มะเร็งหัวใจ เคส 1%ในโลก! ที่ดันเกิดกับชีวิตของ ‘เบลล์-ศิรินทิพย์’ (ตอนจบ)

ตลอด 2 ปีที่ ‘เบลล์-ศิรินทิพย์’ ต้องเผชิญกับโรคมะเร็งขั้นแอ๊ดวานซ์ (เกินระยะ 4) จนคุณหมอถึงกับส่ายหน้า หมดค่ารักษาไปกว่า 4 ล้านบาท นับเป็นบทเรียนราคาแพงที่ทำให้เธอหันมาสนใจร่างกายตัวเอง และเปลี่ยนมุมมองความคิดในบางเรื่องไปอย่างสิ้นเชิง…

_MG_8247 copy“ตอนนั้นไม่ได้กังวลเรื่องที่เป็นมะเร็งในหัวใจเลย สิ่งเดียวที่กลัวคือ กลัวไม่มีคนอยู่เคียงข้าง เบลล์เข้าใจหัวอกของคนที่ป่วยเป็นมะเร็งก็ตอนนั้น กำลังใจจากคนรอบข้างสำคัญที่สุด ยอมรับว่าตอนที่เห็นพ่อเดินออกไป เบลล์เคว้งไปเลย ดีว่าวันรุ่งขึ้นพ่อก็มาหาตอน 6 โมงเช้า รู้สึกใจชื้นขึ้นทันที (ยิ้ม) คิดว่าต่อไปนี้ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นเบลล์ไม่กลัวแล้ว อยู่เกิน 6 เดือนมาได้ก็ถือว่าเป็นกำไรชีวิตแล้วคิดแค่นั้น

Screen Shot 2015-12-23 at 1.21.41 AM copy“วิธีการรักษาที่หมอใช้กับเบลล์ รวมทั้งการให้ยาเรียกว่าไม่มีในตำรา เวลาหมอให้ยาก็คิดสูตรใหม่กันครั้งต่อครั้ง ทีนี้เบลล์เป็นคนชอบเตรียมตัว ถ้าสมมติหมอให้ยาสูตร A B C เบลล์ก็จะไปหาข้อมูลมาว่าสูตรนี้จะทำให้กระเพราะปัสสาวะอักเสบ ต้องกินน้ำเยอะๆ หรือทำให้น้ำตาลขึ้นก็จะบอกที่บ้านว่าช่วงนี้งดกินของหวาน หรือน้ำหวานต่างๆ เบลล์จะทำการบ้านแบบนี้ตลอด บางทีมีเปลี่ยนยาวันต่อวัน ประเมินอาการเป็นครั้งๆ ไป สลับไปสลับมา สับขาหลอก ทดลองไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหาสิ่งที่ร่างกายตอบสนองได้มากที่สุด

Screen Shot 2015-12-22 at 4.48.57 PM copy“ทีนี้คนปกติจะมีเกล็ดเลือดประมาณ 3 แสน แต่ช่วงรักษาเกล็ดเลืดเบลล์มีแค่ 8 พันโดยเฉพาะตัวเม็ดเลือดขาวนี่มีหลักร้อย เท่านั้น ทำให้ร่างกายเราอ่อนแอมาก ต้องให้เลือดกับเกล็ดเลือดตลอดประมาณ 2-4 ถุงต่อเดือน ลุ้นตลอดว่าเดือนนี้จะเหลือเท่าไหร่ ต้องไปโรงพยาบาลให้ยา 2-3 อาทิตย์ แล้วกลับบ้านหนึ่งอาทิตย์ ต้องเฝ้าระวังมาก จนกว่าเม็ดเลือดขาวจะกลับมาปกติ
“ความที่เบลล์เป็นคนชอบวางแผน และจะต้องทำตามแผนตัวเอง สมมติถ้า A ไม่สำเร็จก็จะมีแผนสำรองไว้ แต่ในทางการแพทย์ 1+1 ไม่ได้เท่ากับ 2 เสมอไป เรากำหนดไม่ได้เลยว่าเม็ดเลือดขาวจะเหลือเท่าไหร่ ตอนนั้นปลงเลยนะคะ เพราะไม่ว่าแผนเราจะเป๊ะขนาดไหน แต่สุดท้ายก็ไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิดเสมอไป แล้วเบลล์เป็นคนคาดหวังสูงมาก อย่างตอนเก็บสเต็มเซลล์ หมอทั่วโลกบอกว่าไม่สามารถที่จะรักษาให้หายได้ ถ้าไม่ใช้สเต็มเซลล์ในการปลูกถ่ายไขกระดูก ก็มุ่งมั่นมากว่าจะต้องเก็บให้ได้ ทำคีโมมาตลอด 20 กว่ารอบไม่เป็นอะไร แต่ดันมาติดเชื้อเพราะลำไส้อักเสบตอนเก็บเซลล์ของตัวเอง

