เอ็ด ชีแรน

พ่อพระในคราบนักร้อง เอ็ด ชีแรน สุขใจที่ให้และแบ่งปัน มีงานบุญที่ไหนขอให้เรียก

account_circle
เอ็ด ชีแรน
เอ็ด ชีแรน

เอ็ด ชีแรน หนึ่งในนักร้องที่ประสบความสำเร็จที่สุดแห่งยุค มีเพลงฮิต ที่ทำรายได้มหาศาล แต่สิ่งหนึ่งที่แฟน ๆรู้กันดีคือ ความใจบุญ ของผู้ชายคนนี้ที่ทั้งช่วยเหลือคนใกล้ตัว บริจาคเงิน และเข้า ร่วมโปรเจ็กต์การกุศลต่างๆ เพื่อหารายได้ช่วยเหลือกลุ่มคน ที่ลำบากหลากหลายโครงการ เรียกว่ามีงานบุญที่ไหนขอให้เรียกเอ็ดยินดีไปช่วย

เอ็ด ชีแรน

พ่อพระในคราบนักร้อง เอ็ด ชีแรน สุขใจที่ให้และแบ่งปัน มีงานบุญที่ไหนขอให้เรียก

ความใจบุญของเอ็ดเริ่มมาตั้งแต่การร้องเพลงทางโทรศัพท์ ให้แฟนคลับวัย 15 ปีที่กำลังจะเสียชีวิตฟังเป็นครั้งสุดท้าย โดยแฟนคลับคนดังกล่าวชื่อว่า Triona Priestley ซึ่งทุกข์ ทรมานจากโรค Cystic Fibrosis (เป็นโรคทางพันธุกรรม เกิดจากความผิดปกติของยีน ทำให้สารคัดหลั่งในอวัยวะต่างๆของ ร่างกายเหนียวข้น ซึ่งมีผลกระทบกับระบบต่างๆในร่างกายและ ไม่สามารถรักษาได้)

โดยทางโรงพยาบาลได้ติดต่อเอ็ดไปเมื่อ อาการของคนไข้เข้าสู่ภาวะสุดท้าย และเธอขอว่าอยากฟังเอ็ด ร้องเพลง ซึ่งเอ็ดก็โทร.มาร้องเพลงโปรดของเธอที่ชื่อ “Little Bird” ให้ฟังจริงๆ โดยพี่ชายของทรีโอนาเล่าว่า หลังจากวางโทรศัพท์ไปไม่นา  น้องสาวของเขาก็เสียชีวิตลง ขอบคุณเอ็ด ที่อุตส่าห์โทรมาส่งน้องสาวของเขาให้นอนหลับอย่างมีความสุข เป็นครั้งสุดท้าย

หรือเมื่อครั้งที่เอ็ดรู้ว่าเพื่อนสมัยเรียนกำลังมีปัญหา ด้านการเงินจนไม่มีรายได้พอจะเลี้ยงครอบครัว เขาจึงช่วยเธอ ซึ่งเป็นนักแต่งเพลงโนเนมให้ร่วมแต่งเพลง “Thinking Out Loud” ด้วยกัน ต่อมาเพลงนี้กลายเป็นเพลงฮิตอันดับหนึ่งตลอดกาล และทำรายได้หล่อเลี้ยงครอบครัวเพื่อนมาตลอดหลายปี เล่นเอาคุณเพื่อนปลื้มปริ่ม ส่วนเอ็ดเองก็ภูมิใจที่จะบอกว่า “ตอนนี้ เพื่อนผมไม่ต้องกลุ้มใจเรื่องเงินอีกแล้ว”

ตั้งแต่ปี2014 – 2018 เขาบริจาคเสื้อผ้าอย่างดีหลาย ร้อยชิ้นที่เขาเคยสวมใส่ไปงานต่างๆ ให้ร้านค้ากึ่งแชริตี้ที่ชื่อ St Elizabeth Hospice Charity Shop นำมาออกประมูลจน สามารถทำเงินได้หลายหมื่นปอนด์ต่อปี เพื่อช่วยเหลือผู้ยากไร้ ให้มีชีวิตที่ดีขึ้นและช่วยผู้ป่วยระยะสุดท้าย

