นพ.บุญ วนาสิน

คุยวิกฤตวัคซีนไทยกับ นพ.บุญ วนาสิน “เราไม่อยากหากินกับเรื่องเจ็บไข้ได้ป่วย!”

Alternative Textaccount_circle
นพ.บุญ วนาสิน
นพ.บุญ วนาสิน

คุยวิกฤตวัคซีนไทยกับ นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ ที่ตกเป็นประเด็นกดราม่าหนักหลัง ถูกครหาหมอนักบุญหรือนายทุนหาผลประโยชน์

คุยวิกฤตวัคซีนไทยกับ นพ.บุญ วนาสิน “เราไม่อยากหากินกับเรื่องเจ็บไข้ได้ป่วย!”

ไวรัสโควิดกลายพันธุ์

“สายพันธุ์แลมบ์ดา มาจากประเทศเปรู มีหนาม 38 แห่ง ส่วนเดลต้ามีหนาม 48 แห่ง เพราะฉะนั้นในขณะนี้ สายพันธุ์เดลต้าน่ากลัวกว่าเยอะ ซึ่งกระจายได้เร็ว และรุนแรงกว่า พบว่าภายใน 3 วันเท่านั้น สายพันธุ์เดลต้าจะมีเชื้อประมาณ 1,000 เท่าของสายพันธุ์ดั้งเดิมคือ อู่ฮั่น มันติดได้เร็วมาก เพราะฉะนั้นอย่าเพิ่งห่วงแลมบ์ดา มันมาจากอเมริกาใต้ดังนั้นกว่าจะถึงเราช้านะครับ”

ประสิทธิภาพของวัคซีนซิโนแวคและแอสตร้าเซนเนก้าดีแค่ไหน

“วัคซีนเชื้อตายนะครับ ก็คือวัคซีนซิโนแวค ประสิทธิภาพมันลดลงจาก 40% เหลือ 20% ในการป้องกันสายพันธุ์เดลต้า ส่วนวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าดีหน่อย คือจาก 70% เหลือประมาณ 50 กว่า แต่ที่ดีกว่านั้นคือ วัคซีน mRNA ซึ่งเรายังไม่มี ประสิทธิภาพของวัคซีนชนิดนี้จะลดลงประมาณ 20% แต่เกินอยู่ 60%-70% ส่วนบูสเตอร์โดสถ้าใครได้รับซิโนแวค 2 เข็ม สามารถไปฉีดเข็มที่ 3 ได้ทันทีเลย ไม่ต้องรอ เพราะว่าภูมิต้านทานของวัคซีนเชื้อตาย มันจะลดลงไปเรื่อยๆ พอเดือนที่ 3 จะหมดไปเพราะภูมิจะลดลงต่ำกว่า 40%”

“แม้มันป้องกันอะไรไม่ได้เลย แต่ในขณะนี้เราไม่มีวัคซีน mRNA ดังนั้นให้ฉีดแแอสตร้าเซนเนก้าเข้าไปก่อน โดยเร็วที่สุดส่วนคนที่ได้แอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม หรือจะได้เข็มที่ 2 เป็นวัคซีน mRNA คือดีที่สุดแต่ถ้าได้แอสตร้าฯ 2 เข็ม สามารถรอได้ 3-6 เดือนที่จะไปฉีดวัคซีนmRNAแนะนำว่าให้ฉีดวัคซีน mRNA เป็นเข็มที่ 3 หรือ บูสเตอร์โดส เพราะภูมิคุ้มกันมันจะขึ้นไปถึง 20-70 เท่า ส่วนวัคซีนเชื้อตายถ้าเราฉีดมาก่อน แล้วสมมติเราไปฉีดบูสเตอร์โดส ในต่างประเทศเขาให้นับเป็นเข็มที่ 1 เลย เท่ากับนับศูนย์ใหม่ อันนี้เป็นการศึกษาจากต่างประเทศนะครับ”

นพ.บุญ วนาสิน

หมอและพยาบาลควรได้รับวัคซีน mRNA

“ทางรัฐบาลสหรัฐอเมริกาด้ให้วัคซีนไฟเซอร์ เรา 1.5 ล้านโดส ซึ่งจะมาถึงสิ้นเดือนนี้อันนั้น ในความคิดผมควรจะต้องฉีดให้กับ บุคลากรทางการแพทย์ 7 แสนคนก่อน เพราะว่าตอนนี้มีบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อค่อนข้างมาก ประมาณ 80 คนแล้ว และเสียชีวิตไปประมาณ 3 คน เมื่อเร็วๆนี้ก็เสียแพทย์ผู้ใหญ่ไปอีกคน เพราะฉะนั้นเราจำเป็นต้องรักษาบุคลากรทางการแพทย์ไว้ก่อน มิฉะนั้นถ้าเป็นคนนึงต้องล็อคดาวน์อีกร้อยคน ทำให้เราอาจจะต้องปิดโรงพยาบาล”

