สะดวกสูตรนี้ วิธีลดความอ้วน ของเซเลบสายหวาน พาย ภัทรียา ณ นคร ลองแล้วเห็นผล

วิธีลดความอ้วน ของอีกหนึ่งเซเลบที่ต่อสู้กับน้ำหนักตัวมาตลอด สรรหาสารพัดวิธีมาทดลอง ทั้งแบบคีโตเจนิค ที่กินแต่ไขมันอย่างเดียว หรือแบบพาเลโอไดเอ็ท ที่เรียกว่าวิถีการกินตามแบบฉบับมนุษย์ถ้ำ ก็ลองมาหมดแล้ว แต่ก็ไม่รู้สึกว่าเป็นวิธีการที่สมดุลสำหรับตัวเอง จนมาเจอการทำ IF ซึ่งน่าจะเหมาะกับตัวเธอมากที่สุดวิธีลดความอ้วน
“ตอนพายอายุน้อยๆ อ้วนง่าย ก็ผอมง่าย แต่พออายุมากขึ้น ชักจะไม่ลงง่ายเสียแล้ว ยิ่งระยะหลังทำขนมบราวนี่แจกเพื่อนๆ ทำด้วยชิมด้วย สองเดือนน้ำหนักขึ้น 8 กิโลฯ เพิ่งมาพีคมากๆ ตอนเดือนที่แล้ว มองในกระจกแล้วจำตัวเองไม่ได้… คุณคือใคร? (หัวเราะ) บวกกับตรวจสุขภาพพบไขมันในเลือดสูง ต้องลดปริมาณไขมัน งดแป้ง น้ำตาล เนย นม เน้นทานผักให้มากขึ้น ไม่ได้แตะเนื้อสัตว์เลย คล้ายกินอาหารมังสวิรัติ บางวันพายทำสลัดทานเองบ้าง สั่งอาหารคลีนมากินเองบ้างก็ว่ากันไป

วิธีลดความอ้วน
“นอกจากนี้ พายทำ Intermittent Fasting (IF) แบบ Lean gains ด้วย คล้ายการถือศีลอด คือ กินอาหารได้ภายในระยะเวลา 8 ชั่วโมงเท่านั้น สามารถเลือกช่วงเวลาได้ตามความสะดวก แค่นับให้ครบ 24 ชั่วโมงแล้วกัน เช่น เริ่มกินอาหารมื้อแรกตอน 9.00 น. จะกินอะไรก็ได้ กินไปได้เรื่อยๆ แต่ต้องจบมื้อสุดท้ายของวันในช่วงเวลา 17.00 น. หรือถ้าเริ่มกินอาหารมื้อแรกตอน 11.00 น. ต้องหยุดกินตอน 19.00 น. เลยจาก 8 ชั่วโมงไปแล้ว ต้องปิดปากให้สนิท ดื่มได้แต่น้ำเปล่า”


วิธีลดความอ้วนแบบนี้ แต่ละคนสามารถเลือกระยะเวลาการกินและการอดได้ตามสะดวก หรือตามความเหมาะสม เช่น 20/4 หรือ 12/12 หรือ 16/8 ตัวเลขแรกคือระยะเวลาอดอาหาร 20 ชั่วโมง กินอาหารแค่ 4 ชั่วโมง หรืออดอาหาร 12 ชั่วโมง กินอาหาร 12 ชั่วโมง หรืออดอาหาร 16 ชั่วโมง กินได้ 8 ชั่วโมง คนที่เพิ่งเริ่มต้น อาจเริ่มจาก 12/12 จะได้ไม่โหยเกินไป พอทำได้ เริ่มเข้าใจวิธีอดแล้ว ค่อยเพิ่มระยะเวลาอดให้มากขึ้นก็ได้

เธออธิบายเพิ่มเติมว่า “กลไกการทำไอเอฟคือ ปรกติร่างกายคนเราใช้แป้ง น้ำตาล เป็นพลังงาน ซึ่งนักวิจัยค้นพบว่าในช่วงที่คนเรารู้สึกหิว ร่างกายจะหลั่งโกรทฮอร์โมนออกมามากขึ้น ทำให้ผิวดี หน้าเด็ก ขณะเดียวกันหลั่งอินซูลินออกมาน้อย ส่งผลให้ร่างกายดึงไขมันมาใช้เป็นพลังงานมากขึ้น จึงช่วยลดน้ำหนักได้ และเป็นการดีท็อกซ์ลำไส้ไปในตัวด้วย
“พายว่าวิธีนี้ทำไม่ยาก กินอะไรก็ได้ใน 8 ชั่วโมง เพียงแต่พายทำทั้งไอเอฟด้วย และลดกินแป้ง น้ำตาล ไขมันด้วย ก็เลยเหมือนสองเด้ง ทดลองทำมาสามสัปดาห์แล้ว เบ็ดเสร็จลงมา 4 กิโลฯ เพราะพายออกกำลังกายสร้างมวลกล้ามเนื้อด้วย นับกิโลแล้วเครียด พายเลิกนับตัวเลขแล้ว แค่มีคนทักว่าไปทำอะไรมา ตัวเล็กลง ก็โอเคแล้ว

