของทั้งสองคนค่ะ แต่สุดท้ายแล้วทั้งสองคนก็ต้องไปเรียนรู้กันต่อเอง มีบ้างเหมือนกันที่เราจับคู่ให้แล้วไม่สำเร็จ เพราะพอเขาไปคุยกันต่อ ต่างคนอาจจะมีมุมที่คนนอกไม่รู้

“พอประสบความสำเร็จเรื่องจับคู่เยอะ จึงมีเพื่อนเรียกร้องให้ช่วยหาแฟนให้หน่อย สุดท้ายควานหาจากก๊วนเพื่อนจนหมด ไม่รู้จะหาจากไหน จึงเริ่มโพสต์รูปเพื่อนที่อยากมีแฟนในเฟซบุ๊กของตัวเอง พร้อมบรรยายสรรพคุณเล่นๆ จนเป้ มือแซ็กโซโฟนวงมายด์ยุให้ทำเพจจริงเลยเถอะ พร้อมคิดชื่อให้เสร็จสรรพว่า ‘แม่สื่อแม่ชัก’ ฟังแล้วก็อยากทำนะ จึงชวนเพื่อนสนิทมาทำด้วย ตอนนี้มีแอดมินทั้งหมด 5 คนค่ะ เอ๋อทำหน้าที่หลักในการเขียนคอนเทนต์แนะนำตัวคนโสด โอห์มทำด้านกราฟิก ขวัญเป็นฝ่ายบัญชี คุยกับลูกค้า รวมทั้งจัดกิจกรรมมีตติ้งให้คนโสดมาเจอกัน เป็นต้น เราตั้งเพจได้ประมาณปีกว่าแล้ว

“จุดประสงค์หลักของเพจเราคือ ให้คนโสด ได้ทำความรู้จักกัน โดยให้เขียนแนะนำตัวเองมาก่อน ในประวัติจะต้องมีชื่อ อายุ ซึ่งต้อง 20 ปีขึ้นไป ลักษณะนิสัย ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต เช่น ชอบทำอะไร การศึกษา ส่วนหน้าที่การงานจะใส่หรือไม่ก็ได้ รวมทั้งระบุสเป็คที่ชอบ พอเขาส่งมาแล้ว เราจะช่วยเกลาภาษาให้สนุกขึ้น เพจเรามีกติกาว่า ถ้าเจ้าตัวไม่ได้เขียนส่งเอง แต่เป็นเพื่อนหรือใครส่งมาให้ เจ้าตัวต้องยอมรับนะ รวมไปถึงครอบครัวกับที่ทำงานด้วย จะได้ไม่มีปัญหาทีหลัง เนื่องจากจะมีบางสายอาชีพที่ไม่สามารถโพสต์รูปในยูนิฟอร์มชุดทำงานได้ อย่างแอร์โฮสเตส เป็นต้น”

โสด (ไม่สนิท) อย่ามา

“กติกาที่สำคัญมากคือ ถ้ามาเพจนี้คุณต้องโสดจริงๆ ช่วงแรกที่เปิดเพจ เคยมีคนไม่โสดยื่นประวัติมา ซึ่งเราไม่รู้หรอก พอโพสต์ไปก็เกิดเป็นเรื่องดราม่า สุดท้ายเขาก็ถูกจับได้ เวลาเกิดปัญหาแบบนี้ก็จะส่งข้อความไปบอกว่าขอลบโพสต์นั้นออก แล้วก็แบนเลย เราจะบอกลูกเพจเสมอว่าช่วยเป็นหูเป็นตาให้หน่อยนะ แต่ความจริงก็ไม่ค่อยกลัวนะ เพราะทุกวันนี้ข่าวสารมันเร็วมาก ถ้าคุณโดนจับได้จะโดนขุด โดนแฉ คุณตายตรงนั้นเลย”

ชายไทยนักส่อง หญิงไทยนักโพสต์

“ส่วนใหญ่ลูกเพจเราอายุประมาณ 25 ปีขึ้น ไม่เกิน 35 ปี และเป็นผู้หญิง ด้วยธรรมชาติผู้หญิงไทยจะกล้าเข้าไปจีบผู้ชายน้อยกว่าอยู่แล้ว เขาเลยไม่รู้สึก น่าเกลียดที่จะส่งเรื่องของตัวเองมาลง ประมาณว่าเปิดตัวว่าฉันโสดนะ เข้ามาจีบสิ ผู้ชายก็มีส่งมานะคะ แต่ไม่เยอะเท่าผู้หญิง เพราะผู้ชายจะชอบเข้าไปส่องในเฟซบุ๊กมากกว่า

