เทคนิคเมคอัพเสริม โหงวเฮ้ง บนใบหน้า และทริคเลือกสีลิปสติกของสาว 12 นักษัตร

Alternative Textaccount_circle

เพราะเรื่องความสวยกับผู้หญิงเป็นของคู่กัน เพื่อต้อนรับเทศกาลตรุษจีน แพรวดอทคอม เลยขอนำเทคนิคการแต่งหน้าเสริม โหงวเฮ้ง จาก “ชิตยานันท์ ธันยนิธิรัตน์” หรือ “หญิงฝ้าย” ที่รู้จักกันในนาม “แม่หมออินดี้”

แม่หมอผู้เชี่ยวชาญด้านการดู โหงวเฮ้ง ใบหน้าเบอร์ต้นๆ สาวๆ อ่านคำแนะนำแล้วก็เอาไปปรับใช้เพื่อเพิ่มเสน่ห์ และเพื่อเฮง เฮง เฮง ตลอดทั้งปีค่ะ

ชิตยานันท์ ธันยนิธิรัตน์ หรือที่รู้จักกันในนาม “แม่หมออินดี้” ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูโหงวเฮ้งใบหน้า
ชิตยานันท์ ธันยนิธิรัตน์ หรือที่รู้จักกันในนาม “แม่หมออินดี้” ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูโหงวเฮ้งใบหน้า

พลังธาตุประจำปีนักษัตร (จอ) คือ ธาตุดิน จะต้องใช้พลังธาตุทองเข้ามาเสริม โดยมีเทคนิคง่ายๆ คือการเลือกใช้สีของเครื่องสำอางให้เหมาะสม จะช่วยเสริมเสน่ห์ให้เฮง และยังช่วยเสริมสร้างบุคลิกภาพของสาวๆ ให้ดูดีขึ้นอีกด้วย

ทั้งนี้ โหงวเฮ้งบนใบหน้าประกอบด้วย 5 ขุนเขา คือ คิ้ว หู ตา จมูก และปาก และอีก 3 เนินคือ หน้าผาก แก้ม และคาง โหงวเฮ้งที่ดีนั้นต้องมีความสมดุลกันทุกส่วน แต่หากไม่สมดุล เพียงแต่งหน้าปรับโหงวเฮ้งก็สามารถช่วยได้ โดยไม่ต้องไปทำการศัลยกรรม

อันดับแรก เริ่มจาก “คิ้ว” ควรเขียนคิ้วให้มีสีอ่อนกว่าสีผมเพียงเล็กน้อย หัวคิ้วควรมีขนาดใหญ่และสีอ่อนกว่าหางคิ้ว ไล่สีให้มีความกลมกลืน และหางคิ้วอย่าต่ำกว่ากกหู เทคนิคเพิ่มเสน่ห์เพียงปัดขนคิ้วด้วยมาสคาร่าคิ้วทับอีกรอบ จะช่วยให้คิ้วเด่นขึ้นและมีเสน่ห์

ส่วนสาวๆ ที่ประสบปัญหาต้องแต่งหน้าในชั่วโมงรีบเร่งจนเขียนคิ้วไม่เท่ากัน สีคิ้วไม่สม่ำเสมอ หรือคิ้วหายจนต้องอาย เมื่อเผยหน้าสด คงหนีไม่พ้นกับเทรนด์ฮิตในตอนนี้ เช่น การสักคิ้ว 3 มิติ 6 มิติ หรือสไลด์คิ้ว แต่ไม่ว่าจะตกแต่งคิ้วแบบไหนก็ตาม แม่หมออินดี้ย้ำว่า “ควรให้ได้องศาโหงวเฮ้ง 5 ขุนเขา และเลือกทรงคิ้วให้เข้ากับใบหน้า ไม่อย่างนั้นอาจจะสวยแต่ทรัพย์หายเป็นแน่”

มาต่อกันที่ “ตา” เพราะดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ ซึ่งตามหลักโหงวเฮ้งนั้น ตาคือพลังในชีวิต ลักษณะของตาจึงควรใส เป็นประกาย ไม่ควรตก หรือมีขอบตาคล้ำดำ ด้านการแต่งตาโดยใช้อายแชโดว์ ควรเลือกสีให้เข้ากับปีจอ ซึ่งในที่นี้คือ สีฟ้าคราม, สีน้ำตาลทอง, สีน้ำตาลเข้ม และเอิร์ธโทน เพื่อเพิ่มความสุขุมน่าเกรงขาม เป็นการดึงพลังจากธาตุทองเข้ามาเสริม นอกจากนี้ ควรใช้สีที่มีกลิตเตอร์ เน้นการแต่งตาให้มีความแวววาว จะช่วยเพิ่มพลังและดึงเสน่ห์ในตัวสาวๆ ออกมา

