แค่ฝังเข็มตามศาสตร์แพทย์แผนจีนก็ผอม หุ่นเพรียว เรียวแซ่บ ได้จริงหรือ?

Alternative Textaccount_circle

เชื่อว่าสาวๆ น่าจะทราบกันดีว่าการลดน้ำหนักมีหลากหลายทางเลือกมากมายในปัจจุบัน แต่การลดน้ำหนักที่ได้ผลและปลอดภัย หนึ่งในนั้นก็คือ วิธีการฝังเข็ม ซึ่งเป็นศาสตร์จากแพทย์แผนจีนที่มีมายาวนาน หลายคนคงสงสัยว่า..แค่การฝังเข็มได้ผลจริงหรือ? การฝังเข็ม ช่วยเรื่องการลดความอ้วน การลดน้ำหนักได้ไหม แพรวดอทคอม จึงหยิบยกประเด็นนี้มาสอบถาม คุณหมอโจ้ ผู้เชี่ยวชาญด้านแพทย์แผนจีน แห่งเอเม่ คลินิก มาฟังคำตอบของคุณหมอกันค่ะ

การฝังเข็ม ช่วยเรื่องการลดความอ้วน การลดน้ำหนักได้ไหมคะ?

“ช่วยได้เยอะครับ เพราะการฝังเข็มจะไปกระตุ้นการทำงาน Metabolism ของร่างกาย ซึ่งจะแตกต่างกันไปตามรายบุคคล การฝังเข็มจะช่วยกระตุ้นให้การเผาผลาญดีขึ้น ยกตัวอย่างเช่น เวลาออกกำลังกายจากเคยเผาผลาญได้ 10 เปอร์เซนต์ หลังฝังเข็มแล้ว ก็จะช่วยให้เผาผลาญได้สูงขึ้นได้ถึง 60 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะช่วยในการเผาผลาญไขมันให้ดีขึ้น แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับตัวบุคคลว่าจะสามารถเผาผลาญได้มากน้อยเพียงไหน”

ถ้าอย่างนั้นการฝังเข็ม ได้ผลมากน้อยเพียงไหน?

“การฝังเข็ม เป็นการปรับรักษาจากภายใน ซึ่งอย่างที่ได้กล่าวไป คือจะต้องตรวจวินิจฉัยอาการของแต่ละคนก่อน และจะช่วยฟื้นฟูร่างกายจากเดิมที่ไม่แข็งแรง ก็ทำให้มีสุขภาพที่ดีขึ้น หรือปรับร่างกายให้คงสภาพสู่ปกติจากป่วย หรือถ้าปกติอยู่แล้วก็ช่วยให้แข็งแรงขึ้นครับ ทั้งนี้ต้องทำอย่างต่อเนื่อง ขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละคน ซึ่งก่อนทำ คุณหมอจะมีการวินิจฉัยก่อนอยู่แล้วครับ”

จุดเด่นของการฝังเข็มหรือแพทย์แผนจีนที่ เอเม่ คลินิก โดดเด่นอย่างไร?

สิ่งที่เป็นพื้นฐานอย่างแรกและเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ คุณหมอจะทำการวินิจฉัยและเป็นการวินิจฉัยที่ค่อนข้างแม่นยำ เพราะแพทย์แผนจีนหรือการฝังเข็มนั้น ไม่ใช่เพียงแต่ว่าเป็นการปักเข็มลงไปตามเส้นเท่านั้น แต่ที่สำคัญกว่า คือ การตรวจวินิจฉัยโรคว่ามีอาการอย่างไร เพื่อจะได้รักษาได้ตรงจุด ซึ่งขึ้นอยู่กับปัญหาหรืออาการของคนไข้ ซึ่งจะแตกต่างกันไปตามรายบุคคล และเมื่อวินิจฉัยได้ตรงจุดแล้ว จะทำให้การรักษามีสิทธิภาพมากขึ้นได้ผล และหายเร็วขึ้นครับ และที่สำคัญที่สุดปลอดภัยครับ”

การเตรียมตัวก่อนฝังเข็ม มีอะไรบ้างคะ?

– พักผ่อนให้เพียงพอ

– รับประทานอาหารก่อนทำการฝังเข็ม

– หากมีโรคประจำตัวต้องแจ้งให้คุณหมอทราบก่อน ไม่แนะนำหากมีความดันสูง

– ห้ามดื่มแอลกอฮอล์

– ใส่เสื้อผ้าที่เหมาะต่อการเอื้ออำนวยต่อการฝังเข็มในบริเวณนั้นๆ

ข้อควรระวังหลังฝังเข็ม?

“ไม่มีอะไรต้องระวังเป็นพิเศษ ยกเว้นกลุ่มคนที่มีโรคความดัน หรือบางท่านอาจมีอาการมึนหลังฝังเข็ม ที่เรียกว่า อาการเมาเข็ม คือมีการวิงเวียน อยากอาเจียน ก็สามารถนั่งพัก ประมาณ 1 ชม. ก็หายครับ”

การฝังเข็มนอกจากจะได้ผล แล้วยังไม่มีผลข้างเคียงอันตรายใดๆ หากต้องการลดน้ำหนักหรือให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น การฝังเข็มก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจอีกทางหนึ่งนะคะสาวๆ 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up