สาวก Patek Philippe ตัวจริง 'บพิธ ธุระชน' เจ้าของคลังนาฬิกาสุดหรูรุ่นหายาก

สาวก Patek Philippe ตัวจริง ‘บพิธ ธุระชน’ เจ้าของคลังนาฬิกาสุดหรูรุ่นหายาก

Alternative Textaccount_circle
สาวก Patek Philippe ตัวจริง 'บพิธ ธุระชน' เจ้าของคลังนาฬิกาสุดหรูรุ่นหายาก
สาวก Patek Philippe ตัวจริง 'บพิธ ธุระชน' เจ้าของคลังนาฬิกาสุดหรูรุ่นหายาก

ชวนว้าวหนักมาก! บุกคลังแสงนาฬิกาสุดหรูรุ่นหายากของ ‘บพิธ ธุระชน’ สาวก Patek Philippe ตัวจริงเสียงจริง

ถ้าให้เลือกระหว่างซื้อรถซูเปอร์คาร์กับนาฬิกาลักชัวรี่แบรนด์ คุณจะเลือกอะไร แต่สำหรับเขา ‘บพิธ ธุระชน’ ขอรักเดียวใจเดียวกับนาฬิกา เพราะนอกจากจะเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าและเป็นความสนุกแล้ว ยังได้พบปะสังสรรค์กับกลุ่มคนที่รักในสิ่งเดียวกัน

Rolex ของพ่อ

“ผมได้รับนาฬิกา Rolex เรือนแรกจากคุณพ่อ เนื่องในวันเกิดตอนอายุ 26 ปี จนถึงวันนี้เป็นเวลา 15 ปีแล้ว นาฬิกาเรือนที่มีมูลค่าที่ผมสะสมไว้มีราวๆ 50 เรือน โดยตอนเริ่มสะสมผมไม่ได้มองว่าเป็นการลงทุน แค่รู้สึกชอบ เพียงแต่นาฬิกามีค่าคงที่มากกว่ารถ ผมเริ่มชอบนาฬิกาตอนที่เห็นว่าดอกเบี้ยธนาคารต่ำเหลือเกิน แถมถูกหักภาษีอีก สู้ซื้อนาฬิกาเก็บไว้ดีกว่า

Rolex ของพ่อ

“คนที่อยากสะสมหรือลงทุนกับนาฬิกาเพื่อชดเชยดอกเบี้ยเงินฝาก หรือไม่เดือดร้อนเรื่องเงิน ผมแนะนำให้เก็บเป็นนาฬิกา Patek Philippe หรือที่เรียกกันว่า PP เพราะทำด้วยมือ มีใบรับรอง (Certificate) มีการประมูลเพื่อเอานาฬิกาของตัวเองกลับไปเก็บไว้กับบริษัท นาฬิกาปาเต็ก ฟิลิปป์ จึงเป็นแบรนด์ที่ผมไว้ใจว่ามีโอกาสที่ราคาจะขึ้นสูงที่สุดเมื่อเทียบกับแบรนด์อื่นๆ โดยควรเลือกซื้อจากร้านที่มีความน่าเชื่อถือ ทุกอย่างอยู่ในกล่องที่มีการซีลปิดอย่างดี หรือถ้าแกะออกจากกล่องแล้วต้องมีซีลพลาสติกข้างในอีกชั้นที่เรียกว่า ‘Double Seal’ เมื่อแกะออกมาแล้วต้องตรวจสอบรหัสนาฬิกากับใบ Certificate ที่ได้มาว่าตัวเลขตรงกัน จึงจะได้นาฬิกาที่ดี หรือถ้าคิดจะสะสมนาฬิกาเพื่อการลงทุนจริงๆ คุณต้องไม่แกะออกจากซีลพลาสติก เพราะหากนำมาใส่จริง มูลค่าราคาของนาฬิกาย่อมลดลง

