ร้านตัดผม

สิ้นสุดการรอคอย! ซาลอนเปิดให้บริการตัด สระ ไดร์ ย้ำควรทำตามที่กรมอนามัยแนะ

Alternative Textaccount_circle
ร้านตัดผม
ร้านตัดผม

สิ่งทุกคนรอคอยก็มาถึง นั่นคือจะได้ตัดผมตามที่ตั้งใจกันไว้สักที หลังจากไว้ผมจนยาวเฟื้อยไม่เป็นทรง ส่วนคุณผู้ชายยังแถมหนวดเครารุงรังอีก เพราะตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ได้มีมาตรการผ่อนปรนให้ ร้านตัดผม เสริมสวย เปิดให้บริการได้แม้จะทำได้แค่เฉพาะตัด สระ ไดร์ เท่านั้น

ซึ่ง แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย ได้ให้คำแนะนำแนวทางการป้องกันเชื้อโควิด-19 ในสถานประกอบการร้านตัดผม เสริมสวย ตามมาตรการผ่อนปรน ร่วมกับ ดร.สมศักดิ์ ชลาชล ณ โรงเรียนเสริมสวยชลาชล ว่า จากการที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มีมาตรการผ่อนปรนให้สถานประกอบการร้านตัดผม เสริมสวย เปิดให้บริการได้ตั้งแต่ 3พฤษภาคม 2563 นั้น

ร้านตัดผม

ในส่วนผู้ประกอบการ ผู้ให้บริการ พนักงานและผู้เกี่ยวข้องกับงานบริการทุกคน ต้องให้ความสำคัญด้านความสะอาด ปลอดภัย สร้างสุขอนามัยที่ดีให้กับตนเองและลูกค้าผู้ใช้บริการ และปฏิบัติตามมาตรการของกรมอนามัยในการควบคุมป้องกันเชื้อโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

  1. ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายแก่พนักงานทุกคนที่ให้บริการ ในร้านตัดผม เสริมสวย (เฉพาะตัด สระ ไดร์) ถ้ามีอุณหภูมิร่างกายเกิน 5 องศาเซลเซียส หรือมีไข้ ไอ จาม ให้หยุดปฏิบัติงานและไปพบแพทย์
  2. จัดหาหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยสำหรับพนักงานทุกคนอย่างเพียงพอ โดยให้พนักงานทุกคนสวมเสื้อคลุม ใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย และสวม Face shield ตลอดเวลาที่ปฏิบัติงาน
  3. กำหนดให้พนักงานทุกคนล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่และน้ำ หรือเจลแอลกอฮอล์ ก่อนและหลังให้บริการลูกค้าคนต่อไป
  4. ห้ามให้บริการอื่นๆ ที่ต้องสัมผัสใกล้ชิดกับใบหน้าของลูกค้า หรือถ้าใช้ใบมีดโกน ให้เปลี่ยนใบมีดกับลูกค้าทุกคน ห้ามใช้ซ้ำ

ร้านตัดผม

สำหรับการจัดการสิ่งแวดล้อมภายในร้านนั้น

  • ควรจัดให้มีจุดล้างมือหรือเจลแอลกอฮอล์ สำหรับบริการลูกค้าที่บริเวณประตูทางเข้า หรือเคาน์เตอร์รับชำระเงินทุกจุดอย่างเพียงพอ
  • ควรมีระบบระบายอากาศที่ดี มีการไหลของอากาศภายในอาคารที่ได้มาตรฐาน
  • ทำความสะอาดในบริเวณพื้นที่ที่มีการสัมผัสร่วมกันบ่อยๆ เช่น เก้าอี้ตัดผม เตียงสระผม ที่นั่งรอรับบริการ ด้วยน้ำยาทำความสะอาดและน้ำยาฆ่าเชื้อโรคอย่างน้อยทุกๆ 2 ชั่วโมง
  • ปฏิบัติตามหลักสุขอนามัย ไม่ใช้ของใช้ร่วมกัน เช่น ผ้าขนหนู ผ้าคลุมตัว
  • ส่วนอุปกรณ์ในการเสริมสวย เช่น หวี แปรง กรรไกร ต้องทำความสะอาดทุกครั้งก่อนและหลังให้บริการกับลูกค้าด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค เช่น แอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซ็นต์ หรือโซเดียมไฮโปคลอไรท์ 0.1 เปอร์เซ็นต์
  • จัดเก้าอี้บริการลูกค้าไม่ให้แออัด ให้มีระยะห่างกัน 1.5 – 2 เมตร
  • สำหรับผู้มารับบริการ ควรนัดคิวการตัดผม เสริมสวย ล่วงหน้าเพื่อลดเวลาในการนั่งรอ และอยู่ในสถานที่ร่วมกัน
  • เมื่อเข้ามาในร้านเสริมสวยต้องได้รับการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย ให้มีการล้างมือหรือใช้เจลแอลกอฮอล์ทุกครั้งเมื่อเข้ามาในร้านและหลังชำระเงิน

เอาเป็นว่าก่อนเข้าไปใช้บริการร้านตัดผม ไม่ว่าจะที่ไหนก็ตาม อย่าลืมกวาดตาเช็คดูว่าร้านที่ไปใช้บริการมีมาตรการป้องกันดีหรือไม่ มั่นใจในความสะอาดของอุปกรณ์ได้แค่ไหน เพื่อลดความเสี่ยงของตัวเองจากไวรัสโควิด-19 นะคะทุกคน


ภาพ : Pexels

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

คุณหมอชาวญี่ปุ่นแนะ ผมร่วงหนัก เพราะสระผมผิดวิธีหรือเปล่า? มาดูวิธีที่ถูกกัน

อย่าทำตาม! รีวิวดัดขนตาด้วยไดร์เป่าผมจนงอนงาม เสี่ยงโรคตาแห้ง

อยู่แต่บ้านก็ต้องฟิต “ณเดชน์” ชวนคุยเรื่องออกกำลังกาย พร้อมแชร์ทริคให้ลองทำดู

Praew Recommend

keyboard_arrow_up