นักสังคมสงเคราะห์ อีกหนึ่งบทบาทที่หลายคนไม่เคยรู้ของศิลปินสาว Rihanna

account_circle

เป็นยิ่งกว่านักร้อง เพราะเป็นทั้งนักแสดง แม่ค้า และอีกหนึ่งบทบาทอย่าง นักสังคมสงเคราะห์ Rihanna ที่พยายามทำโลกใบนี้ให้ดียิ่งกว่าเดิม เป็นอีกบทบาทที่ใครหลายคนไม่เคยรู้

หากพูดถึง “ริฮานนา” เชื่อว่าหลายคนคงนึกถึงภาพนักร้องสาวสุดแซ่บ ร้องเพลงเพราะเสียงจับใจ ถึงแม้ว่าช่วงนี้แม่ริริจะพักยาวในหน้าที่นี้ จนแฟนเพลงเรียกร้องว่ากลับมาทำเพลงเถอะแม่จ๋า อยากจะฟังใจจะขาดแล้ว แต่ถึงอย่างไรชีแม่ก็ไม่ได้หายหน้าหายตาไปไหน เพราะเธอเปลี่ยนบทบาทไปเป็นแม่ค้า บิวตี้บล็อกเกอร์ ฯลฯ เรียกง่ายๆ ว่าฉันเป็นทุกอย่างให้พวกเธอแล้วนะยะ ไม่ได้ฟังเพลงก็อุดหนุนเครื่องสำอาง กับชุดชั้นในฉันไปก่อนสิ!

แต่คุณรู้หรือไม่ว่ายังมีอีกหนึ่งบทบาทที่แม่ริริทำนอกเหนือจากการเป็นนักร้องและแม่ค้า คือ เธอยังเป็นนักสังคมสงเคราะห์ ทำเพื่อเด็กๆ ที่ขาดการศึกษา ทำเพื่อสิทธิสตรี และ รณรงค์ต่อต้านโรค HIV โดยภารกิจที่เธอทำนั้น เพียงแค่ต้องการทำโลกใบนี้ให้ดียิ่งกว่าเดิม และดูเหมือนว่าสิ่งที่ขุ่นแม่ริฮานนา work work work work (ฮัมเสียงตามทำนองเพลง) มันก็ยอดเยี่ยมจริงๆ ด้วย

ทูตแห่ง ประเทศบาร์เบโดส

ย้อนกลับไปในปี 2018 ที่ผ่านมาริฮานนาได้รับการแต่งตั้งให้เป็น เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็ม ณ ประเทศบาร์เบโดส ซึ่งที่นี่เป็นบ้านเกิดของเธอ โดยคำสั่งนี้มาจากรัฐบาลของบาร์เบโดสเพื่อแต่งตั้งตำแหน่งให้ริฮานนาโดยเฉพาะ

เพราะเป็นบ้านเกิดของเธอเอง ริฮานนาจึงทำหน้าที่อย่างเต็มที่ด้วยความรัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านของสุขภาพและการศึกษา ซึ่งนาง มีอา ม็อต์ลีย์ นายกรัฐมนตรีของประเทศบาร์เบโดสได้กล่าวถึงริฮานนาว่า “ริฮานนาแสดงให้เห็นว่าเธอรักประเทศนี้มากเพียงใด และเธอยังนำประโยชน์กลับมาที่นี่ ซึ่งเป็นสมบัติและบ้านเกิดของเธอ อีกทั้งริฮานนายังแสดงให้เห็นว่า นอกจากความสำเร็จที่โด่งดั่งระดับโลกจนเธอกลายเป็นไอคอนแล้ว ที่สำคัญเธอยังมีความสร้างสรรค์และฉลาดเป็นอย่างมากในเรื่องการทำธุรกิจ ดังนั้นมันคงจะดีหากเราได้ร่วมมือกัน เพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศ”

นอกจากนี้ ริฮานนา เคยได้เดินทางพร้อมด้วยเจ้าชายแฮร์รี่ไปร่วมงาน Barbados National HIV/AIDS เพื่อรณรงค์ต่อต้านโรคนี้ โดยริฮานนาและเจ้าชายแฮรรี่ ได้ทำการทดสอบตรวจโรค HIV โดยการเก็บตัวอย่างเลือด เพื่อส่งเสริมให้ประชาชน สนใจและตระหนักในโรคนี้มากยิ่งขึ้น

