ฟลุค Advice! ตอบชัด 10 คำถาม รู้เท่าทันบัตรเครดิต

Alternative Textaccount_circle

สำหรับแฟนๆ แพรวดอทคอมที่เป็นขาช้อปปิ้งสายรูดปรื๊ดๆ (รูดบัตรเครดิต) ขอบอกเลยว่าต้องดู Celeb Blog Fluke Advice EP. 3 กับเทคนิคการใช้ บัตรเครดิต อย่างรู้เท่าทัน ซึ่ง “ฟลุค-เกริกพล มัสยวาณิช” จะมาตอบสารพัดคำถามเรื่องบัตรเครดิตที่หลายคนน่าจะสงสัยใคร่รู้กันอยู่ เรียกว่าเป็นประโยชน์ทั้งสำหรับคนที่ใช้บัตรเครดิตอยู่แล้ว และคนที่กำลังชั่งใจอยู่ว่าจะมีบัตรเครดิตดีหรือเปล่า รับรองว่าได้คำตอบจาก Fluke Advice อีพีนี้แน่นอน

ฟลุค Advice! ตอบชัด 10 คำถาม รู้เท่าทันบัตรเครดิต

บัตรเครดิตดีกว่าเงินสดยังไง

การใช้บัตรเครดิตดีกว่าเงินสดทุกอย่าง อย่างผมเคยทำเงินสดหาย หรือบางคนโดนขโมย ดังนั้นการมีเงินสดในต่างประเทศควรมีไว้แค่พอประมาณ อย่าพกเงินสดเพื่อไปซื้ออะไร เพราะนอกจากจะมีโอกาสหายแล้ว ยังไม่คุ้มอีกด้วย ตัวอย่างเช่น ถ้าเราซื้อของแล้วหายหรือโดนขโมย ถ้าซื้อด้วยเงินสดก็จบ แต่ถ้าซื้อด้วยบัตรเครดิต ส่วนใหญ่บัตรจะมีประกันให้ประมาณ 30 วัน เราจะได้คืนประมาณ 70-80 % ของราคาของที่ซื้อมา เท่ากับว่าได้เงินคืนแถมยังได้พอยท์ด้วย

 

บัตรเครดิตทำให้เราใช้เงินเกินตัวหรือเปล่า

จริงครับ เพราะอย่างที่รู้กันว่าบัตรเครดิตทำให้เรามีวงเงินมากกว่าเงินเดือน 4-5 เท่า แต่ต้องจำไว้เสมอว่าการที่เรามีวงเงินเท่านี้ ไม่ได้หมายความว่าเรามีเงินเท่านี้ แค่หมายความว่าเรารูดได้เท่านี้ เพราะสุดท้ายแล้วเราก็ต้องจ่ายอยู่ดี ดังนั้นเราต้องรู้ตัวเองก่อนว่ามีเงินเก็บอยู่เท่าไหร่ก่อนที่จะใช้บัตรเครดิต หลักๆ คือเราต้องชนะใจตัวเองให้ได้นั่นเอง

 

ข้อควรรู้ในการเลือกบัตรเครดิตใบแรก

เราต้องรู้ไลฟ์สไตล์ตัวเองก่อนว่ามีรายจ่ายประมาณเท่าไหร่ ซึ่งรายจ่ายในที่นี้หมายถึงรายจ่ายทั้งหมดที่สามารถใช้บัตรได้ ทั้งนี้เพราะไม่มีบัตรอะไรที่ดีกว่าอะไร มีแต่บัตรอะไรจะเหมาะกับเรามากกว่ากัน

 

Visa กับ MasterCard ต่างกันยังไง

Visa กับ MasterCard มีการยอมรับใกล้เคียงกันมาก แต่ Visa จะแพร่หลายและใช้ง่ายที่สุด รองลงมาเป็น MasterCard ซึ่งทั้งสองแบบนี้มักจะมาควบคู่กัน คือถ้าร้านไหนรับ Visa ก็จะรับ MasterCard ด้วย

 

เราควรมีบัตรเครดิตกี่ใบ

ขึ้นอยู่กับว่าเราจะใช้บัตรแต่ละใบได้คุ้มไหม สำหรับคนที่มีรายได้ประมาณ 30,000-100,000 บาท มีแค่ใบเดียวก็พอ แต่ทั้งนี้ก็ต้องระวังในกรณีถ้าบัตรใบเดียวที่มีเกิดรูดไม่ผ่านขึ้นมา ดังนั้นมีสำรองไว้อีกสักใบก็โอเค

 

