10 ปรากฏการณ์พานิ้วล็อกแห่งปี 2016 เขย่าโซเชียลมีเดียมากสุดในโลก

ผ่านมาจะครบ 366 วันแล้ว ในปีนี้ หลายเหตุการณ์จากทั่วโลกที่เกิดขึ้นมีเรื่องให้ตื่นเต้นเร้าใจกันอยู่หลายเรื่อง จนเกิดประเด็นร้อนที่โลกโซเชียลพูดถึงกันมากมาย กลายเป็น ปรากฏการณ์นิ้วล็อกแห่งปี ที่หลายคนยังคงจดจำ

ยุคนี้การรับข่าวสารมันทั้งง่ายและรวดเร็ว อยากรู้เรื่องอะไรแค่สไลด์หน้าจอก็หาได้ทุกอย่าง เช่นเดียวกับข่าวดัง หรือเหตุการณ์สำคัญจากทั่วทุกมุมโลก ที่เราสามารถเสพได้สบายๆ ผ่านโซเชียลมีเดีย อย่าง Facebook ซึ่งล่าสุดได้ถูกรวบรวมจัดอันดับเพื่อเป็นการระลึกความจำที่ผ่านมาตลอดปีนี้ ว่ามีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นบ้าง ที่ทำให้คนเล่นโซเชียลถึงกับกินไม่ได้นอนไม่หลับ ขยันอัพเดตข่าวกันรัวๆ

อันดับ 10 : มูฮัมหมัด อาลี เสียชีวิต

ถูกพูดถึงมากที่สุดในอันดับที่ 10 ก็คือ อดีตยอดนักมวยชาวอเมริกัน มูฮัมหมัด อาลี ที่เสียชีวิตไปเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน ของปีนี้ ด้วยวัย 74 ปี ชีวิตของเขาเริ่มต้นชกมวยครั้งแรกตอนอายุ 12 ขวบ จากนั้นก็พัฒนาฝีมือขึ้นเรื่อยๆ จนสามารถคว้าแชมป์มวยสากลสมัครเล่น รุ่นไลท์เฮฟวี่เวต ของเมืองหลุยส์วิลล์ และประสบความสำเร็จสูงสุดจากการได้เหรียญทองในรุ่นไลท์เฮฟวี่เวตในการแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี หลังจากที่ประสบความสำเร็จในฐานะนักกีฬามวยสากลสมัครเล่นแล้ว ชีวิตของเขาก็เข้าสู่เวทีในระดับมืออาชีพ ซึ่งเขาก็สามารถคว้าแชมป์ และเอาชนะคู่ต่อสู้แบบน็อกไม่ครบยกนับไม่ถ้วน

resize-muhammad_ali_nywts

อาลีได้เสียชีวิตลงที่โรงพยาบาลในเมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา เวลา 21:00 น. ตามเวลาท้องถิ่น จากโรคพาร์กินสันและระบบทางเดินหายใจ และหลังจากข่าวการเสียชีวิตได้เป็นที่รับรู้กัน ได้มีการแสดงความเสียใจจากบุคคลในวงการมวยระดับโลกหลายคนและอีกหลากหลายวงการ เช่น ดอน คิง, จอร์จ โฟร์แมน, ไมค์ ไทสัน, แมนนี่ ปาเกียว และฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ รวมถึงบารัก โอบามา ในขณะที่โลกโซเชียลมีเดียเองก็แสดงความอาลัยกับการจากไปของเขาเช่นกัน

อันดับ 9 : เดวิด โบวี เสียชีวิต

resize-wiki-david_bowie

เดวิด โบวี หรือ เดวิด โรเบิร์ต โจนส์ นักร้อง นักแต่งเพลงชาวอังกฤษมากความสามารถ เขามีชื่อเสียงและประสบความสำเร็จมายาวนานกว่า 50 ปี ที่มีอิทธิพลต่อการทำเพลงของนักดนตรีคนอื่นๆ มาโดยตลอด เขาเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งตับ เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2559 ในวัย 69 ปี

