2 เซเลบฯ สายเฮลท์ตี้ แนะเทคนิควิ่งเปลี่ยนไซส์แบบถูกวิธีสำหรับนักวิ่งมือใหม่

Alternative Textaccount_circle

“การวิ่ง” ถือเป็นการออกกำลังกายที่ทำให้สุขภาพแข็งแรง ช่วยลดน้ำหนัก ที่สำคัญคือเป็นการออกกำลังกายที่ประหยัด ไม่ต้องลงทุนหรือเสียค่าใช้จ่ายไปกับค่าอุปกรณ์และสถานที่ออกกำลังมากนัก แต่การวิ่งให้เกิดประโยชน์สูงสุดจำเป็นต้องวิ่งให้ถูกวิธี เพราะไม่เช่นนั้นอาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้ โดย 2 เซเลบริตี้ สายเฮลท์ตี้ ที่มาร่วมงาน Thanya Park Roof Run & Walk Season 2 ได้ให้คำแนะนำถึงเหล่านักวิ่งมือใหม่ไว้สำหรับเตรียมพร้อมวิ่งเปลี่ยนไซส์

2 เซเลบฯ สายเฮลท์ตี้ แนะเทคนิคชวนวิ่งเปลี่ยนไซส์

“แอ้ม – ปวีณลักษณ์ ลิมปิชาติ” เซเลบฯ สาวสุดแอคทีฟ ที่ชื่นชอบการออกกำลังกายด้วยการวิ่งเป็นชีวิตจิตใจ “โดยส่วนตัวแล้วสนใจการวิ่งเพื่อออกกำลังกายและดูแลสุขภาพ ตั้งแต่สมัยเรียนอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย เนื่องจากไลฟ์สไตล์ของคนส่วนใหญ่ที่นั่นพอมีเวลาหรืออากาศดีก็จะออกมาวิ่ง เพราะถือเป็นการออกกำลังกายที่ใช้ทุกส่วนของร่างกาย ช่วยสร้างกล้ามเนื้อและทำให้หัวใจแข็งแรง ที่สำคัญคือการวิ่งสามารถทำได้ทุกที่ทั้งในยิมหรือกลางแจ้ง และยังเป็นกีฬาที่สามารถเล่นได้คนเดียวไม่ต้องอาศัยคู่เล่นเหมือนกีฬาประเภทอื่น ทำให้การวิ่งกลายเป็นสิ่งหนึ่งที่ต้องทำในชีวิตประจำวัน ขาดไม่ได้ อีกทั้งยังเคยลงวิ่งประเภทมินิมาราธอนระยะทาง 10 กิโลเมตร เพราะอยากพัฒนาศักยภาพการวิ่งของตัวเองให้เพิ่มมากขึ้น

“สำหรับนักวิ่งมือใหม่หรือผู้ที่กำลังจะออกกำลังกายด้วยการวิ่งให้ได้ผลจริงทั้งเรื่องของสุขภาพและการลดน้ำหนัก ควรเรียนรู้วิธีการวิ่งที่ถูกต้อง ก่อนการวิ่งทุกครั้งควรเริ่มจากการวอร์มร่างกายด้วยการยืดกล้ามเนื้อซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะหากวิ่งโดยไม่ยืดกล้ามเนื้อหรือวอร์มร่างกาย อาจทำให้เกิดการอักเสบ หรือบาดเจ็บของกล้ามเนื้อตามมา การยืดกล้ามเนื้อนั้นอาจใช้ท่าพื้นฐานตอนเรียนวิชาพละศึกษา อย่าง “ท่าแตะสลับ” ด้วยการยืนกางขาพอประมาณ แล้วก้มเพื่อให้ปลายนิ้วมือข้างขวาแตะปลายนิ้วเท้าข้างซ้าย ทำสลับไปมา เพื่อยืดกล้ามเนื้อส่วนหลัง “ท่าดึงขา” นำมือทั้งสองข้างจับที่ข้อขาใดข้อขาหนึ่งแล้วดึงขึ้นไปด้านหลังลำตัว เพื่อยืดกล้ามเนื้อบริเวณหน้าขา เป็นต้น เมื่อวอร์มกล้ามเนื้อเรียบร้อยแล้วก็เริ่มวิ่งได้ โดยเน้นการวิ่งแบบช้าๆ ถ้ามีน้ำหนักตัวมากอาจเน้นเดินก่อนในช่วงระยะแรกเพื่อให้ร่างกายปรับตัว สถานที่ที่ใช้สำหรับการวิ่งควรเป็นสวนสาธารณะ เพราะจะช่วยทำให้เราสนุกและได้สูดอากาศเต็มที่ ยิ่งถ้ามีเพลงฟังไปด้วยก็จะทำให้การวิ่งเพลิดเพลินมากขึ้น”

