จิวเวอรี่ไทย…ดังไกลต่างชาติ เผยทริคธุรกิจ OEM

คุณชนานันท์ เลิศฤทธิ์กรชัย นักธุรกิจสาวรุ่นใหม่วัย 29 ปี ผู้สืบทอดธุรกิจต่อจากรุ่นคุณพ่อ ขณะนี้นั่งตำแหน่งผู้บริหารบริษัท Cheng Hud Manufacturing Co.,Ltd. (บริษัท เช็งฮวด แมนนูแฟคเจอริ่ง) บริษัทรับออกแบบและผลิตจิวเวลรี่แบบ OEM (การรับจ้างผลิตสินค้าให้กับแบรนด์ต่างๆ ตามแบบที่ลูกค้ากำหนด) ถือเป็นบริษัท made to order เครื่องประดับรายใหญ่ของไทยเลยก็ว่าได้ ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการมีทั้งไทยและต่างชาติ โดยเฉพาะลูกค้าในอเมริกาจะมีออเดอร์สั่งเข้ามามากที่สุด ยิ่งไปกว่านั้นทางบริษัทยังเป็นพาร์ทเนอร์กับ SWAROVSKI อีกด้วย บอกเลยว่าไม่ธรรมดา

แม้เส้นทางจะถูกปูไว้ตั้งแต่รุ่นคุณพ่อ แต่ตัวคุณชนานันท์ก็ไม่เคยหยุดอยู่กับที่ เธอเรียนรู้เพื่อพัฒนาผลงานอย่างต่อเนื่อง เสนอไอเดียใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา และไม่พลาดที่จะอัพเดตเทรนด์ให้ทันโลก แต่ด้วยอายุที่ยังน้อย อุปสรรคในการทำงานและควบคุมพนักงานนับร้อยชีวิตย่อมเป็นสิ่งที่ยากจะหลีกเลี่ยง แต่เธอก็พิสูจน์ตัวเองอย่างเต็มที่ สามารถนำพาบริษัทให้เติบโตขึ้นได้

คุณชนานันท์รับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างไร และมีเคล็ดลับอะไรถึงทำให้ธุรกิจตั้งแต่รุ่นคุณพ่อประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง วันนี้เธอมาแชร์ประสบการณ์ให้ได้ฟังกันแล้ว

หน้าที่ผู้บริหาร…สอนให้คนเรียนรู้งาน
ก่อนหน้านี้นันท์เคยไปทำงานที่อื่นมาบ้างแล้ว เป็นผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อซึ่งได้ร่วมงานกับช่อง 3 ดิสนีย์รวมถึงบริษัทใหญ่ๆ หลายบริษัทก็เลยมีประสบการณ์บ้าง แต่พอมาทำงานที่บ้านประสบการณ์ที่ผ่านมามันก็ใช้ได้ประมาณหนึ่งและมีหลายอย่างที่ใช้ไม่ได้ เช่น ตอนเป็นผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ เราสามารถทำงานคนเดียวได้ คือถ้าเราทำหนักคนเดียวมันก็รอด แต่พอกลับมาทำงานที่บ้าน สิ่งที่สำคัญก็คือเราจะทำยังไงให้พนักงานที่เราดูแลทำงานได้ประสิทธิภาพเหมือนกับที่เราทำ และนั่นคือสิ่งที่ยากสำหรับการทำงานที่บ้าน

ด้วยอายุของเราที่เข้ามาในฐานะผู้บริหารพนักงานของเรา 500 คน ไม่มีใครรู้เลยว่าเราเรียนจบอะไร ประสบการณ์เป็นยังไง เราทำงานได้หรือเปล่า หรือว่าเราเหยาะแหยะ เราจะทำยังไงให้พวกเขาเชื่อว่าเรามีความสามารถ แล้วมองข้ามวัยวุฒิของเราไปนั่นคือสิ่งที่ท้าทายที่สุดและอีกอย่างหนึ่งที่สำคัญมากสำหรับการทำงานที่บ้านด้วยความรับผิดชอบที่มากขึ้นและเวลาที่มีจำกัดนันท์จะต้องทำให้ลูกน้องทำงานแทนนันท์ได้ และก็มีประสิทธิภาพในการทำงานไม่ต่างกับเรา เพราะครอบครัวนันท์เคยสอนว่าเราเก่งก็ดีแล้ว แต่ว่าเราจะเป็นผู้บริหารที่ดีได้นั้น เราต้องทำให้ลูกน้องทุกคนเก่งเท่าเรา อย่าเก่งน้อยกว่าเรา เก่งเท่าเราหรือเก่งมากกว่าเราก็ได้ แต่ห้ามเก่งน้อยกว่าเรา นั่นคือสิ่งที่สำคัญ

