สมาร์ทโฟน ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย ห่างไกลจากโรค

สมาร์ทโฟน ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย ห่างไกลจากโรค

สมาร์ทโฟน ได้ถูกพัฒนาจนกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนเราอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และในแต่ละวันเราต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงในการเพ่งมองหน้าจอสมาร์ทโฟนเพื่อทำงาน ติดต่อสื่อสารหรือเล่นเกม การใช้งานอย่างผิดวิธีก็สามารถก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพได้เช่นกัน วันนี้เรามีวิธีการใช้สมาร์ทโฟนให้ฉลาด ปลอดภัยและห่างไกลโรค มาฝากกัน

สมาร์ทโฟน

1. เลือกสมาร์ทโฟนที่มีหน้าจอขนาดพอเหมาะ ปัจจุบันมีสมาร์ทโฟนหลากหลายรุ่นที่หน้าจอถูกออกแบบมาให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อความสะดวกในการใช้ทำงานหรือเพื่อไม่ให้ต้องใช้สายตาในการเพ่งมองหน้าจอ และผู้ใช้งานควรเลือกปรับขนาดตัวหนังสือหน้าจอให้มีขนาดที่อ่านง่ายและสบายตาด้วย
2. พยายามไม่มองหน้าจอในขณะที่อยู่บนยานพาหนะที่มีการสั่นสะเทือน เพราะจะทำให้ภาพ และตัวอักษรสั่นไปด้วย ซึ่งนอกจากจะมีอาการล้าทางสายตาแล้วยังส่งผลให้เกิดอาการเวียนหัวตามมา
3. พยายามพักสายตาทุก 15 – 20 นาทีหลังจากการใช้งาน ฝึกให้เป็นนิสัยโดยมองสิ่งของที่อยู่ห่างออกไปมากกว่า 20 ฟุต หรือหลับตาประมาณ 1 นาทีตามด้วยการกระพริบตาติดกัน 15 ครั้งเพื่อช่วยป้องกันการปวดกระบอกตา และตาแห้ง
4. หลีกเลี่ยงการใช้สมาร์ทโฟนในที่มืด นอกจากจะทำให้สายตาสั้นลงแล้ว ยังทำให้ดวงตาทำงานหนัก และอาจเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นต้อหินอีกด้วย หรือหากจำเป็นควรปรับความสว่างหน้าจอในระดับที่พอดี ไม่สว่างหรือมืดจนเกินไป เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการช่วยถนอมสายตา

สมาร์ทโฟน

5. ไม่ควรชาร์จสมาร์ทโฟนใกล้ที่นอน เพราะรังสีที่แผ่ออกมาจากตัวเครื่องจะส่งผลกระทบ ทำให้นอนหลับยากขึ้น และเมื่อตื่นเช้าอาจมีอาการหงุดหงิดง่าย หรือไม่มีสมาธิได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งอีกด้วย
6. อย่าแชทหรือเล่นเกมนานเกินไป หากจำเป็นจริงๆควรออกกำลังกายนิ้วมือด้วยการแบมือ – กำมือ สลับไปมาอย่างน้อย 20 ครั้งหลังจากแชทหรือเล่นเกมเสร็จเพื่อป้องกันอาการนิ้วล็อคถามหา เพราะหากเกิดอาการนิ้วล็อคแล้ววิธีการรักษาให้หายขาดอาจถึงขั้นต้องผ่าตัดเลยทีเดียว

ข้อแนะนำการใช้สมาร์ทโฟนดังกล่าวเป็นเพียงวิธีแนะนำเบื้องต้นเท่านั้น อย่างไรก็ตามควรใช้สมาร์ทโฟนอย่างพอดี ไม่มากเกินไปจนกลายเป็นสังคมก้มหน้าที่สมาร์ทโฟนดึงดูดความสนใจจากสิ่งต่างๆรอบตัวไปหมด ทำให้ขาดปฏิสัมพันธ์กับบุคคลรอบข้างและยังก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพอันไม่น่าพึงประสงค์ตามมาอีกด้วย

เรื่อง : แพรวดอทคอม

ภาพ : หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป

 

ติดตามอัพเดตเรื่องราวต่างๆจากนิตยสารแพรวให้สนุกยิ่งขึ้นได้ที่

www.facebook.com/praewmagazine

Instagram : @praewmag

และติดตามอ่าน แพรว E-Magazine ได้แล้ววันนี้เพียงดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น

  • Praew E-magazine
  • NaiinPann
  • Ookbee

Praew Recommend

keyboard_arrow_up