หนูไม่ได้มาเล่นๆ! 3 เด็กไซส์ S หัวใจไซส์ XXL กับเรื่องยิ่งใหญ่ที่หนูๆ ทำ

ใกล้วันเด็ก ชวนรู้เรื่องเด็กของ 3 หนูตัวจิ๋วที่หัวใจไม่จิ๋ว และสิ่งที่พวกหนูทำก็ยิ่งใหญ่มากจนโลกสะเทือน

ไฮลีย์ ฮาร์เวสต์ (Hailey Harvest) อายุ 9 ขวบ : Kitsap County, Washington, USA

children_01

เมื่อไฮลีย์มีอายุได้ 5 ขวบ หนูน้อยออกไปเดินเล่นแถวๆ บ้านกับแม่ และเห็นคนจรจัดนอนอยู่ตามมุมตึก ด้วยความสงสัยเธอจึงถามแม่ว่า

“เราสามารถช่วยเหลือคนเหล่านี้ได้ไหมคะ” ทันทีที่แม่ตอบว่าได้ เธอก็เลือกซื้อแซนด์วิชไปให้พวกเขา

จำนวนปีผ่านพร้อมกับสเกลความช่วยเหลือที่ขยายขนาดใหญ่ขึ้น ทั้งทำแปลงผัก มอบอุปกรณ์อาบน้ำ โดยมีพ่อแม่คอยให้การสนับสนุน

children_02

ปีที่แล้วหนูไฮลีย์ฉลองอายุ 9 ขวบด้วยโปรเจ็คท์ใหม่ใหญ่แสนน่าทึ่ง นั่นคือการสร้างบ้านพักให้กับคนไร้บ้าน บ้านติดล้อ มีหลังคาหน้าต่าง ขนาด 1 คนนอนถูกก่อร่างสร้างด้วยสองมือของเธอ ต้องบอกว่าทักษะในการตอก เจาะประกอบเป็นเลิศจริงๆ และความคิดสร้างสรรค์ก็ล้ำเกินวัย ก็บ้านหลังน้อยนี่มีผ้ายีนส์รีไซเคิลเป็นฉนวนกันความร้อนเชียวนะ และค่าใช้จ่ายสำหรับสร้างบ้านกันแดดกันฝนแถมเคลื่อยย้ายได้หนึ่งหลังนี้ก็เพียง 300 เหรียญสหรัฐฯ เท่านั้น

children_03

บ้านหลังแรกที่ไฮลีย์สร้าง เธอมอบให้กับเอ็ดเวิร์ดชายไร้บ้านและตกงานเพราะถูกซูเปอร์มาร์เก็ตแถวบ้านเลิกจ้าง ตอนนี้ทั้งคู่กลายมาเป็นเพื่อนกันไปแล้ว

นอกจากนี้ไฮลีย์ยังวางแผนที่จะสร้างบ้านแบบนี้ให้เสร็จอีก 12 หลัง และตั้งเป้าจะทำแปลงผักเพิ่มเพื่อให้ได้ผลผลิต 130 กิโลกรัม จะได้แจกจ่ายให้กับคนไร้บ้านได้อย่างทั่วถึง

children_04

และเมื่อสื่อ King 5 News มาสัมภาษณ์เธอเกี่ยวกับการสร้างบ้านให้คนไร้บ้าน เธอก็ตอบว่า

“หนูแค่รู้สึกไม่สมเหตุสมผลเอาซะเลยที่ต้องมีคนจรจัด หนูคิดว่าทุกคนควรจะมีบ้านเพื่ออยู่อาศัย มันคงจะดีกว่าถ้าคุณไม่ต้องเปียกฝน หรือได้อยู่ในที่ที่รู้สึกว่าปลอดภัยไม่ใช่หรือคะ”

ที่มา : www.boredpanda.com/facebook_Hailey Harvest

 

คริสเตียน แมคฟิลามี อายุ 8 ขวบ : Melbourne Florida, USA

children_05

เมื่อคริสเตียนเห็นโฆษณารณรงค์ให้คนช่วยกันบริจาคเส้นผมเพื่อเอาไปทำวิกให้กับเด็กที่ป่วยเป็นมะเร็งที่โรงพยาบาล St.Jude Children’s Research มันสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดขึ้นในดวงใจของเด็กน้อยซึ่งตอนนั้นมีอายุเพียง 6 ขวบเป็นอย่างมาก