อันดับ 8 : โชว์ในการแข่งขัน Super Bowl

resize-holly-wood-life-beyonce-coldplay-superbowl-confirmed-2016-gty-ftr

ฮ็อตกว่าตอนแข่งก็ตอนพักครึ่งการแข่งขันนี่แหละ สำหรับศึกอเมริกันฟุตบอลอย่าง The Super Bowl 2016 ซึ่งโชว์ส่งท้ายนั้นเรียกเสียงฮือฮามาก เพราะได้นักร้องระดับตัวแม่อย่างบียอนเซ่ มาวาดลวดลายทั้งร้องทั้งเต้นกันสดๆ จนคนทั้งสนามขนลุกกราว นอกจากนี้ก็ยังมีวง Coldplay และ Bruno Mars มาร่วมแจมอีกด้วย

อันดับ 7 : เบร็กซิท (Brexit)

resize-bbc-brexit_thinkstockphotos-526561176

เล่นเอาช็อกกันทั้งสหภาพยุโรป หลังจากที่ประเทศสหราชอาณาจักรนั้นได้ทำประชามติจนขอลาออกจากการเป็นสมาชิกในกลุ่มอียู (EU) ซึ่งเรื่องนี้จะส่งผลต่อประเทศสมาชิกในอียู โดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทั้งทางตรงและทางอ้อม เนื่องจากว่าสหราชอาณาจักรนั้นถือเป็นยักษ์ใหญ่แห่งยุโรป ที่เป็นมหาอำนาจในหลายๆ ด้าน ซึ่งการออกจากกลุ่มอียูครั้งนี้ จึงถูกพูดถึงอย่างมากไปทั่วโลก

อันดับ 6 : Olympic 2016

resize-logo-rio-2016

4 ปีจะเวียนมาสักครั้งแน่นอนว่ากีฬาแห่งมวลมนุษยชาติอย่างโอลิมปิก ก็ย่อมเป็นที่สนใจอยู่แล้ว ซึ่งในครั้งนี้นอกจากจะได้เห็นดาวรุ่งดวงใหม่เกิดขึ้นในวงการกีฬาระดับโลกมากมายแล้ว สิ่งที่ทุกคนพูดถึงและชื่นชมอย่างมากก็คือนักกีฬาที่สร้างสถิติไว้เป็นตำนานให้ทั่วโลกได้จดจำถึงสองคนก็คือ ไมเคิล เฟลป์ส ฉลามหนุ่มชาวอเมริกัน เจ้าของสถิติเหรียญทองในการแข่งขันว่ายน้ำมากที่สุดคนปัจจุบัน รวมไปถึง ยูเซน โบลต์ เจ้าลมกรดชาวจาเมกา ที่ทุบสถิติการแข่งขันวิ่งระยะสั้นเป็นว่าเล่น

อันดับ 5 : โรดริโก ดูเตอร์เต  และการเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

resize-rodrigo_duterte_delivering_a_pre-departure_speech_at_davao_airport_2016-09-05

แวะวนมาที่เรื่องการเมืองในแถบอาเซียน นอกจากประเทศไทยแล้ว เพื่อนบ้านของเราอย่างฟิลิปปินส์ก็ดุเดือดไม่แพ้ ซึ่งผลการเลือกตั้งครั้งสำคัญนี้ก็มาออกที่ โรดริโก ดูเตอร์เต วัย 71 ปี ที่เคยมีข่าวฉาวและคำครหามากมาย ทั้งเรื่องครอบครัว การมีสัมพันธ์กับผู้หญิงในช่วงการหาเสียง ต่อว่าพระสันตะปาปาเมื่อครั้งเสด็จเยือนฟิลิปปินส์ เมื่อเดือน ม.ค. 2015 รวมไปถึงเรื่องที่เขามีส่วนโยงกับกลุ่มผู้มีอิทธิพลตัดสินความกันเอง ซึ่งเรื่องนี้นิตยสารไทม์ก็เคยเอาออกมาแฉแล้วด้วย