หนุ่มหล่อมาดเข้ม “นนท์ อัมระนันทน์” ลูกชายสุดที่รักของคุณแม่ฮอลลี่ อัมระนันทน์ “เนื่องจากตัวเองเป็นโรคภูมิแพ้มาตั้งแต่เด็ก ถ้าอากาศเปลี่ยนหรือเจอฝุ่นมาก ก็จะมีอาการคัดจมูก จาม บางครั้งก็มีไข้ ดังนั้น โดยส่วนตัวจึงจำเป็นต้องรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงมากกว่าคนอื่นๆ ซึ่งวิธีที่ดีที่สุดนอกจากเรื่องความสะอาดและการพักผ่อนให้เพียงพอแล้ว การออกกำลังกายเป็นประจำก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ โดยส่วนตัวจะเน้นการวิ่งสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง ครั้งละ 45-60 นาที เสริมด้วยการยกน้ำหนักบ้างเพื่อสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง ที่เห็นการเปลี่ยนแปลงได้ชัดจากการวิ่งเป็นประจำคือ รูปร่างที่แข็งแรงขึ้น อาการของโรคภูมิแพ้ลดน้อยลง
เคล็ดลับที่อยากนำมาแชร์ให้คนที่กำลังจะมาวิ่งเพื่อการออกกำลังกาย อย่างแรกคือ รองเท้า อุปกรณ์สำคัญสำหรับการวิ่ง หลายคนเข้าใจว่าแค่เลือกรองเท้าที่ใช้สำหรับวิ่งก็เพียงพอแล้ว แต่ในความเป็นจริงการเลือกรองเท้าวิ่งจำเป็นต้องเลือกทรงรองเท้าให้เหมาะกับรูปร่างของเท้าเราด้วย เช่น บางคนเท้าแบนต้องเลือกรองเท้าที่เสริมด้วยเจลบริเวณกลางเท้า เพื่อรองรับการกระแทกหรือการลงน้ำหนัก เป็นต้น ชุดสำหรับการใส่วิ่ง ควรเลือกชุดที่พอดีตัวไม่หลวมจนเกินไปเพื่อไม่ให้ลู่ลม และข้อสังเกตคือควรเลือกชุดที่ผลิตจากผ้าใยโพลีเอสเตอร์ (Polyester) 100% ซึ่งใยผ้าชนิดนี้จะไม่ซับเหงื่อจึงทำให้เหงื่อสามารถไหลออกจากตัวเสื้อได้ทันที และช่วยระบายอากาศ ลดความร้อนสะสมในร่างกาย”

พญ.สุจิตรา สมบุญธรรม ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรกรรม, ผิวหนัง เวชศาสตร์ชะลอวัยและเวชศาสตร์ครอบครัว และกรรมการบริหาร ศูนย์การค้าธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์ “ปัจจุบันนี้ผู้คนหันมาสนใจและใส่ใจในสุขภาพร่างกายของตัวเองมากขึ้น ด้วยเหตุผลมากมาย เช่น ต้องการให้รูปร่างดี ต้องการมีชีวิตที่สดใสแข็งแรง ห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ เป็นต้น ด้วยวิธีการและเคล็ดลับการออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆ ซึ่งอีกหนึ่งวิธีที่หลายคนนิยมใช้คือ “การวิ่ง” เพราะการวิ่งที่ถูกวิธีและเหมาะสม จะทำให้ร่างกายพัฒนากล้ามเนื้อขา ช่วยลดอาการของข้อเข่า และช่วยลดน้ำหนัก ส่งผลดีต่อสุขภาพในระยะยาวเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้นปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพด้านต่างๆ ก็จะลดน้อยลง”


ภาพ IG : amp_lim, nondham

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แค่เปลี่ยนตัวเอง ‘เอลลา มิลส์’ บล็อกเกอร์สายเฮลท์ตี้จากเคยเดินไม่ได้แต่สู้จนชีวิตน่าอิจฉา

หุ่นเซ็กซี่มีได้ไม่ยาก! “เมจิ อโณมา” แชร์ทริคถึงสาวๆ ที่กำลังลดหุ่นผิดวิธี

อยากหุ่นดีอย่าขี้เกียจ! “ออร์แกน” แนะเทคนิคเฟิร์มเฉพาะส่วน ไม่เอาแบบผอมเกินไป

เปิดทริคผิวดีของ “แคทรียา อิงลิช” ยังสวยดูเด็ก แถมหุ่นเปรี๊ยะอยู่..โอเคนะคะ!

จากคนไม่เคยคิดจะออกกำลังกาย! “ฮารุ สุประกอบ” ฟิตร่างหนักจนหุ่นเปลี่ยนไป

เบิร์นไวไม่ต้องโดด! เบเบ้ แนะทริคฟิตหุ่นสำหรับคนอยู่หอ น้ำหนักตัวเยอะ ข้อเข่ามีปัญหา

หุ่นดีมาก “ชญาณิศา ชมชื่นดี” นักกระโดดค้ำสาวทีมชาติไทย กล้ามท้องฟิตเปรี๊ยะจนน่าอิจฉา

ทริคเด็ดผิวสวยร่างเป๊ะของ “เบฮาติ” ซูเปอร์โมเดลระดับโลก และ “ชเวซูยอง” แห่งเกิร์ลส์ เจเนอเรชั่น

หุ่นในฝัน “ซูซี่-สุษิรา” อวดกล้ามท้องเซ็กซี่ พร้อมแชร์ทริคบอดี้เฟิร์มแบบสาวๆ วิคตอเรียซีเคร็ท

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up