จับกระแสละครสะท้อนสังคมไทย 3 พล็อตละครไม่จรรโลง กราบว่าอย่ารีเมค

กระแสละครไทย ถ้าจะทำให้ได้รับการพูดถึง มีเรตติ้งพุ่งสูง 1 ใน 2 องค์ประกอบหลักคงหนีไม่พ้นนักแสดงและพล็อตละคร ถึงแม้ว่าสังคมไทยจะมีค่านิยมสนับสนุนให้คนลดใช้ความรุนแรง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าพล็อตละครที่เห็นส่วนใหญ่และเข้าถึงคนดูได้มากนั้นมักจะมีฉากที่ใช้ความรุนแรงอย่างการตบตี ด่าทอ แย่งผู้ชายคนเดียวกัน หรือแม้แต่พระเอกข่มขืนนางเอก ก็กลับมีภาพลักษณ์ที่ทำให้แฟนละครโดยเฉพาะสาวๆ ชื่นชอบและไม่รู้สึกผิดแปลกอะไร

จริงอยู่ที่ละครทำขึ้นมาเพื่อสะท้อนสังคม คนดูสามารถแยกแยะได้ และดูละครก็เพื่อความบันเทิงเท่านั้น แต่ก็มีอีกกลุ่มหนึ่งอยู่ไม่น้อยที่มีพฤติกรรมเลียนแบบความรุนแรงตามแบบละคร เพราะมองว่าเป็นเรื่องปกติ ใครๆ ก็ทำได้ ซึ่งก็มีเสียงเสนอแนะขึ้นมาว่า ทำละครเพื่อสะท้อนสังคมไทย แล้วสังคมไทยมีเพียงแค่มุมลักษณะนี้หรือที่ควรนำมาชูโรงให้สำคัญและเรียกเรตติ้งจากแฟนๆ ซึ่งจุดนี้ถ้าจะให้กล่าวโทษฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเลยก็คงไม่ได้ เพราะละครที่ขายได้ เรตติ้งกระฉูด โดนใจแฟนๆ ก็มักจะมีพล็อตเรื่องไม่จรรโลงและดูแรงเช่นนี้ แต่ละครที่ทำขึ้นมาเชิงสร้างสรรค์ ให้พลังงานบวก กระแสกลับไม่พุ่ง ไม่ปังอย่างที่คิดเอาไว้ ซึ่งถ้าจะหวังให้แนวละครในสังคมไทยค่อยๆ ปรับเปลี่ยนไป ผู้ผลิตก็คงต้องทำการบ้านมากขึ้น กล้าฉีกจากกฎเดิมๆ และผู้เสพละครก็ต้องเลือกเสพด้วยเช่นกัน โดยวันนี้ แพรวดอทคอม เลยนำตัวอย่าง 3 พล็อตละครไม่จรรโลง ไม่ควรนำมารีเมคมาให้ได้ชมกันตามด้านล่างนี้

1. เพื่อนเราเผาเรือน

พล็อตละครแนวเพื่อนซี้ เพื่อนรัก แต่ต้องมาแตกหักเพราะรักชายคนเดียวกัน ซึ่งก็แตกประเด็นย่อยไปได้อีก ไม่ว่าจะแย่งแฟนเพื่อน หรือแย่งสามีเพื่อนจนทำให้ครอบครัวร้าวฉาน ซึ่งแน่นอนละว่าพล็อตเรื่องแนวนี้สอนให้รู้ว่าการทำผิดศีลธรรม แย่งของคนอื่นมาเป็นของตน และไม่รู้ทันความรัก โลภ โกรธ หลง เป็นสิ่งที่ไม่ดี ซึ่งก็มีละครหลายเรื่องทีเดียวที่มีพล็อตละครลักษณะนี้ รวมถึงขายฉากเรียกเรตติ้งด้วยฉากเลิฟซีนร้อนแรงหรือฉากปะทะคารมสุดเดือด เช่น

สามีตีตรา

สามีตีตรา บทประพันธ์ นาวิกา มีการนำมารีเมคใหม่ถึง 3 ครั้ง โดยเวอร์ชั่นแรกปี 2531 ได้พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง รับบท คุณชาย, จริยา แอนโฟเน่ รับบท กั้ง, รัญญา ศิยานนท์ รับบท ผึ้ง เวอร์ชั่นปี 2544 ธนากร โปษยานนท์, แอน ทองประสม, ธัญญาเรศ เองตระกูล และเวอร์ชั่นปี 2557 ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ, เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์, วรัทยา นิลคูหา

