เกรท - สพล อัศวมั่นคง

เพราะความรักคือแรงบันดาลใจ เกรท – สพล แฟนคลับเกรด A ที่เชื่อว่าการติ่งไม่ใช่เรื่องไร้สาระ

Alternative Textaccount_circle
เกรท - สพล อัศวมั่นคง
เกรท - สพล อัศวมั่นคง

จับเข่าคุยกับนักแสดงหนุ่มหน้าใส เกรท – สพล อัศวมั่นคง แฟนคลับเกรด A ของวง BLACKPINK ที่เชื่อว่าการติ่งไม่ใช่เรื่องไร้สาระ

การเป็นแฟนคลับดูเหมือนว่าเป็นเรื่องไร้สาระ แต่หากลองมองอีกมุมหนึ่ง ก็จะเห็นว่าการมีไอดอลสักคนเป็นแรงขับเคลื่อนให้ตัวเราก้าวไปข้างหน้าก็เป็นเรื่องที่ดีไม่น้อย เช่นเดียวกับหนุ่มฮ็อตคนนี้ “เกรท – สพล อัศวมั่นคง” นักแสดงหนุ่มแห่งช่อง 7 ที่ออกตัวว่าเป็นติ่งของ “ลิซ่า” วง BLACKPINK เขาไม่ได้ชื่นชอบเธอที่ความสวยหรือความน่ารักเท่านั้น แต่เขายังชื่นชมในฐานะศิลปินและต้นแบบของคนดังในดวงใจอีกด้วย

เกรท - สพล อัศวมั่นคง

นักแสดงหนุ่มดาวรุ่งจากช่อง 7 สี 

“เกรท” ชื่อจริง “สพล อัศวมั่นคง” เกิดเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2536 ปัจจุบันอายุ 25 ปี โดยก่อนที่เขาจะเข้าสู่วงการบันเทิง หนุ่มคนนี้เป็นที่พูดถึงในโลกโซเชียลมีเดีย เพราะเขาเป็นเชียร์ลีดเดอร์รูปหล่อของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ – ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 70

โดยเกรทเริ่มต้นจากการประกวดหนุ่มหล่อและได้รับรางวัลชนะเลิศ จากนั้นก็มีงานถ่ายแบบ เป็นดีเจ และถ่ายมิวสิควิดีโอ “หลุมรัก” ของวง “Instinct” โดยก่อนที่จะเป็นนักแสดงในสังกัดช่อง 7 นั้น หนุ่มคนนี้เคยร่วมงานแสดงในซีรีส์มาแล้วหลายเรื่อง อาทิ “Room Alone 2″ ” Bangkok รัก Stories” “พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง” ในส่วนของงานแสดงกับช่อง 7 นั้นก็มี “รักหวานบ้านวุ่น” “เจ้าสาวช่างยนต์” “หลงเงาจันทร์” และ “สองนรี”

ล่าสุดเกรทได้รับแสดงงานภาพยนตร์ชิ้นแรกในเรื่อง “แสงกระสือ” รับบทเป็น “เจิด” ซึ่งเกรทได้เล่าถึงบทบาทที่เขาได้รับว่า ในเรื่องนี้รับบทบาทเป็น “เจิด” เด็กหนุ่มที่ค่อนข้างจะห้าวๆ ทำอะไรตามความคิดตัวเอง แม้จะเป็นเด็กต่างจังหวัด แต่ฐานะที่บ้านค่อนข้างดี ดังนั้นเด็กๆ คนอื่นจึงยกให้เจิดเป็นผู้นำ สำหรับภาพยนตร์เรื่องแรกในชีวิตนี้ เขาบอกว่าเป็นอีกหนึ่งความฝัน เพราะเป็นคนที่ชื่นชอบการดูหนังมาตั้งแต่เด็กๆ อยู่แล้ว ยิ่งพอได้อ่านบทก็ยิ่งอยากรู้จักตัวละครนี้ให้มากขึ้นด้วย เกรทยังบอกอีกว่า อันที่จริงแล้วตอนแคสติ้งตัวละคร เขามาแคสต์เป็น”น้อย” (แสดงโดย โอบนิธิ วิวรรธนวรางค์) แต่เมื่อผู้กำกับ “โดม – สิทธิศิริ มงคลศิริ” (ผู้กำกับ Last Summer ฤดูร้อนนั้น ฉันตาย) เห็นการแสดง จึงมอบบทนี้ให้แทน เพราะรู้สึกว่าเหมาะกับบทเจิดมากกว่า

