สาวสุขภาพดี ห้ามตะเกียบคีบเนื้อหมูสุกๆ ดิบๆ เข้าปาก เสี่ยงต่อโรคนะ

สาวสุขภาพดี ห้ามตะเกียบคีบเนื้อหมูสุกๆ ดิบๆ เข้าปาก เสี่ยงต่อโรคนะ

สาวสุขภาพดี  ปิ้งย่าง ชาบู หมูกะทะ สุกี้ จิ้มจุ่ม ไล่มาขนาดนี้รู้นะว่า เป็นของโปรดของผู้อ่านแพรวทั้งนั้น ซึ่งหลายคนอาจเคยชินกับการใช้ตะเกียบคีบหมูดิบลงหม้อ แล้วนำตะเกียบเข้าปากต่อโดยไม่คิดอะไรมาก แต่รู้มั้ยคะว่า พฤติกรรมแบบนี้อาจทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคหรือพยาธิต่างๆ เข้าสู่ร่างกายได้

หลายคนอาจสงสัยว่าทำไม จะบอกว่า พฤติกรรมนี้เปรียบเสมือนว่า เรากำลังทานเนื้อหมูดิบหรือปรุงไม่สุก และถ้าหากเราติดเชื้อพยาธิ อาการปวดท้อง ท้องเสีย จะตามมาทันที หรืออาจเสี่ยงต่อโรคได้อย่าง โรคติดเชื้อเยื่อหุ้มสมองอักเสบ หรือโรคไข้หูดับ ที่จะเกิดจากหมูสู่คน โดยเฉพาะคนที่ชื่นชอบทานเนื้อหมูสุกๆ ดิบๆ อย่าง ลาบ หลู้

สาวสุขภาพดี

ผู้ป่วยที่มีอาการของโรคไข้หูดับ จะมีไข้สูง ปวดศีรษะรุนแรง คอแข็งเกร็ง ระดับความรู้สึกตัวลดลง บางรายอาจมีการติดเชื้อที่เยื่อบุหัวใจ ติดเชื้อในข้อ รวมถึงติดเชื้อในกระแสเลือด ซึ่งเสี่ยงอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ นอกจากนี้มักจะมีภาวะแทรกซ้อน ติดเชื้อเส้นประสาทหู ทำให้สูญเสียการได้ยินหรือหูดับ รวมถึงมีปัญหาการทรงตัว และเวียนศีรษะร่วมด้วย

หากอ่านมาแล้วรู้สึกตะงิดใจ ว่าเราชื่นชอบทานเนื้อหมูสุกๆ ดิบๆ แล้วจะเสี่ยงต่อโรคนี้หรือเปล่า การเข้าไปปรึกษาแพทย์ไว้ก่อนก็เป็นวิธีที่เซฟตัวเองได้ดีนะคะ ส่วนการรักษานั้น ทำได้ด้วยการให้ยาปฏิชีวีนะทางหลอดเลือดดำ อย่างน้อย 2-3 สัปดาห์ ก็ช่วยรักษาโรคให้หายขาดได้ แต่ถ้าหากล่าช้า อันตรายต่อร่างกายตามมาแน่นอนค่ะ

สาวสุขภาพดี

สุดท้าย ถึงแม้ว่าจะรักษาโรคให้หายได้แล้ว แต่อาการหูดับก็มักจะยังคงอยู่ทำให้เกิดหูหนวกถาวรได้ รู้ภัยใกล้ตัวจากการคีบตะเกียบ หรือเลือกทานเนื้อสัตว์สุกๆ ดิบๆ กันแล้ว การหันไปปรุงและทานอาหารที่สุกเสมอ รวมถึงล้างมือก่อนรับประทานอาหาร และแยกใช้อุปกรณ์ทำอาหารกับรับประทานออกจากกัน ก็ช่วยทำให้สุขภาพเราปลอดภัยและแข็งแรงได้แล้วค่ะ

เรียบเรียงโดย : Gingyawee_แพรวดอทคอม
ข้อมูล : พ.ญ.ศุภมาศ วิบูรณ์สุขสันต์ อายุรแพทย์โรคสมองและระบบประสาท โรงพยาบาลเวชธานี
ภาพ : www.pinterest.com, www.nationtv.tv

ติดตามอัพเดตเรื่องราวต่างๆจากนิตยสารแพรวให้สนุกยิ่งขึ้นได้ที่

www.facebook.com/praewmagazine

Instagram : @praewmag

และติดตามอ่าน แพรว E-Magazine ได้แล้ววันนี้เพียงดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น

  • Praew E-magazine
  • NaiinPann
  • Ookbee

Praew Recommend

keyboard_arrow_up