พนักงานทุกคนสำคัญ….เรามีวันนี้เพราะเขา
นันท์ให้ความสำคัญกับพนักงานทุกคนเท่ากัน คือที่นี่พนักงานจะมีช่วงการศึกษาที่ห่างกันมาก มีตั้งแต่ปริญญาโท ปริญญาตรี ม.3 หรือ ป.3 แต่ว่าสิ่งที่นันท์ให้ความสำคัญกับคน ไม่ใช่เรื่องระดับการศึกษา นันท์สนใจเรื่องความสามารถที่เขามีและนันท์แสดงออกคือให้ความเคารพ ให้เกียรติกับคนทุกคน เพราะทุกคนมีความสำคัญ เมื่อแต่ละคนมีแพทชั่นและแสดงออกมาว่าฉันสามารถทำเพื่อองค์กรได้ เราก็พร้อมที่จะสนับสนุนเขาสิ่งที่นันท์พยายามกระตุ้นให้คนงานของนันท์มีความสามารถคือการให้ทุกคนแสดงความคิดเห็น แชร์ไอเดีย ถ้ามันเวิร์คก็ทำเลย เพราะถ้าสิ่งที่เขาเสนอได้ทำ หรือทำแล้วสำเร็จ เขาก็จะภูมิใจและอยากที่จะพัฒนาตัวเองเรื่อยๆ

“ให้เกียรติและให้ความสำคัญกับพนักงานทุกคนเท่าๆ กัน เพราะเราไม่สามารถ
มีทุกวันนี้ได้เลยถ้าไม่มีพวกเขา”

ทำธุรกิจอย่างมืออาชีพ…ตรงต่อเวลา ไม่ผิดคำพูด
จุดเด่นที่บริษัทเราแตกต่างจากคนอื่น นอกจากเรื่องของคุณภาพแล้ว ก็คือการบริการให้กับลูกค้า มีความซื่อสัตย์ เพราะว่าต้องเข้าใจก่อนว่า OEM คือเราทำแบรนด์ให้ลูกค้าเราต้องไม่เอาสินค้าเขาไปขายต่อ หรือไปเผยแพร่ เพราะฉะนั้นการยึดมั่นในคำพูด การมีเครดิต ค่อนข้างสำคัญในธุรกิจ OEM เพราะว่า OEM ทุกคนก็เหมือนๆกันหมด และนอกจากเราไม่ขายสินค้าของเขาแล้วเราต้องสามารถทำสินค้าได้ตรงตามเวลาที่ได้แจ้งลูกค้าไว้ เพราะว่าสินค้าพวกเครื่องประดับจะมีซีซั่นของมันถ้าลูกค้าต้องการออกสินค้าให้ทันช่วงคริสต์มาส ปีใหม่ เราก็ต้องทำให้ได้ถ้าเราผิดคำพูด จะทำให้งานเขาเสีย และเราเองก็จะไม่ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าอีก

