หวาย ปัญญริสา เปิดใจทั้งน้ำตา วัยเด็กเคยโดนบูลลี่ จนกลายเป็นโรคแพนิค

account_circle

หวาย ปัญญริสา เธียรประสิทธิ์ เซเลบสาว อดีตนักร้องค่าย Kamikaze เปิดใจทั้งน้ำตา วัยเด็กเคยโดนบูลลี่ เก็บกดจนกลายเป็นโรคซึมเศร้าและโรคแพนิค

หวาย ปัญญริสา

ใครจะรู้ว่านักร้องสุดเซ็กซี่ อดีตศิลปินวัยทีนชื่อดังค่าย Kamilaze อย่างสาว หวาย ปัญญริสา เธียรประสิทธิ์ ลูกพี่ลูกน้องของแหวนแหวน ปวริศา เพ็ญชาติ เซเลบสาวชื่อดัง ซึ่งหน้าจอเราได้เห็นเธอนั้นดูเป็นสาวมั่นและเป็นตัวของตัวเอง แต่เบื้องหลังในอดีตของสาวหวายเคยโดนบูลลี่ตั้งแต่วัยเด็กจากที่โรงเรียน ทำให้เธอเก็บกดจนกลายเป็นโรคซึมเศร้า และอาการกำเริบจนกลายเป็นโรคแพนิคแอคแทค

หวาย ปัญญริสา

ทั้งนี้สาวหวาย ปัญญริสา พร้อมคุณแม่ปัญชนิตย์ ได้มาเปิดใจในรายการคุยแซบ Show ทางช่อง ONE31 ซึ่งเธอได้เล่าถึงเหตุการณ์ที่เจอวัยเด็กในช่วงท้ายรายการ โดยพิธีกร พีเค ปิยะวัฒน์ และหนิง ปณิตา ได้สัมภาษณ์ถึงประเด็นนี้ว่า

ตอนเด็กๆ เคยโดนบูลลี่ยังไง

หวาย : โดนหนักมากค่ะ คือตอนนั้นเราเด็ก หวายไม่ได้เป็นคนที่อินกับคนดังในโรงเรียน ไม่ได้เข้าหา จะอยู่กับเพื่อนที่รัก แต่เรื่องมันเกิดขึ้นวันวาเลนไทน์ มีพี่ที่โรงเรียนส่งตุ๊กตาให้เรา แล้วปกติเราก็ไม่ได้ มันกลายเป็นว่าทุกคนแบบทำไมเราถึงได้ แล้วทำไมรุ่นพี่ถึงให้ ซึ่งรุ่นพี่คนนี้โตกว่าหนูแค่ปีเดียวเอง แล้วเขาไม่ชอบที่เห็นใครมาบูลลี่เรา เขาก็ช่วย แต่กลายเป็นว่าทุกคนยิ่งเข้าหาเรา

โดนบูลลี่อะไรบ้าง

หวาย : โดนหลายอย่าง โดนผลัก มาถึงหน้าบ้าน ตามไปรถโรงเรียน แล้วก็มีเขียนเมล์ถึงว่า A Hundred Ways to Kill Life (100 วิธีในการฆ่าตัวตาย) ตอนนั้นหนูอยู่เกรด 7 ประมาณ 12-13 ปี

แล้วตอนนั้นรับมืออย่างไร

หวาย : ตอนนั้นก็เสียใจมาก แต่ก็ไม่รู้จะทำยังไงเพื่อนที่สนิทที่สุดก็ทิ้งเราไปหมด กินข้าวคนเดียว ตอนนั้นเรารู้สึกไม่ดีก็เลยไปกินข้าวในห้องน้ำ แล้วอาจารย์มาเจอ เขาก็ถามว่าทำไมมากินแบบนี้เราก็อธิบายให้เขาฟัง เขาก็เลยให้หนูมาทานข้าวกับเขาทุกวัน หนูก็เลยได้กินข้าวในห้องแอร์เย็นๆ คุยกับครูทุกวันก็โอเค แต่หลังจากเหตุการณ์นั้นมันแย่ลงมากๆ ไม่ไหวแล้ว พยายามจะบอกแม่ จริงๆ เรื่องนี้เป็นอย่างเดียวที่ไม่อยากบอก เพราะกลัวเขาเสียใจ คือตอนแรกที่บอกแม่คือบอกว่าไม่อยากอยู่โรงเรียนแล้ว อยากออก แล้วแม่ก็คิดว่าถ้าเราไปโรงเรียนอื่นเราก็ยังเจอแบบนี้ แต่แม่มาบอกหนูทีหลังว่า ที่ดึงหนูออกจากโรงเรียนจริงๆ เพราะมาเจอไดอารี่ที่เราเขียนว่า I hate School (ฉันเกลียดโรงเรียน)

คุณแม่เอาลูกออกจากโรงเรียน?

