สวย เก่ง เนี้ยบ ครบเครื่อง ‘จุฑาธรรม จิราธิวัฒน์’ ทายาทเซ็นทรัล!

“ถ้าพูดถึงสถาปนิกมีหลายคนที่โบชื่นชอบ หนึ่งในนั้นคือ Rem Koolhaas กับ Herzog de Meuron เป็นทีมพาร์ทเนอร์ที่โดดเด่นเรื่องการนำวัสดุมาดัดแปลงให้มีวิธีการใช้ที่แปลกใหม่ น่าสนใจ เขาเป็นคนดีไซน์มิวเซียมที่ซานฟรานซิสโก ซึ่งโบเคยทำงานด้วย จึงได้ไปเห็นอาร์คิเทคเจอร์ของเขาจริงๆ ตะลึงมาก นอกจากนี้ก็ออกแบบตึก Prada ที่โตเกียว แล้วยังเป็นแรงบันดาลใจให้โบสร้างสรรค์งานออกแบบสมัยเรียนสถาปัตย์ที่ Cornell University ด้วย เพราะอยากเก่งเหมือนเขา

Screen Shot 2015-06-23 at 4.26.01 PM copy“ตอนนั้นเรียนหนักมาก แต่ก็สนุกมากเช่นกัน ใช้ชีวิตอยู่ในสตูดิโอกับเพื่อน ทำงานกันจนถึงเช้า ได้เจอเพื่อนที่หลากหลายประเทศมากๆ ได้เรียนรู้การใช้ชีวิตกับคนที่หลากหลายสไตล์ ได้เรียนในสิ่งที่ตัวเองชอบด้วย ได้ใช้ความคิดเยอะดี ทำโมเดล วาดรูป แล้วสมัยนั้นไม่ได้มีคอมพิวเตอร์เหมือนสมัยนี้  ทุกอย่างต้องทำด้วยมือหมด แล้วพอปี 4 ก็ไปเรียนที่อิตาลีอีกหนึ่งเทอม หลังจากนั้นไปเรียนต่อด้าน Real Estate Deverlopment ที่เมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาซูเซตส์ บอสตัน อย่างหลังนี่เพื่อเป็นฐานสำหรับกลับมาช่วยธุรกิจที่บ้าน

Screen Shot 2015-06-23 at 4.27.02 PM copy

“ปัจจุบันโบรับตำแหน่งผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ของบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด ( มหาชน ) หรือ ซีพีเอ็น หน้าที่หลักคือ ดูแลการพัฒนาโครงการศูนย์การค้าของซีพีเอ็น เริ่มตั้งแต่การบุกเบิกซื้อที่ดินเลยว่าจะเอาไปพัฒนาทำอะไรดี ต้องศึกษา คิดคอนเซ็ปต์ ดูโปรเจ็คท์ แล้วหาไอเดียใหม่ๆ ซึ่งงานที่ทำส่วนมากเป็นโปรเจ็คท์ที่ยังไม่ได้มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ กำลังอยู่ในช่วงศึกษา พัฒนา รวมทั้งต้องวิเคราะห์ตลาดคู่แข่ง แล้วก็ดูเรื่องดีไซน์โคออดิเนชั่นของทุกๆ ฝ่ายว่าโปรเจ็คท์นี้ควรดีไซน์ออกมาอย่างไร ต้องใช้อาคิเทคสไตล์ไหน ซึ่งเราได้นำความรู้จากที่เรียนสถาปัตย์ฯ มาใช้เป็นการผสมผสานระหว่างบิสิเนสกับอาคิเทคเจอร์ สนุกดีค่ะ

Screen Shot 2015-06-23 at 4.26.35 PM copy“ด้านคุณพ่อก็จะคอยเน้นย้ำเสมอว่าถ้าจะทำธุรกิจของครอบครัวต้องทุ่มเทให้กับบริษัทเกินร้อย ต้องทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ต้องฟังคนอื่นเพื่อที่จะได้เรียนรู้แล้วตั้งคำถามเยอะๆ นอบน้อมถ่อมตัว แล้วอย่ากลับไปเครียดคนเดียว เพราะท่านรู้ว่าโบเป็นเพอร์เฟคชั่นนิส อยากทำให้ทุกอย่างสมบูรณ์ พอไม่ได้อย่างที่คิดก็เครียด คุณพ่อจึงสอนให้รู้จักการบาลานซ์ การปล่อยวาง และสำคัญที่สุดคือ…

         “ต้องมีแพชชั่นกับงานที่ทำแล้วชีวิตจะมีความสุขค่ะ”  

เรื่อง : apinya

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up