“อีกประการนึง คือบุคลากรทางการแพทย์ จะต้องไปเจอคนวันนึงมากมาย ถ้าติดเชื้อเองมันก็จะขยายไปสู่ผู้ป่วย ญาติผู้ป่วยหรือใครก็ตาม เพราะฉะนั้นผมเห็นด้วยอย่างยิ่งว่าเราต้องฉีดบุคลากรทางการแพทย์ก่อน อันดับสองเป็นกลุ่มเสี่ยงต่างๆ แต่จริงๆ ผมก็ห่วงเด็กนะครับ 8 ล้านคน อยากจะให้ฉีดเร็วที่สุดจากผลการศึกษาพบแล้วว่าเด็กที่ได้รับเชื้อ ถึงไม่มีอาการแต่ผลข้างเคียงในอนาคต ทั้งสมอง หัวใจ ไต อาจจะมีผลระยะยาว”

คาดวัคซีนโมเดอร์นามาถึงเดือนตุลาคม

“ตุลาคมคงได้ครับ ถึงแม้ว่าเราจะไปเซ็นสัญญาช้า คิดว่าองค์การเภสัชกรรมน่าจะไปเซ็นประมาณต้นเดือนสิงหาคม ปกติไทม์ไลน์มัน 4 เดือน แต่เราขอร้องเขาว่า ขอให้ส่งมาปลายเดือนกันยายน หรือต้นเดือนตุลาคม เพราะเราจำเป็นจะต้องฉีดเป็นเข็ม 2 หรือเข็ม 3 ให้กับประชากรของเรา”

คนไทยฝากความหวังที่วัคซีนทางเลือกมากกว่า

“ที่จองเป็น Official นะครับ เราปิดที่ 9.5 ล้าน เพราะมันเกิน 5 ล้านโดสไปเยอะแล้ว โดยในส่วนของ THG เอง เราได้รับการจองของเราก็ 3 ล้านกว่าโดสแล้วครับ”

หมอ พยาบาล วิกฤตหนัก ซิโนแวค 2 เข็ม เอาไม่อยู่

“ตอนนั้นเดือนเมษายน เราไม่มีทางเลือก เพราะว่าแอสตร้าเซนเนก้าได้มาแค่ 2 แสนกว่าโดส เดือนมิถุนายนถึงจะได้ 6 ล้านโดส แต่พอถึงเดือนมิถุนายนเราก็ยังได้ไม่ครบ เพราะฉะนั้นตอนเดือนเมษายน มันมีซิโนแวคเข้ามาก่อน บุคลากรทางการแพทย์ส่วนใหญ่ก็จะฉีดวัคซีนเชื้อตายไปก่อน ซึ่งเราเห็นด้วยนะครับ เพราะในขณะนั้นมีอะไรก็ต้องฉีดเข้าไปก่อน เพราะมันสามารถจะป้องกันการเกิดอาการรุนแรงหรือตายได้ ตอนนั้นมันมีสายพันธุ์อังกฤษก็พอรับไหว แต่พอเปลี่ยนเป็นสายพันธุ์เดลต้าปรากฏว่าติดเชื้อได้ง่ายขึ้นและมีคนเสียชีวิตมากขึ้น”

รัฐสั่งวัคซีนช้าไป

“ที่แน่นอนที่สุดเราประมาท รัฐสั่งวัคซีนช้าไป ตอนที่วัคซีนออกมาใหม่ๆ ช่วงตุลาคม ทุกคนก็บอกว่ารีบไปจอง ผมยกตัวอย่างฟิลิปปินส์ก็แล้วกัน ในขณะนี้เขามีวัคซีนตั้ง 8 ชนิดและยังสั่งต่อไปอีก ผมไม่พูดถึงประเทศที่ร่ำรวยนะครับ ซึ่งมีวัคซีนประมาณ 70% ของทั่วโลก ผมยกตัวอย่างอิสราเอลแล้วกันนายกรัฐมนตรีเขาโทรไปหาประธานไฟเซอร์ ถึง 15 ครั้ง และยอมจ่ายเงินสองเท่าของราคาตลาดตอนนั้น แต่ทางไทยเรา เราติดปัญหาว่า เราจองไม่ได้ โดยที่ขณะนั้นมันเพิ่งทำการทดลองเฟสสอง ถ้าเกิดอะไรขึ้นเขาต้องรับผิดชอบเพราะฉะนั้นเขาก็ไม่จอง และเผอิญการะบาดรอบที่ 1 กับ 2 เราทำได้ดี เลยไม่มีความกระตือรือร้นที่จะไปจองวัคซีน จนกระทั่งมาระบาดรอบที่ 3 เดือนเมษายน ถึงรู้ว่ามันหนักหนาสาหัส”

