แจ็คเก็ตผ้าทวีด Chanel

ฝ่าฝืนกฎเพื่อผู้หญิง! แจ็คเก็ตผ้าทวีด Chanel กับความเป็นมาที่น่าสนใจ

แจ็คเก็ตผ้าทวีด Chanel
แจ็คเก็ตผ้าทวีด Chanel

กว่าจะออกมาเป็น แจ็คเก็ตผ้าทวีด Chanel อีกหนึ่งไอเท็มยืนหนึ่งตลอดกาล กาเบรียล ชาเนล ก็ลงแรงไปไม่น้อย ถือเป็นการปฏิวัติวงการแฟชั่นเพื่อผู้หญิงเลยก็ว่าได้

ไม่มีอาภรณ์ใดในโลกนี้ที่จะนิยามความหมายของ Allure ได้ดีไปกว่านี้  ไม่มีอาภรณ์ใดในโลกนี้ที่จะเป็นที่จดจำได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่พบเห็น แน่นอนว่าเป็นเพราะ เสื้อผ้าของชาเนล เป็นมากกว่าแค่เสื้อผ้าชิ้นหนึ่งเท่านั้น แต่เป็นสัญลักษณ์ ความตราตรึง และอิสรภาพ เสื้อแจ็คเก็ตที่อยู่เคียงข้างทุกการเคลื่อนไหวของผู้หญิงที่พร้อมจะเผยจังหวะเวลาของผู้หญิงแต่ละคน มีความเป็นเอกลักษณ์และยังคงได้รับการนำมาออกแบบใหม่ตลอดกาล

การสร้างสรรค์เสื้อแจ็คเก็ตชาเนลเกิดจากสัญชาตญาณในตัวตนของ กาเบรียล ชาเนล (Gabrielle Chanel) ซึ่งเป็นผู้หญิงที่มีความคิดล้ำสมัย กล้าลงมือปฏิบัติ และรักอิสระ ผู้ได้ปฏิวัติการออกแบบเสื้อผ้าของผู้หญิงมาอย่างสม่ำเสมอตั้งแต่เริ่มต้น “ฉันแคร์เรื่องของผู้หญิงจริงๆ” เธอกล่าว “และฉันต้องการให้ผู้หญิงแต่งตัวด้วยชุดสูทที่ทำให้พวกเธอรู้สึกสบาย แต่ยังคงเน้นความอ่อนหวานแบบผู้หญิง” แนวคิดที่เรียบง่ายแต่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้เกิดชุดสูทที่ตัดเย็บด้วยผ้าทวีด และแน่นอนว่ารวมถึงเสื้อแจ็คเก็ต  กาเบรียล มองว่า เสื้อผ้าของชาเนล สำหรับผู้หญิงในทศวรรษ 1950 จำกัดการเคลื่อนไหวเกินไปและไม่เหมาะกับยุคสมัย เธอจึงออกแบบเสื้อผ้าให้มีความงามสง่าแบบลำลอง โดยรวมความยืดหยุ่น การใช้งาน และความรู้สึกสบายเมื่อสวมใส่ไว้ด้วยกัน อาจเรียกได้ว่าเป็นความรู้สึกตามสัญชาตญาณหรือไม่ที่นำไปสู่การปฏิวัติวงการ