โอบ - มินนี่ - เกรท แสงกระสือ

เมื่อถามถึงอุปสรรคสำหรับการทำงานในครั้งนี้ หนุ่มเกรทเล่าว่า “ก็มีผิดคิวเล็กๆ น้อยๆ คือมันเป็นฉากที่เราจะต้องโมโหแล้วต่อย ‘น้อย’ ซึ่งซีนนั้นเราต้องใส่อารมณ์เต็มที่กับเขามากเลย ก็เตี๊ยมกันไว้แล้วว่าให้ต่อยลงเบาะ แต่พอถึงเวลาจริงๆแล้วมีการผิดคิวเล็กน้อย เลยจุดมาร์คไปหน่อย มือก็เลยไปลงที่พื้น ตอนนั้นเราก็ไม่รู้ว่าควรจะหยุดหรือไปต่อ แต่รู้สึกว่าอารมณ์มันกำลังได้ ทุกอย่างมันกำลังถ่ายทำอยู่ ก็เลยใส่เต็มที่ ต่อยแล้วมีเสียงบักๆ นี่คือไม่ได้เข้าเบาะนะครับ เข้าพื้น หมัดกับพื้นล้วนๆ ก็ได้มือบวมกลับไป นิ้วมือก็กระดูกร้าวนิดหน่อย”

ในการร่วมงานกับ “พี่โดม – สิทธิศิริ มงคลศิริ” เกรทเปิดเผยว่า “พี่โดมเป็นคนสุดในหลายด้าน และมีมุมมองใหม่ที่ต้องบอกไว้ก่อนเลยว่า ใครได้มาดูจะรู้สึกว่าเป็นมุมมองของหนังผีแล้วก็หนังรักที่ผมว่าแทบจะไม่มีใครเคยเล่าในมุมมองนี้มาก่อน พี่โดมจะมองในมุมใหม่ๆ มองในมุมที่รู้สึกว่ามันไม่เชย ไม่จำเจ รู้สึกว่าเป็นพี่ผู้กำกับที่เต็มที่คนหนึ่ง เขามีมุมมองใหม่ๆ คือเขาคิดมาแล้ว แต่พอถึงหน้างานมันมีความคิดของเขาที่มันพรั่งพรูออกมา เขาก็อยากให้เราลอง บางทีเราก็สามารถนำเสนอความคิดและมุมมองของเราได้ด้วย เลยยิ่งมิกซ์กันแล้วออกมาได้น่าสนใจขึ้นมากๆ เลยครับ”

เกรท - สพล แสงกระสือ

สำหรับผลงานนี้ไม่ใช่หนังผีธรรมดาๆ แต่เป็นหนังผีที่ปนความโรแมนติก ซึ่งเกรทได้พูดถึงงานนี้ว่า “พี่โดมก็ไม่อยากให้เราเล่าเรื่องเป็นหนังผีน่ากลัวอย่างเดียว เขาอยากจะให้ใส่ความรักที่มันสามารถจับต้องได้ด้วย ก็เป็นความรักของเด็กสาว ของสาย ที่มีทั้งความรักเพื่อน รักครอบครัว รักเชิงชู้สาวด้วย ซึ่งจะมีตัวละครอย่างผมที่รับบทเป็นเจิด แล้วก็คุณโอบที่รับบทเป็นน้อย ก็เข้ามาเกี่ยวพันกับตัวละครของสาย สายเป็นตัวละครเด็กน้อยคนหนึ่งที่อยากเติบโตเป็นสาวสวย เป็นนางพยาบาล เป็นคนธรรมดาคนหนึ่ง แต่บทมันดันไปทวิสต์ ต้องกลายเป็นกระสือ ทุกอย่างมันเลยเกิดเรื่องราวนี้ขึ้นมาครับ”

