รู้ไว้ก่อนวิ่ง! 6 เคล็ดลับการเตรียมตัว สำหรับนักวิ่งมือใหม่

account_circle

ช่วงนี้เทรนด์รักสุขภาพและการออกกำลังกายกำลังมาแรง โดยเฉพาะการวิ่งที่ทุกวันนี้ไม่ว่าจะหันไปทางไหนมักจะเห็นเหล่าคนรักสุขภาพชวนกันมาวิ่งออกกำลังกายกันมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเหล่าดารา คนดัง ที่มักจะลงรูปอวดหุ่นแซ่บๆ  ขณะออกกำลังกายลง Social ให้แฟนๆ  ได้ติดตามกัน เห็นแล้วก็ทำให้มีกำลังใจอยากจะหันมาวิ่ง เพื่อหุ่นสวยๆ และสุขภาพดีๆ กับเขาบ้าง แต่อีกใจก็ท้อ แค่คิดว่าจะเริ่มยังไง ความเกียจคร้านก็ครอบงำ แต่ถ้าไม่เริ่ม หุ่นสวยๆ หน้าท้องเซ็กซี่ไลน์ก็จะไม่มานะจ๊ะสาวๆ

แต่ก่อนที่จะออกไปวิ่งนั้น ต้องมีการเตรียมตัวสักนิด ไม่ใช่คิดจะออกไปวิ่ง ก็ไปวิ่งเลยเป็นสิบกิโล งานนี้ก่อนจะได้หุ่นสวยๆ ต้องเข้าโรงพยาบาลก่อนแหงๆ แพรวดอทคอมนำเคล็ดลับการเตรียมตัว  รู้ไว้ก่อนวิ่ง นักวิ่งมือใหม่ ไม่ควรพลาด

1.ตั้งเป้าหมายในการวิ่ง

การตั้งเป้าหมายให้กับตัวเองเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น วิ่งเพื่อสุขภาพ วิ่งเพื่อลดน้ำหนัก วิ่งเพื่อจบมาราธอน หรือวิ่งเพื่อทำลายสถิติของตัวเอง ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้เรามีแรงจูงใจในการวิ่ง และยังเป็นแรงผลักดันให้สามารถวิ่งบรรลุตามเป้าหมายได้

2.พักผ่อนให้เพียงพอ

ควรนอนพักผ่อนให้ได้อย่างน้อย 4-6 ชั่วโมง เพราะถ้าหากเราพักผ่อนไม่เพียงพอ ขณะที่เรากำลังวิ่งอาจจะทำให้หน้ามืด เป็นลมได้

3.วอร์มร่างกาย ก่อน – หลัง วิ่ง สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

เป็นขั้นตอนในการเตรียมพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจในด้านร่างกายนั้นมีส่วนช่วยเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจเป็นการส่งสัญญาณเตือนระบบกล้ามเนื้อช่วยให้กล้ามเนื้อคลายตัว เพิ่มอุณหภูมิกล้ามเนื้อ เพิ่มการไหลเวียนของระบบเลือดเพิ่มความยืดหยุ่นของเส้นเอ็นและข้อต่อ ส่วนด้านจิตใจนั้น เปรียบเสมือนการเตรียมสภาพจิตใจ ปล่อยวางเรื่องเครียดต่างๆ เพื่อเตรียมพร้อมออกกำลังกาย

“การวอร์มอัพ” จะช่วยลดอัตราเสี่ยงต่อการบาดเจ็บได้ อาจเริ่มด้วยการเดินเบาๆ และเพิ่มเป็นจังหวะวิ่งช้าๆ จากนั้น ตามด้วยการยืดเส้น (Stretching)

“การคูลดาวน์” เป็นการเตรียมระบบต่างๆ  ให้ร่างกายกลับสู่สภาวะปกติ การคูลดาวน์หากทำอย่างถูกวิธีจะมีส่วนช่วยกำจัดของเสีย การเผาผลาญในการออกกำลังกายและยังมีส่วนช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วย วิธีคูลดาวน์ สามารถทำได้ด้วยการที่เราลดน้ำหนักลง วิ่งเหยาะๆ  ประมาณ 5-10 นาที

4.มือใหม่ฝึกซ้อมระยะทางและเวลาให้เหมาะสม

ช่วงแรกของการเริ่มต้นฝึกซ้อมควรเริ่มจากการวิ่งสลับเดินอย่างต่อเนื่องประมาณ 10-15 นาที ก่อนในสัปดาห์แรก หลังจากนั้นจึงค่อยๆ พัฒนาใช้เวลาในการวิ่งให้นานขึ้นกว่าเดิม และค่อยๆ เพิ่มระยะทาง อาจจะเลือกสถานที่ตามสวนสาธารณะ หรือบางครั้งชวนเพื่อนๆ  มาวิ่งออกกำลังกายด้วยกันก็ได้เพื่อไม่ให้รู้สึกเบื่อหน่ายและล้มเลิกความตั้งใจที่จะออกกำลังกาย นอกจากนี้สิ่งที่ไม่ควรมองข้ามในระหว่างการฝึกซ้อมก็คือ จะต้องประเมิณร่างกายของตัวเองไม่ควรหักโหมจนเกินไป เพราะจะทำให้เสี่ยงอยู่ในสภาวะขาดน้ำเป็นอันตรายได้

