ฝากไว้ในใจเธอ! แจ็ค หม่า ชักภาพกับผู้นำหลากหลายประเทศ ก่อนวางมือจาก Alibaba 

ย้อนดูภาพ แจ็ค หม่า เจ้าของบริษัท Alibaba ตลาด E-Commerce ยักษ์ใหญ่ของประเทศจีน ในโมเม้นท์พบปะกับผู้นำประเทศต่างๆ ทั่วโลก ก่อนที่จะวางมือจากบริษัทที่ตนเองเป็นผู้ก่อตั้งเมื่อ 19 ปีที่ผ่านมา

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา แจ็ค หม่าได้เปิดผนึกจดหมายถึงลูกค้า พนักงาน และผู้ถือหุ้นทุกๆ คนว่า ตัวเขาจะลงจากตำแหน่งประธานกรรมการบริษัทของ Alibaba ในปีหน้า โดยจะมี แดเนียล จาง CEO คนปัจจุบันของAlibaba ขึ้นมารับตำแหน่งนี้แทน

ซึ่งเนื้อความในจดหมายที่ แจ็ค หม่า เขียนไว้ในวันที่ 10 กันยายน 2561 ที่ผ่าน มีใจความคร่าวๆ ว่า

แจ็ค หม่า

วันนี้เป็นวันครบรอบ 19ปี Alibaba ผมรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้บอกข่าวบางอย่างกับคุณ ด้วยความเห็นชอบของคณะกรรมการ หนึ่งปีนับตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 10 กันยายน 2562 ซึ่งจะเป็นวันที่ อาลีบาบา ครบรอบ 20ปี แดเนียล จาง จะขึ้นรับตำแหน่ง ประธานกรรมการบริษัทของ Alibaba แต่อย่างไรก็ตามผมยังคงทำงานอย่างใกล้ชิด เพื่อให้แน่ใจว่าการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจะราบรื่นและประสบความสำเร็จ และผมยังคงนั่งอยู่ในคณะกรรมการบริหารของ Alibaba ไปจนถึงการประชุมผู้ถือหุ้นในปี 2563

แจ็ค หม่า
นายแดเนียล จาง CEO บริษัทอาลีบาบา

การเปลี่ยนแปลงนี้สะท้อนให้เห็นว่า Alibabaได้ก้าวขึ้นไปอีกระดับ จากการดูแลกิจการจากตัวบุคคล เปลี่ยนไปเป็นบริษัทที่มีธรรมาภิบาลเพื่อสร้างระบบความเป็นเลิศขององค์กรและส่งเสริมวัฒนธรรมที่สามารถพัฒนาบุคลากรที่มีความสามารถ

เมื่อครั้งที่อาลีบาบาก่อตั้งในปี 2542 เป้าหมายของเราคือการสร้างบริษัทที่ทำให้ประเทศจีนและทั่วโลกภูมิใจ  และจะเป็นบริษัทที่สามารถอยู่ได้นานถึง 3 ศตวรรษ โดยจะอยู่ให้ได้ถึง 102 ปี อย่างไรก็ตาม เรารู้ดีว่าไม่มีใครที่จะอยู่กับบริษัทได้นานถึง 102 ปี Alibaba ที่ดี ต้องมีการพัฒนาอย่างยั่งยืน จะต้องมีการสร้างธรรมาภิบาล และความสอดคล้องในการพัฒนาความสามารถบริษัท ซึ่งไม่สามารถพึ่งพาผู้ก่อตั้งแต่เพียงผู้เดียว ในบรรดาผู้คนทั้งหมด อีกทั้งยังมีข้อจำกัดทางกายภาพ และศักยภาพ รวมถึงพละกำลังของคนๆ เดียว ไม่สามารถแบกหน้าที่ของประธานและซีอีโอไปได้ตลอด

เราถามตัวเองมาตลอด 10ปีที่ผ่านนี้ว่า Alibabaจะเติบโตอย่างยั่งยืนหรือไม่ หากแจ็ค หม่า ลาออก แต่เราเชื่อว่าบริษัทจะยั่งยืนได้หากส่งต่อไปยังผู้นำคนใหม่เพื่อพัฒนาระบบธรรมาภิบาล บนพื้นฐานของวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์และพัฒนาคนเก่งและมีความสามารถเพื่อมาสืบทอดตำแหน่งได่อย่างแท้จริง ระยะเวลา 10ปีที่ผ่านมา เรามุ่งมั่นเพื่อที่จะให้ส่วนผสมเหล่านี้ลงตัว

แจ็ค หม่า

สำหรับตัวผม ยังมีความฝันมากมายที่ยังต้องทำ ใครที่รู้จักผม จะรู้ว่า ผมไม่ได้ชอบนั่งเฉยๆ ผมวางแผนที่จะดำเนินการต่อบทบาทในฐานะที่เป็นหุ้นส่วนผู้ก่อตั้งในอาลีบาบา ความร่วมมือและการมีส่วนร่วมในการทำงานของการเป็นหุ้นส่วนที่ผมยังต้องการที่จะกลับไปศึกษา ผมรู้สึกตื่นเต้นมาก เพราะนี่คือสิ่งที่ผมรัก โลกนั้นมีขนาดใหญ่และผมยังรู้สึกหนุ่ม ดังนั้นผมต้องการที่จะลองสิ่งใหม่ๆ เสมอ

