หนึ่งด้าวฟ้าเดียว

น่าสนใจ! 6 เรื่องน่ารู้ก่อนดู หนึ่งด้าวฟ้าเดียว

Alternative Textaccount_circle
หนึ่งด้าวฟ้าเดียว
หนึ่งด้าวฟ้าเดียว

6 ความน่าสนใจของ หนึ่งด้าวฟ้าเดียว ละครอิงประวัติศาสตร์ ในยุคปลายกรุงศรีอยุธยา ก่อนและหลังการเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 ในสมัยสมเด็จพระเจ้าเอกทัศ จนถึงสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช กอบกู้เอกราชและสถาปนากรุงธนบุรี

หนึ่งด้าวฟ้าเดียว

แต้ว – เจมส์จิ นางเอกและพระเอกจากละครเรื่องหนึ่งด้าวฟ้าเดียว 

หลังจากใช้เวลาถ่ายทำกันมาเนิ่นนานล่าสุดละครเรื่อง หนึ่งด้าวฟ้าเดียว ก็จะได้ฤกษ์ออกอากาศในวันที่ 25 เม.ย.2561 ซึ่งงานนี้ทำเอาทั้งทีมงานและนักแสดงรู้สึกกดดันไม่น้อย เมื่อต้องมารับไม้ต่อละครฮิต บุพเพสันนิวาส ถึงจะอย่างนั้นแต่เรื่องนี้ก็มีดีของตัวเองที่รับประกันว่าแฟนๆ ไม่ผิดหวัง เพราะทั้งผู้ประพันธ์ผู้จัดล้วนมีฝีมือการันตีจากผลงานที่ผ่านมา อาทิ ขุนศึก,ข้าบดินทร์ ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีความพิเศษอีกมากมาย ซึ่ง แพรวดอทคอม ได้รวบรวมมาไว้ในสกู๊ปนี้

1.ขันทีในสมัยกรุงศรีอยุธยา : จากการศึกษาของผู้ประพันธ์พบว่า ขันที ในสมัยกรุงอยุธยานั้นมีจริงๆ ซึ่งภาพเขียนที่วังสวนผักกาดก็มีแสดงให้เห็น สำหรับหน้าที่นั้นไม่ได้มีการเจาะจงเป็นพิเศษ แต่จากข้อมูลจะเกี่ยวกับ การเชิญกระแสพระราชดำรัส,จัดการตามพระบรมราชโองการ ตามเสด็จฝ่ายใน คอยจัดระเบียบภายในพระราชมณเฑียร รวมถึงไล่ผู้ชายที่คอยมาแอบดูนางใน  ซึ่งในราชสำนักสมัยอยุธยา ขันทีจะถือศักดินาคนละ 1,000ไร่

เหล่าขันทีในเรื่องหนึ่งด้าวฟ้าเดียว

2.แรงบันดาลใจจากกฏหมายตราสามดวง : วรรธนวรรณ จันทรจนา ผู้ประพันธ์ได้รับแรงบันดาลใจเค้าโครงเรื่องพระเอกเป็นขันทีมาจากการอ่านกฏหมายตราสามดวงว่าด้วยกฎมณเฑียรบาล ที่บันทึกว่ามีขันทีชาวต่างชาติในขบวนเสด็จของกษัตริย์ จุดประกายให้เกิดเรื่องราวของชาวตุรกี ที่ปลอมตัวเป็นขันทีเข้ากรุงศรีอยุธยามาสืบราชการลับในละครเรื่องนี้

เจมส์- จิรายุ ตั้งศรีสุข รับบท สิขันทิน 

3.การผลิตกระดาษสมัยกรุงศรีอยุธยา :แม่แมงเม่า (แต้ว) นางเอกเป็นลูกสาวเจ้าของโรงกระดาษ ซึ่งตามประวัติศาสตร์การผลิตกระดาษข่อย และ สมุดดำ-ขาวในสมัยกรุงศรีอยุธยานั้นจะทำขึ้นที่ บ้านนางเลิ้ง หรือ บ้านหอแปลพระราชสาสน์ และในเรื่องนี้เราอาจจะได้เห็นวิธีการผลิตกระดาษแบบโบราณก็เป็นได้