นักวิ่งมือใหม่

5.เลือกใส่เสื้อผ้าให้เหมาะสมกับการออกกำลังกาย

สำหรับสาวๆ  ที่อยากจะวิ่งออกกำลังกายให้หุ่นเป๊ะ สุขภาพดี สปอร์ตบรา เป็นสิ่งสำคัญที่สาวๆ อย่างเราไม่ควรมองข้าม การเลือกสปอร์ตบราที่กระชับ จะช่วยซัพพอร์ทหน้าอกได้เป็นอย่างดี ป้องกันการกระแทก นอกจากนี้ เนื้อผ้า ก็เป็นสิ่งที่สาวๆ ไม่ควรละเลย ควรเลือกเนื้อผ้าสำหรับสวมใส่ออกกำลังกายโดยเฉพาะ จะช่วยระบายอากาศได้ดี การเลือกกางเกง ควรเลือกให้เหมาะสมกับสรีระร่างกาย กางเกงรัดกล้ามเนื้อ เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดี จุดเด่นของมันอยู่ที่ ช่วยลดการสั่นตัวของกล้ามเนื้อลดอาการบาดเจ็บ หรือ ตะคริว ขณะที่เรากำลังออกกำลังกายเวลานานๆ ได้

การหาแฟชั่นสวยๆ ซึ่งเดี๋ยวนี้มีหลายแบรนด์ทำออกมากันเยอะมาก ก็ถือเป็นอีกหนึ่งแรงฮึดที่ทำให้เราสนุกไปกับการวิ่งอีกด้วย

 6. เลือกรองเท้าให้เหมาะสมกับหน้าเท้าของตัวเอง

สำหรับนักวิ่งมือใหม่แล้วจะเลือกซื้อรองเท้าสำหรับวิ่งออกกำลังกายทั้งที ไม่ควรใส่รองเท้าผ้าใบแฟชั่น หรือ เลือกรองเท้าที่ใส่แล้วรู้สึกคับ ไม่เหมาะกับตัวเอง มาใส่ออกกำลังกายเด็ดขาด ควรเลือกรองเท้าที่เหมาะกับหน้าเท้าของตัวเองและซื้อรองเท้าสำหรับร้านที่ขายรองเท้าวิ่งโดยเฉพาะ ลองเลือกดูที่ร้านและทดลองใส่จนมั่นใจแล้วว่า… คู่นี้แหละ!เหมาะกับเรามากที่สุด จะสีไหน แบบไหนก็ได้ แต่อย่าลืมเลือกรองเท้าให้เหมาะกับสภาพพื้นที่จะวิ่งด้วยนะจ๊ะ เพราะรองเท้าที่ออกแบบสำหรับการวิ่งบนพื้นเรียบ กับ การวิ่งแบบพื้นดินนั้นต่างกัน การเลือกใส่รองเท้าให้ถูกประเภทจะช่วยลดแรงกระแทก ระบายความร้อน และยังช่วยให้การลงเท้าของเรามั่นคงและประหยัดแรงอีกด้วย

เมื่อเตรียมความพร้อมแล้วก็อย่าลืมเริ่มฟิตร่างกาย แล้วไปร่วมส่งต่อความหวังกับงานวิ่ง AEON MINI MARATHON #3 (อิออน มินิ มาราธอน ครั้งที่ 3) มินิ มาราธอน เพื่อการกุศล รายได้จากการรับสมัครวิ่งทั้งหมด โดยไม่หักค่าใช้จ่าย สนับสนุนโครงการพัฒนานวัตกรรมเพื่อการรักษามะเร็งด้วยวิธีการเพิ่มคุ้มกันบำบัดมูลนิธิรามาธิบดีฯ ในวันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม 2562 เวลา 06.00 น. – 08.00 น. ณ สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) หรือ สมัครวิ่งแบบ Virtual run ได้ที่ https://race.thai.run/AeonRun และติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://web.facebook.com/AEONMiniMarathon/ ; Line @aeonminimarathon หรือโทร. 095-140-8947 (เฉพาะวันจันทร์ ถึง วันศุกร์ เวลา 10.00 – 18.00 น.) ..ขอย้ำว่างานนี้รับจำนวนจำกัดจ้า

Praew Recommend

keyboard_arrow_up