“Intermitten Fasting” ไดเอต ลดอายุ! ที่เหล่าเซเลบกำลังอิน คืออะไร มาดูกัน

account_circle

ชวนว่าที่เจ้าสาวมาส่องการ ไดเอต แบบใหม่ ที่นอกจากจะช่วยให้หุ่นดียังช่วยลดอายุผิวได้ด้วย! ต้องทำยังไง? ปลอดภัยต่อร่างกายไหม? เราหาคำตอบมาให้แล้ว

อะไรนะ?! มี ไดเอตแบบใหม่ ที่ไม่เพียงแค่ช่วยลดรอบเอว แต่ยังช่วยให้ผิวโกลว์ แถมลดเลือนริ้วรอยด้วยน่ะเหรอ! จะดีเกินไปละมั้ง? อย่าบอกนะว่าจะมาขายอาหารเสริม! เปล่าเลยค่ะคุณว่าที่เจ้าสาว เราอยากจะบอกว่า เทรนด์ไดเอตแบบใหม่นี้กำลังมาแรงจริงๆ ในหมู่เซเลบและดาราฮอลลีวูด แถมยังมีงานวิจัยทางการแพทย์ยืนยันแล้วด้วย และที่ดียิ่งไปกว่านั้นคือ คุณว่าที่เจ้าสาวยังสามารถทานคาร์โบไฮเดรตและไขมันได้! ขุ่นพระ! บอกมาไวๆเลยค่ะจะรีบทำตามด่วน!

แหม่…อย่าเพิ่งรีบร้อนขนาดนั้นค่ะ เรามาดูกันก่อนดีกว่า ว่าที่มาที่ไป และวิธีการทำงานของไดเอตแบบใหม่นี้ต่อร่างกายของเราน่ะเป็นยังไง แล้วถ้าหากว่าที่เจ้าสาวคนไหนอยากลองดู เราแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอีกทีว่าเหมาะกับสภาพร่างกายเราไหม เพื่อความเซฟ ไม่งั้นพลาด ป่วยก่อนงานแต่งไม่รู้นะเออ!

เจ้าไอเดตแบบใหม่นี้มีชื่อว่า “Intermitten Fasting” หรือแปลตรงตัวคือ “การไดเอตโดยการอดอาหารเป็นระยะๆ” การไดเอตนี้พัฒนาต่อเนื่องมาจากทฤษฏี Autophagy หรือ การกลืนกินตัวเองของเซลล์ ของ Yoshinori Ohsumi นักชีววิทยาผู้ทำการศึกษาเรื่องเซลล์อย่างลึกซึ้ง เขาได้รับรางวัลโนเบลสาขา Physiology or Medicine ในปี ค.ศ. 2016 ที่ผ่านมาจากการศึกษาเรื่องนี้ด้วย

ไดเอต
Yoshinori Ohsumi ภาพโดย AFP

ทฤษฏีดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า คนในยุคปัจจุบันทานอาหารอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ตื่นนอนไปจนถึงก่อนนอน เมื่อเราทานอาหาร ร่างกายจะทำงานเพื่อย่อยอาหาร และผลิตอินซูลินออกมา กลไกการทำงานเหล่านี้เมื่อเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีๆ ทำให้เซลล์ในร่างกายของเราอ่อนล้า ส่งผลไปถึงส่วนอื่นๆทั่วร่างกายไม่ว่าจะเป็นผิวหนัง หรือสมอง และยังสามารถส่งผลให้เราเป็นโรคเบาหวานหรือมะเร็งได้ นอกเหนือจากการศึกษานี้ ยังมีหนังสือที่เขียนโดยนายแพทย์ Yoshinori Nagumo ที่มีชื่อว่า “ยิ่งหิวยิ่งอายุยืน” ซึ่งออกมาซัพพอร์ตทฤษฏีเดียวกันนี้อีกด้วย และความทึ่งของเราก็คือ คุณหมอ Yoshinori มีการนำเอาภาพของเขาก่อน และหลังการทดลองอดอาหารมายืนยัน ซึ่งเขาดูเด็กลงมากจริงๆ!

