โอมจงฟัง! 8โซนสิวบอกโรค รู้ปุ๊บแก้ปั๊บเพื่อสุขภาพดี๊ดี

สาวๆ จ๋า บางครั้งการเป็นสิวก็มีประโยชน์นะ เอ้า…อย่าเพิ่งขมวดคิ้วทำหน้าย่น ก็เพราะสิวที่ผุดขึ้นบนใบหน้าสามารถส่งสัญญาณบอกถึงปัญหาสุขภาพภายในร่างกาย พูดง่ายๆ คือ สิวบอกโรคได้นั่นเอง ฉะนั้นหากรู้จักสำรวจตำแหน่งที่เกิดสิวสักหน่อย แล้วใส่ใจปฏิบัติตามสิ่งที่แพรวดอทคอมบอก สุขภาพดี๊ดีก็จะอยู่กับคุณนะเออ

Zone 1 สิวที่หน้าผาก

หากสิวขึ้นบริเวณนี้ แสดงว่าระบบย่อยอาหารอาจมีปัญหา แนะนําให้เคี้ยวนานๆ เลือกกินอาหารย่อยง่าย งดอาหารสําเร็จรูป และอาหารที่ทําให้เกิดกรดในกระเพาะ โดยเฉพาะอาหารขยะเพราะมันมีไขมันสูงมว้าก แนะให้ดื่มน้ำมากขึ้น และกินผักที่ให้ความเย็นอย่างแตงกวาหรือฟักเป็นประจำ

Zone 2 สิวหว่างคิ้ว

จุดนี้เชื่อมโยงกับตับ หากช่วงไหนคุณดื่มแอลกอฮอล์ กินอาหารนมเนย หรือเกิดภาวะแพ้อาหาร เช่นแล็กโทสในนม ตับจะทํางานหนักและทำให้เกิดสิวที่หว่างคิ้วได้ จึงควรเพลาๆ แอลกอฮอล์ และอาหารมันๆ รวมทั้งผลิตภัณฑ์จากนมทั้งหลายซะ การออกกำลังกายเบาๆ วันละ 30 นาทีจะช่วยได้ และอย่าลืมพักผ่อนให้มากขึ้นด้วย

Zone 3 สิวรอบดวงตา และใบหู

เป็นสิวบอกโรคได้หลายอย่าง ร้ายสุดคือการทํางานของไตมีปัญหาในการขับสารพิษที่อาจสะสมในร่างกายมากเกินไป ทอนลงมาหน่อยก็คือเป็นโรคภูมิแพ้ หรือเครียดจัด เบาสุดคืออาการที่ฟ้องว่าคุณดื่มน้ำน้อยไป ให้รีบดื่มน้ำอย่างด่วนเดี๋ยวนี้

Zone 4 สิวบริเวณแก้ม

แสดงถึงการทํางานของปอดและระบบการหายใจมีปัญหา คำถามคือคุณสูบบุหรี่หรือเปล่า? เป็นภูมิแพ้หรือไม่? ถ้าใช่ ตำแหน่งนี้คือจุดอ่อน แต่ถ้าคุณไม่ได้สูบบุหรี่ หรือเป็น ภูมิแพ้ เป็นไปได้ว่าอุณหภูมิในร่างกายของคุณสูงเกินไป อาจมีปัญหาไซนัสอักเสบ ควรทานผักและผลไม้ให้มากขึ้น ลดน้ำตาล เนื้อสัตว์ นม เหล้า กาแฟ สุดท้ายคือสูงสุดคืนสู่สามัญ ลองทำความสะอาดโทรศัพท์มือถือและปลอกหมอน รวมทั้งสังเกตว่าแพ้เครื่องสําอางที่ใช้ทาผิวบริเวณนี้บ่อยๆ หรือเปล่า เพราะมันอาจเป็นสาเหตุที่แท้จริงก็ได้นะ
40246110_s

Zone 5 สิวที่จมูก

ก่อนอื่นให้หาหมอเช็กความดันเพราะมีความเสี่ยงสูงว่าคุณอาจเป็นความดันสูง อันนำไปสู่ปัญหาภาวะหัวใจไม่แข็งแรงได้ แต่ถ้าวัดแล้วความดันปกติ ให้สำรวจตัวเองว่ากินอาหารรสเผ็ดหรืออาหารมันๆ มากไปหรือไม่ ทางที่ดีควรลดไขมันเลว หรือ LDL( Low Density Lipoprotein) และเปลี่ยนมาเพิ่มไขมันดี หรือ HDL (High Density Lipoprotein) ซึ่งมีในถั่ว ธัญพืชต่างๆ อะโวคาโด และปลา จะเริ่ดกว่า

Zone 6 สิวรอบปาก

ลักษณะสิวนูนเม็ดเล็กๆ ส่วนใหญ่เกิดจากการแพ้ผลิตภัณฑ์ที่สัมผัสผิวหน้า ยิ่งกว่านั้น 1 ใน10 ของผู้หญิงที่สิวขึ้นรอบปากอาจมีสาเหตุมาจากภาวะผิดปกติของรังไข่ ควรปรึกษาหมอ

Zone 7 สิวบริเวณกราม

คุณอาจต้องคอยตรวจเช็กฟัน รากฟัน และเหงือก เพราะอาจมีการอักเสบโดยไม่รู้ตัว หรืออาจเป็นไปได้ว่าคุณมีภาวะเครียดเกินไป ไม่อีกทีร่างกายก็ฮอร์โมนเปลี่ยน(ประจำเดือนกำลังจะมา) ซึ่งสองอย่างหลังนี้แก้ได้ด้วยการพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำเยอะๆ และกินผักใบเขียว

Zone 8 สิวที่คาง

เป็นไปได้ว่าระบบย่อยอาหารอาจมีปัญหา ให้เลือกกินอาหารที่มีไฟเบอร์สูง จิบชาสมุนไพรที่มีคุณสมบัติช่วยระบบย่อยอาหารในระหว่างวัน อีกเรื่องที่ต้องเช็คคือร่างกายเข้าสู่ภาวะฮอร์โมนเพศไม่สมดุล อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากวัยใกล้หมดประจําเดือนและความเครียดหรือเปล่า

เรื่อง : Ghilbi
ภาพ : www.123rf.com

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up