7 เรื่องลับแต่ไม่ลับของรูทเบียร์ เครื่องดื่มคลายร้อนที่หลายคนไม่เคยรู้

นอกจากเครื่องดื่มน้ำดำที่เราคุ้นเคยกันแล้ว ยังมีเครื่องดื่มดับกระหายคลายร้อนที่เป็นขวัญใจคนทั่วโลก อย่างรูทเบียร์(Root Beer) น้ำดำที่มีกลิ่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว รสชาติหวานซ่า และยังไม่มีคาเฟอีน แต่นอกจากรสชาติที่ทำให้รูทเบียร์เป็นที่ชื่นชอบของหลายๆ คนแล้ว รู้กันบ้างไหมคะว่า ยังมีอีก7เรื่องที่คอรูทเบียร์อาจจะยังไม่เคยรู้ เรื่องลับๆ เกี่ยวกับรูทเบียร์แต่ไม่เป็นความลับ จะถูกเปิดเผยให้คุณได้รู้

1.รูทเบียร์เครื่องดื่มกลิ่นสมุนไพร ส่วนผสมหลักมาจาก ดอกแดนดิไลออน เปลือกไม้เบิร์ชดำ ราก sassafras และ sarsaparilla นำมาต้มเป็นน้ำสมุนไพรรักษาทุกโรคในยุคล่าอาณานิคม
2.จากน้ำสมุนไพรเปลี่ยนมาเป็นเครื่องดื่มดับกระหายแทนเบียร์เย็นๆ Charles Elmer Hires (ชาร์ลส์ เอลเมอร์ ไฮร์ส) เภสัชกรได้ปรุงเครื่องดื่มสุดซ่า แสนอร่อย เป็นน้ำพุรูทเบียร์แจกฟรีในเทศกาลเฉลิมฉลองครบ 100 ปีประเทศสหรัฐอเมริกา ช่วงเวลาเดียวกับที่แอลกอฮอล์ถูกห้ามขายในหลายๆ รัฐ ก่อนจะขยับขยายเป็นทั้งอเมริกา
3. นอกจากชื่อที่เราคุ้นเคยกันแล้ว รูทเบียร์ยังมีอีกหนึ่งชื่อเล่นที่คนตั้งให้ว่า Black Cow (วัวดำ) เพราะมีสีดำสนิทเหมือนน้ำนมสีดำของวัวดำ
4.สูตรลับจาก A&W ที่คิดค้นโดยนักเคมีคนหนึ่ง ซึ่งทำให้รูทเบียร์แตกต่างจากน้ำดำทั่วไป คือไม่มีคาเฟอีนและรสชาติที่ได้จากสมุนไพร เครื่องเทศ เปลือกไม้ และเบอร์รี่ต่างๆ รวม 14 อย่าง

5.กำเนิดฟองซ่า รูทเบียร์อันลือชื่อ รอย อัลเลน (Roy Allen) หนุ่มนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ชาวอเมริกัน ตัดสินใจซื้อสูตรการทำรูทเบียร์ทั้งหมดจากนักเคมีคนหนึ่ง มาเปิดร้านรูทเบียร์เล็กๆ ที่เมือง Lodi รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยคิดราคาเครื่องดื่มแสนอร่อยเพียงแค่แก้วละ 1 นิกเกิล หรือ 5 เซนต์เท่านั้น รสหวานซาบซ่าไม่เหมือนใคร ทำให้รูทเบียร์ขายดิบขายดีราวกับเทน้ำเทท่าอย่างรวดเร็ว จากความสำเร็จ เขาได้ร่วมมือกับแฟรงก์ ไรต์ (Frank Wright) อดีตพนักงานในร้านสาขาแรกที่กลายเป็นหุ้นส่วน ทั้งคู่เปิดสาขา 2 ที่เมือง Stockton และขยายสาขาเล็กๆ ไปทั่วเมือง Sacramento อักษรย่อนามสกุลของทั้งคู่จึงกลายเป็น A&W Root Beer

6. ในช่วงปี 1920 A&W ได้แจ้งเกิดพร้อมกับวัฒนธรรมไดร์ฟอิน ซึ่งในสมัยนั้นเป็นยุคที่ใครๆ ต่างนิยมขับรถและทำกิจกรรมต่างๆ บนรถ แน่นอนว่า A&W ก็พร้อมเสริฟรูทเบียร์เย็นๆ ให้เราได้สดชื่นถึงข้างพวงมาลัย

7.ความอร่อยต้องเสริฟในแก้วมัคเท่านั้น เคล็ดลับในการดื่มรูทเบียร์ให้ชื่นใจแบบออริจินัล ต้องดื่มในแก้วมัคที่แช่เย็นด้วยอุณหภูมิ -17 องศาเซลเซียส รับรองว่าสดชื่น ชื่นใจขึ้นมาทันตา

นอกจากนี้รูทเบียร์ยังเป็นเครื่องดื่มที่ช่วยส่งเสริมรสชาติอาหารให้อร่อยมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะรับประทานคู่กับเมนูของคาวหรือของหวาน ก็อร่อยลิ้น แถมร้อนๆ อย่างนี้ ยิ่งไม่ควรพลาดการแวะไปชิมรูทเบียร์สูตร ต้นตำรับจากอเมริกากันได้ที่ร้าน A&W ทุกสาขาทั่วประเทศไทย

Praew Recommend

keyboard_arrow_up