ผ่านมา 20 ปียังเป๊ะไม่เปลี่ยน! ล้วงลึก “ดอม-หยวน” ทุ่มชีวิตดูแลตัวเองขนาดนี้เลย!

เรื่องลึกๆ ของ “ดอม – หยวน” สองหนุ่มกล้ามโตโนลิมิต

“ดอม – หยวน” คือสองหนุ่มคนบันเทิงที่เวลาพรากความฟิตไปไม่ได้เลยจริงๆ เลยขอเกาะติดเทศกาลรียูเนียนของหนุ่มสาวแพรว วันนี้แพรวดอทคอมขอตามไปส่องชีวิตสองหนุ่มกล้ามโตที่ดูดีไม่แพ้ตอนประกวดหนุ่มสาวแพรว แม้เวลาจะผ่านมาเกือบ 20 ปีแล้วก็ตาม นี่คือเหตุผลให้พวกเขายังคงโลดแล่นอยู่ในวงการไม่แพ้ซูเปอร์สตาร์เลยทีเดียว

ดอม เหตระกูล 1 ใน 5 หนุ่มแพรว ปี 1994

“ดูดีคือดอม”

ดอมก็คือดอม คือนักแสดงตัวพ่อที่สมาร์ท เข้าถึงบทบาท คือนักธุรกิจมอเตอร์ไซค์ และสถานะที่ไม่ค่อยออกสื่อก็คือ พ่อของเด็กหญิงดมิสา วัย 10 ขวบ

“ตั้งแต่วันที่ประกวดหนุ่มแพรวจนถึงวันนี้ 23 ปีแล้ว ผมพยายามคงความเป็นตัวเองไว้ให้มากที่สุด คิดเสมอว่าวันหนึ่งที่ได้เริ่มงานบันเทิง ไม่ว่าจะเป็นการดูแลรักษาสุขภาพในฐานะนายแบบ การบิลท์รูปร่างเพื่อให้ได้ร่วมเวทีกับนายแบบในยุคนั้นที่ส่วนใหญ่เป็นลูกครึ่งหรือฝรั่ง สัดส่วนเป๊ะ โดยที่ผมใช้วิชาบริหารธุรกิจที่ร่ำเรียนมาวางโพสิชั่นนิ่งให้ตัวเอง จะได้รู้ว่าเราจัดอยู่ในกลุ่มนายแบบประเภทไหน เพื่อสร้างมูลค่าให้กับชื่อดอม โชคดีว่าในช่วงเวลานั้นมีนักแสดงไทยไม่กี่คนที่สูง ล่ำ เราจึงพยายามพัฒนาตัวให้ทัดเทียมกับนายแบบต่างชาติ ดังนั้นการดูแลรักษาตัวเองและฟิตหุ่นน่าจะใช่เราสุด ต่อมาก็เป็นคุณลักษณะเด่นที่พาผมมาถึงจุดนี้

“ขณะที่ความรู้นอกตำราผมได้เรียนรู้จากตอนประกวดหนุ่มแพรว แพรวสอนให้เราเคารพในอาชีพของทุกๆ คน ต้องเข้าใจว่าช่างแต่งหน้าจะไม่มีวันแต่งหน้าให้คุณดูแย่ เพราะคุณคือผลงานของเขา เพราะฉะนั้นการที่เราจ้ำจี้จ้ำไช เหมือนไม่ให้เกียรติเพื่อนร่วมงาน คุณต่างหากที่ต้องทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด มาตรงเวลาพร้อมรูปร่างที่ดี เสื้อผ้าจะสวยก็ต่อเมื่อไม้แขวนสวย ต้องเดินให้ดี ให้คนรู้สึกอยากใส่เสื้อผ้า พูดคุยยิ้มแย้มแจ่มใส บรรยากาศการทำงานก็ดีขึ้น

ภาพ : @dom_h_official

ผมพยายามทำวันนี้ให้อยู่ในสภาพที่เหมือนกับวันแรกที่เดินเข้าสตูดิโอแพรว ผมอายุ 40 ปี ยังชอบรับประทาน ชอบเที่ยว และชอบดื่ม กาแฟ ไวน์ ซิการ์ ครบ แต่ก็เลือกหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ที่มีดีกรีสูง เพราะบรรยากาศร่ำสุราจะพาดื่มไปเรื่อยจนมีโอกาสเป็นส่าเหล้า จึงต้องเลือกดื่มแอลกอฮอล์ดีกรีต่ำ ส่วนเรื่องอาหารพยายามทานให้ได้หลายอย่าง วันไหนออกกำลังกายหนักก็อาจทานข้าวเยอะหน่อย หากเริ่มปวดตัวก็ทานโปรตีนเพิ่ม เช่น นม ถั่ว รวมไปถึงเวย์โปรตีน ซึ่งเราต้องรู้ว่าการออกกำลังกายเพื่อสร้างกล้ามเนื้อไม่ได้ใหญ่ภายในวันเดียว ต้องนอนพักและต้องทาน อีก 2 – 3 อาทิตย์จึงจะใหญ่ เพราะฉะนั้นโหมเร่งก็ไม่มีประโยชน์ จากที่ผมเคยวางตารางเป๊ะๆ ตอนนี้เอาตามสะดวกดีกว่า ใช้ชีวิตให้สนุกเข้าไว้ สามารถออกกำลังกายได้ทุกที่ ที่บ้านมีอุปกรณ์บ้างบางส่วน ที่ฟิตเนสจะดีกว่า มีอุปกรณ์บางตัวช่วยให้เราพัก พออายุมากขึ้นก็มีปัญหาเรื่องข้อ ต้องพยายามดูแลตัวเอง นอนให้ได้ 6 – 7 ชั่วโมงต่อวัน ที่สำคัญก็ต้องมีตัวช่วยที่ทำให้เรายังดูดี ดูอ่อนกว่าวัยตลอดเวลา เด็กๆ รุ่นใหม่จะได้ยังเรียกพี่ดอม ไม่ใช่ลุงดอม

