เช็คด่วน “3ย” สัญญาณแห่งวัย! …ถ้า กลัวแก่ ต้องสังเกตสัญญาณความแก่บนใบหน้า จะได้รับมือทัน

แม้จะรู้ว่าทุกสิ่งในโลกล้วนไม่ยั่งยืน ร่างกายของเราก็มีเปลี่ยนแปลงไปตามอายุ จะให้สวยเป๊ะหน้าปังไปตลอดก็คงไม่ได้ อย่างไรเสีย “ความแก่” ก็ต้องมาเยือน แต่อย่าเพิ่งวิตกกังวลไปเกินเหตุ ถ้า กลัวแก่ ก็ต้องมารู้ก่อนว่าความแก่เกิดจากอะไร แล้วเราจะมีวิธีสังเกตเพื่อรับมือกับความแก่ได้อย่างไร

ตั้งแต่เด็กจนโต อวัยวะและเนื้อเยื่อต่างๆ ในร่างกายเรา จะมีการพัฒนาเติบโตตามไปด้วย แต่สิ่งที่ควบคู่กันก็คือ ความเสื่อมสภาพหรือ “ความแก่” นั่นล่ะครับ เพราะเมื่อวันเวลาผ่านไป ร่างกายก็เหมือนเครื่องยนต์ที่หมดอายุ เซลล์ต่างๆ จะค่อยๆ เสื่อมและตายลง ขณะเดียวกันก็มีเซลล์เกิดใหม่ขึ้นเรื่อยๆ เพื่อที่จะเข้าใจได้โดยง่าย ผมจะลองเปรียบเทียบการทำงานของเซลล์ในร่างกายให้ลองคิดตามดังนี้นะครับ หากเรานำเอกสารแผ่นที่ 1 ไปทำสำเนาเป็นแผ่นที่ 2 เราจะได้ภาพที่คมชัดใกล้เคียงกัน แต่ถ้านำเอกสารแผ่นที่ 2 ไปทำสำเนาเป็นแผ่นที่ 3 และทำสำเนาต่อไปเรื่อยๆ แล้วลองนำมาเปรียบเทียบกัน สำเนาเอกสารแผ่นที่ 2 และแผ่นที่ 3 ย่อมมีความคมชัดไม่เท่าเอกสารแผ่นที่ 1 แน่ ยิ่งทำไปเรื่อยๆ ความผิดเพี้ยนก็เกิดมากขึ้นเรื่อยๆ …

กลัวแก่

ซึ่งก็เปรียบเสมือนเซลล์ในร่างกายของเรา ที่แม้มีการสร้างทดแทนใหม่อยู่ตลอด แต่เมื่อสร้างซ้ำๆ อยู่เป็นเวลานานหลายสิบปี จึงทำให้เซลล์ต่างๆ เปลี่ยนไปจากเดิม เช่น เซลล์ไฟโบรบลาสต์ (Fibroblast) ที่มีหน้าที่สร้างเส้นใยคอลลาเจน เมื่อเวลาผ่านไป การสร้างเส้นใยคอลลาเจนของเซลล์ไฟโบรไซท์จะลดลงประมาณ1% ต่อปี เท่ากับว่าเมื่อเวลาผ่านไปหลายปี จำนวนคอลลาเจนที่ผิวหนังของเราก็จะลดลงไปเรื่อยๆและเมื่อมีการสูญเสียมากเกิน 30% เราก็จะเริ่มเห็นผิวหนังหย่อนคล้อยไปตามแรงดึงดูดของโลก รวมถึงผลกระทบจากบรรดาปัจจัยภายนอกอื่นๆ เช่น แสงแดด มลพิษต่างๆ ที่ยิ่งกระตุ้นให้ผิวเกิดการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะผิวหน้าที่เราสามารถสังเกตเห็นสัญญาณความแก่ได้ชัดเจนที่สุด กลายเป็นปัญหาผิวดูมีอายุก่อนวัยอันควร ซึ่งสังเกตได้จากสัญญาณความแก่บนใบหน้า  ที่เรียกง่ายๆ ว่า 3ย ดังนี้ครับ

ย1 ย่น เกิดจากการเสื่อมสภาพของคอลลาเจนและอีลาสติน ซึ่งมีส่วนช่วยให้ความยืดหยุ่น อุ้มน้ำ ทำให้ผิวเต่งตึง  เนื่องมาจากจากวัยที่เพิ่มมากขึ้นบวกกับการแสดงออกทางสีหน้าซ้ำๆ เป็นเวลานาน

ย2 ยุบ เกิดจากโครงสร้างใบหน้าซึ่งประกอบไปด้วยกระดูก กล้ามเนื้อ ไขมัน และเนื้อเยื่อเกี่ยวพันต่างๆ ที่มีส่วนประกอบสำคัญเป็นคอลลาเจนและอีลาสตินอีกเช่นกัน แต่เมื่อเวลาผ่านไปกระดูกส่วนกลางของใบหน้าเริ่มยุบเข้า ชั้นไขมันลดลง เส้นใยคอลลาเจนและอีลาสตินเสื่อมสภาพ ทำให้ผิวแฟ่บยุบตัวลง

สุดท้าย ย3 ย้อย อันนี้เกิดต่อเนื่องจากการยุบด้วยโครงสร้างชั้นในของผิว เมื่อคอลลาเจนและอีลาสตินลดลง บวกกับแรงโน้มถ่วงของโลก ผิวจึงห้อยย้อยครับ

หากใครเริ่มสังเกตเห็นอาการเหล่านี้ แม้แค่อย่างใดอย่างหนึ่งก็อย่านิ่งนอนใจ ควรรีบแก้ไขด่วนครับ แต่จะแก้อย่างไร ผมมีคำตอบให้ในฉบับหน้า รอติดตามนะครับ

ความแก่เป็นเงื่อนไขแห่งกาลเวลา แต่เราสามารถเลือกได้ว่า อยากจะแก่อย่างไร เพราะไหนๆ เราจะแก่ทั้งทีแล้ว ก็ขอแก่แบบดูดีมีความสุข ไม่มีอะไรให้เสียใจ ย่อมดีกว่า จริงไหมครับ

เพราะความงาม คือศิลปะและรสนิยมครับ 

• ติดตามชม คุณหมอบอย แขกรับเชิญพิเศษในรายการ The List อัศจรรย์ความรู้ และ The Poll เข้าใจความต่างอย่างมีสไตล์ที่ช่อง 3 และ 33 HD

• www.aic-clinic.com และ www.facebook.com/aicclinic

เรื่อง : น.พ. พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ Beauty Artist

ภาพ : กฤตธี สไตลิสต์ สลาลี สมบัติมี

สถานที่ : Motif @ Central Embassy

Praew Recommend

keyboard_arrow_up