“เอ๋อพยายามโพสต์เรื่องลงเพจให้ได้วันละ 4 เรื่อง ถ้าช่วงไหนขยันหน่อยก็ 6 เรื่อง มีคนส่งเรื่องเข้ามาเยอะ แต่ทุกวันนี้ต้องรอคิวโพสต์ประมาณ 5-6 เดือนเลย เพราะทุกคนมีงานประจำทำทั้งนั้น ลูกเพจก็จะบ่นว่านาน ในทางกลับกัน เอ๋อคิดว่าดีแล้วละ ไม่ใช่ว่าโสดปุ๊บจะได้ลงปั๊บ ช่วงที่รอเราโพสต์เขาจะได้ใช้เวลากับตัวเอง ตัดสินใจอีกทีว่าจะลงจริงๆ หรือเปล่า ซึ่งทุกครั้งก่อนจะโพสต์เรา จะส่งข้อความไปถามว่ายังโสดอยู่ไหม ยังต้องการลงอยู่ไหมคะ เพราะบางคนก็มีแฟนระหว่างช่วงที่รอโพสต์

“โพสต์ที่ได้รับความนิยมมากคือการโปรโมตคนโสดค่ะ ทุกคนสามารถเข้ามาโพสต์แนะนำตัวเองได้แบบไม่ต้องรอคิว ที่ได้รับคอมเมนต์ถล่มทลายคือ หัวข้อเชิญหนุ่มสาวออฟฟิศที่ยังโสดเข้ามาโพสต์ อีกโพสต์ที่ฮ็อตไม่แพ้กันคือ ให้สาวโสดตั้งแต่อายุ 30-35 ปีโปรโมตตัวเอง มีเข้ามาหมื่นกว่าคอมเมนต์ เป็นอารมณ์โค้งสุดท้ายของเขาแล้วจริงๆ”

แม่สื่อแม่ชัก

Flirt (First) Impression รูปดีมีชัย

“นอกจากเนื้อหาประวัติส่วนตัวที่คนโสดต้องเขียนส่งมาแล้ว ต้องมีรูปมาให้เราเลือกด้วยประมาณ 6 รูป ถ้าเฟซบุ๊กเขาไม่ได้ตั้งไพรเวต เอ๋อจะชอบเข้าไป เลือกให้ใหม่ เนื่องจากบางรูปที่ส่งมายังไม่โดนใจ เพราะเรื่องเฟิร์สต์อิมเพรสชั่นนี่สำคัญจริงๆ นะ แนะนำเลยค่ะว่าเจ้าตัวไม่จำเป็นต้องสวยหรือหล่อมาก แต่ควรมีคาแร็คเตอร์ และถ้ามีความมั่นใจก็จะดูสวยหล่อขึ้นได้จริงๆ ควรเลิกถ่ายรูปแค่ส่วนหัว ควรจะถ่ายรูปให้เห็นเรื่องราวที่บอกความเป็นตัวเองด้วย เช่น ถ้าชอบถ่ายรูปเป็นงานอดิเรกก็ควรถือกล้อง จะดึงดูดความสนใจได้มากกว่า”

คู่จริงผ่านจอ

“ปกติเอ๋อไม่ค่อยตามต่อว่าใครได้เป็นแฟนกับใครบ้าง แต่จะเป็นประเภทมีลูกเพจเขียนมาเล่าให้ฟังว่าเขาสมหวังยังไง นับๆ ดูแล้วคนที่ได้เป็นแฟนกันจริงจากเพจเราเกิน 30 คู่ มีคู่หนึ่งแต่งงานไปแล้ว แล้วก็มีเรื่องน่ารักๆ เช่น คู่หนึ่งเคยเป็นแฟนกัน แต่งงาน มีลูกแล้ว จากนั้นก็หย่า พอผู้หญิงเป็นซิงเกิ้ลมัม เขาก็ตัดสินใจมาลงเพจเรา ประมาณครึ่งปีให้หลังเขาก็ส่งข้อความมาบอกว่า มีแฟนแล้วนะ ขอบคุณที่ช่วยลงให้ แต่เป็นแฟนใหม่กับคนเดิม หมายถึงสามีที่เคยเลิกกันไป เพราะฝ่ายชายมาเห็นโพสต์ เลยตัดสินใจจีบใหม่อีกครั้ง แล้ว ตกลงเป็นแฟนกันในวันเกิดของลูกชาย ที่แปลกกว่านั้นคือมีประเภทที่ไม่เคยส่งประวัติมาโพสต์เลย แต่กลับได้แฟนจากเพจเรา เขาเล่าให้ฟังว่ามีเพื่อนแท็กเขาในโพสต์ของเรา จากนั้นก็มีผู้ชายคนหนึ่งตามเข้าไปส่องต่อในเฟซบุ๊ก แล้วจีบต่อจนได้เป็นแฟนกัน”