น้ำเซาะทราย

น้ำเซาะทราย บทประพันธ์ กฤษณา อโศกสิน มีการนำมารีเมคถึง 7 ครั้ง และได้ทำขึ้นทั้งรูปแบบละครและภาพยนตร์ โดยเวอร์ชั่นแรกเริ่มเมื่อปี 2516 ผู้รับบท ภีม, วรรณนรี และพุดกรอง ตามลำดับ ได้แก่ กำธร สุวรรณปิยะศิริ, สุพรรณ บูรณะพิมพ์ และอารีย์ นักดนตรี ซึ่งเวอร์ชั่นล่าสุดปี 2560 ที่เพิ่งจบไป ได้นักแสดงนำฝีมือดี ศรราม เทพพิทักษ์, สุวนันท์ ปุณณกันต์ และโสภิตนภา ชุ่มภาณี มาแสดง

พล็อตละครไม่จรรโลงอ
เพลิงบุญ

เพลิงบุญ บทประพันธ์ กฤษณา อโศกสิน มีการนำมารีเมค 2 ครั้ง โดยเวอร์ชั่นแรกสร้างขึ้นเมื่อปี 2539 นักแสดงผู้มารับบท พิมาลา, ฤกษ์ และใจเริง ตามลำดับ ได้แก่ แอน ทองประสม, ฉัตรชัย เปล่งพานิช และบุษกร วงศ์พัวพันธ์ และเวอร์ชั่นล่าสุดปี 2560 ที่จะได้ดูเร็วๆ นี้ ได้ราณี แคมเปน, ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์ และเจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ มาสร้างสีสัน

2. สามคนผัวเมีย 

พล็อตละครสามคนผัวเมีย หรือมากผัว หลายเมีย ก็มีมาให้เห็นมากเช่นกัน ซึ่งตัวละครบางตัวก็ยอมเอาหูไปนา เอาตาไปไร่ ให้สามีพาภรรยาน้อยเข้ามาอยู่ในบ้านหรือพบปะกับภรรยาหลวงได้ตามปกติ แน่นอนละว่าขึ้นชื่อว่าผู้หญิง ไม่มีคำว่าธรรมดาแน่นอน ยิ่งเมื่อคนรักเป็นสามีของเราถูกต้องตามกฎหมายด้วย ก็จะมีการเชือดเฉือนอารมณ์ใส่กัน อย่างตบตี ด่าทอเจ็บๆ โดยจุดนี้ถ้าแฟนละครได้คิดตามและรู้ว่าไม่ควรประพฤติตามก็จะเป็นสิ่งที่ดี แต่อีกทางก็มักจะเน้นชมเพื่อเน้นความมัน ความสนุก หรือความสะใจมากกว่า โดยแต่ละตัวละครก็จะได้รับบทลงโทษของตัวเอง เช่น

เมียหลวง ปี 2552
เมียหลวง ปี 2560

เมียหลวง บทประพันธ์ กฤษณา อโศกสิน เรื่องนี้มีการนำมารีเมคถึง 7 ครั้งเลยทีเดียว โดยเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับสามีภรรยาครอบครัวหนึ่ง คือ ดร.อนิรุทธิ์ และดร.วิกันดา ที่เพียบพร้อมด้วยฐานะ หน้าตา และชื่อเสียงทางสังคม แต่สามีเป็นคนเจ้าชู้ มีภรรยาน้อย ซึ่งฝั่งภรรยาก็รับรู้และเสียใจ จนกระทั่งมีภรรยาน้อยชื่อ อรอินทร์ เข้ามาแทรกถึงกลางบ้านกลางครอบครัว โดยเวอร์ชั่นปี 2552 ผู้ที่รับบท ดร.อนิรุทธิ์, ดร.วิกันดา และอรอินทร์ ตามลำดับ คือ ธีรภัทร์ สัจจกุล, ปิยธิดา มิตรธีรโรจน์ และพัชราภา ไชยเชื้อ จะเป็นเวอร์ชั่นที่ได้รับเสียงประทับใจมาก และเวอร์ชั่นล่าสุดคือปี 2560 ได้ทีมนักแสดง กฤษฎา พรเวโรจน์, วรัทยา นิลคูหา และคริส หอวัง มาแสดง

3. ข่มขืนแต่คู่กัน

ส่งท้ายด้วยพล็อตละครพระเอกข่มขืนกลายเป็นวีรบุรุษ ชายผู้พิชิตใจนางเอกได้ซะงั้น ซึ่งต้องยอมรับเลยว่าพล็อตละครแนวนี้พบมากทีเดียวในละครไทย และเรื่องหนึ่งก็มีการนำไปรีเมคบ่อยครั้ง ด้วยกระแสที่ทำกี่ครั้งก็ยังได้เรตติ้งที่ดี รวมถึงคว้าพระ-นางระดับพ่อเหล็ก-แม่เหล็กมาเสริมทัพด้วย จึงยิ่งได้รับความสนใจจากฐานแฟนคลับถาโถม เช่น