เกรท - สพล อัศวมั่นคง

แฟนคลับเกรด A ของ “ลิซ่า” วง BLACKPINK

อย่างที่หลายคนทราบกันว่า นอกจากเกรทจะเป็นนักแสดงรูปหล่อที่คว้าหัวใจของสาวๆ แล้ว เขายังเป็นแฟนคลับตัวยงของ “ลิซ่า” วง BLACKPINK ไม่ใช่แค่ชอบผิวเผินเท่านั้น เพราะหนุ่มคนนี้ลงทุนบินไปงานแจกลายเซ็นที่เกาหลีใต้ รวมถึงคอนเสิร์ตล่าสุดที่เมืองไทยเขาก็ตามไปดูถึง 3 วัน นั่นทำให้บรรดาแฟนคลับ BLACKPINK เองก็ชื่นชมหนุ่มคนนี้ไม่น้อย

เกรทเล่าถึงที่มาที่ไปของการเป็นแฟนคลับ BLACKPINK ว่า “จริงๆ ผมไม่ได้เป็นสาวกเคป็อป แต่พี่สาวผมชอบเคป็อปมาตั้งแต่เด็กๆ ตอนแรกผมเองก็ไม่เข้าใจว่าทำไมเขาถึงชอบบ้าบอขนาดนี้  แต่พอตัวเองโตขึ้นมา ผมก็เริ่มกลายเป็นแฟนคลับ คนแรกที่ผมชื่นชอบมากๆ คือ ‘น้องชูใจ’ (ลูกสาวกอล์ฟ ฟักกลิ้ง ฮีโร่) ผมเริ่มติดตามในรายการ The Return of Superman Thailand เขาเป็นเด็กที่น่ารักมาก พอยิ่งมีโอกาสได้ไปเจอกับน้องเขา ต่อให้ตอนแรกๆ น้องจะวิ่งหนีผม ผมก็ยังรักน้อง ยังรู้สึกว่าเอ็นดูน้องอยู่ดี มันเป็นความไร้เดียงสาของน้องเขามากกว่า

“พอเราเริ่มโตขึ้น มาทำงานในวงการมากขึ้น เราก็เริ่มฟังเพลงหลากหลายแนว ทั้งฝรั่ง อีดีเอ็ม ไปถึงแนวเคป็อป พอวันหนึ่งหลวมตัวเข้าไปดู ‘ลิซ่า’ ก็รู้สึกว่าเขาน่ารักจัง จากนั้นก็เริ่มไปดูผลงานเขา จากเพลง ‘BOOMBAYAH’ ตั้งแต่นั้นก็เริ่มติดตามเขามาตลอด ยิ่งพอไปย้อนดูเรื่องราวของเขา เขาเป็นคนที่มีพัฒนาการก้าวกระโดด ใครจะคิดว่า ‘น้องป๊อกแป๊ก’ (ชื่อเก่าของลิซ่า) จะกลายเป็นศิลปินในสังกัดใหญ่ วายจี เอนเตอร์เทนเมนต์ และสร้างชื่อเสียงให้คนไทย ผมมองว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายที่เด็กไทยจะได้รับโอกาส ผมเชื่อว่าอยู่ตรงนั้นเขาเจอแรงกดดันมากมาย สำหรับเด็กน้อยที่ต้องไปอยู่ต่างประเทศคนเดียว เห็นแบบนั้นแล้วมันทำให้ผมได้รับแรงบันดาลใจ และช่วยผลักดันให้เราได้พัฒนาตัวเอง ไม่ว่าจะเจอเรื่องอะไร เราจะไม่ยอมแพ้”

