ใบหน้า

เติมแสงและเงาให้ ใบหน้า ดูมีมิติ …ทำเองก็สวยได้นะ รู้ยัง 

ใบหน้า
ใบหน้า

เคยสังเกตภาพวาดของศิลปินดังๆ กันไหมครับ ว่าทำไมหลายภาพจึงสวยงามน่าลุ่มหลง ดูมีมิติเสมือนจริง นั่นเพราะภาพเหล่านั้นมีแสงและเงา ทำให้ภาพมีความตื้น ลึก หนา บาง นูน เรียบ เกิดเป็นมิติที่หลากหลาย ทำให้ภาพมีชีวิตชีวาและโดดเด่นขึ้นมา เช่นเดียวกับภาพวาด ตามหลักความงามทางการแพทย์แล้ว แสงและเงาก็ถือเป็นส่วนหนึ่งในเสาหลักของความงามตามธรรมชาติที่ส่งผลให้ ใบหน้า ดูสวยและโดดเด่นเช่นกันนะครับ

โดยแสงและเงาบนใบหน้านั้นเกิดขึ้นจากรูปหน้าที่มีโหนกแก้มนูนสวยได้รูป จมูกโด่งเป็นสัน และแนวขากรรไกรที่ชัดเจน ทำให้เกิดแสงและเงาสะท้อนบนใบหน้ากลายเป็นมิติที่สวยงามเด่นชัด แต่หากใครมีใบหน้าแห้งตอบ หน้าผากแบนราบ ขอบตาลึกดำคล้ำก็จะทำให้แสงเงาบนใบหน้าผิดหลักของความงาม หากนึกภาพไม่ออก ลองใช้ไฟฉายส่องไปที่ใบหน้าโดยส่องจากด้านบนลงมา คุณก็จะเห็นเงาที่ไม่สวยงาม บิดเบี้ยว แถมดวงตายังดำลึก…. ดูแล้วคงไม่ดีแน่

สำหรับใครที่รู้สึกว่าใบหน้าของเรานั้นมีแสงเงาไม่คมชัด ทำให้ดูไม่มีมิติเท่าที่ควร อยากจะเติมมิติให้ใบหน้า ก็สามารถทำได้โดยการแต่งหน้าครับ โดยอาศัยหลักการสร้างแสงและเงา เพื่อแก้ไขจุดบกพร่องและเพิ่มความโดดเด่นของใบหน้า หรือที่เรียกกันว่าการไฮไลท์ เฉดดิ้งและคอนทัวร์ เริ่มจากไฮไลท์ คือการทำให้ส่วนนั้นสว่างโดดเด่นขึ้นมา เช่น หากคุณอยากเน้นโหนกแก้มหรือดั้งจมูกให้ดูนูนมากขึ้น ก็ให้เลือกไฮไลท์บริเวณนั้นด้วยสีอ่อนกว่าผิว ส่วนการเฉดดิ้งหรือคอนทัวร์นั้นคือการใช้สีที่เข้มกว่าผิวจริงของเรา 1-2 เฉด แรเงาจุดที่เราต้องการอำพรางเพื่อปรับบริเวณนั้นให้ดูเล็กหรือแคบลง เช่น ข้างจมูกทั้งสองข้างเพื่อขับให้จมูกดูโด่งเป็นสัน, ใต้โหนกแก้มทั้งสองข้าง เพื่อเน้นให้ตัวโหนกแก้มนูนขึ้น, บริเวณขมับทั้งสองข้างโดยเริ่มจากปลายคิ้วไปจนถึงไรผมด้านข้าง รวมไปถึงบริเวณขากรรไกรและกรอบหน้า พูดง่ายๆ ว่าการเฉดดิ้งเป็นการทำให้เกิดเงาเพื่อซ่อนจุดบกพร่องบนใบหน้าของเรานั่นเอง ในขณะเดียวกันก็จะช่วยคัดโครงหน้าให้มีขอบเด่นชัด แค่นี้ใบหน้าของคุณก็จะมีมิติขึ้นมาได้ทันตาเห็นเลยครับ

แต่ใครไม่ถนัดเมคอัพหรือไม่รู้ว่าจะไฮไลท์เฉดดิ้งอย่างไรดี อีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยแก้ไขได้ก็คือ การรักษาด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ โดยการใช้สารเติมเต็มฟิลเลอร์ HA เข้าไปปรับโครงกระดูกบนใบหน้า ก็จะเป็นการปรับสัดส่วนให้เกิดแสงและเงาที่เหมาะสม ซึ่งวิธีนี้จะให้ผลลัพธ์ที่รวดเร็ว เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่อยากผ่าตัด ไม่ต้องการเสียเวลาพักฟื้น และได้ผลลัพธ์ที่แลดูเป็นธรรมชาติ เพียงแต่ต้องปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้นนะครับ

เมื่อแสงเงาที่พาดผ่านทำให้เกิดมิติแห่งความงามบนใบหน้า ก็อาจตกกระทบหัวใจของผู้พบเห็นให้ต้องตาต้องใจตั้งแต่แรกเจอนะครับ

เพราะความงามคือ ศิลปะและรสนิยมครับ

ติดตามชม คุณหมอบอย แขกรับเชิญพิเศษในรายการ The List อัศจรรย์ความรู้ และ The Poll เข้าใจความต่างอย่างมีสไตล์ที่ช่อง 3 และ 33 HD

www.aic-clinic.com และ www.facebook.com/aicclinic

เรื่อง : น.พ. พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ Beauty Artist

ภาพ : กฤตธี สไตลิสต์ สลาลี สมบัติมี

สถานที่ : Motif @Central Embassy

Praew Recommend

keyboard_arrow_up