นอกจากนี้เขายัง เคยหยุดงานร้องเพลงไปพักใหญ่เพื่อไปช่วย Sue Ryder ทำการกุศล ด้วยการช่วยดูแลคนพิการและผู้ป่วยโรคร้ายที่อยู่ในย่าน ฟรามลิงแฮม เมืองซัฟฟอล์ก ถิ่นบ้านเกิดของเขาในอังกฤษ อีกด้วย

ต่อมาเอ็ดยังควักกระเป๋าส่วนตัวซื้อสถานีตำรวจเก่าในย่านเก่าที่เขาเคยอยู่ เป็นจำนวนกว่า 1 ล้านปอนด์ เพื่อปรับปรุงเปลี่ยนแปลงสถานที่นั้นให้เป็น Youth Club หรือชมรมเยาวชน เพื่อเป็นพื้นที่ให้เด็กๆวัยรุ่นได้มีกิจกรรมดีๆ ทำ เพราะเขาเองมีโอกาสฟอร์มวงเล่นดนตรีใน Youth Club แถวบ้านมาก่อน จึงได้เข้าสู่เส้นทางนักร้อง โดยเอ็ดเองเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลและแวะเวียนเข้าไป ร่วมกิจกรรมเสมอ “ผมตั้งใจว่าถ้าเกษียณแล้วก็จะมาบริหารงานที่นี่เป็นหลัก”

อีกหนึ่งเรื่องที่แฟนๆรู้กันคือ เอ็ดให้ความสำคัญกับคนไร้บ้านมาก เพราะ เขาเองเคยใช้ชีวิตอย่างยากลำบากมาก่อนในช่วงแรกของการเป็นนักร้อง เมื่อร่ำรวยแล้ว เขาจึงกลับไปเป็นอาสาสมัครดูแลผู้ไร้บ้านในอังกฤษอยู่เนืองๆ เคยจัดคอนเสิร์ตใหญ่ในกรุงลอนดอน แล้วให้ผู้ซื้อตั๋ววีไอพีในคอนเสิร์ตของเขาร่วม สมทบทุนบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือผู้ไร้บ้าน พอถึงปี2018 เขาก็สั่งให้มีการขึ้นโครงเหล็กทำเป็นพื้นที่อยู่อาศัยแบบง่ายๆ ณ พื้นที่หน้าบ้านของเขาในย่านเคนซิงตัน และเชลซี เพื่อให้คนไร้บ้านได้มาพักพิง

ในปี2019 เอ็ดได้ก่อตั้งมูลนิธิ Ed Sheeran Suffolk Music Foundation (ESSMF) ที่เขาตั้งชื่อตามย่านที่เขาเติบโตมา เพื่อให้ความช่วยเหลือสนับสนุนศิลปิน เยาวชนที่อายุต่ำกว่า 18 ได้มีต้นทุนสำหรับหาซื้อเครื่องดนตรีหรือเรียนต่อด้านดนตรี โดยเขาบริจาคเงินกว่า 170 ล้านปอนด์ไว้เป็นทุนตั้งต้นให้เด็กๆที่ฝันอยากเป็น นักดนตรีเหมือนเขา

โดยเอ็ดบอกว่า “ถือว่าผมได้ให้อะไรคืนสังคมบ้าง เงินทุนนี้ อาจไม่เพียงพอสำหรับทุกคน แต่ผมเชื่อว่าน่าจะนำไปทำอะไรดีๆได้บ้าง” เอ็ดเคยให้สัมภาษณ์ว่า

“เงินน่ะ  เข้ามาแล้วก็ออกไป…ในเมื่อผมมีเงินมาก เพียงพอที่จะใช้ชีวิตอย่างสะดวกสบายแล้ว ที่เหลือก็คือการนำเงินมาช่วยเหลือ คนอื่นที่ต้องการมันดีกว่า”


CR : นิตยสารแพรว ฉบับที่ 964, @edsheerandouble

อายุน้อยพันล้าน เปิดรายได้ 10 อันดับดาราอายุน้อยของอังกฤษ ทำรายได้สูงสุด

รูเพิร์ต กรินต์ เติมเต็มความฝันวัยเด็ก ซื้อรถขายไอศกรีม จากเงินน้ำพัก น้ำแรง

Praew Recommend

keyboard_arrow_up