ซีลนาฬิกาเพื่อการลงทุนต้องทำแบบนี้

“ถ้าเป็นนาฬิกาผู้ชายที่มีกลไกหลากหลาย สร้างความมหัศจรรย์และความแม่นยำสูง ส่วนใหญ่มักขายได้ราคาดีกว่าของผู้หญิงที่มีกลไกน้อยกว่า นั่นหมายความว่านาฬิกาผู้ชายสามารถทำกลไกได้มากกว่านาฬิกาผู้หญิง จึงมีตัวเรือนและหน้าปัดที่ทั้งหนาและหนัก ซึ่งกลไกของปาเต็ก ฟิลิปป์ มี 3 แบบ แบบที่ 1 ไขลาน เป็นกลไกที่แพงที่สุด แบบที่ 2 ออโต้ เมื่อสวมจะมีตัวเหวี่ยง ทำให้นาฬิกาเดินไปเรื่อยๆ และสุดท้ายคือ ควอร์ตซ์ (Quartz) มีเฉพาะในนาฬิกาผู้หญิง”

คัดเนื้อๆ เน้นๆ คอนาฬิกาเห็นแล้วว้าว! รุ่น PP 5070P ราคาเกือบ 6 ล้านบาท

“เป็นนาฬิกาที่เหมาะกับการสะสมที่สุด ใช้เวลาผลิตนาน เพราะเป็นแฮนด์เมด ต่างจากนาฬิกาแบรนด์อื่นที่ใช้เครื่องจักรผลิต และที่สำคัญคือเมืองไทยมีรุ่นนี้น้อย ตัวเรือนเป็นแพลทินัม มีความแข็งแรงและมีน้ำหนักมาก วิธีดูว่าตัวเรือนของนาฬิกาปาเต็ก ฟิลิปป์ เป็นแพลทินัมหรือไม่ ให้ดูที่สันของตัวเรือนนาฬิกาที่อยู่ด้านล่าง ถ้าเห็นเพชรติดอยู่ 1 เม็ด แสดงว่าตัวเรือนเป็นแพลทินัม ที่จริงในคอลเล็คชั่นเดียวกันนี้ ปาเต็ก ฟิลิปป์ ทำตัวเรือนออกมาทั้งหมด 4 แบบ คือ แพลทินัม โรสโกลด์ ไวท์โกลด์ และเยลโลว์โกลด์ แต่แพลทินัมเป็นรุ่นที่แพงที่สุด ส่วนหน้าปัดโรสโกลด์ที่ผมมีเป็นรุ่น PP 5070R ตัว R หมายถึง Rose Gold แต่เดิมผมเคยมีครบ 4 แบบ แต่เพื่อนชาวฮ่องกงที่สนิทกันมาขอแบ่ง จึงขายไป การสะสมนาฬิกามีความสนุกตรงที่ไม่ใช่แค่เราซื้อใส่ แต่บางทีมีการสลับสับเปลี่ยนกันในกลุ่มเพื่อนๆ หรือคนที่สนใจสะสม บางทีเขามาขอแลกของเรา หรือไม่เราก็ไปแลกของเขา แบ่งขายกันไปมา

รุ่น PP 5070P

“ต้องบอกว่านาฬิการุ่นนี้ผมชอบมาก เพราะใช้งานง่าย เนื่องจากเป็นระบบไขลานรุ่นสุดท้ายที่ปาเต็ก ฟิลิปป์ เลิกผลิตแล้ว หรือเรียกว่า ‘Discontinue’ มีระบบจับเวลา (Chronograph) ในตัว บ่งบอกถึงความเป็นปาเต็ก ฟิลิปป์ เรือนแรกที่ทำหน้าปัดใหญ่ที่สุดคือ 42 มิลลิเมตร แม้จะเป็นนาฬิกาสายหนังธรรมดา แต่มูลค่าที่มีการประมูลครั้งล่าสุดตกเรือนละเกือบ 6 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันไม่มีใครขายแล้ว ต้องใช้การประมูลเท่านั้น