แจ็คเก็ตผ้าทวีด Chanel

แจ็คเก็ตผ้าทวีด Chanel

แจ็คเก็ตผ้าทวีด Chanel

เริ่มต้นจากการใช้ผ้าทวีด จากผ้าที่เรียบง่าย ซึ่งใช้สำหรับตัดเย็บเสื้อผ้าบุรุษ เธอได้สร้างสัญลักษณ์ให้กับผ้าทวีดในช่วงกลางทศวรรษ 1920  โดยได้แรงบันดาลใจจากความสง่างามในยามผ่อนคลายของบุรุษที่เข้ามาในชีวิตของเธอ โดยเฉพาะดยุกแห่งเวสท์มินสเตอร์ (Duke of Westminster) เธอฝ่าฝืนกฎของช่างเสื้อในยุคนั้นด้วยการเลือกใช้ผ้าที่มอบความสบายให้ผู้หญิง เช่นเดียวกับที่เธอใช้ผ้าเจอร์ซีย์ และต่อมาก็เลือกใช้ผ้าทวีด ซึ่งเธอได้นำมาทำให้มีความยืดหยุ่นและสวมสบายยิ่งขึ้น “อันที่จริง ฉันเองที่สอนให้ชาวสก็อตทอผ้าทวีตที่บางลง” เธอกล่าว

จากนั้นเป็นเรื่องของเค้าโครงเสื้อ ซึ่งเป็นแนวตรง มีโครงสร้าง และเย็บขอบอย่างประณีต ซึ่งมีแต่เธอเท่านั้นที่นิยามเสน่ห์อันเป็นสัญลักษณ์นี้ขึ้น “ความงามสง่าของเครื่องแต่งกายมาพร้อมกับอิสระในการเคลื่อนไหว” เธอกล่าวว่าโครงสร้างของเสื้อแจ็คเก็ตชาเนลจะยึดหลักการนี้เท่านั้น ทักษะชำนาญการของร้านตัดเย็บเสื้อผ้าบนถนนกัมบง (Cambon) แห่งนี้ยังคงยึดมั่นต่อกฎเกณฑ์นี้อย่างเข้มงวด

แจ็คเก็ตผ้าทวีด Chanel

แจ็คเก็ตผ้าทวีด Chanel

แจ็คเก็ตผ้าทวีด Chanel

ด้านหน้าตัวเสื้อเย็บไปตามแนวยาวของริมผ้า ไม่ตีเกล็ดที่หน้าอก เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นโดยไม่ทำให้เสียรูปทรง หลักการเดียวกันนี้ยังนำมาใช้กับด้านหลังของตัวเสื้อ ซึ่งแยกออกจากกันโดยเย็บลงมาที่กลางตัวเสื้อ แขนเสื้อยกขึ้นไว้บนหัวไหล่เพื่อมอบความสบายสูงสุด ซับในเสื้อแจ็คเก็ตก็ตัดเย็บตามหลักการเดียวกันนี้ ซึ่งประกอบด้วยผ้าหลายผืนเช่นเดียวกับผ้าทวีดที่ตัดเย็บเป็นตัวเสื้อด้านนอก “ด้านในควรเหมือนกับด้านนอก” เธอมักกล่าวเช่นนี้  ผ้าสองชั้นจะเย็บเข้าด้วยกันอย่างแนบเนียนจนมองไม่เห็น จึงเคลื่อนไหวไปพร้อมกัน โดยไม่มีอะไรมาจำกัดการเคลื่อนไหว เพื่อให้มั่นใจว่าเสื้อแจ็คเก็ตจะทิ้งตัวอย่างสวยงามสมบูรณ์แบบ จึงใช้สายโซ่ทองเหลืองสอดเข้าไปในตะเข็บของซับใน ทุกรายละเอียดของตัวเสื้อได้รับการพิจารณาอย่างพิถีพิถัน  ลายเปียซึ่งมีความชัดเจนในตัวเองจะเน้นขอบโครงของเสื้อแจ็คเก็ต ขอบกระเป๋าเสื้อ และข้อมือที่แขนเสื้อให้โดดเด่น ในขณะเดียวกันก็เติมโครงสร้างกราฟิกให้เด่นชัดยิ่งขึ้น ส่วนกระดุมที่ดูเหมือนคริสตัลทำจากกาลาลิท เรซิน หรือโลหะ และนำมาตกแต่งด้วยศีรษะของสิงโต รวงข้าวสาลี ดอกคามิลเลีย หรือตัว C ไขว้