Screen Shot 2015-12-22 at 4.54.07 PM copy“หมอสั่งงดน้ำงดอาหาร 7 วัน  ทีนี้ถ้าจะเก็บเซลล์ได้ต้องมีเม็ดเลือดขาวขึ้นมา 10,000 ของเบลล์อีก 3 วันต้องเก็บเซลล์แล้ว เม็ดเลือดขาวยังอยู่แค่ 200 เศร้ามาก จนคุณพ่อตัดใจบอกให้หมอฉีดยาเข็มละ 300,000 บาทเพื่อบูสให้สเต็มเซลล์ออกมา ลุ้นอีกว่าจะมาได้จริงหรือเปล่า พอถึงเวลาเก็บจริงหมอตั้งเป้า 2 ล้าน แต่เก็บได้แค่ 3 แสน เก็บรอบที่สองก็ได้แค่ 3 แสนเหมือนเดิม เพราะไขกระดูกเบลล์โดนคีโมจนช้ำไปหมด

_MG_8295 copy“ช่วงนั้นทั้งนอยด์ ทั้งเครียด ร้องไห้หนักมาก เพราะโอกาสที่จะหายแทบไม่มี เคยมีเหวี่ยงหมอด้วยว่าจะฉีดยาอะไรนักหนา ไม่เอาแล้ว ซึ่งคุณหมอก็ไม่มีโอ๋นะจ๊ะ เป็นสายโหด เหวี่ยงกลับทันทีว่า เลือกเอาจะยอมทนปวดหรือจะตาย แถมโดนคุณพ่อว่าซ้ำอีกว่า มึงตายไม่ได้นะ! ต้องสู้  เข้าใจมั้ย! เล่นเอาจ๋อย ยอมรักษาต่อโดยดี  (หัวเราะ)

_MG_8302 copy“พอเก็บเซลล์ตัวเองไม่ได้ก็ต้องเรียกพี่น้องมาตรวจว่าแมทช์กับเราไหม ซึ่งก็ไม่มีใครแมทซ์เลย เพราะอัตราการแมทซ์คือ 1 ต่อ 50,000 คน พอติดต่อไปที่กาชาดมีคนบริจาคอยู่แค่ 1 แสนคน โอกาสที่จะเจอจึงเป็นไปไม่ได้เลย ไปติดต่อที่ไต้หวันซึ่งเป็นศูนย์รวมสเต็มเซลล์จากทั่วโลกที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียก็ไม่เจอ แล้วเวลาเราก็เหลือน้อยลงเรื่อยๆ เบลล์พยายามให้กำลังใจตัวเองเสมอว่าอยู่มาได้เกิน 6 เดือนก็นับว่าเป็นกำไรชีวิตแล้ว ในเมื่อเราทำเต็มที่แล้ว ปล่อยให้อะไรจะเกิดก็เกิดเถอะ