 แต้ว-ณฐพร เตมีรักษ์ รับบท แม่แมงเม่า

4. กลบท (การซ่อนรูปคำประพันธ์ ) : จากเรื่องการผลิตกระดาษผู้ประพันธ์ยังแตกบุคลิกให้นางเอกเป็นคนที่มีความสามารถทางตำรา ดังนั้นในเรื่องยังได้สอดแทรกภูมิปัญญาของบรรพบุรุษไทยในเรื่องภาษา วรรณกรรม และกลบท (การซ่อนรูปคำประพันธ์ ) ซึ่งในส่วนนี้เองจะทำให้ผู้ชมสนุกกับการไขปริศนาไปด้วย

5.บุคคลในประวัติศาสตร์ : ในเรื่องนี้ยังได้เขียนเกี่ยวข้องกับบุคคลในประวัติศาสตร์จริงๆ อาทิ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช, พระเจ้ามังระ, พระยาพิชัยดาบหัก, สมเด็จพระอัครมเหสี กรมขุนวิมลภักดี, เจ้าจอมเพ็ญ ฯลฯ

อั้ม-อธิชาติ ชุมนานนท์ รับบท สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี หรือ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

6.250 ปีการสร้างกรุงธนบุรี : ละครเรื่องนี้สร้างเพื่อฉลองครบ 25 ปี ทีวีซีน  250 ปีการสร้างกรุงธนบุรี และ เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช  ซึ่งผู้จัด ณัฏฐนันท์ ฉวีวงษ์ บอกว่าต้องทำให้สำเร็จให้ได้ ซึ่ง วรรธนวรรณ จันทรจนา หรือเจ้าของนามปากกา วรรณวรรธน์ ผู้ประพันธ์ ใช้เวลาเพียงแค่ 3 เดือนเท่านั้นในการคลอดผลงานชิ้นนี้

เหล่านักแสดงหนึ่งด้าวฟ้าเดียว


เรื่องย่อ

หนึ่งด้าวฟ้าเดียว

เรื่องราวในรัชสมัยของพระเจ้าเอกทัศน์แห่งกรุงศรีอยุธยา แมงเม่า (แต้ว-ณฐพร เตมีรักษ์) ลูกสาวของเศรษฐีมิ่ง เจ้าของโรงกระดาษ ขึ้นชื่อเรื่องความแก่นแก้ว ซุกซน จนเป็นที่เลื่องลือไปทั่ว โดยเฉพาะเรื่องการหนีงานดูตัวครั้งแล้วครั้งเล่า

และในครั้งนี้แมงเม่าก็หนีการดูตัวอีก จนมาเจอกับ สิขันทิน (เจมส์- จิรายุ ตั้งศรีสุข) ขันทีรูปงามแห่งวังหลวงชาวโต้ระกี่ (ตุรกี) สิขันทินไม่ชอบที่แมงเม่าซุกซน จนก่อความวุ่นวายไปทั่ว ส่วนแมงเม่าก็หมั่นไส้สิขันทินที่ชอบทำเป็นสั่งสอนตน เลยแกล้งกวนประสาทเอาบ่อยๆ โดยที่แมงเม่าไม่รู้เลยว่าสิขันทินคือ ขันทอง บุตรชายของ เสือขุนทอง จอมโจรผู้โด่งดังที่เสียชีวิตไปแล้ว โดยขันทองปลอมตัวมาเป็นขันที ก็เพื่อสืบความจริงเรื่องการตายของพ่อกับแม่นั่นเอง

เรียกว่าเป็นละครฟอร์มยักษ์ที่จัดเต็มทั้งนักแสดงมากฝีมือ และการแต่งกายในยุคสมัยกรุงศรีอยุธยา และกรุงธนบุรี ที่หาชมได้ยาก การประกบคู่กันของสองนักแสดงมากฝีมือ เจมส์ จิรายุ และ แต้ว ณฐพร จะสนุก และถ่ายทอดเรื่องราวประวัติศาสตร์อย่างยิ่งใหญ่ได้อย่างไร ติดตามชมได้ในละคร หนึ่งด้าวฟ้าเดียว ที่ออกอากาศทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.15 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3 ละคร หนึ่งด้าวฟ้าเดียว เริ่มตอนแรกวันพุธที่ 25 เมษายน 2561


หนึ่งด้าวฟ้าเดียว (ละครช่อง 3)

Praew Recommend

keyboard_arrow_up