ในขณะที่กาเบรียล ชาเนล คิดค้นเสื้อแจ็คเก็ตผ้าทวีด คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ ก็เปรียบเสมือนผู้ที่มอบชีวิตใหม่ให้กับเสื้อแจ็คเก็ต เมื่อเขาเข้ามาดูแลแบรนด์ชาเนลในปี 1983 ความคิดสร้างสรรค์ที่ไร้ขีดจำกัดของเขาได้ปรับเปลี่ยนเสื้อแจ็คเก็ตใหม่อย่างกล้าหาญและแฝงด้วยอารมณ์ขัน เข้ากับแฟชั่นในแต่ละยุคสมัยและความปรารถนาของผู้หญิงอย่างที่ไม่มีใครสามารถทำได้

ในปีค.ศ. 1985 เขานำเสื้อแจ็คเก็ตมาจับคู่กับกางเกงยีนส์และเสื้อสปอร์ตลายทาง ซึ่งเปรียบเสมือนการแจ้งเกิดครั้งใหม่ เสื้อแจ็คเก็ตชาเนลยังคงเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ โดยมีการปรับเปลี่ยนตลอดเวลาอย่างไร้ที่สิ้นสุด ในแต่ละคอลเล็คชั่น คาร์ลจะใส่ความสนุกสนานเข้าไปโดยไม่เคยลืมสิ่งที่เป็นเสน่ห์ของเสื้อแจ็คเก็ต จากแนวทางที่ยึดถือมาอย่างต่อเนื่องและจินตนาการอันไร้ขอบเขตของเขา รวมถึงความรู้ที่กว้างไกลเกี่ยวกับ เสื้อผ้าของชาเนล การตัดเย็บ สัดส่วนของเสื้อผ้า คาร์ลจึงกล้าที่จะลองทุกอย่างโดยไม่กลัวการสูญเสียมุมมองด้านสไตล์

แจ็คเก็ตผ้าทวีด Chanel

แจ็คเก็ตผ้าทวีด Chanel

เขานำเสื้อแจ็คเก็ตมาสวมคู่กับกางเกงขาสั้น ชุดว่ายน้ำ และชุดแต่งงาน  เขานำเสนอเสื้อแจ็คเก็ตที่ตัดเย็บจากผ้าทวีดหลากหลายแบบ และตกแต่งด้วยเลื่อม ลูกปัด ขนนก ถักทอด้วยผ้าทูลล์ ผ้า  ออร์แกนซ่า ผ้าชีฟอง ผ้าลูกไม้ ผ้าเดนิม และหนัง  เขาเล่นกับสัดส่วนของเสื้อผ้า ไม่ว่าจะเป็นความยาว วอลุ่ม ความกว้างของไหล่ และมักกระตุ้นให้ร้านตัดเย็บเสื้อผ้าบนถนนกัมบงค้นหาความท้าทายใหม่ๆ นำสัญลักษณ์ต่างๆ ผ้าที่เป็นนวัตกรรมใหม่ๆ การตัดเย็บ และรายละเอียดมาผสมผสานกัน  ด้วยทักษะชำนาญการ (Savoir-Faire) และนวัตกรรมของผลงานเมติเยร์ ดาร์ท(Metiers D’art) เขาจึงสามารถนำเสนอลายเปียได้อย่างหลากหลาย รวมทั้งผ้าทวีดที่ทอโดยร้านเลอซาจ (Lesage) กระดุมคริสตัล “มีบางสิ่งที่ไม่เคยหลุดจากความนิยมของแฟชั่น นั่นก็คือกางเกงยีนส์ เสื้อเชิ้ตสีขาว และเสื้อแจ็คเก็ตชาเนล” เขากล่าว

