คิมเบอร์ลี่กับ 8 ชุดไทยสไบเฉียงสวยมากกกกก

account_circle

8 ชุดไทยสไบเฉียง จากนิตยสาร แพรว Wedding ฉบับปฐมฤกษ์มาพร้อมความสวยสง่าไร้ที่ติของคิมเบอร์ลี่ที่จับคู่มากับความพิถีพิถีนสร้างสรรค์ชุดไทยตามประเพณีจากดีไซเนอร์ไทยที่การันตีในฝีมือการตัดเย็บ เพื่อคุณว่าที่เจ้าสาวได้ภูมิใจกับความเป็นเจ้าสาวเลือดไทยแท้

ก่อนที่จะไปดูชุดไทยสไบเฉียงสวยๆ ที่เรานำมาฝาก เราอยากให้คุณรู้ว่า 90% ของว่าที่เจ้าสาวที่ฝันจะใส่ชุดไทยเข้าพิธีแต่งงานคือ การได้ใส่ชุดไทยสไบเฉียง แต่ปัญหาคือ พอเปิดดูแบบชุดก็เริ่มงงว่า ทำไมชุดไทยที่เห็นบางทีก็แลดูว่าชุดนี้สไบใหญ่กว่าชุดนั้น ชุดนั้นทำไมมีผ้าสไบสองชิ้น ประมาณว่าดูเผินๆ ก็เหมือนว่าจะแบบเดียวกัน แต่พิศไปลึกๆ ก็แบบว่าไม่ใช่อ่ะ นั่นเพราะชุดไทยสไบเฉียงที่คุณเห็นคือ 2 ใน 8 ของชุดไทยพระราชนิยม อันได้แก่ ชุดไทยจักรีและชุดไทยจักรพรรดิ ซึ่งมีทั้งความเหมือนและต่าง แต่จะเป็นตรงไหนบ้าง แพรว Wedding หาคำอธิบายมาให้ค่ะ

ชุดไทยจักรี เป็นชุดไทยที่ตั้งชื่อตามพระที่นั่งจักรีมหาปราสาท เป็นชุดที่ห่มด้วยสไบผ้าไหมแบบมีชายเดียวปักดิ้นทองหรือไม่ปักก็ได้ ชายสไบคลุมไหล่ด้านซ้ายทิ้งชายด้านหลังยาวตามสมควร จะเย็บติดกับซิ่นหรือเป็นท่อนเดียวกันหรือจะห่มสไบต่างหากก็ได้ โดยซิ่นจะมีการจับจีบยกข้างหน้า มีชายพก ใช้ผ้ายกมีเชิงหรือยกทั้งตัวคาดเข็มขัดไทย โดยเครื่องประดับที่ใช้อาจมีทั้งสร้อยคอ รัดแขน สร้อยข้อมือ

ชุดไทยจักรพรรดิ เป็นชุดไทยที่ตั้งชื่อตามพระที่นั่งจักรพรรดิพิมาน จัดเป็นชุดของสตรีสูงศักดิ์ในสมัยโบราณ ปัจจุบันนิยมนำมาใช้เป็นชุดเจ้าสาว โดยมีทั้งแบบตัดเย็บสำเร็จและนุ่งสด โดยรวมแล้วมีลักษณะคล้ายกับชุดไทยจักรี แต่จะให้ความหรูหราและมีพิธีรีตองมากกว่า เนื่องจากมีการห่มสไบแพรทึบสีตัดกับซิ่นชั้นหนึ่งก่อน แล้วจึงห่มทับด้วยสไบจับจีบปักดิ้นทองสวยงาม ซิ่นตัดเย็บจากผ้าไหมหรือผ้ายกทอง มีเชิง จับจีบด้านหน้ามีชายพก เครื่องประดับที่เลือกใช้ส่วนใหญาจะเป็นเครื่องทองหรือเครื่องเพชรตามความเหมาะสม ปิดท้ายด้วยการคาดเข็มขัด