Yoshinori Nagumo
ภาพโดย mthai.com

Luiza Petre, M.D.,  แพทย์เฉพาะทางโรคหัวใจ และผู้ให้คำปรึกษาด้านการลดน้ำนักจาก New York กล่าวว่า ร่างกายของเราสามารถทนการอดอาหารได้มากกว่าที่เราคิด การอดอาหารเป็นระยะๆ ในช่วงเวลาที่ถูกต้อง จะช่วยให้เซลล์เกิดการ “รีไซเคิลตัวเอง” และบังคับให้ร่างกายดึงไขมันสะสมออกมาใช้เพื่อให้พลังงาน “เมื่อเซลล์ทิ้งของเสียออกไปและเริ่มซ่อมแซมตัวเอง เราจะเริ่มสังเกตได้ถึงการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นต่อร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น สมองที่ปลอดโปร่งขึ้น ผิวพรรณกระจ่างขึ้น ริ้วรอยลดลง และรูปร่างที่ดีขึ้น” ด็อกเตอร์ Luiza Petre กล่าว

วิธีการของการ “Intermitten Fasting” คร่าวๆ คือ ทานอาหารตามปกติ 4 วันต่ออาทิตย์ โดยเน้นหนักโปรตีนในมื้อเช้า และคาร์โบไฮเดรตในมื้อเย็น ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น? เพราะคาร์โบไฮเดรตจะทำให้ร่างกายหลั่งสารอินซูลินที่กระตุ้นให้เกิดการสะสมไขมันในร่างหาย ในทางตรงกันข้าม การทานคาร์โบไฮเดรตในตอนเย็นจะทำให้เรารู้สึกสงบและพร้อมเข้านอน นอกจากนั้นในวันที่เราทานอาหารตามปกติ การไดเอตวิธีนี้ยังแนะนำให้เราทานอาหารที่ช่วยลดการอักเสบของเซลล์ในร่างกายอย่าง ดาร์กช็อคโกแล็ต หรือ ไวน์แดง ได้ด้วย

Credit: simplemente-maria.tumblr.com

แต่อีก 3 วันต่ออาทิตย์ ที่เหลือ คุณจะต้องอดอาหารเป็นระยะเวลา 16 ชั่วโมง ติดต่อกัน นั่นหมายความว่าหากคุณทานอาหารมื้อสุดท้ายตอน 1 ทุ่ม คุณจะทานได้อีกครั้งตอน 11 โมงของวันรุ่งขึ้น (ระหว่างนั้นทานได้เฉพาะน้ำเปล่า) และในวันที่คุณอดอาหาร คุณควรเลือกทานอาหารที่คาร์โบไฮเดรตต่ำ และ 3 วันที่คุณอดหารนี้ ไม่ต้องติดต่อกัน หมายความว่า ใน 1 อาทิตย์ คุณอาจจะเลือกอดอาหาร วันจันทร์ วันพฤหัส วันเสาร์ เป็นต้น

ส่วนคำแนะนำอื่นๆ เช่น ในวันที่คุณไม่อดอาหาร ควรไปออกกำลังกาย โดยเน้นการออกกำลังกายแบบ High Intensity (HIIT) ที่ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายดึงไขมันออกมาใช้มากกว่าคาร์โบไฮเดรต

ไดเอต

เอาละค่ะ ว่าที่เจ้าสาวคนไหนที่อยากลองการไดเอตลดอายุ เราขอเตือนว่าให้คุณปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อน เพราะเราคิดว่าคุณจะต้องมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และเคยออกกำลังกายประจำสม่ำเสมอก่อนถึงจะเหมาะที่จะลองทำดูนะคะ ถ้าหากคิดว่าร่างกายเราไม่พร้อม ก็หาวิธีไดเอตแบบอื่นที่เหมาะกับเราดีกว่า เพื่อความเซฟไม่ให้เราป่วยก่อนแต่งงานเพราะร่างกายปรับตัวไม่ทันค่ะ

ถ้าชอบคอนเท้นต์นี้ เราขอแนะนำให้คลิกอ่าน ทิปส์การออกกำลังกายที่บ้านยังไงให้ได้ผลเหมือนไปฟิตเนส ที่นี่เลย!

Credit story: harpersbazaar.com, dietdoctor.com , manager.co.th

Credit Featured Photo: davidsbridal.com , thebach.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up