9 ชุดแต่งงานไทยคนดัง ที่ผ่านไปนานแค่ไหนก็ยังสวยงามและน่าใส่ตามเสมอ

account_circle

ชุดแต่งงานคนดัง ที่ไม่เคยเอ้าท์ และเข้ากับยุคสมัยเสมอ

ก่อนหน้านี้ WE เคยได้รับเกียรติจากเหล่าเจ้าสาวคนดังในความกรุณาให้นำชุดไทยที่ใช้ในวันสำคัญมาให้ได้ชมกันและนำเสนอกับเจ้าสาว ซึ่งพอเราเปลี่ยนชื่อมาเป็น แพรว wedding เราก็เห็นว่า สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ทรงคุณค่าและความงามที่เราน่าจะนำกลับมาให้ว่าที่เจ้าสาวได้นำไปเป็นแรงบันดาลใจให้กับชุดแต่งงานไทยของตัวเองอีกครั้ง เผื่อว่าที่คนต่อไปจะเกิดปิ๊งไอเดียหยิบมาเป็นต้นแบบสักชุด รับรองไม่มีใครว่า แถมยังจะปลื้มเสียอีกที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในความทรงจำของคุณ ว่าแล้วก็ไปชม ชุดแต่งงานไทยคนดัง สวยๆ ที่เราตั้งใจนำมาเสนอกันเลย

1. ม.ร.ว.ศรีคำรุ้ง ยุคล

“ดูแบบชุดหมั้นมาจากรูปเก่าหลายๆแบบค่ะ สมัยก่อนแค่รูปแบบของแขนเสื้อก็มีมากมาย เลยลองให้ดีไซเนอร์จาก Vatit Itthi ช่วยทำโครงเสื้อจากผ้าดิบหลายๆ แบบมาให้ลองว่าอันไหนที่ใส่แล้วชอบ สวยและคล่องตัวมากที่สุด เพราะวันงานต้องทำหลายอย่าง โดยตลอดเวลาระหว่างทำชุด คุณแม่ (หม่อมกมลา ยุคล) ก็จะช่วยดูแลตลอดไม่ว่าจะเลือกลูกไม้ว่าเป็นแบบไหน หรือควรใส่สีอะไร

“ส่วนที่เลือกให้ Vatit Itthi เป็นคนทำชุดให้ เพราะเคยดูผลงานของเขาที่ Elle Fashion Week แล้วชอบค่ะ พอได้คุยกันก็รู้สึกว่าเขาเข้าใจว่าแมงมุมชอบไม่ชอบอะไรเราอยากได้ชุดที่เป็นตัวเองแต่ยังคงความเป็นไทยไว้ ซึ่งพอได้เห็นชุดที่ตัดสำเร็จในเช้าวันหมั้นก็ยิ่งชอบค่ะ”

2. หม่อมไฉไล ยุคล ณ อยุธยา

“ชุดราตรียาวจากผ้าเลื่อมชุดนี้อายุ 40 กว่าปีแล้ว ผ้าที่ใช้ตัดเย็บ พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าภาณุพันธุ์ยุคลทรงซื้อมาให้ ด้วยความที่ท่านทรงชอบออกแบบเสื้อผ้าอยู่แล้วสำหรับผืนนี้รับสั่งว่าให้ตัดเป็นชุด แต่อย่าตัดเป็นชิ้น จะออกแบบยังไงก็ได้ แต่ในอนาคตผ้าผืนนี้จะต้องสามารถนำไปใช้อย่างอื่นได้อีกวันที่สวมเป็นครั้งแรกคือวันสำคัญของเรา แต่ต้องขอบอกว่าหม่อมไม่ได้จัดงานแต่งงานเหมือนลูกสาว (ท่านหญิงภานุมา พิพิธโภคา)เราจัดงานในครอบครัว เป็นการเลี้ยงภายในตอนนั้นหม่อมอายุเพียง 17 ปีเท่านั้น จึงยังไม่ได้คิดถึงคุณค่าของผ้าเท่าวันนี้ ตอนนั้นมองว่าผ้าปักเลื่อมผืนนี้ทันสมัยจัง แต่พอผ่านมาถึงวันนี้ที่ลูกสาวแต่งงานแล้วเขานำไปใส่ก็ยิ่งเห็นถึงคุณค่าที่มากทวีคูณขึ้นจริงๆ

