“เมื่อไรจะ มีลูก ?” คำถามที่ไม่ควรถามคู่รักแต่งงาน เพราะอะไร? มาหาคำตอบกัน

account_circle

คำถามยอดฮิตที่คู่รักแต่งงานถูกถามมากที่สุด หนีไม่พ้นคำถามที่ว่าเมื่อไรจะ มีลูก ?” แต่ที่จริงแล้วไม่ควรถามหรอกหรือเนี่ย?! เพราะอะไรมาดูกัน

เมื่อไรจะ มีลูก ?”  เมื่อไรจะซื้อบ้าน ?” “มีลูกแล้วคนนึง เมื่อไรจะมีคนทีสองละ ?” คำถามสุดคลาสสิกเหล่านี้ เราคงเคยเป็นทั้งคนถาม และคนถูกถามใช่ไหมละคะ แต่สำหรับคู่รักที่กำลังจะวางแผนแต่งงาน หรือเพิ่งแต่งงานใหม่ๆ คำถามฮิตที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้นคำถามที่ว่า แต่งงานแล้วจะมีน้องเลยไหม? หรือ เมื่อไหร่จะมีน้อง? ซึ่งที่จริงแล้วเรารู้นะว่า เจตนาของคนถามนั้นไม่ได้ไม่ดีแน่นอน หลายครั้งอาจจะเพราะอยากรู้จริงๆ แต่หลายครั้งอาจจะแค่อยากหาเรื่องคุยเพราะไม่รู้จะคุยอะไรดี แต่เรากลับพบว่า นี่คือคำถามที่เหล่าคู่รักหลายคู่รู้สึกกระอักกระอ่วนใจที่จะตอบ มิหนำซ้ำยังอาจจะสร้างปัญหาในชีวิตคู่ของคนที่ถูกถามได้ด้วย! ลองเลื่อนมาอ่านรายละเอียดกันดูดีกว่า เผื่อคราวหน้าจะได้ไม่พลาดเผลอไปถามใครให้ลำบากใจที่จะตอบอีก!

  1. คู่รักหลายคู่มีความเห็นไม่ตรงกันในเรื่องนี้ เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่า คู่รักที่เราเห็นว่าความสัมพันธ์ดูปกติดีนั้น มีความเห็นที่ตรงกันในเรื่องการวางแผนมีลูกหรือเปล่า และแม้กระทั่งคู่รักที่ตกลงแต่งงานกันแล้วก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีความเห็นตรงกันในเรื่องนี้ หลายครั้งที่ฝ่ายชายอาจจะไม่อยากมีลูก แต่ฝ่ายหญิงอยากมี (หรือกลับทางกัน) การถามคำถามว่าเมื่อไหร่จะมีน้อง อาจจะเป็นการขุดคุ้ยประเด็นที่สร้างความลำบากใจให้ทั้งสองฝ่าย และนำไปสู่การทะเลาะกันของคู่รักได้
  2. อาจจะมีประเด็นที่ทำให้คู่รักยังไม่วางแผนจะมีลูก และประเด็นเหล่านั้นอาจจะละเอียดอ่อนกว่าที่คุณคิด เช่น มีสมาชิกในบ้านไม่สบายและต้องได้รับการดูแล มีปัญหาเรื่องการเงิน การงานที่ยังไม่มั่นคง หรือแม้กระทั่งปัญหาครอบครัวของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งที่มีผลกระทบต่อการวางแผนมีลูก การถูกถามว่าเมื่อไหร่จะมีน้อง คู่รักอาจจะสามารถตอบเลี่ยงๆไปในทางอื่นได้ แต่แน่นอนว่าแค่ถูกถามก็อาจจะเป็นการสะกิดปมปัญหาในใจได้แล้วละค่ะ
  3. หากคู่รักไม่สามารถมีบุตรได้เพราะปัญหาสุขภาพประเด็นนี้สำคัญมาก เพราะคู่รักในปัจจับุนมากมายที่พยายามมีบุตรมานาน แต่ยังไม่สำเร็จเพราะตกอยู่ในภาวะมีบุตรยาก มีปัญหาสุขภาพบางประการ หรือแม้กระทั่งว่าฝ่ายหญิงอาจจะเคยแท้งลูกมาก่อนแล้ว การถามคำถามนี้นอกจากจะสร้างความลำบากใจ อาจจะถึงกับเป็นการทำร้ายความรู้สึกของฝ่ายที่ถูกถามแบบที่เราไม่ได้ตั้งใจได้เลยทีเดียวค่ะ

รู้แบบนี้แล้ว ลองหาเรื่องคุยเรื่องอื่นๆ เวลาพบเจอคู่รักที่กำลังจะแต่งงานหรือเพิ่งแต่งงานดูเนอะ เพราะเราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าคำถามที่เราไม่ได้ตั้งใจอาจจะเป็นการทำร้ายผู้ถูกถามแบบไม่รู้ตัวได้หรือไม่ค่ะ

ชอบคอนเท้นต์นี้ของเรา? คลิกอ่าน วางแผนชีวิตคู่ให้ปลอดภัย เพื่องานแต่งงาน บ้านใหม่ และเจ้าตัวเล็ก ที่นี่เลย!

Praew Recommend

keyboard_arrow_up