หลุมสิว

ผิวขรุขระเพราะ หลุมสิว แก้ได้จริงหรือ

หลุมสิว
หลุมสิว

คราวที่แล้ว ผมได้พูดถึงเรื่องผิวสวยเรียบเนียนปราศจากร่องรอย ซึ่งเป็นหนึ่งใน 5 เสาหลักของความงามแบบธรรมชาติไป โดยร่องรอยแรกที่ผมกล่าวถึง คือ ริ้วรอยที่เกิดจากความชราหรือการใช้ผิวอย่างสมบุกสมบัน

ครั้งนี้ ผมขอพูดถึงร่องรอยแบบที่สอง นั่นคือ  ผิวขรุขระเพราะ หลุมสิว หรือแผลเป็นซึ่งเกิดจากสิว ถือเป็นปัญหาใหญ่ไม่แพ้เรื่องริ้วรอยเลยนะครับ

แต่ไหนแต่ไรมา กวีหลายคนมักเปรียบเทียบใบหน้าของผู้หญิงที่มีผิวพรรณเปล่งปลั่ง ว่านวลเนียนผุดผ่องเหมือนดวงจันทร์ นั่นเพราะแสงจันทร์ดูสว่างนวลตาชวนให้หลงใหล ไม่เจิดจ้าแสบตาเหมือนแสงอาทิตย์ แต่ถ้ามีใครบอกว่า คุณมีผิวเหมือนพื้นโลกพระจันทร์แล้วละก็ คงไม่ดีแน่ นั่นเพราะอย่างที่รู้กันว่าพื้นผิวของดวงจันทร์นั้นขรุขระและเต็มไปด้วยหลุมต่างๆ จำนวนมาก ซึ่งเกิดจากการพุ่งชนของอุกกาบาต

สาเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้ผิวพรรณของเราไม่เรียบเนียนนั้น ส่วนใหญ่ก็เกิดจากผิวขรุขระเพราะ หลุมสิว หรือจากแผลเป็นหลังสิวหายนี่แหละครับ โดยในทางการแพทย์แล้ว ร่องรอยแบบนี้รักษายากที่สุด

เนื่องจากหลุมสิวนั้น เกิดขึ้นจากการที่เราปล่อยให้สิวอักเสบลุกลามจนกินลึกลงไปถึงผิวหนังชั้นใน และกัดเซาะจนยุบตัว ทำให้ผิวหน้าบุ๋มลงไปเหมือนพื้นผิวดวงจันทร์ กลายเป็นผลข้างเคียงที่หลงเหลือจากการอักเสบใต้ผิว ที่ทั้งกินลึกและยังมีพังผืดเกาะอยู่ใต้ผิวบริเวณแผลเป็นอีกด้วย โดยทางการแพทย์แบ่งระดับความลึกของหลุมสิวเป็น 3 ระดับ ดังนี้ครับ

1. ระดับ Ice pick scar มีลักษณะเป็นหลุมลึกปากแคบ ถือเป็นหลุมสิวที่รักษายากที่สุด เพราะแนวหลุมเป็นไปในทางลึก กว่าผิวจะฟื้นฟูจนเต็มที่ ต้องใช้เวลานานในการรักษา

2. ระดับ Box scar มีลักษณะเป็นบ่อ มีขอบชัดเจนและกินพื้นที่กว้าง แต่จะตื้นกว่าแบบแรก เพราะจะกินความลึกแค่ชั้นผิวเท่านั้น แต่ก็รักษาได้ยากเช่นกัน

3. ระดับ Rolling scar เป็นหลุมสิวแบบแอ่งเว้าตื้นๆ และกินพื้นที่แค่ส่วนบนของผิวเพียงเล็กน้อย จึงรักษาได้ง่ายกว่าระดับอื่นครับ

ปัจจุบัน การรักษาหลุมสิวบนใบหน้าสามารถทำได้หลายแบบ หลักๆ คือการทายาและรับประทานยา แต่หากเป็นหลุมลึกขนาดใหญ่แบบ Ice pick scar และ Box scar ต้องรักษาผ่านเครื่องมือแพทย์ เช่น เลเซอร์ชนิดต่างๆ แต่ล่าสุดมีเทคโนโลยีใหม่ที่ได้รับการยอมรับว่าสามารถรักษาหลุมสิวได้ดี ผ่านอุปกรณ์ที่เรียกว่า Intradermal Air Dissector ซึ่งเป็นการเลาะพังผืดที่ยึดเกาะผิวออกจากเนื้อเยื่อด้านล่าง โดยใช้ความเร็วและความแรงของอากาศ ทำให้ผิวหนังส่วนที่ยุบลงไปนั้นยกตัวลอยขึ้นมา ส่งผลให้ผิวที่เป็นหลุมสิวค่อยๆ ตื้นและเรียบเนียนขึ้น สำคัญที่สุดคือต้องเลือกปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจริงๆ เท่านั้นครับ

เห็นไหมครับว่า หากปล่อยให้สิวอักเสบจนกลายเป็นแผลเป็นแล้วการรักษาย่อมยุ่งยากและใช้เวลานานกว่าการป้องกันไม่ให้เกิดหลุมสิวอีกนะครับ ดังนั้นทางที่ดี เมื่อเป็นสิวแล้ว ไม่ควรบีบ เค้น แคะ หรือแกะสิวเป็นอันขาด หรือแม้การปล่อยให้สิวอักเสบหายเอง บางครั้งก็ยังอาจก่อให้เกิด หลุมแผลได้เช่นกัน ผมจึงแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ที่มีความรู้และเชี่ยวชาญ เฉพาะทางดีกว่าครับ หากอยากมีผิวสวยกระจ่างใส ก็ต้องขยันดูแลตัวเองให้ดีนะครับ

เพราะความงามคือศิลปะและรสนิยมครับ

ติดตามชมคุณหมอบอย แขกรับเชิญพิเศษในรายการ The List อัศจรรย์ความรู้ และ The Poll เข้าใจความต่างอย่างมีสไตล์ที่ช่อง 3 และ 33 HD • www.aic-clinic.com และwww.facebook.com/aicclinic

เรื่อง : นพ.พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ Beauty Artist

ภาพ : กฤตธี

สไตลิสต์ : สลาลี สมบัติมี

สถานที่ : Villa Vinotto

Praew Recommend

keyboard_arrow_up