ร่วมมือเพื่อพัฒนาการศึกษา 

Global Partnership For Education เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ริฮานนาได้ให้ความร่วมมือเพื่อตระหนักให้เห็นถึงความสำคัญของการศึกษา โดยเธอนั้นได้รับตำแหน่งทูตทางด้านการศึกษาคนแรก ซึ่งเป้าหมายขององค์กรนี้คือ “ต้องการให้เด็กหญิงและชายที่อยู่ในประเทศยากจนได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ”

ซึ่งบทบาทและหน้าที่ริฮานนานั้นคือ “เป็นผู้นำและกำหนดนโยบายในการเพิ่มการสนับสนุนการศึกษาสำหรับเด็กๆ เหล่านี้ทั่วโลก” ซึ่งริฮานนาสัญญาในการประชุม GPE ด้วยว่า “จะต่อสู้เพื่อให้เด็กๆ ทุกคนสามารถเข้าถึงการศึกษาที่ดี”

โดยริฮานนากล่าวว่า ฉันรู้สึกอย่างยิ่งว่า เด็กทุกๆ คนควรที่จะได้รับโอกาสในการศึกษาที่มีคุณภาพ ซึ่งฉันภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่จะประกาศว่า Clara Lionel Foundation (องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ก่อตั้งโดยริฮานนา) จะร่วมมือและเป็นผู้นำให้เหมือนกับ Global Partnership For Education และ Global Citizen เราจะทำงานร่วมกัน ฉันรู้ว่าความพยายามของเราจะช่วยให้เด็กๆ หลายล้านคนทั่วโลกเข้าถึงการศึกษาได้อย่างแน่นอน

Global Citizen Project

อีกหนึ่งโครงการที่ริฮานนาได้เป็น ทูตเพื่อขับเคลื่อนการศึกษาของเด็กๆ ซึ่ง Global Citizen Project ยังมีเป้าหมายด้วยว่า “การเคลื่อนไหวของประชาชนจะมีส่วนร่วม โดยเสียงของพวกเขานั้นจะช่วยยุติความยากจนลงได้ในปี 2030”

ทั้งนี้เมื่อปี 2017 ริฮานนา และทีม Clara Lionel Foundation ได้ใช้เวลาหนึ่งสัปดาห์ใน Malawi สำหรับโปรเจคด้านการศึกษา ซึ่งเธอได้พบกับ นักเรียน คุณครู และ หน่วยงานรัฐ เพื่อร่วมพูดคุยและแลกเปลี่ยน ปัญหาด้านการศึกษาของเด็กๆ ที่นี่

The Clara Lionel Foundation

สินค้าที่ชีแม่นำมาขายเพื่อนำเงินเข้ามูลนิธิ และนำไปช่วยเหลือเด็กๆ ต่อ
งานนี้ขายของเองด้วยนะจ๊ะ

สำหรับโปรเจคสุดท้ายที่เธอทำนั้นคือ The Clara Lionel Foundation ซึ่งเป็นโครงการที่เธอเป็นคนก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2012 โดยชื่อโครงการ Clara และ Lionel นั้นมาจากชื่อตาและยายของเธอ โดยมูลนิธินี้เป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไร แต่ทำเพื่อประเทศที่ยากจนทั่วโลกด้วยการดูแลในด้านสุขภาพและการศึกษา

โดยในปี 2017 ริฮานนายังได้รับรางวัลจากมหาวิทยาลัย Harvard เพื่อเป็นเกียรติให้เธอในฐานะผู้ทำประโยชน์เพื่อสังคม ซึ่งมูลนิธิของเธอนั้นยังให้ทุนการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยกับเด็กๆ มาแล้วถึง 60 ประเทศ อีกทั้งมูลนิธิของริฮานนายังเป็นแม่งาน Diamond Ball คอนเสิร์ตการกุศลที่จัดขึ้นทุกปีเพื่อระดมทุนเงินเข้ามูลนิธิ และนำไปช่วยเหลือเด็กๆ ทั่วโลก


ข้อมูล : www.popsugar.com

ภาพ : Getty Image

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up