คริสเตียนบอกตัวเองว่าเขาจะมอบผมของตัวเองให้เด็กที่ป่วยเป็นมะเร็งด้วย การเป็นเด็กผู้ชายไม่ใช่อุปสรรค สองปีกับความมุ่งมั่นแรงกล้า เขาไม่ยอมเดินเข้าร้านตัดผมแม้สักครั้ง ผมของเขายาวขึ้น ยาวขึ้นและยาวขึ้น ใครเห็นต่างก็พากันอมยิ้มขบขัน มีบ้างที่พอรู้ถึงจุดประสงค์ก็จะเปลี่ยนความขบขันเป็นความชื่นชม แต่ใช่ว่าพ่อแม่และคริสเตียนจะสามารถอธิบายความตั้งใจนี้ให้ทุกๆ คนรู้ซะเมื่อไหร่ ฉะนั้นจึงมีหลายครั้งที่เขาต้องถูกมองในเชิงสมเพชเพราะถูกคิดว่าเป็นเด็กเบี่ยงเบน

children_06

แต่ที่ทำให้เขาหวั่นไหวมากมายคือการถูกเพื่อนๆ ที่โรงเรียนรุมล้อว่าอยากเป็นผู้หญิงละสิ จนญาติๆ ถึงกับเสนอว่าจะให้เงินด้วยซ้ำถ้าเขายอมตัดผม ทว่าความตั้งใจดีมีพลังมากกว่า กระทั่งเส้นผมของเขายาวได้กว่า 10 นิ้ว คริสเตียนจัดการแบ่งผมออกเป็นหางม้า 4 ช่อ ตัดมันออก และมอบให้กับมูลนิธิ Children with hair loss เพื่อเอาไปทำวิกผมให้กับเด็กๆ ที่ทุกข์ทรมานจากการป่วยเป็นมะเร็ง และมีภาวะโศกเศร้าจากการไร้ผม

children_07

“ผมรู้สึกไม่ค่อยดีจริงๆ แหละครับเวลาที่ถูกเพื่อนๆ ล้อว่าเป็นผู้หญิง แต่ผมรู้สึกดีมากๆ เลย ที่ผมของผมทำให้คนหายเศร้าได้”

ที่มา : today.com

 

แซค แฟรนคอม (Zack Francom) อายุ 12 ขวบ : Proco, Utah, USA

children_08

เรื่องดีๆ ที่แซค แฟรนคอม ทำ เริ่มต้นขึ้นเมื่อ 6 ปีก่อน เมื่อโรงเรียนจัดระดมทุนเพื่อซื้อวีลแชร์ให้องค์กรการกุศล Mormon Church Charity เขาก็เกิดความคิดอยากทำสิ่งนี้อย่างต่อเนื่อง

“ผมคิดว่าหากผมวิ่ง เดิน หรือขี่จักรยานไม่ได้อีกต่อไปแล้วจะเป็นยังไง ยังมีคนที่เดินและวิ่งไม่ได้ แต่ก็ไม่มีเงินซื้อวีลแชร์ ผมอยากช่วยให้ชีวิตเขาง่ายขึ้น

ต้องบอกว่าแซคมีแม่ที่น่ารักและจิตใจดีไม่แพ้เขา เพราะเมื่อเธอรู้จุดประสงค์ของเขาก็สนับสนุนเต็มที่ และนับตั้งแต่นั้น หน้าร้อนของทุกปี แซคจะจัดแจงแปลงพื้นที่หน้าบ้านตั้งเป็นบู้ธชื่อ Zack’s Shack เพื่อขายน้ำมะนาวและคุ้กกี้โฮมเมดที่แม่ทำ และทุกปีก็จะมีลูกค้าหลั่งใหลมาต่อแถวคิวยาวเหยียดมากขึ้นๆ

ส่วนหนึ่งเพราะอยากลิ้มลองรสชาติของน้ำมะนาว และอีกส่วนก็อยากสนับสนุนไอเดียดีๆ ของเด็กชายใจหล่อคนนี้

children_09

วันนี้แซคซื้อวีลแชร์บริจาคให้ผู้พิการในประเทศกำลังพัฒนาไปแล้วกว่า 300 คัน ครั้งหนึ่งเจ้าหน้าที่ผู้ไปส่งมอบวีลแชร์ได้กลับมาเล่าให้แซคฟังว่า มีหญิงพิการรายหนึ่งแบกลูกไว้บนหลัง และลากตัวเองมาตามทางไกลกว่า 15 กิโลเมตร เพื่อมารับวีลแชร์ แต่ต่อไปนี้วีลแชร์ของแซคจะทำให้ชีวิตของหญิงพิการรายนี้สะดวกสบายขึ้น และนั่นจุดประกายให้แซคมีเป้าหมายใหม่ว่า สักวันเขาจะเดินทางไปมอบวีลแชร์ให้ผู้พิการด้วยตัวเอง

children_10

“ผมจะบินไปรอบโลก แล้วก็มอบวีลแชร์ให้ถึงมือเขาเลยครับ”

ที่มา : people.com/ fackbook/zack’s Shack

Praew Recommend

keyboard_arrow_up