12415675_10156294954430177_142082777_o

12405102_10156294945700177_1368773202_o“สุดท้ายคุณหมอต้องหาสูตรคีโมใหม่ที่ร่างกายเบลล์ตอบสนองแล้วโรคสงบ อาจารย์หมอพูดเลยว่าเบลล์เป็นมะเร็งชนิดที่ดื้อยามาก ต้องตะลุมบอนดวลปืนกันคนละนัด คือไม่รู้ว่าใครจะตายก่อนกัน เราก็มีหน้าที่ฟิตร่างกายให้แข็งแรงและสมบูรณ์ที่สุดเพื่อที่จะรับการรักษาต่อให้ได้ ไม่ใช่จะหวังพึ่งหมอ พึ่งญาติ พึ่งยาอย่างเดียว ทุกวันตื่นขึ้นมาก็ต้องรู้ว่าจะต้องกินอะไรบ้าง ทำอะไรบ้าง เบลล์จะเก็บประวัติตัวเองลงในไอแพดไว้สำหรับให้หมอเปิดดู ในนั้นจดบันทึกไว้หมดเลยว่าในแต่ละวันอาการเราเป็นอย่างไรบ้าง เพราะไม่มีใครรู้ดีเท่าตัวเราเอง อีกอย่างคือถ้าเป็นอะไรขึ้นมา ญาติก็สามารถใช้อ้างอิงได้

_MG_8445 copy“มะเร็งที่เบลล์เป็นนั้นต้องใช้ยาเฉพาะทางรักษา ซึ่งยาตัวนี้ไม่ผ่านการอนุมัติจาก อย. เพราะราคาสูงไป แต่เบลล์จะรอให้หมอช่วยเราอย่างเดียวไม่ได้ ต้องช่วยตัวเองด้วย เลยเอาชื่อยามาจากคุณหมอแล้วไปค้นหาข้อมูลในกูเกิล บินไปต่างประเทศเพื่อติดต่อหาซื้อยาตัวนี้จนได้มา เนื่องจากยาที่ดีจะมีเอฟเฟคน้อยแล้วพุ่งเป้าตรงกับโรค รักษาไปสักพักร่างกายตอบสนองยาได้ดี ทั้งคุณหมอและเบลล์เองก็มีกำลังใจ อย่างน้อยก็มีโบนัสระหว่างทางให้เราได้ยิ้มบ้าง ตอนเป็นก็ไม่มีใครเชื่อว่าจะเป็น ตอนหายก็ไม่มีใครเชื่อว่าจะหาย เรียกว่าบทจะหายมันก็หายวับไปเฉยๆ  ถึงขึ้นต้องเรียกหมอมาตรวจยืนยันถึง 4 ท่าน เพื่อให้มั่นใจว่าหายจริง

_MG_8272 copy“ที่ผ่านมาแพลนชีวิตตัวเองมาตลอดว่าต้องเป็นไปตามสเต็ปที่วางไว้ แต่พอมาเจอเรื่องนี้ เบลล์บอกกับตัวเองเลยว่าจะไม่แพลนอะไรอีกแล้ว ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด ตอนนี้อยากโฟกัสที่สุขภาพ ครอบครัว และคุณภาพชีวิตของตัวเองก่อน ดีใจว่าเรื่องของเบลล์ทำให้เพื่อนรอบๆ ข้างเริ่มสะดุ้งตัวขึ้นมาด้วยว่า

_MG_8258 copy ทุกวันนี้เราทำงานหนักไปเพื่ออะไร บริษัทก็ไม่ได้ให้รีเทิร์นอะไรกลับมา สุดท้ายคนที่มาเฝ้าเราคือพ่อแม่ ครอบครัว กว่าจะถึงจุดนี้ต้องเจ็บตัวมาเยอะมาก ไม่อยากจะกลับไปเป็นแบบนั้นอีกแล้ว เพราะการที่โรคสงบไม่ได้หมายความว่าจบ สิ่งที่เบลล์ต้องทำคือต้องดูแลตัวเองให้ดีที่สุด
“อยากฝากถึงคนที่กำลังเผชิญกับโรคร้าย แม้เราจะทำอะไรไม่ได้ แต่อย่างน้อยต้องมีความหวัง อย่าท้อ ยอมรับ และทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดค่ะ”

เรื่อง : apinya

ภาพ :  เนาวพจน์

Praew Recommend

keyboard_arrow_up