รุ่น 5070R

“ดังนั้นนาฬิกาที่คู่ควรแก่การสะสมต้องเป็นลิมิเต็ด หรือไม่ก็ Discontinue เลิกผลิตไปแล้ว หรือเป็นนาฬิการุ่นเก่า อายุประมาณ 80-100 ปี ที่หายากนั่นเอง”

รุ่นสุดคลาสสิก Nautilus 5980 ชื่อเล่น “Big Eye”

“เป็นนาฬิกาทำจากสเตนเลสสตีลที่ราคาแพงมากเรือนหนึ่งในโลก ราคาเคยอยู่ที่ 7 แสนบาท ตอนนี้เหยียบ 2 ล้านบาทแล้ว ก็ยังหายาก เพราะเป็นรุ่น Discontinue ที่คนไทยนิยม เรือนนี้ใครมีต้องเก็บไว้

รุ่น Nautilus 5980

“ความพิเศษอยู่ที่รูปทรงที่เรียกว่า นอติลุส ระบบออโตเมติก เวลาสวมใส่แล้วจะมีตุ้มเหวี่ยง ทำให้นาฬิกาเดินเอง พร้อมระบบจับเวลา ในบรรดารูปทรงแบบนอติลุสทั้งหมด รุ่นนี้เป็นรุ่นที่มีกลไกมากที่สุด รวมถึงมีเข็มวินาทีอยู่ในวงกลมวงเดียวที่ด้านล่างหน้าปัด จึงเรียกกันว่า ‘Big Eye’ ผมคิดว่าเป็นรุ่นที่คลาสสิก สวยงามกำลังดี”

รุ่น 5961 สะดุดตาที่เพชร

“เรือนนี้ก็พิเศษมาก ผมต้องเดินทางไปรับจากร้านปาเต็ก ฟิลิปป์ ที่ประเทศ อังกฤษ เพราะหายากจริงๆ ตัวเรือนเป็นแพลทินัมประดับเพชร บอกได้เลยว่าเมื่อไหร่ที่ปาเต็ก ฟิลิปป์ ประดับด้วยเพชร ทุกเม็ดเป็น 100 D Color เนื่องจากเขาเป็นบริษัทผู้ผลิตนาฬิการายใหญ่เพียงรายเดียวที่สามารถคัดเพชรได้สวยเท่ากันทุกเม็ด ซึ่งถ้าเรานำมาประดับเพชรใส่ทีหลังอาจไม่ได้เพชรที่มีความใสและแวววาวเหมือนกันทุกเม็ด

รุ่น 5961

“นอกจากนี้ยังเป็นนาฬิกาที่มีกลไกพิเศษชนิด Grand Complications และหน้าปัดเป็นสีดำ ราคา 5 ล้าน ซึ่งมีน้อยคนมาก นาฬิการุ่นนี้ผมมีสองเรือน ต่างกันตรงที่มีเพชรกับไม่มีเพชร ซึ่งปกติรุ่นมีเพชรหน้าปัดเป็นสีน้ำเงิน ส่วนรุ่นที่ไม่มีเพชรหน้าปัดเป็นสีดำ แต่ที่ผมมีมันสลับกัน คือรุ่นมีเพชรหน้าปัดสีดำ รุ่นไม่มีเพชรหน้าปัดสีน้ำเงิน จึงกลายเป็นแรร์ไอเท็มที่ใครๆ ตามหา ต้องโชคดีจริงๆ จึงจะเจอ (ยิ้ม) เป็นอีกเรือนที่ผมชอบมาก”