“ผมเคยมีโอกาสไปบรรยายให้นักศึกษาที่มหาวิทยาลัยมหิดลที่กำลังจะจบถึงแนวทางในการทำงานในอนาคต อาจารย์ให้จำกัดความของคำว่าอาชีพ ผมบอกว่า Entertaining เพราะผมอยู่ในวงการบันเทิง ได้บอกน้องๆ ว่า หากทำงานแล้วไม่สนุกก็อย่าทำ เพราะการที่ต้องตื่นมาทำอะไรซ้ำซากในสิ่งที่ไม่ชอบจะไม่มีความสุข แต่หากเลือกทำในสิ่งที่รัก ต่อให้ลำบากขนาดไหน คุณก็จะทำต่อไปได้ การทำให้ตัวเองมีความสุขกับการทำงานคือทำในสิ่งที่รัก แต่การที่จะประสบความสำเร็จ เราต้องรักในสิ่งที่ทำ

ภาพ : @dom_h_official

“ทุกวันนี้ผมรักในสิ่งที่ทำ ต่อให้วงการบันเทิงเปลี่ยนแปลงขนาดไหน ผมก็มีความสุขที่จะทำ และพร้อมที่จะปรับตัว เพราะต้องยอมรับว่าต้องมีเด็กใหม่เข้ามาแทนที่ การจะอยู่ได้ก็คือเราต้องหาวิธีการแสดงใหม่ๆ ปัจจุบันใช้กล้องดิจิทัล ไม่ต้องตัดสลับกล้องเหมือนยุคก่อน ทุกอย่างเป็นธรรมชาติ นักแสดงรุ่นใหม่เล่นพลิ้วมาก จึงต้องทำการบ้านมากขึ้น ก็น่าดีใจว่าผมได้ร่วมงานกับตัวท็อปของแต่ละยุค เล่นละครเรื่องแรกก็ได้เล่นกับป้าจุ๊ (จุรี โอศิริ) ผู้กำกับคือ คุณอดุลย์ ดุลยรัตน์ ปัจจุบันทุกท่านเสียชีวิตหมดแล้ว จนถึงละครเลือดรักทระนง เล่นกับโป๊ป – ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ กับน้องเดียร์น่า ฟลีโป ซึ่งเป็นระดับท็อปของช่อง เมื่อเร็วๆ นี้ไปงานแถลงข่าวเปิดกล้องซีรี่ส์ของ GMM ผมเล่นตอนที่ชื่อ วอเตอร์ บอย มีน้องๆ เดินเข้ามาทัก พี่ดอมเป็นเด็กอัสสัมชัญใช่ไหมครับ ผมรุ่น 128 อีกคนก็รุ่น 124 ผมก็อ๋อ ครับ แล้วคำถามที่ไม่อยากให้มาก็มา แล้วพี่ล่ะครับ รุ่นอะไร ผมกล้อมแกล้มตอบไปว่ารุ่น 108 น้องก็งงๆ แล้วเดินจากไป จากนั้นไปถ่ายรูปกับแบ็กดร็อปบนพรมแดง ผมนั่งหน้าใกล้กับท็อปแท็ป (จิรกิตติ์ คูอาริยะกุล) แฟนคลับเยอะมาก มองไปทางไหนมีแต่ป้ายไฟ จนผมเขิน คิดในใจว่าคราวหน้าจะให้เด็กที่ร้านทำป้ายไฟมาให้บ้างดีกว่า (หัวเราะ)

“วันนี้สิ่งสำคัญที่สุดในการใช้ชีวิตคือการคงไว้ รักษาเส้นทาง แล้วทำให้ดีขึ้น เมื่อเวลาเปลี่ยน พ่อแม่เราแก่ลง ขณะที่ลูกโตขึ้น วิทยาการต่างๆ พัฒนาขึ้น เราอยู่กับตัวเองและพัฒนาตัวเองให้สามารถใช้ชีวิตอยู่ได้โดยไม่ตกทางใดทางหนึ่ง ในฐานะเป็นลูกก็เป็นลูกให้ดีที่สุด ในฐานะพ่อของลูกสาววัย 10 ขวบ กำลังเรียนอยู่ป. 4 หรือเยียร์ 5 ก็ต้องดูแลเขาอย่างดีที่สุด ซึ่งลูกต้องมีแม่ เรารักภรรยาอย่างไรก็จะรักต่อไป ผมกับก้อย – ศศิลักษณ์ แต่งงานมา 16 ปี ถือเป็นนักแสดงในยุคนั้นที่เข้าวงการอายุ 17 เล่นละครอายุ 20 แต่งงานอายุ 25 เพราะคิดว่าความนิยมคงไม่ตก แต่ผมคิดผิด หลังจากนั้นปีเดียวงานน้อยลงเมื่อเทียบกับเพื่อน ผมจึงต้องผลักดันตัวเองมากกว่าปกติ พยายามรักษาคุณภาพการทำงานให้อยู่ในมาตรฐานที่ไม่ต้องดีที่สุด แต่ต้องไม่หลุดจาก 1 ใน 50

“เพื่อให้ดอมคงอยู่ในทีวีให้นานที่สุด”

Praew Recommend

keyboard_arrow_up