อันดับ 4 : Black Lives Matter
resize-black_lives_matter_logo
เป็นเรื่องที่รณรงค์กันมานานหลายสิบปีแล้ว ก็เหมือนจะน้อยลงแต่ลึกๆ แล้วเรื่องการเหยียดสีผิวก็ยังฝังรากลึกไม่หายไปง่ายๆ จนกลายเป็นความขัดแย้งที่บานปลายอย่างหนัก เกิดเหตุจราจลอยู่บ่อยครั้ง และล่าสุดก็เกิดขึ้นอีกครั้ง โดยมีแกนนำเป็นนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยมิชิแกนสเตท (Michigan State University) ออกมาประท้วงจนขยายวงกว้างไปในหลายรัฐทั่วประเทศ โดยผู้ประท้วงก็ได้ร้องตะโกนและถือแผ่นป้ายที่มีข้อความว่า “Black Lives Matter” และทำกิจกรรม “die-in” คือการแกล้งตาย
อันดับ 3 : Pokemon Go
live-screenshot_candace-payne_chewbacca-mom
ฮิตกันข้ามคืนหลังจากที่มีการปล่อยให้โหลดกันอย่างเป็นทางการสำหรับโปเกมอน โก เกมออนไลน์แห่งยุคที่ทำให้คนเหมือนถูกสะกดจิตกันทั่วบ้านทั่วเมือง ซึ่งก็ส่งผลให้เกิดทั้งเรื่องดีและไม่ดีตามมามากมาย โดยเฉพาะคนที่เล่นแบบไม่ลืมหูลืมตา มัวแต่สไลด์หน้าจอไปมาจนเกิดอุบัติเหตุถึงขั้นเสียชีวิตก็มีมาแล้ว
อันดับ 2 : สถานการณ์การเมืองในประเทศบราซิล
resize-political-of-brazil
ปีนี้ถือว่าเป็นวิกฤติหนักหนาเอาการสำหรับประเทศบราซิลที่ต้องเจอมรสุมการเมืองลูกใหญ่ ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศอย่างรุนแรง แถมยังต้องแบกรับภาระการเป็นเจ้าภาพการจัดโอลิมปิกฤดูร้อน ที่ต้องควักเงินในคลังออกมามหาศาลอีก ในฐานะเพื่อนร่วมโลก ยังไงก็ต้องขอเอาใจช่วยให้บราซิลผ่านวิกฤตินี้ไปให้ได้โดยเร็ว
อันดับ 1 : การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ
donald-trump
ถูกพูดถึงมากที่สุดในปีนี้ก็คือเรื่องการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่เพิ่งจบไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่จริงๆแล้วกระแสของการเลือกตั้งมีมาตั้งแต่ปีก่อนจนถึงช่วงหาเสียง ก่อนจะมาระเบิดสุดๆ ในวันเลือกตั้งซึ่งผลที่ออกมาก็ยิ่งพลิกล็อกหนัก เพราะตัวเก็งอย่าง ฮิลลารี คลินตัน กลับชวดตำแหน่งไปอย่างน่าเสียดาย กลายเป็นโดนัลด์ ทรัมป์ มหาเศรษฐีปากไวที่ใครๆ ต่างร้องยี้ ดันได้รับชัยชนะไปแทน ซึ่งเรื่องนี้ก็ยังถูกพูดถึงในเรื่องความเหมาะสมว่าเขาคู่ควรกับตำแหน่งนี้หรือไม่ รวมถึงว่าที่สตรีหมายเลข 1 อย่างเมลาเนีย ทรัมป์ ด้วย เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่เธอออกมากล่าว สุนทรพจน์เปิดตัวที่พรรครีพับลิกัน ก็ไม่ค่อยประทับใจคนฟังสักเท่าไหร่ เนื่องจากคนฟังจับโป๊ะได้ว่าทุกคำที่เธอกล่าวในวันนั้นแทบจะก๊อปปี้มาจากมิเชล โอบามา ทั้งหมด งานนี้กระแสแอนตี้เลยเข้ามาไม่ยั้ง จะมีก็แต่เรื่องของลูกๆ ของโดนัลด์ ทรัมป์ ที่หลายคนให้ความสนใจ โดยเฉพาะลูกชายคนเล็ก แบรอน ทรัมป์ ที่น่าเอ็นดูสุดๆ ได้ใจแม่ยกทั่วโลกไปเต็มๆ
เรื่อง : SRIPLOI

Praew Recommend

keyboard_arrow_up