หน้าสวยเป๊ะแบบธรรมชาติ

เปิดทฤษฎี หน้าสวยเป๊ะแบบธรรมชาติ …ต้องประกอบไปด้วยอะไรบ้าง

หน้าสวยเป๊ะแบบธรรมชาติ
หน้าสวยเป๊ะแบบธรรมชาติ

เคยสังเกตไหมครับ ว่าทำไมเราจึงชอบคนสวยและหล่อ นั่นเป็นเพราะความสวยงามย่อมน่ามองน่าชม ดูแล้วเพลินตา นั่นจึงเป็นเหตุผลที่นักแสดงส่วนใหญ่มักมีหน้าตาดี ดึงดูดสายตาให้เราชื่นชมได้นานๆ ว่าแต่คนที่ หน้าสวยเป๊ะแบบธรรมชาติ จริงๆ แล้วเราใช้อะไรเป็นตัววัดกันแน่…ผมมีคำตอบในเชิงการแพทย์มาเล่าสู่กันฟังครับ

ถ้าว่ากันด้วยเรื่องความงามหรือรูปร่างหน้าตา หลายคนคงคิดว่าเป็นเรื่องของรสนิยมและความชอบส่วนตัว ซึ่งแน่นอนว่าย่อมแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล ค่านิยมและวัฒนธรรมของแต่ละชนชาติ ลักษณะความงามบางอย่างจึงไม่สามารถนำมาใช้นิยามความงามได้เสียทีเดียว

ในวงการแพทย์ความงามจึงมีการค้นคว้าวิจัยและศึกษา จนได้บทสรุปเรื่องความงามที่มีทฤษฎีทางการแพทย์รองรับ นั่นคือลักษณะความงามของใบหน้าที่ส่งผลให้ดูสวย หน้าสวยเป๊ะแบบธรรมชาติ

โดยล่าสุดผมได้มีโอกาสไปประชุมที่สวีเดนกับแพทย์ความงามจากทั่วโลก ได้รับฟังแนวคิดทฤษฎีใหม่ทางด้านความงามในปัจจุบัน จึงพอประมวลได้ว่า ความงามนั้นจะต้องประกอบไปด้วย “5 เสาหลักของความงามแบบธรรมชาติ” (5 Pillars of Natural Beauty) ดังนี้ครับ 1. ผิวที่สวย 2. ใบหน้าและรูปหน้าที่ได้สัดส่วน 3. ความสมมาตรของใบหน้าซ้ายขวา 4. ความโค้งเว้าของสัดส่วนบนใบหน้าที่เหมาะสม ดูมีมิติ 5. แสงและเงาที่คมชัด หลายคนคงเริ่มสำรวจใบหน้าตัวเองกันแล้วใช่ไหมครับ ว่ามีครบทั้ง 5 เสาไหม ถ้าหากมีครบก็มั่นใจได้เลยว่า “หน้าตาดีแน่นอน” แต่หากยังไม่มั่นใจ ผมขอขยายความให้เข้าใจและเห็นภาพมากขึ้นนะครับ

เริ่มจากเสาหลักของความงามประการแรก คือ “ผิวสวย” หมายถึง ผิวที่เรียบเนียน สดใส มีสีสม่ำเสมอ ปราศจากริ้วรอยและจุดด่างดำ แต่ศัตรูเบอร์หนึ่งของผิวพรรณ คือเรื่องริ้วรอยนี่แหละครับ เพราะนอกจากทำให้ไม่สวยแล้ว ยังทำให้ดูแก่ชราด้วย หลายคนเข้าใจว่าอายุยังน้อย คงไม่เกิดริ้วรอยเร็วๆ นี้แน่ แต่อย่าชะล่าใจไปครับ เพราะริ้วรอยเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น การใช้งานผิวอย่างสมบุกสมบัน ขาดการดูแลเป็นประจำ อยู่ท่ามกลางแสงแดดจ้านานๆ ไม่พักผ่อนให้เพียงพอ ก็อาจทำให้คุณมีริ้วรอยก่อนวัยได้เช่นกัน แถมส่วนใหญ่มักเกิดเป็นริ้วรอยตื้นๆ ก่อน จนคุณแทบไม่ได้สังเกตเห็น แต่พอรู้ตัวอีกทีก็เป็นร่องลึกเสียแล้ว

ดังนั้น เราจึงควรป้องกันการมีริ้วรอยก่อนวัยไว้แต่เนิ่นๆ ซึ่งวิธีรับมือก็ไม่ยากเลยครับ แค่เพียง ทาครีมกันแดดเป็นประจำ, หลีกเลี่ยงแสงแดดจัดๆ, ไม่สูบบุหรี่, พักผ่อนให้เพียงพอ และ ทาครีมบำรุงให้ความชุ่มชื้นกับผิวสม่ำเสมอ ปิดท้ายด้วย การดื่มน้ำเยอะๆ และไม่เครียด แค่นี้ผิวเนียนสวยก็จะอยู่กับเราได้นานขึ้นแล้วครับ แต่สำหรับผู้มีปัญหาริ้วรอยมากแล้วนั้น อย่าเพิ่งกังวลใจไป ปัจจุบันเทคโนโลยีทางแพทย์ก้าวหน้าไปมาก มีวิธีรักษาลดเลือนริ้วรอยได้โดยไม่ต้องพึ่งการผ่าตัด เช่น การใช้สารโบทูลินุมท็อกซินเพื่อแก้ปัญหาริ้วรอยแบบตื้นหรือแบบปานกลาง, การใช้สารเติมเต็มฟิลเลอร์ HA สำหรับผู้ที่มีริ้วรอยแบบร่องลึก ก็จะช่วยลดเลือนริ้วรอยต่างๆ ไปได้ แต่ผมขอย้ำว่า ต้องปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้นนะครับ

เป็นอย่างไรบ้างครับ โลกทุกวันนี้ ขนาดริ้วรอยตามวัย เรายังสามารถลบเลือนได้ ดังนั้น เรื่องใดที่เป็นทุกข์รบกวนจิตใจก็ปล่อยวางลงบ้างนะครับ เพราะจิตใจที่ผ่องใสก็ส่งผลให้ผิวพรรณผุดผ่องได้เช่นกัน
เพราะความงามคือศิลปะและรสนิยมครับ

ติดตามชมคุณหมอบอย แขกรับเชิญพิเศษในรายการ The List อัศจรรย์ความรู้ และ The Poll เข้าใจความต่างอย่างมีสไตล์ที่ช่อง 3 และ 33 HD • www.aic-clinic.com และwww.facebook.com/aicclinic

เรื่อง : นพ.พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ Beauty Artist
ภาพ : กฤตธี สไตลิสต์ สลาลี สมบัติมี สถานที่ Villa Vinotto

Praew Recommend

keyboard_arrow_up