เกรท - สพล อัศวมั่นคง

เชื่อว่าการติ่งไม่ใช่เรื่องไร้สาระ

“ในฐานะนักแสดง ตอนแรกผมเองก็ยังไม่เข้าใจว่าความรู้สึกแฟนคลับเป็นอย่างไร ทำไมเขาถึงต้องมาตามเราขนาดนี้ มาชื่นชอบเราขนาดนี้ ทั้งๆ ที่เราไม่ได้ไปทำอะไรให้เขาเลย แต่เขากลับมาชื่นชอบเรา สนับสนุนเราโดยที่ไม่มีข้อแม้ เราทำอะไรเขาก็สนับสนุน เป็นกำลังใจให้ในวันที่เราเหนื่อย เราท้อ เขาก็เป็นกำลังใจให้เรา

“แต่พอเราได้เริ่มเป็นแฟนคลับ เริ่มติดตามใครสักคน เริ่มชื่นชอบใครสักคน เราก็เริ่มรู้แล้วว่าบางทีมันไม่จำเป็นว่าเขาต้องมาทำอะไรให้เรา แค่เราเห็นหน้าเขาหรือเห็นผลงานเขา เห็นรอยยิ้มของเขา มันก็มีกำลังใจในการทำงานต่อไปแล้ว และยิ่งพอผมมีโอกาสได้ไปแฟนไซน์ที่เกาหลีใต้ มันทำให้ผมเปิดโลกมากขึ้น ความรู้สึกกับคำว่าติ่งไม่เหมือนเดิม ยอมรับว่าตอนแรกผมก็แอบแอนตี้นิดหนึ่ง แต่พอเราได้ไปเจอกับแฟนคลับที่หลายคนเรียกว่าติ่ง รู้เลยว่ามันเป็นแค่มุมเล็กๆ ที่เราไปโฟกัส เหมือนเราไปโฟกัสของเสียที่มันเล็กนิดเดียว มันก็เลยกลายเป็นเรื่องใหญ่ แต่จริงๆ มีสิ่งดีๆ อีกเยอะมาก ผมเชื่อว่าคนไม่ดีมีอยู่ทุกที่ทุกวงการอยู่แล้ว อยู่ที่ว่าเราจะไปโฟกัสมันหรือเปล่า

เกรท - สพล อัศวมั่นคง

“พอผมได้ไป ผมก็รู้สึกเปิดโลก อยากจะพัฒนาตัวเองต่อไปด้วย แล้วยิ่งผมทำงานตรงจุดนี้ ได้เจอแฟนคลับเข้ามา ยิ่งรู้สึกว่าเราต้องทำหน้าที่ของเราให้ดี ถ้าวันไหนที่เราทำไม่ดี มันจะกลายเป็นว่าความรักที่เขาให้มา เราใช้ความรักของเขาไม่คุ้มค่า ทั้งที่เขาอุตส่าห์ซัพพอร์ตเราขนาดนี้

“ความรักของเขาก็เหมือนเป็นเครื่องผลักดันให้ผมอยากจะพัฒนา อยากจะเก่งขึ้นทุกด้าน แต่สิ่งที่ผมรู้สึกว่าผมค่อยๆ ก้าว ก็มีเขาคอยอยู่กับผม วันไหนที่ผมหยุดหรือถอยหลัง ก็จะมีเขาคอยช่วยผลักดันผมอยู่ ผมว่ามันเป็นสิ่งที่ผมไม่สามารถหาได้จากไหน เงินก็ซื้อแฟนคลับไม่ได้ เงินไม่สามารถซื้อความรักที่เขามีให้ผมได้เหมือนกัน คือเราทำงานมาเหนื่อยแค่ไหน มีเงิน ได้เงินมามากน้อยแค่ไหน เราอยากซื้อแฟนคลับให้มาช่วยสนับสนุนก็ซื้อไม่ได้ คือเขาจะมา เขาก็จะมาของเขาเอง เขาจะรักและซัพพอร์ตเราด้วยตัวเขาเอง เหมือนที่ผมเคยบอกไป แฟนคลับก็เหมือนกับสายน้ำ เขาจะคอยอยู่กับเรา เมื่อวันไหนเราท้อ เราเหนื่อย ก็จะเป็นสายน้ำให้ความเย็น ให้ความสดชื่นกับเรา ยามไหนที่เราไปไม่ไหว ท้อถอย เขาก็เหมือนเป็นสายน้ำที่คอยผลักดันเราไปข้างหน้าตลอด วันไหนที่เรายินดี เขาก็คอยเป็นเหมือนน้ำพุที่คอยยินดี ซึมซับไปกับเรา ผมรู้สึกว่าเขาเป็นสิ่งดีๆ สิ่งหนึ่งในชีวิตที่ทำให้เรามีจุดนี้ ถ้าผมไม่มีแฟนคลับ ผมอาจจะไม่ได้มาอยู่จุดนี้ก็ได้”