รุ่น 5719 เพชร 1,040 เม็ด

“วันหนึ่งผมรู้สึกเบื่อนาฬิกาสายหนัง จึงควักเงิน 8 ล้านบาท ซื้อเรือนนี้เลย เพราะเป็น Discontinue ที่เพื่อนหามาให้จากฮ่องกง ประดับเพชร 1,040 เม็ดทั้งตัวเรือนและสายนาฬิกา ที่จริงปาเต็ก ฟิลิปป์ แบบนี้ไม่ค่อยมีคนเล่น เพราะนาฬิกาพวกนี้เขาเล่นกันที่กลไก แต่คนที่ชอบเล่นนาฬิกาเพชรแบบนี้ส่วนใหญ่เป็นคนผิวดำหรือคนอาหรับ เศรษฐีน้ำมันจะชอบมาก ผมเป็นคนไทยคนแรกๆ ที่ซื้อปาเต็ก ฟิลิปป์ แบบเพชรใส่ ตอนหลังถึงเริ่มมีคนซื้อตาม ข้อดีของเรือนนี้คืออย่างที่บอก เพชรของปาเต็ก ฟิลิปป์ ถือว่าดีที่สุดในการทำนาฬิกา”

สาวก Patek Philippe ตัวจริง 'บพิธ ธุระชน' เจ้าของคลังนาฬิกาสุดหรูรุ่นหายาก
รุ่น 5719

รุ่น 5271P บอกพระจันทร์เต็มดวง ตั้งปฏิทินล่วงหน้าได้ 4 ปี

“แม้ไม่ได้เป็นรุ่น Discontinue แต่มีฟังก์ชันกลไกสูงกว่า ราคาจึงกว่า 8 ล้านบาท วัสดุเป็นแพลทินัม ขนาดสวยกำลังดี คือ 41 มิลลิเมตร กลไกเป็นระบบไขลาน บอกเวลา ตั้งวันที่แม่นยำถึง 4 ปีล่วงหน้า สามารถจับเวลาได้”

รุ่น 5271P

รุ่น 5496P บอกข้างขึ้น-ข้างแรม

“ถ้าเป็นปาเต็ก ฟิลิปป์ ที่มีรูปพระจันทร์หรือดาวจะบอกข้างขึ้น-ข้างแรมได้ ตัวเรือนทำจากแพลทินัม นาฬิกาเรือนนี้ราคาแพงตรงที่สามารถตั้งเวลาได้ 4 ปีโดย ไม่ต้องตั้งใหม่ (The Perpetual Calendar) ซึ่งปาเต็ก ฟิลิปป์ น่าจะเป็นรายแรกของโลกที่ทำได้ และอีกหนึ่งกลไกสำคัญคือ ลูกเล่นในการจัดวางช่องบอกวันที่อย่างสวยงาม (Retrograde Date) โดยสามารถคำนวณได้เองว่าปีไหนเดือนกุมภาพันธ์มี 28 หรือ 29 วัน หรือถ้าเดือนที่มี 30 วัน กลไกจะดีดเวลากลับได้เองโดยอัตโนมัติ ก็ดูสนุกดี คนที่ซื้อนาฬิกาพวกนี้ส่วนใหญ่ซื้อเพราะกลไกที่ช่างคิด ช่างผลิต

รุ่น 5496P

“สำหรับผม การสะสมนาฬิกานอกจากจะเป็นการลงทุนที่ดีแล้ว ยังทำให้มีกลุ่มเพื่อนมากขึ้น มีเพื่อนที่ชอบเหมือนๆ กัน สามารถทักทายผ่านไอจีได้ทุกวัน ก็สนุกไปอีกแบบ ผมยังชอบสโลแกนของปาเต็ก ฟิลิปป์ ที่บอกว่า คุณไม่ได้เป็นเจ้าของที่แท้จริงของมัน คุณมีหน้าที่รักษาและส่งต่อให้คนรุ่นต่อไป”


ที่มา : นิตยสารแพรว ฉบับ 960

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

มุมนักสะสมของ ‘มิน-พีชญา’ แฟนตัวยง Bvlgari สุดยอดแบรนด์เครื่องประดับ

ไลฟ์สไตล์สุดหรูของ 7 ทายาทมหาเศรษฐี “ซูเปอร์ ริชคิดส์” แห่งเกาะสิงคโปร์

ไม่ธรรมดา ราคาแหวนหมั้นเพชรเม็ดโตของ นิโคลา เพลท์ซ สะใภ้ใหญ่บ้าน เบ็คแฮม

Praew Recommend

keyboard_arrow_up