คิมเบอร์ลี่ในชุดไทยจักรพรรดิ ห่มสไบรองสีน้ำตาลทอง ทับด้วยสไบกรอง ปักลวดลายดอกไม้สีทองแสนวิจิตร นุ่งผ้ายกแท้สีเขียวปีกแมลงทับ ยกดิ้นทองแบบจีบหน้านาง มีชายพกงามสง่าอย่างสตรีสูงศักดิ์ (โดย Vanus Couture)

ชุดไทยจักรพรรดิห่มสไบรองสีขาวออฟไวท์ขอบลูกไม้ ทับด้วยสไบกรองปักลายดอกไม้สีโทนเงิน-ขาวทั้งตัวอย่างอ่อนช้อย ผ้าซิ่นทอลายในตัวสอดดิ้นทอง นุ่งห่มสดยกหน้านาง ยิ่งทำให้คิมดูเป็นสาวหวานละมุนละไม (โดย Vanus Couture)

สง่างามทรงคุณค่าในชุดไทยจักรีสีทองคำขับผิวผ่องของคิมเบอร์ลี่สุดๆ ตัวชุดตัดสำเร็จเห็นช่วงเอวคอดสวย ห่มสไบหน้าแคบปักลวดลายไทยสีทองทั้งตัวอย่างประณีต นุ่งผ้าไหมไทยยกสอดดิ้นทองแบบจีบหน้านางมีชายพก (โดย Vanus Couture)

ชุดไทยจักรีสีชมพูกลีบบัว ดูอ่อนหวาน ห่มสไบปักดิ้นปล้องสีเงินและคริสตัลอันวิจิตรตระการตา นุ่งผ้าไหมยกลำพูนสีพาสเทลแบบจีบหน้านาง มีชายพก (โดย BOBO Studio)

ชุดไทยจักรพรรดิ ห่มสไบรองสีน้ำตาลแดงสอดดิ้นทอง ทับด้วยสไบปักเลื่อมสีทองและคริสตัลหลากสีทั้งตัว ผ้าถุงทอลายดอกไม้ ปักหน้านางและเชิงล่างให้กลมกลืนกับสไบอย่างพิถีพิถัน สวยงามละเมียดละไม (โดย Costume Cafe)

คิมเบอร์ลี่เยื้องย่างดั่งนางพญาในชุดไทยจักรพรรดิสีตัดกันตามอย่างโบราณ ห่มสไบรองผ้าไหมสีน้ำตาลแดง ทับด้วยสไบกรองปักดิ้นปล้องสีเงินและคริสตัลทั้งตัว นุ่งผ้าทอกรวยเชิง 3 ชั้นสีม่วงครามแบบจีบหน้านาง มีชายพก (โดย Vanus Couture)

ชุดไทยจักรพรรดิสีชมพูเผือก ห่มสไบรองผ้าไหม ทับด้วยสไบแบบโบราณปักดิ้นปล้องสีทองทั้งตัว ผ้านุ่งไหมยกลำพูนแบบจีบหน้านาง มีชายพก ดูอ่อนหวานและสง่างามอยู่ในที (โดย Smile in Love & Wedding Studio)

ชุดไทยจักรพรรดิสีทอง ห่มสไบรองสีครีม ทับด้วยสไบปักเลื่อมทองทั้งตัวอย่างประณีต ผ้านุ่งสีครีมสอดดิ้นทอง ปักจีบหน้านางและเชิงล่างด้วยเลื่อมทองให้รับกับสไบ ดูงดงามตระการตา (โดย เจ้านางเวดดิ้ง)

Cr. Vanus Couture โทร. 0-2002-4895, Costume Café โทร. 08-3815-4774, เจ้านางเวดดิ้ง โทร. 08-8089-5999, Bobo Studio โทร. 08-9471-5069, Smile in Love โทร. 06-3224-6647

Praew Recommend

keyboard_arrow_up