พาร์ทเนอร์ดี…ช่วยสร้างความแตกต่าง ส่งเสริมการขาย
เราเป็นพาร์ทเนอร์กับทาง Swarovski ที่ติดอันดับต้นๆ ของพาร์ทเนอร์ ที่มียอดขายสูงที่สุดของประเทศ ทาง Swarovski ก็ได้มีการสนับสนุนด้านการทำตลาดให้เป็นพิเศษ  ข้อดีอีกอย่างของการเป็นพาร์ทเนอร์กับแบรนด์ระดับโลกอย่าง Swarovski คือ จะได้รับการอบรมและอัพเดทเทรนด์แฟชั่นล่วงหน้าตลอดเพื่อให้ดีไซน์เนอร์ทันต่อเทรนด์ต่างๆ และสามารถเอาดีไซน์ใหม่ๆ ที่ได้เรียนรู้จาก Swarovski  มาแนะนำลูกค้าได้ โดยลูกค้าในเมืองไทยส่วนใหญ่เราจะต้องมีการแนะนำเทรนด์ใหม่ๆ ให้ เราก็เอาสิ่งที่ได้มาใช้ให้เกิดประโยชน์ ตรงนี้ถือเป็นจุดขายสำคัญที่ทำให้เราแตกต่างจากคู่แข่ง นอกจากนี้ก็อัพเดทเทรนด์ใหม่จากแม็กกาซีนต่างๆ เพื่อตามทันแฟชั่นช่วงนั้นๆ ได้ดีขึ้น หรือเวลาที่ไปชมนิทรรศการของประเทศไหน นันท์ก็จะไปดูเทรนด์ของประเทศนั้นๆ ด้วย

ขยายธุรกิจให้แข็งแรง…ควรศึกษาตลาดเพื่อเข้าใจความต้องการของลูกค้า
เราอยากจะขยายตลาดให้มันมากขึ้น คู่แข่งของเราก็มีหลายประเทศอย่างเช่นจีน ตอนเมืองไทยน้ำท่วมหนัก ลูกค้าก็ไปใช้บริการจากจีนเยอะมาก แต่ตอนนี้ลูกค้าเริ่มกลับมาแล้ว เพราะว่าจีนมีการปิดโรงงานที่ไม่ได้คุณภาพใน เรื่องของมลพิษลูกค้าเลยเริ่มกลับมาที่เมืองไทย และจากเหตุการณ์นี้ทำให้เราคิดวางแผนเพื่อที่จะได้ลูกค้ามากขึ้น เพราะหากลูกค้าหันไปใช้บริการจากประเทศอื่นๆ อีก เราจะได้รับผลกระทบ

อย่างในปีนี้เราจะไปจัดงานแสดงนิทรรศการหลายประเทศอย่างโซนยุโรปและโซนอเมริกา เพราะว่าประเทศโซนนี้มีความต้องการสูงและมีประชากรจำนวนมาก ทางบริษัทเองก็ทราบความต้องการของลูกค้าในโซนนั้นอยู่แล้ว อย่างอเมริกาจะชอบพลอยสีแบบเม็ดใหญ่ๆ แต่ถ้าเป็นญี่ปุ่นก็จะชอบพลอยขาวทรงเชฟเล็กๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นอาวุธสำคัญในเวลาที่เราต้องการจัดนิทรรศการในต่างประเทศเราต้องเข้าใจก่อนว่าลูกค้าประเทศนั้นๆ เป็นยังไง ต้องศึกษาตลาดก่อนที่เราจะไปจัดแสดงสินค้า ว่าคนแต่ละประเทศชอบแบบไหน เพื่อสามารถเข้าถึงพวกเขาได้

เมื่อเราไม่คุ้นเคย สิ่งสำคัญเลยคือการหาข้อมูลให้มากที่สุด ถ้าเราหาข้อมูลได้มากที่สุด นั่นคือมันจะง่ายขึ้น เรารู้แล้วว่าประเทศนี้ชอบแนวนี้ รวมถึงช่วงราคาของประเทศนั้นๆ กับสินค้าของเราเขารับได้แค่ไหน เพราะฉะนั้นนันท์ว่าการศึกษาตลาด การศึกษาคู่แข่งที่อยู่ในประเทศนั้นๆ ก่อนที่เราจะไปเป็นเรื่องสำคัญเพราะเราจะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของเขาได้ตรงจุด