แม่ : ตอนแรกก็พยายามบอกเขาว่าไปที่อื่นก็ต้องไปเจอแบบนี้ หรือพอเราทำงานโตขึ้น ถ้าเราไปเหมือนกับเราพยายามหนีไปเรื่อยๆ เราต้องทำใจ แต่เราก็ให้เขาอยู่ต่ออีก 2 ปีนะ จริงๆ แล้วถ้าเกิดเจอเด็กที่มาพูดแบบนี้ต้องให้เข้าออกโดยทันที นี่ยังช้าไป

แล้วในไดอารี่เขียนว่าอะไรบ้าง

แม่ : เขียนแค่ I hate School (ฉันเกลียดโรงเรียน) แค่นั้นก็รู้เลยว่ามันจะต้องเยอะมาก ที่เก็บกดจนต้องมาเขียนตรงนี้ เราควรจะเอาออกเลยไม่ว่าเหตุผลอะไรก็ตาม ต้องเอาใจเขามาใส่ใจเรา

แม่มีอะไรแนะนำไหม

แม่ : พ่อแม่ต้องคุยกับลูกตลอดเวลา ต้องเป็นเพื่อน เพื่อที่จะให้เด็กกล้าที่จะบอก เพราะว่าตอนนี้เป็นตอนที่เด็กต้องการเรามากๆ ไม่งั้นเขาก็จะคิดสั้น

แล้วโรคแพนิคมาตั้งแต่เมื่อไหร่

หวาย : เป็นซึมเศร้ามาก่อน ตอนอายุ 14 แล้วก็เป็นมาเรื่อยๆ

แม่ : ไม่รู้เรื่องเลย เขาเองก็ไม่รู้ เราก็ไม่รู้ ตอนหลังถึงออกมาเป็นอาการเครียด ตอนแรกคือเป็นลมไปเลย หลายครั้งมาก เรียกรถพยาบาลบ่อยมาก ปัจจุบันก็ยังไปหาหมอ และทานยาอยู่ทุกวัน

แล้วสาเหตุที่ทำให้แม่รู้ว่าทำให้เป็นโรคซึมเศร้าเกิดจากอะไร

แม่ : พอเป็นลมเรื่อยๆ แม่ก็งง ทำไมเป็นได้ถึงขนาดนี้ ตอนแรกนึกว่าเป็นเรื่องอื่น เพราะเขาเองก็ไม่รู้เรื่อง อยู่เฉยๆ ก็เป็นลม จนกระทั่งตอนหลัง จะไม่เป็นลม เกือบรู้ตัวเอง มือจะค่อยๆ หงิกงอ เหมือนกับชัก ถ้าโอเคเราจะพยายามให้เขารีแล็กซ์ แต่ถ้าไม่โอเคก็จะเป็นลม พาส่งคุณหมอ ฉีดยาคลายเครียด

พอถึงตอนนี้หวายรู้สึกอะไรถึงร้องไห้ออกมา?

หวาย : ไม่ใช่ว่ารู้สึกไม่ดี แต่เหมือนนึกถึงเมื่อก่อน

แม่ให้กำลังใจน้องอย่างไร

แม่ : ให้กำลังใจ พูดคุยกับเขา พยายามเข้าใจเขา และให้เขาเข้าใจคนอื่น จริงแล้วๆ พอเข้าใจคนอื่น คนอื่นก็จะเข้าใจในตัวเขาด้วย ทำให้ตัวเองเปิดใจและเห็นในรอบๆ ด้าน


ข้อมูล : รายการ คุยแซ่บ Show ทางช่อง ONE31

ภาพ : waiiwaii.p

Praew Recommend

keyboard_arrow_up