สวรรค์เบี่ยง
สวรรค์เบี่ยง

สวรรค์เบี่ยง บทประพันธ์ กฤษณา อโศกสิน ที่รีเมคละครมากี่ครั้งต่อกี่ครั้งก็ยังดังเปรี้ยงปร้าง ได้รับการพูดถึงจำนวนมาก ทั้งกระแสละคร นักแสดง และเพลงประกอบละคร แม้จะมีฉากพระเอกทำร้ายนางเอกแรงขนาดไหนก็ตาม ซึ่งเรื่องนี้รีเมคมาแล้ว 5 ครั้ง อย่างเวอร์ชั่นแรกเริ่มปี 2514 นักแสดงผู้มารับบทพระ-นาง คาวี – นาริน คือ สายัณห์ จันทรวิบูลย์ และนันทวัน เมฆใหญ่ เวอร์ชั่นปี 2541 คู่พระ-นาง ดนุพร – สุวนันท์ ปุณณกันต์ และเวอร์ชั่นล่าสุดปี 2551 ได้ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์ ประกบแอน ทองประสม ซึ่งความหล่อแต่ร้ายของเคนก็ทำให้แฟนละครเกลียดคาวีไม่ลงเลย

จำเลยรัก
จำเลยรัก

จำเลยรัก บทประพันธ์ ชูวงศ์ ฉายะจินดา มีการนำมาทำเป็นละคร 5 ครั้ง และภาพยนตร์ 2 ครั้ง ถือเป็นละครฮิตที่แฟนๆ ชื่นชอบอย่างมาก โดยละครจำเลยรักเวอร์ชั่นก่อนๆ นั้นยังไม่มีฉากตบจูบ จนกระทั่งมาปรับเพิ่มบทในเวอร์ชั่นล่าสุด คือปี 2551 ที่ได้พระ-นาง อั้ม – อธิชาติ ชุมนานนท์ รับบท หฤษฏิ์ ประกบคู่ แอฟ – ทักษอร เตชะณรงค์ รับบท โศรยา ซึ่งเรื่องนี้เรียกว่าสาวแอฟเปลืองตัวเลยก็ว่าได้ เพราะมีทั้งฉากพระเอก (ในมาดผู้ร้าย) จับตัวมาปลุกปล้ำ ลากไปอยู่เกาะ แต่กระแสโด่งดังอย่างมาก รวมถึงเพลงประกอบละครจำเลยรักที่มีเนื้อเพลง “เจ็บแค้นเคืองโกรธโทษฉันไย ฉันทำอะไรให้เธอเคืองขุ่น ปรักปรำฉันเป็นจำเลยของคุณ นี่หรือพ่อนักบุญ แท้จริงคุณคือคนบาป…” ก็ติดหูกันทั่วบ้านทั่วเมือง

หลงเงาจันทร์

หลงเงาจันทร์ บทประพันธ์ สิรภัทร ที่ได้สร้างชื่อแจ้งเกิดให้สเตฟาน – สันติ วีระบุญชัย ที่รับบท ธนาคิม โด่งดังเป็นพลุแตก พร้อมกับมอบฉายาเจ๊ดันให้แก่นางเอกเจ้าน้ำตา กบ – สุวนันท์ ที่รับบท พิมพ์ชนก พร้อมประโยคในเรื่องว่า “พิมพ์ไม่สู้ค่ะ” เรื่องนี้ถือว่าบทพระเอกโหดร้ายกับนางเอกมาก คอยแกล้งและทำร้ายนางเอกสารพัด ทั้งทางกายและจิตใจด้วยความเกลียดชัง เพราะเข้าใจผิดว่านางเอกมาหลอกให้เพื่อนรักของเขารักและทิ้งเพื่อนเขาไป ซึ่งกบก็แสดงได้น่าสงสารมาก แม้พระเอกจะทำร้ายนางเอกจนคนดูเกลียดพระเอกไปเลย แต่เรื่องนี้ก็ได้นำตัวละครคุณย่าสาวกบที่แสดงโดยดวงดาว จารุจินดา มาคอยแทรกคอยสอนให้ข้อคิดในการใช้ชีวิต โดยเรื่องนี้ยังไม่มีการนำมารีเมค ซึ่งก็มีแฟนๆ บางส่วนที่ไม่อยากให้นำมารีเมค เพราะยังติดภาพเวอร์ชั่นสาวกบและสเตฟาน

 


เรื่อง: Gingyawee_แพรวดอทคอม
ภาพ: IG @jaruxmemories @broadcastthaitv @maker_family @nart_nada

Praew Recommend

keyboard_arrow_up