ชาเนล

KNITWEAR INTO “It” WEAR ซิกเนเจอร์ของ ชาเนล

account_circle
ชาเนล
ชาเนล

นิตแวร์เป็นงานฝีมือที่มีความหลากหลายโดยเนื้อแท้ในโลกของ ชาเนล และได้กลายเป็นชิ้นซิกเนเจอร์ไปโดยปริยาย ซึ่งแอมบาสเดอร์และบรรดาคนสนิทของแบรนด์ชาเนล ก็เลือกที่จะสวมใส่เสื้อผ้าถักที่มีเอกลักษณ์ไปปรากฏตัวในโอกาสต่างๆ

KNITWEAR INTO “It” WEAR ซิกเนเจอร์ของ ชาเนล

อัลมา โคโดโรว์สกี้ (Alma Jodorowsky) กับเสื้อคาร์ดิแกนตัวหนาสีม่วงที่วางบนไหล่ จนถึงลุคที่ชูเสน่ห์อันอ่อนหวานของเสื้อมิดริฟฟ์สีเงินผสมดิ้นในสไตล์ของวิทนีย์ พีค (Whitney Peak) หรือฟาร์เรลล์ วิลเลียมส์ (Pharrell Williams) กับโค้ทสีแดงเบอร์กันดีแต่งขอบและกระเป๋าสีตัดกัน ทำให้ลุคเสื้อทีเชิ้ตและกางเกงยีนส์ ดูมีสไตล์ขึ้นทันที แอมบาสเดอร์และคนสนิทของชาเนลหลายคนต่างได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า นิตแวร์คือการเผยเสน่ห์ส่วนบุคคลที่เด่นชัดที่สุดตลอดกาล

A CENTURY OF JERSEY

เสื้อผ้าถักชนิดนี้สำหรับแบรนด์ระดับโลกอย่างชาเนล เป็นผลงานแฟชั่นที่มีมาอย่างยาวนานและเชื่อมโยงกับประวัติศาสตร์ของชาเนลไว้อย่างแนบแน่นตั้งแต่เมื่อครั้งที่ กาเบรียล ชาเนล (Gabrielle Chanel) ทลายกฏเกณฑ์การแต่งตัวของผู้หญิงจากชุดคอร์เซ็ตรัดรูป เธอได้นำเสนอดีไซน์ชิ้นแรกสุดคือผ้าเจอร์ซีย์ถักนิต ซึ่งเธอยังเคยเล่าติดตลกถึงเนื้อผ้าชนิดนี้ว่า “ผ้าเจอร์ซีย์เป็นผ้าที่ทำงานด้วยยากที่สุด ผ้าชนิดนี้เป็นผ้าที่ไม่ดีเลย แต่ถ้าถามว่าฉันรู้จักผ้านี้มั้ย ก็ต้องบอกว่าฉันเริ่มจากผ้าเจอร์ซีย์นั่นล่ะ”

การที่ชาเนลเลือกใช้ผ้าเจอร์ซีย์ถักนิต เพื่อสร้างสรรค์เสื้อผ้าที่บางเบาและพลิ้วไหวให้เวลาสวมใส่เคลื่อนไหวสบายและคล่องตัว สิ่งนี้ได้เปลี่ยนโฉมหน้าประวัติศาสตร์แฟชั่นในช่วงต้นทศวรรษ 1910 ไปโดยสิ้นเชิง โดยกาเบรียล ชาเนล ได้ส่งต่อไลฟ์สไตล์ความชื่นชอบชายทะเล นำอินสไปร์เครื่องแบบและชุดชั้นในของกะลาสีและนักกีฬามาใช้ในการรังสรรค์เป็นเสื้อผ้าถัก เสื้อสเว็ตเตอร์จากผ้าเจอร์ซีย์และเสื้อเบลาส์แบบผูกเอวที่มีปกเสื้อกะลาสี จนขึ้นแท่นกลายเป็นชิ้นยอดนิยมประจำร้านบูติคในเมือง Deauville ตั้งแต่ปี 1913 และยังคงเป็นหัวใจหลักในพจนานุกรมภาพลักษณ์ของแบรนด์ชาเนลถึงทุกวันนี้

MÉTIERS D’ART

สำหรับชาเนลแล้ว นิตแวร์เปรียบเสมือนผืนผ้าในการแต่งแต้มจินตนาการของการเย็บปักถักร้อยและการตกแต่งองค์ประกอบต่างๆ ลงไป เพื่อสะท้อนความงดงามที่เปล่งประกาย ในคอลเล็คชั่นเมติเยร์ ดาร์ท 2021/22 นี้ วีร์จินี วิยาร์ด ได้ทำงานร่วมกับสตูดิโอต่างๆ ตั้งแต่มองเท็กซ์ (Atelier Montex) ช่างฝีมือด้านงานปัก ได้รังสรรค์งานปักกระดุมคริสตัลเม็ดใหญ่ ที่ส่องประกายตัดกับเสื้อคาร์ดิแกนสีดำ, เลอซาจ (Lesage) ช่างฝีมือด้านงานปักตั้งแต่ปี 1924 และผู้สร้างสรรค์ผ้าทวีต มาสร้างสรรค์งาน ปักกระเป๋าลายทึบบนชุดต่างๆ ไปจนถึงการทำงานร่วมกับ Barrie Knitwear ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะการถักผ้าแคชเมียร์ที่ดีที่สุดในโลกในเมืองฮาวิค (Hawick) ชายแดนของสก็อตแลนด์ตั้งแต่ปี 1903

โดยวีร์จินี วิยาร์ด ขอให้ Barrie รังสรรค์ผ้าแคชเมียร์ที่นุ่มที่สุดสำหรับโชว์นี้ เราจึงได้เห็นเสื้อคาร์ดิแกนสีม่วงที่ประดับด้วยกระดุมคริสตัลระยิบระยับ หรือเสื้อสเว็ตเตอร์ทรงคร็อปลายนูน ที่ประดับด้วยแถบสี่เหลี่ยมพร้อมปักเลื่อมสีเงินใต้ช่วงอก

นี่คือความมหัศจรรย์ของสตูดิโองานฝีมือเมติเยร์ ดาร์ท อย่างแท้จริง


เรื่อง : NKT

Praew Recommend

keyboard_arrow_up