“แก้ม” ตามหลักโหงวเฮ้งคือเนิน บ่งบอกถึงคนอุปถัมภ์และความรัก ดังนั้น ไม่ควรปล่อยให้แก้มตอบ ไม่มีเนื้อ เหลือแต่กระดูก ควรปัดแก้มให้มีความอวบอิ่ม หากใครเนื้อแก้มเยอะควรปัดเฉียงขึ้น ใบหน้าจะดูหน้ายาวและสมดุล ดูโฉบเฉี่ยว ส่วนบลัชออนควรใช้สีชมพูโรส สีพีช พิงค์โกลด์ เพื่อให้แก้มดูสดใส ชวนมอง และไม่ควรใช้แบบเนื้อแมตต์

“จมูก” ตามหลักโหงวเฮ้ง จมูกที่ดี เวลามองตรงปลายไม่งุ้มจนเกินไปและไม่เชิดจนเกินไป เวลาแต่งหน้า ควรไล้สันจมูกเพียงเล็กน้อยและไม่ควรปล่อยให้เป็นคราบแป้ง อาจจะทำให้เจรจาติดขัดและเงินไม่เข้ากระเป๋า

“หน้าผาก” ตามหลักโหงวเฮ้ง หน้าผากที่ดีควรมีสัดส่วนที่สมดุล โดยมีเทคนิคการวัดง่ายๆ คือ คิ้วถึงไรผมเรียกว่า “เนินท้องฟ้า” คิ้วถึงปลายจมูกเรียกว่า “เนินชีวิต” ปลายจมูกถึงปลายคางเรียกว่า “เนินพื้นดิน” โดยแต่ละส่วนจะต้องมีสัดส่วนที่พอดีและเหมาะสมบนใบหน้า

สำหรับ “คาง” ตามหลักโหงวเฮ้ง คางที่ดีไม่ควรแหลมจนเกินไป เพราะอาจจะทำให้บั้นปลายชีวิตโดดเดี่ยว ควรมีลักษณะอวบอิ่ม ไม่เป็นรอยแผลเป็น และควรเมคอัพรองพื้นให้ดูเนียบใสและไม่หมองคล้ำ

สุดท้าย “ปาก” ตามหลักโหงวเฮ้ง ปากบนควรเล็ก และปากล่างใหญ่กว่าเพียงเล็กน้อย ริมฝีปากอวบอิ่มเนียนนุ่มและไม่คล้ำ ไม่ควรปล่อยให้ปากแห้ง ลอก และย่น

เคล็ด(ไม่)ลับสำหรับสีลิปสติกของสาวๆ 12 นักษัตรเสริมเฮงในปีจอ

ปีชวด , ปีกุน = ลิปสติกสีโทนอ่อน เนื้อชิมเมอร์หรือกลอสแวววาว ไม่แมตต์
สีห้ามทา คือ สีแดง สีทอง


ปีขาล , ปีเถาะ = สีกุหลาบ สีไม้โรสวู้ด
สีห้ามทา คือ สีซีด สีหม่นๆ


ปีมะโรง , ปีมะแม , ปีวอก , ปีระกา = สีพีช สีชมพูระเรื่อ สีนู้ดแบบสว่างไม่ทำให้หน้าคล้ำหรือดูป่วย
สีห้ามทา คือ โทนสีแดงทุกเฉดสี


ปีมะเส็ง, ปีมะเมีย = สีชมพูสดใส สีแดง เนื้อชิมเมอร์แวววาว เน้นวาดขอบปากให้เด่นชัด
สีห้ามทา คือ เนื้อแมตต์


ปีฉลู , ปีจอ = สีส้มอิฐ น้ำตาลอมส้ม น้ำตาลอมชมพูหรือสีนู้ด ไล่สีข้างในเข้ม ขอบปากอ่อนแบบออมเบร (Ombre)
สีห้ามทา คือ วาดขอบปากให้ชัดเจน

อย่างไรก็ตาม ในการแต่งหน้าเสริมโหงวเฮ้ง แม่หมออินดี้ย้ำว่า “สาวๆ อย่าลืมปกปิดริ้วรอย สิว ฝ้า กระ ด้วยนะ” ใช้รองพื้นให้เข้ากับผิวดูกลมกลืนเป็นธรรมชาติ ไม่ควรขาววอกจนเกินไป และไม่หนาเตอะจนดูหน้าลอย แต่ควรให้ใบหน้าดูสว่างใสผิวสุขภาพดี

 


ภาพจาก Pexels และ IG : jin_a_nana / kyo1122 / ponysmakeup / #yoona

Praew Recommend

keyboard_arrow_up