“ส่วนอีกชุดเป็นผ้าลูกไม้สมัยใหม่ที่เราแม่ลูกช่วยกันออกแบบ แล้วหาลูกมือมาตัดเย็บจากนั้นเลือกสไบที่มีอยู่แล้ว เป็นผ้าทอเก่าแก่มาห่มแล้วติดเข็มกลัด ซึ่งเป็นเครื่องประดับที่เราเก็บสะสม แล้วบางส่วนก็ขายอยู่ที่ร้านไฉไลพอเอามาผสมผสานก็ออกมาดูดี”

3. ม.ร.ว.เขมาสินี ยุคล

“ชุดนี้ทางบ้านช่วยกันออกแบบและออกไปหาซื้อผ้ากันเองจากจังหวัดลำพูนตอนแรกตั้งใจจะใช้อีกผืน แต่พอเอาไปให้ช่างตัด เขาก็ตีกลับมาบอกว่าผ้าผืนนั้นทอลายผิด คือปกติต้องทอแนวตั้ง ผืนนั้นทอแนวนอน แต่ยังโชคดีที่ซื้อสีชมพูมาอีกผืนก็เลยเปลี่ยนทัน

ส่วนสไบเป็นลูกไม้สีทองแบบเรียบง่ายที่ไปเลือกซื้อเองที่ร้านลูกไม้ธรรมดาๆแต่เข้ากันดี ในวันพิธีหมั้นท่านหญิงศรีสว่างวงศ์ บุญจิตราดุลย์ กรุณาให้เครื่องทองโบราณจากศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย มาทั้งเซตชุดก็เลยสวยสมบูรณ์”

4. เกรซ มหาดำรงกุล

“ตอนแรกอยากจะใส่ชุดไทยแต่งงานอยู่แล้ว แต่ความคิดก็หลุดไป เพราะกลัวว่าชุดไทยจะใส่ยาก คือนึกไปถึงตอนที่ถ่ายหนังแล้วต้องใช้คนแต่งตัวให้เราคนเดียว 4 – 5 คน เลยกะว่าจะใส่ชุดลำลองตัดเย็บจากลูกไม้ธรรมดาแต่พอพี่ฟูกช่างแต่งงานรู้เข้า ก็เลยแนะนำว่าใส่ชุดไทยเถอะ เพราะเป็นงานพิธีไทยด้วยและแนะนำให้ไปที่ร้าน Arada

พอเจอคุณตุ้มเจ้าของร้านเขาก็ให้ดูแบบ ถึงได้รู้ว่าจริงๆ เดี๋ยวนี้ชุดไทยสำเร็จใส่ไม่ยาก แค่รูดซิปก็เสร็จแล้ว จึงตัดสินใจดูแบบเลือกผ้าแล้วตัด จบคือมันง่ายมากเลย เสร็จในตัว พอใส่แล้วก็รู้สึกดี อาจเพราะคุ้นเคยการเดินเหินในชุดสไตล์นี้อยู่แล้ว และชุดก็ไม่ได้แก้เยอะด้วย”

5. คัทลียา กระจ่างเนตร์

“ชุดนี้พี่ป้อม – ธีระพันธ์ วรรณรัตน์เป็นคนออกแบบให้ พอเห็นชุดครั้งแรกก็ถูกใจเลย เพราะสวยมาก ไม่ได้เรียบหรือเยอะเกินไป แถมพี่ป้อมยังเป็นคนเลือกสีชุดให้เองด้วยพี่ป้อมไม่เคยทำให้ผิดหวังเลยค่ะ ยิ่งพอสวมใส่เข้าไป ยิ่งรู้สึกถึงความเป็นผู้หญิงไทยโบราณคือเป็นผู้ยิ้งผู้หญิง ผู้หญิงมากๆ ชอบค่ะดูเรียบร้อย เรียบง่าย เก๋ดูดีมีสไตล์ เหมาะกับพิธีรดน้ำสังข์และพิธีไทยจริงๆ”

6. จริยดี สเปนเซอร์

“เปิ้ลได้ยินชื่อเสียงของพี่เจี๊ยบ – พิจิตราบุณยรัตพันธุ์ ในเรื่องการตัดเย็บชุดไทยมานานแล้ว เปิ้ลบอกพี่เจี๊ยบว่าอยากได้ชุดไทยบรมพิมาน เรียบโก้ พี่เจี๊ยบก็ออกแบบได้อย่างใจ ไม่มากไม่น้อยไป

“เราสองคนอยากแต่งงานแบบไทยอยู่แล้ว แต่เราต้องทำพิธีสวมแหวน ซึ่งเป็นการแลกแหวนทองแต่งงานแบบฝรั่ง ก็เลยตัดสินใจแลกแหวนในพิธีหมั้น ปรากฏว่าตอนแลกแหวนตื่นเต้นมากจนใส่แหวนผิดข้าง ทำให้ต้องสวมใหม่ โชคดีที่ผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่ายไม่ถือ เลยกลายเป็นเรื่องคลายเครียดไปหลังจากแต่งงานเราทั้งสองก็ใส่แหวนแต่งงานไว้ตลอดเวลา”