 

เกรท - สพล อัศวมั่นคง

อย่างที่หนุ่มเกรทได้เล่าไป เขาไปชมคอนเสิร์ต BLACKPINK  ถึง 3 วัน คนภายนอกอาจมองว่าความรู้สึกที่ได้ชมก็คงไม่แตกต่างกันเท่าไหร่ แต่สำหรับหนุ่มคนนี้ เขาบอกว่าไม่ใช่ เพราะความรู้สึกในการชมการแสดงแต่ละครั้งจะเปลี่ยนไปเสมอ

“ไม่เบื่อ พอเราชอบแล้ว เราฟังเพลงเขามาอยู่แล้ว ก็อยากเห็นในทุกๆ วันว่าเขาเป็นยังไง เพราะแต่ละวันสคริปต์อาจจะเป็นแบบเดิม แต่ด้วยการเล่าเรื่องของเขา ในแต่ละวันมันไม่เหมือนเดิมอยู่แล้ว แล้วยิ่งผมซื้อตั๋วไปคนละโซน ตอนแรกไปเกือบดอย แล้วค่อยๆ ลงมา แล้วก็ไปยืนในหลุม แต่ละวันของผม แค่ตัวเองก็อยู่ไม่ตรงที่เลย มันก็มีความรู้สึกที่ได้รับไม่เหมือนกัน ไกล กลาง ค่อยๆ ใกล้ มันก็เปลี่ยนความรู้สึก เปลี่ยนอารมณ์ของเราได้ แล้วน้องๆ เขาก็จะมีความรู้สึกของเขาที่ส่งออกมาไม่เหมือนกัน ก็ไม่เบื่อครับ แค่รู้ว่าต่อไปเพลงนี้ๆ แค่นั้นเอง แต่เรื่องความเบื่อ พอเราชอบก็จะไม่มีความเบื่ออยู่แล้วครับ”

อย่างไรก็ตาม อย่างที่เห็นในข่าว คนดังที่เป็นแฟนคลับของ BLACKPINK หลายคนถูกแอนตี้ แต่สิ่งนี้กลับไม่เกิดขึ้นกับเกรทเลย เกี่ยวกับเรื่องนี้ เกรทบอกว่า “บางทีผมไปแอบอ่านมาบ้างนะ บางทีคนที่หมั่นไส้ก็ไม่ใช่แฟนคลับ บางทีเป็นด้อมอื่น เป็นแฟนคลับคนอื่นมาหมั่นไส้ แฟนคลับเขาบางทีก็ยินดี แต่จริงๆ อย่างที่ผมบอก มันมีทุกที่อยู่แล้วคนที่คอยว่าอย่างนั้นอย่างนี้ ก็อย่าไปมองตรงนั้น เอาที่เราสบายใจ สำหรับคนที่เขาโดนหมั่นไส้ ผมว่าก็ไม่ได้มีอะไร เขารู้จักกันอยู่แล้วด้วย แล้วเขามีโอกาสได้เข้าไป ผมก็ยินดีที่เขาได้เข้าไป แต่บางทีก็รู้สึกโชคดีที่ไม่โดนเขาด่า ไม่โดนเขาเกลียด ก็คงเป็นบุญของเราที่ไม่โดนเขาเกลียด แล้วเราก็พยายามรักษาระยะห่างด้วย ไม่ได้อยากเข้าไปใกล้ขนาดนั้น อยากให้ความรู้สึกว่าเป็นแค่แฟนคลับ ไม่ต้องใกล้ขนาดนั้น ติดตามผลงาน สนับสนุนผลงานก็พอครับ”


 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up