ความรับผิดชอบเยอะ เวลาน้อยอยากให้เงินงอกเงย…ต้องลงทุนกับผู้รู้จริง
ในแง่ของการลงทุน ส่วนตัวเลยคือการซื้อหน่วยลงทุน ที่ผ่านมาคือนันท์เริ่มซื้อหน่วยลงทุนมาตั้งนานแล้ว ตั้งแต่เริ่มเสียภาษีก็เริ่มต้องซื้อหน่วยลงทุน และพอมาเป็นผู้บริหาร เราก็มองมากกว่าการซื้อกองทุนเพื่อเสียภาษี คือเราอยากให้เงินทำงานไปพร้อมๆกับเราซื้อกับหลายๆ เจ้าที่ผ่านมา ผลปรากฏว่าเราก็ต้องมานั่งคิดเอง ซื้อเอง แต่พอเราเปลี่ยนมาเป็น TMB ข้อดีก็คือ TMB จะให้คำแนะนำพอร์ตการลงทุนที่ตรงกับนันท์ เช่น นันท์ไม่ได้รับความเสี่ยงได้มากขนาดนั้น เพราะฉะนั้นเขาก็แนะนำกระจายการลงทุนในกองทุนแบบต่างๆ ที่เหมาะสมกับความเสี่ยงที่เรารับได้ และทาง TMB ก็จะคอยอัพเดต เวลาตอนนี้ควรลงกองไหนเพิ่ม หรือควรขายตอนไหน  เพราะฉะนั้นเราไม่ต้องเสียเวลามานั่งดูคือการซื้อกองทุนอะไรอย่างนี้ นันท์ไม่ถนัด ยิ่งช่วงที่นันท์เข้ามาดูแลกิจการที่บ้านใหม่ๆ นันท์ต้องใช้เวลากับการดูแลธุรกิจที่บ้านอย่างมาก จนไม่มีเวลาดูกองทุนเลย TMB ก็จะคอยดูในส่วนนี้แทน นันท์ก็ไม่ต้องใช้เวลาดูเอง เอาเวลาไปลุยกับธุรกิจได้เต็มที่

บางครั้งก็มีปรึกษาคุณพ่อบ้าง แต่คุณพ่อกับนันท์จะต่างกัน คุณพ่ออาจจะไม่ค่อยยอมรับความเสี่ยง แต่ต้องบอกว่าเพราะคุณพ่อใช้ TMB มาก่อน และได้แนะนำเราเรื่องการลงทุน ทำให้เราเลือกใช้ตาม ซึ่ง TMB จะเข้ามาช่วยแนะนำเลย เพราะตรงจุด รวดเร็ว และสบายใจด้วย เหมือนฝากบ้านไว้กับตำรวจ (หัวเราะ)

จากการได้พูดคุยกับนักธุรกิจสาวคนนี้ ทำให้ได้รู้ว่าการก้าวมาสู่ความสำเร็จไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินความพยายามและความมุ่งมั่นที่จะลงมือทำ คุณนันท์มีการพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา วางแผนงานอย่างเป็นระบบ เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นให้ได้มากที่สุด คิดและหาช่องทางการทำธุรกิจใหม่ๆ ให้ผลกำไรงอกเงยมากขึ้น และด้วยความมานะของเธอ ก็ทำให้เธอมีวันนี้ วันที่สามารถทำให้ธุรกิจOEM ของครอบครัวไปไกลถึงต่างประเทศ และสามารถซื้อใจพนักงานได้ เพราะการให้ใจกับพวกเขา

หากใครมีความคิดที่จะเริ่มทำธุรกิจตั้งแต่อายุยังน้อย ก็อย่าเพิ่งท้อใจ เพราะคุณนันท์เป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ที่สามารถตอบคำถามได้ว่า อายุไม่ใช่สิ่งสำคัญ แต่ความตั้งใจต่างหาก ที่จะทำให้มันสำเร็จ

ขอขอบคุณ คุณชนานันท์ เลิศฤทธิ์กรชัย สมาชิก TMB WEALTH BANKING

สนใจบริการที่ปรึกษาด้านการลงุทน TMB ADVISORY เพิ่มเติม https://www.tmbbank.com/TMBADVISORY/wb3
ให้คุณได้สัมผัสประสบการณ์ที่แตกต่าง ด้วยบริการวางแผนทางการเงินการลงทุน รวมถึงสิทธิประโยชน์ด้านไลฟ์สไตล์
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 
TMB EXCLUSIVE LINE 0-2055-1558

Praew Recommend

keyboard_arrow_up