7. นาเดีย โสณกุล

“คุณแม่สามียกผ้าไหมไทยทอยกทองสีกลีบบัวผืนนี้ให้ทั้งม้วน ซึ่งเป็นม้วนที่ชนะการประมูลมาด้วย ท่านชอบและยกให้ใช้ในวันแต่งงาน และยังได้ใช้ช่างตัดชุดของท่านมาตัดเย็บให้เดียอีกด้วย ก็พอดีกับความใฝ่ฝันของเราว่าอยากใส่ชุดไทยในวันแต่งงาน เพราะเดียเชื่อว่าไม่มีชาติไหนใส่ชุดไทยได้สวยเท่าคนไทยอีกแล้ว

อีกอย่างเดียเป็นคนชอบผ้าดีๆวัสดุดีๆ พอใส่ไปก็ลูบไปด้วย บางทีก็นั่งดูลายไปทะนุถนอมไป คือรู้สึกว่ามันพิเศษและสวยจริงๆเป็นน้ำพักน้ำแรงคนที่ทำออกมาได้สวยขนาดนี้เราเหมือนนางในวรรณคดี เหมือนได้ย้อนยุคเลย”

8. สุวนันท์ คงยิ่ง

“ด้วยความที่พี่บรู๊คกับกบชอบงานพิธีแบบไทยอยู่แล้ว พอจัดพิธีแต่งงาน ชุดไทยก็เลยเหมาะสมที่สุด กบเลือกสีชมพู – ขาวซึ่งเป็นสีที่ชอบมาให้พี่ตุ้มจากร้าน Arada ช่วยออกแบบให้ ซึ่งพี่ตุ้มก็ออกแบบเป็นชุดไทยประยุกต์ให้เสื้อกับสไบด้านบนเข้ากับผ้านุ่งโบราณสีแดงชมพู แล้วยิ่งได้รับเครื่องประดับทองจากคุณแม่พี่บรู๊คมาใส่ด้วยกันชุดนี้ยิ่งสมบูรณ์แบบ

ตอนที่ใส่รู้สึกว่าสวยสง่าเป็นความรู้สึกคนละแบบกับตอนใส่ชุดไทยเล่นละคร เพราะด้วยบรรยากาศและองค์ประกอบของงาน ทำให้วันนั้นเป็นวันที่พิเศษสุดของกบจริงๆ”

9. อ.วีรธรรม ตระกูลเงินไทย

“ชุดนี้ได้แบบมาจากชุดไทยโบราณที่สตรีผู้มีบรรดาศักดิ์ในสมัยก่อนแต่งอย่างเต็มยศที่เรียกว่านุ่งยกห่มตาด คือท่อนล่างจะนุ่งผ้ายกทองลายพุ่มข้าวบิณฑ์ก้านแย่งสีแดงแบบจีบหน้า ท่อนบนจะห่มสไบด้านใน จากนั้นจะมีสะพักที่ทำด้วยผ้าตาดทองแท้ เครื่องประดับที่เข้ากับชุดคือสังวาลเข็มขัดพร้อมหัวเข็มขัดแบบโบราณที่เรียกว่าปั้นเหน่งหรือเป็นทับทรวงขนาดใหญ่ นอกจากนี้ก็เป็นเครื่องประดับแขนต่างๆ

“เจ้าสาวหลายๆ คนที่เคยได้ใส่ชุดไทยแบบนี้พร้อมเครื่องประดับครบหมดจะรู้สึกภูมิใจเหมือนได้ย้อนกลับไปในสมัยก่อนที่มีการแต่งกายสวยงามและใส่ใจรายละเอียดของการแต่งตัว ซึ่งจะคนละอารมณ์กับเสื้อผ้าสมัยนี้ที่ทำขึ้นมาให้สวมใส่ง่าย แม้ว่าชุดนี้จะใส่ยาก กว่าจะเสร็จเป็นชั่วโมงๆ แต่ความยากนั้นก็ทำให้ได้รู้สึกถึงความพิถีพิถันของคนสมัยก่อน”

ขอขอบคุณ :

  • เครื่องประดับจาก ร้านไฉไลสยามพารากอน โทร. 0-2610-9498
  • คุณกุณฑล ฉัตรพิทักษ์โชคช่างแต่งหน้าของคุณกบที่ช่วยอำนวยความสะดวก

Praew Recommend

keyboard_arrow_up