เมื่อถูกถามว่า”ต้องยอมรับว่าไทยประมาทใช่ไหมคะ?” หมอบุญกล่าวว่า “จะใช้คำพูดอย่างนั้นก็ได้นะครับ ว่าเราประมาท แต่จริงๆ แล้วทางกลุ่ม รพ.ธนบุรี ตั้งแต่เดือนมีนาคม ปีที่แล้ว เราก็ออกมาซื้อทั้งเครื่องมือแพทย์ เครื่องหายใจ PPE น้ำยาตรวจไว้ล่วงหน้าถึง 3 ปี ในขณะนี้ใช้ไป 3 เดือนก็หมดแล้ว”

ถูกครหาหมอนักบุญหรือนายทุนหาผลประโยชน์

“ผมเฉยๆ อายุเท่านี้ ผมไม่สนใจใครพูดอะไรแล้ว เพราะว่าผมเป็นนักธุรกิจจริงๆ เรามีธุรกิจ 80% ที่ไม่ใช่ทางแพทย์ ผมเคยพูดเสมอว่าถ้ามีเงิน ผมจะซื้อหุ้นออกจากตลาด และทำสิ่งที่อยากทำ คือช่วยชีวิตคน ทำงานวิจัย ทางกลุ่มเราถ้าเช็คดูจากประวัติ ราคาที่เราถูกกว่าที่อื่นประมาณ 30% พูดง่ายๆ เราไม่ได้อยากหากินทางเรื่องเจ็บไข้ได้ป่วยมากนัก แต่ขาดทุนไม่ได้ก็แล้วกัน”

คาดว่ามีผู้ติดเชื้อประมาณ 5 เท่าของจำนวนผู้ติดเชื้ออย่างเป็นทางการ

“ตอนนี้ลำบากแล้ว เพราะเชื้อเดลต้ามันกระจายเร็วมาก และมันไม่ได้กระจายอยู่ในคลัสเตอร์  คลัสเตอร์เรายังควบคุมได้คราวนี้มันกระจายไปทุกชุมชน ทุกองค์กร ทุกบริษัท อย่าลืมว่าเราตรวจน้อยอย่างนี้ สมมติว่าเจอ 9 พันกว่าเคส คนที่ไม่ได้รับตรวจประมาณ 5 เท่า แสดงว่าวันนั้นมีคนติดเชื้อประมาณ 4 หมื่นกว่าราย”

ตอบข้อสงสัยวัคซีน=เครื่องมือทางการเมือง

“เรื่องนี้พูดมาตั้งแต่เดือนตุลาคมแล้วครับ ว่าวัคซีนนั้นเป็น คือเราทำยังไงก็ได้เนื่องจากบ้านเรามันจน เรากักกันไม่ได้ เราไม่กล้ากักกันเด็ดขาดอย่างเมืองจีนหรืออสเตรเลีย เป็นแค่ 30-50 คน เขาปิดเมืองเลย  แต่ที่สำคัญที่สุด แบบที่เราทำตอนนี้มันไม่ได้ผล เหตุผลก็คือว่าเราปิด เราตรวจ เราแยก แต่ว่าเราไม่ได้ฉีดวัคซีน เพราะฉะนั้นทุกอย่างมันวนไปวนมา ไปลงที่วัคซีนหมด ถ้าเราไม่ฉีดวัคซีนให้มีภูมิคุ้มกันถึง 70%-80% เชื้อมันก็จะยังอยู่และจะกระจายไปเรื่อยๆ”

บริหารงานผิดพลาดยิ่งต้องเรียนรู้

“ผมพูดเสมอว่านายกรัฐมนตรี ต้องมีนักประวัติศาสตร์อยู่ 2 คน เพราะว่าทุกอย่างในโลกนี้มันเกิดแล้วทั้งนั้น โดยเฉพาะการระบาดคราวนี้ บทเรียนใน อเมริกาใต้ ยุโรป เอเชีย มันเป็นตัวอย่างที่ดีมาตลอด เพราะฉะนั้นนักประวัติศาสตร์เขาจะดูว่าอะไรเกิดขึ้นแล้วในโลกนี้และควรจะทำอะไร เป็นบทเรียนนะครับ เราไม่โทษใครนะครับ ว่าทำไมเรามาถึงจุดนี้ได้ เมื่อมองย้อนหลังแล้วก็คิดว่าเราพลาดไปหลายเรื่อง”

บุญ วนาสิน


 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up