สิ่งหนึ่งที่ผมสามารถสัญญากับทุกคนได้คือ: Alibaba ไม่ได้หมายถึงแค่แจ๊ค หม่าเท่านั้น แต่แจ๊ค หม่าจะเป็นของ Alibaba ตลอดไป

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา แจ็ค หม่าได้สร้างชื่อเสียงและความมั่นคงไว้กับ Alibaba เป็นอย่างมาก โดยเขาได้ขยายตลาด Alibabaไปไกลในหลายประเทศ หนึ่งในนั้นคือประเทศไทยด้วย แน่นอนว่าเขาได้มีโอกาสพบปะและพูดคุยกับผู้นำประเทศต่างๆ ซึ่งแพรวดอทคอม ได้ประมวลภาพถ่ายคู่ของเขาและผู้นำทั่วโลกมาให้ดูกัน

แจ็ค หม่า

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ และ แจ๊ค หม่าพบกัน เพื่อประชุมเกี่ยวกับแผนทางธุรกิจเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2560 ณ ทรัมป์ทาวเวอร์ ในกรุงนิวยอร์ก

แจ็ค หม่า

วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดี ประเทศรัสเซียและแจ็ค หม่า จับมือกันในงาน International Economic Forum เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับการสร้างแพลตฟอร์มที่จะช่วยให้วิสาหกิจขนาดกลาง ในการส่งออกสินค้าของประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2560

แจ็ค หม่า

ครั้งที่ 5 ในการพบกันของ จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา และแจ็ค หม่า เรียกได้ว่าทั้งคู่มีเคมีที่ลงตัว

แจ็ค หม่า

ภาพประวัติศาสตร์ !! แจ็ค หม่าเยือนประเทศไทย เพื่อลงนามความร่วมมือบันทึกความเข้าใจ หรือ เอ็มโอยู ระหว่างหน่วยงานภาครัฐกับอาลีบาบากรุ๊ป โดยได้ชักภาพคู่กับ พลเอก ประยุทธิ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ของประเทศไทย อย่างแนบแน่น

แจ็ค หม่า
REUTERS/Jonathan Ernst

บารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดี ประเทศสหรัฐอเมริกา และแจ็ค หม่า ในการประชุมสุดยอด APEC CEO ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2558

แจ็ค หม่า

เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลจับมือกับ แจ็ค หม่าในโอกาสที่ได้ทำงานร่วมกัน ที่กรุงเยรูซาเล็ม อิสราเอล เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2561

แจ็ค หม่า

แมลคัม เทิร์นบุลล์ อดีตนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เข้าเยี่ยมชมกลุ่มอาลีบาบา ในหางโจว มณฑลเจ้อเจียง เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2559 พร้อมกับจับมือ แจ็ค หม่าด้วยรอยยิ้มที่สดใส

แจ็ค หม่า

อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ บิล คลินตัน กับแจ็ค หม่า กับท่านั่งของคนคูลๆ ในการประชุม Clinton Global Initiative ที่กรุงนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2558

แจ็ค หม่า
REUTERS

เอนริเก เปญญา นิเอโต ประธานาธิบดีเม็กซิโกและแจ็ค หม่า ถ่ายรูปในบ้านพักประธานาธิบดี ที่ Los Pinos ในเม็กซิโก เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2560

แจ็ค หม่า

เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เข้าพูดคุยกับ แจ็ค หม่าขณะเยือน ประเทศจีน เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2561

แจ็ค หม่า

มหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เข้าร่วมพูดคุยกับ แจ็ค หม่าที่เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2561 และยังเป็นทริปแรกที่เยือนประเทศจีนในครั้งนี้ด้วย

แจ็ค หม่า

แจ็ค หม่ามอบปฏิทินภาพเมืองของประเทศเยอรมันตั้งแต่ปี 1954 เป็นของขวัญแก่ อังกาเลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีประเทศเยอรมัน ในงานเทคโนโลยี CeBIT ปี 2015 ใน เมืองฮันโนเวอร์ เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2558

แจ็ค หม่า

ไซริล รามาโฟซา ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ พบปะ พูดคุยกับแจ็ค หม่าเรื่องเศรษฐกิจโลก และ การลงทุนในแอฟริกาใต้

ใครจะรู้ว่าวันหนึ่ง คุณอาจจะได้เป็นมหาเศรษฐีพันล้าน และมีโอกาสพบปะ พูดคุยกับผู้นำประเทศต่างๆ ทั่วโลกก็เป็นได้

ที่มา : https://www.alizila.com, China Xinhua News

Praew Recommend

keyboard_arrow_up