Dtac Flip it Challenge…แค่พลิก ชีวิตก็ง่าย

Dtac one  เปลี่ยนศูนย์บริการ 500 จุดเป็น 2,000 จุด

พลิกไอเดียจากแอพพลิเคชั่นของ dtac ONE จากที่ใช้กับร้านค้าของดีแทคก็นำมาใช้กับพนักงานให้สามารถเปิดให้บริการดีแทคกับเพื่อนฝูงหรือญาติพี่น้องได้ ไอเดียบรรเจิดนี้ได้รับการเปิดเผยโดย คุณพีรพัชร์ วงศ์กลธูต กับคุณนภดล อมรสุรินทวงศ์ ที่มาเป็นตัวแทนทีม

“เป็นโปรเจ๊คท์ที่ทางเซลล์ กรุ๊ป กับมาร์เก็ตติ้ง กรุ๊ป คิดตรงกันว่า อยากเปลี่ยนพนักงานดีแทคให้เป็นจุดบริการเคลื่อนที่ จากประสบการณ์ของเราพบว่า เวลาเพื่อนถามว่า จะใช้โปรอะไรดี หรือช่วยเติมเงินให้หน่อย เพราะไม่สะดวกที่จะเดินไปที่ร้านสะดวกซื้อ ทั้งที่เราเป็นพนักงานดีแทค แต่ก็ไม่สามารถช่วยเขาได้ เดิมดีแทคมีแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนชื่อ  dtac ONE สำหรับร้านค้าให้บริการกับลูกค้าที่จะเติมเงิน โอนย้ายเบอร์ข้ามเครือข่าย สมัครโปร เราจึงคิดกันว่า พนักงานก็น่าจะสามารถให้บริการกับลูกค้าได้เช่นกัน อาร์ทจึงพัฒนาแอพพลิเคชั่นเพื่อให้เข้ากับพนักงาน โดยตั้งเป้าที่ 2,000 จุดที่สามารถให้บริการกับลูกค้าโดยผ่านจากแอพพลิเคชั่น dtac ONE

“ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องทดสอบว่า หากพนักงานที่ไม่เคยทำหน้าที่ขายมาก่อนแล้วออกไปคุยกับลูกค้าสามารถทำได้ไหม ติดปัญหาอะไร จึงทดลองกับพนักงานกลุ่มเล็กๆ จำนวน 41 คน ด้วยการใช้แอพพลิเคชั่น dtac ONE เป็นเวลา 1 เดือน ผลออกมาเป็น 4 กลุ่มคือ กลุ่มแรกสนใจ แต่ไม่ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น กลุ่มที่ 2 ลงชื่อสมัคร แต่ยังไม่ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น กลุ่มที่ 3 ลงชื่อสมัคร และดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นทำรายการ และกลุ่มที่ 4 โหลดแอพพลิเคชั่นแล้ว สมัครแล้ว แต่ไม่เคยทำรายการเลย จากนั้นทำโฟกัสกรุ๊ปจึงพบปัญหาหลากหลายว่า ไม่รู้จะสมัครที่ไหน ใช้งานอย่างไร แล้วจะบอกเพื่อนอย่างไรว่า สามารถทำรายการกับเขาได้ เราจึงนำสิ่งเหล่านี้ไปปรับ

“ผลที่ได้คือ พนักงานสามารถอำนวยความสะดวกให้กับคนที่อยู่ในชุมชน เพื่อนบ้าน คนรู้จัก ญาติพี่น้อง ไม่ต้องนั่งรถไปทำรายการที่ตลาดหรือร้านสะดวกซื้อ บางคนสามารถทำรายได้ถึง 50,000 บาท ทุกวันนี้กว่าครึ่งของพนักงานดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นเรียบร้อย พร้อมให้บริการ ภายในเวลา 4 เดือนมีมากกว่า 6,000 ราย คิดเป็นเงินประมาณ 6 แสนบาท แต่หากเงินหมุนเวียนผ่านแอพพลิเคชั่นประมาณ 2 ล้านบาท ใน 100 บาท พนักงานได้ค่าคอมมิชชั่น 3.5 บาททันที

“ผมเชื่อว่า พนักงานไม่ได้เน้นที่รายได้มากกว่าได้ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับคนรู้จัก สมกับวัตถุประสงค์ของเราที่อยากเป็น ONE for All,All for ONE

“ส่วนเรื่องเงินเป็นเพียงผลพลอยได้”

Praew Recommend

keyboard_arrow_up