การเคลื่อนไหว อิสระ ความรู้สึกสบาย สิ่งเหล่านี้ล้วนประกอบกันเป็นเสน่ห์ดึงดูด พลิ้วไหว มีชีวิตชีวา เป็นตัวของตัวเอง ปราศจากสิ่งปิดกั้น สิ่งเหล่านี้เป็นหลักการพื้นฐานที่สร้างแรงบันดาลใจให้เวอร์จินี วิอาร์ด (Virginie Viard) สร้างสรรค์ครูซ คอลเล็คชั่น 2019/20 เพื่อรักษาสไตล์ของกาเบรียล ชาเนล และคาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ไว้ เธอนำเสื้อแจ็คเก็ตชาเนลมาออกแบบใหม่ โดยเติมรายละเอียดที่ทันสมัยด้วยการนำเสนอแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าสองช่อง สี่ช่อง หรือหกช่อง มีหรือไม่มีปกเสื้อ มีไหล่ที่ดูอ่อนช้อยหรือโค้งมน ชายเสื้อแบบตรงหรือโค้ง ตัดสั้นหรือยาว กระดุมแถวเดียวหรือสองแถว ตกแต่งด้วยผ้าจับจีบระบาย คาดด้วยเข็มขัดสายโซ่ร้อยเส้นหนัง

แจ็คเก็ตผ้าทวีด Chanel

แจ็คเก็ตผ้าทวีด Chanel

เวอร์จินี วิอาร์ด ยังนำเสนอชุดสูทแบบใหม่เป็นกระโปรงมินิสเกิร์ตที่พลิ้วไหวพร้อมกระเป๋าที่เย็บไว้ด้านนอก กางเกงนิคเกอร์บ็อคเกอร์ที่ทำให้ยาวขึ้น กางเกงขาสั้นเบอร์มิวด้า หรือกางเกงเลกกิ้ง สวมคู่กับเสื้อเบลาส์แจ็คเก็ตเดินขอบพร้อมซับในที่เข้ากัน  สีสันของผ้าทวีดมีทั้งสีธรรมชาติ สีม่วง สีเขียว สีชมพูฟูเชีย หรือผสมเข้าด้วยกันเป็นโทนสีสะท้อนแสงเล็กน้อย  ในฤดูกาลนี้เสื้อแจ็คเก็ตชาเนลยังตัดเย็บด้วยผ้าแคนวาสผสมคอตตอนเคลือบเงา หรือผ้าทวีดผสมคอตตอน ผ้าเดนิมในแบบต่างๆ และเผยความเรียบหรูที่ทันสมัยด้วยการสอดแทรกรายละเอียดที่ประณีตสมบูรณ์แบบ เช่น ลายเปียที่ละเอียด กระดุมคริสตัล และซับในที่ตัดเย็บด้วยผ้าไหมทอประกาย ซึ่งช่วยให้เสื้อแจ็คเก็ตผ้าทวีดยังคงสืบสานต่อไปได้อย่างสมบูรณ์แบบ จากความรู้สึกตามสัญชาตญาณสู่การสร้างสรรค์ จากคอลเล็คชั่นหนึ่งสู่อีกคอลเล็คชั่น เสื้อแจ็คเก็ตชาเนลยังคงถักทอเรื่องราวความงามออกมาให้ชื่นชมอย่างไม่หยุดยั้ง

แจ็คเก็ตผ้าทวีด Chanel

แจ็คเก็ตผ้าทวีด Chanel

แจ็คเก็ตผ้าทวีด Chanel


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ชุดแดงสวยแซ่บ! เจนนี่ BLACKPINK ชมโชว์ Chanel ใน Paris Fashion Week

ล้วงลึก กระเป๋า Lady D-Lite ใบที่ ‘เมแกน’ ถือเพื่อรำลึกถึงเจ้าหญิงไดอาน่า

เจ้าแม่ Hermes แห่งเกาหลีใต้! บุกคลัง กระเป๋า ‘เจสสิก้า’ เยอะจนบ้านไม่พอเก็บ!

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up