ข้อควรรู้เกี่ยวกับค่าธรรมเนียมบัตรเครดิต

ไม่ว่าจะเป็นบัตรดีแค่ไหน ยังไงก็ต้องจ่ายค่าธรรมเนียม ซึ่งพอเราใช้ครบจำนวนหนึ่งก็จะได้พอยท์คืนมาเป็นสิทธิประโยชน์ต่างๆ ซึ่งนั่นทำให้ค่าธรรมเนียมบัตรเครดิตจะไม่มีผลเลยถ้าเราใช้คุ้ม แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่ใช้ไม่คุ้ม แนะนำว่าควรเลิกใช้บัตรใบนั้น เพราะมันไร้ประโยชน์ หรืออีกอย่างคือมันไม่เหมาะกับเรานั่นเอง

 

ประสบการณ์โดนแฮ็กบัตรเครดิต

ปกติบัตรเครดิตกับโทรศัพท์จะลิงค์กัน เวลาใช้บัตรก็จะมี SMS แจ้งเตือน เช่น ถ้าอยู่อังกฤษแล้วอยู่ดีๆ ก็มี SMS แจ้งเตือนว่ามีการใช้บัตรที่อเมริกา แบบนี้บอกเลยว่าคุณไม่มีทางที่จะต้องจ่ายล้านเปอร์เซ็นต์ แถมคุณยังจะได้พอยท์ด้วย ผมได้ตลอด เพราะเขายังไม่มีระบบหักพอยท์คืน บอกแล้วว่าบัตรเครดิตมีแต่ดีกับดี ถ้าเรามองในแง่ดีหรือถ้าเราใช้เป็น

 

ถ้าจ่ายบัตรเครดิตไม่ครบจะเกิดอะไรขึ้น

ถ้าจ่ายไม่ครบแม้แต่บาทเดียวก็จะถูกคิดดอกเบี้ยจากจำนวนเต็ม เช่น ถ้ารูดไป 500,000 บาท แต่มีเงินจ่ายแค่ 490,000 บาท ก็จะถูกคิดดอกเบี้ยจาก 500,000 บาท ไม่ใช่ 10,000 บาท ดังนั้นทางเดียวที่จะไม่เสียดอกเบี้ยคือต้องจ่ายทั้งหมด แต่ถ้าจ่ายไม่ได้จริงๆ ก็ให้จ่ายขั้นต่ำไปก่อน แล้วยอมเสียดอกเบี้ย เมื่อมีเงินเมื่อไหร่ค่อยโปะให้หมดเกลี้ยงทันที ไม่ต้องจ่าย 490,000 บาท เพราะยังไงก็ถูกคิดดอกเบี้ยจากจำนวนเต็มอยู่ดี แนะนำให้เอาเงินไปทำอย่างอื่นที่ได้กำไรมากกว่า

 

ถ้าจ่ายบัตรเครดิตหลังวันที่กำหนดจะเกิดอะไรขึ้น

ถ้าแค่วันสองวันหรือครั้งสองครั้ง คงไม่น่าเกลียด น่าจะคุยกันได้ เขาคงลดให้ หรือคงไม่คิดดอกเบี้ย แต่ถ้าทำเป็นนิสัย เขาคงไม่ยอม ดังนั้นอย่าทำให้เขามีสิทธิ์มาเก็บดอกเบี้ยเราได้ เพราะมันแพง

 

การใช้บัตรเครดิตคือการรักษาเครดิตหรือเปล่า

ใช่ครับ แล้วเครดิตของคุณจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ด้วย ถ้าจ่ายครบ จ่ายตรงเวลา เขาก็ปรับเพิ่มวงเงินให้เองโดยไม่ต้องขอเพิ่ม นั่นหมายความว่าคุณเป็นคนเครดิตดี ซึ่งไม่ใช่แค่เครดิตด้านนั้นด้านเดียว เพราะจริงๆ แล้วเครดิตต่างๆ ลิงค์กันหมด ในอนาคตถ้าคุณจะกู้บ้านหรือผ่อนรถก็จะผ่าน หรือในกรณีที่บ้านหรือรถแพงเกินรายได้ คุณก็อาจจะผ่าน เพราะเครดิตที่ผ่านมาของคุณดีมาก ทำให้เขาพิจารณาว่าโอเค ดังนั้นเราต้องรักษาเครดิตของเรา มีเครดิตดีกว่าไม่มีครับ

 

นอกจาก 10 คำถามนี้ที่แพรวดอทคอมคัดคำตอบมาแบบเน้นๆ กระชับๆ แล้ว ใน Fluke Advice EP. 3 ยังมีหลากหลายเรื่องน่ารู้และเทคนิคในการใช้บัตรเครดิตอย่างรู้เท่าทันอีกมากมาย สามารถติดตามแบบเต็มๆ กันได้ในคลิปนี้เลย

Praew Recommend

keyboard_arrow_up