รักผ่านเน็ตไม่น่ากลัวอย่างที่คิด

“เอ๋อว่าทุกวันนี้การเจอคนในโลกอินเทอร์เน็ตกับในโลกแห่งความจริงแทบไม่ต่างกันแล้ว เพราะไม่ว่าจะเป็นสังคมไหนๆ ทุกคนมีสิทธิ์เจอทั้งคนดีและไม่ดีทั้งนั้น ยกตัวอย่างเช่น ทำไมผู้หญิงบางคนโดนหลอกอยู่เรื่อย ง่ายๆ ก็คือ เพราะเขาไม่มีเซ้นส์ในการดูคน ดูไม่ออกว่าใครดีหรือจริงใจ ต่อให้สอนอย่างไร เขาก็ทำไม่ได้หรอก สิ่งที่แนะนำได้คือ ต้องใช้เวลาศึกษากันให้นานๆ ค่ะ เช่น ถ้าแต่ก่อนเคยคุยแค่สองเดือนก็เป็นแฟนกันแล้ว ให้ยืดเวลาศึกษากันนานกว่านั้น เผื่อจะเห็นนิสัยใจคอชัดขึ้น

“คนอาจจะติดภาพกลัวว่าอินเทอร์เน็ตหลอกลวง แต่เอ๋อว่าทุกวันนี้อินเทอร์เน็ตมีเปอร์เซ็นต์จริงสูงมากนะ อย่างในเพจแม่สื่อแม่ชัก เอ๋อไม่เคยกลัวเวลามีคนมาลงเพจเลย เพราะคนในโลกโซเชียลจะช่วยคัดกรองความจริงให้เรา เนื่องจากเรามีคนกดไลค์เกือบสองแสน แม้กับคนที่ไม่ได้กดไลค์เพจเรา เขาก็ มีสิทธิ์เห็นจากที่เพื่อนแชร์ เมื่อไหร่มีใครโกหก จะมีคนเข้ามาแฉทันที”

ความโสดไม่ใช่มะเร็ง

“เพจแม่สื่อแม่ชักสนับสนุนให้คนโสดมีแฟนก็จริง แต่ถ้ามีแล้วไม่ดี อย่ามีดีกว่า เพราะความโสดไม่ใช่โรคมะเร็ง โสดแล้วไม่ตาย แต่ถ้าไปเจอแฟนไม่ดีอาจถูกซ้อมจนตายได้นะ เพราะฉะนั้นถ้าจะมีแฟนทั้งทีก็มีให้ดีไปเลยดีกว่า เอ๋อมองว่าที่คนโสดกันเยอะ เพราะคนสมัยนี้เป็นตัวเองมากขึ้นและเลือกมากขึ้น ไม่ใช่ประเภทคบไว้ก่อน ทนๆ กันไป ซึ่งยุคนี้ไม่มีแล้วละกับคำว่าทน ถ้าไม่มีความสุขก็แยกย้ายเถอะ มีคนหน้าตาหล่อสวยมาลงเพจเราเยอะ ก็มักจะมีคำถามว่าหน้าตาดีขนาดนี้ทำไมไม่มีแฟน จริงๆ รูปลักษณ์ไม่เกี่ยวหรอก ไม่ว่าจะหน้าตาแบบไหน ฐานะแบบไหน ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะโสดได้ ซึ่งคำว่าโสดไม่ได้หมายถึงไม่มีใครเข้ามานะ แต่ถ้าเข้ามาแล้วไม่ชอบ ต้องคบเหรอ เหมือนมีโจรแหกคุกมาจีบ แล้วเราโสดมาตั้งนาน ต้องรับรักเขาไหมล่ะ (หัวเราะ) สำคัญที่สุดคือความสุข จะโสดหรือไม่โสดก็ควรสนุกกับชีวิตได้”


 

ที่มา : นิตยสารแพรว ฉบับ 943

Praew Recommend

keyboard_arrow_up