แฝงความเป็นไทย! ชุดประจำชาติ มิสยูนิเวิร์ส เนเธอร์แลนด์ 2018 จากฝีมือดีไซเนอร์ไทย

account_circle

วิภาพรรณ มั่นพรหม ดีไซเนอร์ไทย กับผลงานการออกแบบ ชุดประจำชาติ มิสยูนิเวิร์ส เนเธอร์แลนด์ 2018 ชุดที่สอดแทรกเรื่องราวประวัติศาสตร์ของประเทศเนเธอร์แลนด์และไทย ได้อย่างมีนัยยะ

ใกล้เข้ามาทุกทีแล้ว สำหรับการประกวด Miss Universe 2018 ซึ่งปีนี้ประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการประกวด โดยจะเกิดขึ้นในวันที่ 17 ธันวาคม 2561 ที่จะถึงเร็วๆ นี้ แน่นอนว่าไฮไลท์เด็ดของทุกๆ ปีก็คงหนีไม่พ้นการประกวดชุดประจำชาติ ซึ่งแต่ละประเทศต่างจัดเต็ม ใส่ความเป็นประเทศของตัวเองได้แบบยิ่งใหญ่อลังการ ดาวล้านดวง ยอมใจคนออกแบบจริงๆ จ้า

สำหรับประเทศไทย ชุด “ช้าง ดิ ไอคอน ออฟ สยาม” เรียกได้ว่าเป็นกระแสที่ถูกพูดถึงไม่น้อยเลยทีเดียว ฝีมือการออกแบบของดีไซเนอร์ไทยนั้นต้องยกนิ้วให้รัวๆ เพราะชุดนี้มีต้องใช้ความปราณีตมากในการทำ เช่นเดียวกับชุดประจำชาติของประเทศเนเธอแลนด์ ที่ได้ดีไซเนอร์สาวไทยอย่าง คุณวิภาพรรณ มาเป็นผู้ออกแบบ ชุดที่บ่งบอกความเป็นชาวดัชต์ แต่ในขณะเดียว เธอก็แอบแฝงความเป็นไทยได้อย่างกลมกลืนในชุดนี้ไว้ด้วย

ชุดประจำชาติ มิสยูนิเวิร์ส เนเธอร์แลนด์ 2018
คุณวิภาพรรณ มั่นพรหม และ Rahima Dirkse (Miss Universe Netherlands 2018)

ชุดนี้มองเผินๆ แล้วอาจจะดูเรียบง่าย ไม่ค่อยหวือหวาเท่ากับชุดประจำชาติ ของประเทศอื่นๆ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ชุดนี้มีเรื่องราว โดยแรงบันดาลใจจากชุดนี้คุณวิภาพรรณได้จาก ภาพวาดกระเบื้องบนผนัง Delft Blue (Delfts blauw) ภาพเรือที่ชาวฮอลันดาใช้เดินทางมาประเทศไทยในสมัยอยุธยา ซึ่งภาพนี้อยู่ใน อุโมงค์จักรยานที่สถานีรถไฟอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอแลนด์ ซึ่งนัยยะของชุดนี้ คุณวิภาพรรณ ยังเผยอีกว่า “นอกจากจะเป็นเรืออัมสเตอร์ดัมลำแรกที่ เข้ามาค้าขายกับประเทศไทยสมัยอยุธยาแล้ว มารอบนี่เรือลำนี้ยังมาส่งนางงามประกวดมิสยูนิเวิร์ส ที่ไทยค่ะ”

ความพิเศษของชุดนี้ ยังมีการใช้ผ้าไหมของไทย มาเพ้นท์ลวดลาย โดยใช้สีอะคริลิค ค่อยๆ บรรจงวาดลงใบผืนผ้าที่มีความยาวกว่า 5.5 เมตร วาดโดยคุณ Somboon และ คุณKedkaew Sungkhao และผู้ให้คำปรึกษา คุณนิตย์ ใจงิ้วคำ  

ส่วนเครื่องหัวที่เป็นรูปเรือนั้นทำมาจาก เปเปอร์มาเช่ ค่อยๆ แกะอย่างบรรจงให้เป็นรูปร่าง จากนั้นนำมาเพ้นท์โดยใช้สี สี Acrylic silk เพ้นท์ให้เหมือนกับเครื่องเซรามิก นับว่าเป็นงานละเอียดที่ต้องใช้ความปราณีตสูงมาก

นับเป็นอีกหนึ่งความภูมิใจของคนไทยที่ได้เห็น ฝีมืออันงดงาม จากผลงานการออกแบบของดีไซเนอร์สาวไทยอย่างคุณวิภาพรรณ มั่นพรหม ซึ่งไม่เพียงแค่ผลงานการออกแบบชุดประจำชาติของมิสยูนิเวิร์ส ประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่สร้างชื่อเสียงให้เธอกับและคนไทยแล้ว ปัจจุบันเธอยังมีห้องเสื้อ Miss Pearl Couture ที่สรรค์สร้างผลงานชุดสวยๆ ให้กับเซเลบและคนดังที่นั่นใส่อีกมากมาย เห็นแบบนี้แล้วทั้งชื่นใจ และภูมิใจในตัวเธอมากจริงๆ


ข้อมูลและภาพ : Pearl Dronkers, Miss Pearl Couture

 

 

 

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up