วิธีลดความอ้วน
“แต่ด้วยความที่ติดขนม ก็เลยต้องค้นสูตรขนมที่กินเพื่อสุขภาพ ไม่อ้วน ไม่มีไขมัน ไม่มีน้ำตาล ไม่มีแป้ง คือ กราโนลา เพราะในถั่วมีโปรตีนช่วยเรื่องผิวพรรณ เพราะช่วงสามสัปดาห์ที่ผ่านมา พายกินแต่ผัก ไข่ ที่ผ่านการปรุงหรือแปรรูปน้อยที่สุด คือ ใช้การนึ่ง หรือไม่ก็กินผักสด สลัด ซุปต้ม ถั่วต่างๆ เป็นแหล่งโปรตีน ซึ่งกลัวว่าโปรตีนจะน้อยเกินไป เพราะเราอายุเยอะแล้ว จะมาอดอยากเหมือนตอนเด็กๆ ไม่ได้ จึงทำกราโนล่ากิน แต่ไม่ฟินเลยสำหรับสายหวาน กินได้สามคำวาง แต่ก็ยังดีนิดหนึ่ง ผสมเซ็งนิดๆ (ยิ้ม) ไม่ใช่ของอร่อยที่กินแล้วอยากกินอีก

วิธีลดความอ้วน
“ถือเป็นวิธีลดความอ้วนที่ตอบโจทย์สำหรับพายนะคะ เพราะอย่างน้อยก็มีช่วงเวลาที่ฉันได้มีความสุขกับการตามใจปาก และมีช่วงเวลาที่โดนทำโทษนิดหนึ่ง ซึ่งพายคงทำวิธีนี้ไปเรื่อยๆ อยากให้ลงอีกสัก 5 กิโลฯ เท่ากับที่เพิ่มขึ้น ชีวิตเราอาจล้มลุกคลุกคลานบ้าง ลดความอ้วนประสบความสำเร็จบ้าง ไม่ประสบความสำเร็จบ้าง เพราะของอร่อยก็เป็นเรื่องสำคัญ แต่สุขภาพและความงามก็เป็นเรื่องที่สำคัญกว่า
“ขอให้ทุกคนที่กำลังลดความอ้วน สู้ไปด้วยกันนะคะ”

แจกสูตร Granola Bar พาย ภัทรียา ณ นคร 😊❤️🌰🥜🍯
1.เม็ดมะม่วงหิมพานต์ 100 กรัม
2.อัลมอนด์สไลด์หรือตัด 100 กรัม
3.เมล็ดฟักทอง 100 กรัม
4.เมล็ดทานตะวันอบ 100 กรัม
5.แครนเบอร์รี่อบแห้ง หรือลูกเกดอบแห้ง 50-80 กรัม
6.งาขาว 30 กรัม และ งาดำ 30 กรัม
** ถ้าชอบกินถั่วหรือธัญพืชอะไร ใส่ได้หมดเลยค่ะ 😋 ไม่มีสูตรตายตัว ให้รวมกันออกมาอยู่ที่ 450-500 กรัม
7.เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
8.ไข่ขาวของไข่ไก่ 3 ฟองเล็ก
9.น้ำผึ้ง 50 กรัม
10.กลิ่นวนิลา 1 ช้อนชา (ใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ค่ะ แต่ใส่จะช่วยกลบกลิ่นคาวไข่)
วิธีทำ
1.คลุกทุกอย่างเข้าด้วยกัน นำไปใส่ถาดอบ ที่รองด้วยกระดาษไข กดอัดให้แน่น
2.นำเข้าอบที่อุณหภูมิ 150 องศา ไฟบนล่าง (พัดลมหรือไม่ก็ได้) เป็นเวลา 20-25 นาที ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความหนาของขนม
3.เมื่อเสร็จนำออกมาทิ้งให้เย็นลงสัก 15 นาที กินได้เลย

ภาพ : @vampye

Praew Recommend

keyboard_arrow_up