Live สดกัน! ผ่าน Instagram Stories พร้อมฟีเจอร์ส่งข้อความ/วิดีโอหาเพื่อนแล้วหายทันที

ก่อนหน้านี้จุ๊เพิ่งพูดถึง Facebook ได้อัปเดตฟีเจอร์ live สดผ่านทาง facebook live คราวนี้ถึงตาของฟีเจอร์ใหม่ อย่าง Instagram Live ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งใน Instagram Stories ที่มีลูกเล่นคล้ายๆ กับ Bigo Live แต่จะเป็นการถ่ายทอดสดแบบ facebook live นั่นเองค่ะ

จุ๊เห็นตั้งแต่วันแรกที่เปิดตัวแล้วค่ะแต่ยังไม่ได้ลองเล่นเลย จนวันนี้หลายคนรอบตัวบอกว่าเล่นแล้วติดใจ หลังจากเคลียร์งานเสร็จ วันนี้จะขอพาไปทำความรู้จักกับฟีเจอร์ใหม่นี้ดูกันค่ะ ทำไมเราจึงควรเล่นแอพพลิเคชั่นนี้ และมีข้อดี-ข้อเสียยังไง ตามจุ๊มาหาคำตอบกันได้เลยนะคะ

สำหรับการใช้ Live Video เพียงแค่เลื่อนหน้าจอไปทางขวา เพื่อเข้าสู่การใช้งานกล้องของโหมด Stories และกดปุ่ม “Live” เพื่อเริ่มวิดีโอถ่ายทอดสด แล้ววิดีโอก็จะหายไปจากแอพพลิเคชั่น จากนั้นก็เข้าสู่การ Live สด แล้วค่ะ

 

จุดเด่นเมื่อเรา Live เสร็จ วิดีโอนั้นจะไม่มีการบันทึกเก็บไว้ค่ะและจะหายไปทันที ไม่สามารถดูย้อนหลังได้ค่ะ โดยสามารถ Live ได้นานสุด 1 ชั่วโมงต่อครั้ง ตลอด 24 ชั่วโมงค่ะ

ส่วนตัวมองว่า Instagram Live หน้าตาคล้ายๆ กับ Bigo Live แอพพลิเคชั่น Video Streaming ที่จะให้คน Liveได้แสดงทักษะความสามารถต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ร้อง เล่น เต้น หรือพูดคุย ตอบสนองกับบรรดาเพื่อนๆ ได้แบบ Realtime ขณะที่ผู้ติดตามก็สามารถเลือกชม เพื่อนหรือคนที่ตัวเองสนใจกันแบบง่ายๆ เพียงแต่ Bigo มีลูกเล่นและ Live สดได้ นานกว่าเท่านั้นเอง

ข้อดีของ Instagram Live เพื่อนๆ สามารถแตะเพิ่มไอคอนต่างๆ พร้อมกับ  comment ขณะ Live สดได้ โดยมีการแจ้งเตือนไปยังเพื่อนๆ ให้เข้ามาร่วมชมวิดีโอนั้นๆ ด้วย ระหว่างที่ถ่ายทอดสด คนที่กำบัง Live ยังสามารถปักหมุดคอมเมนต์ให้เพื่อนๆ ทุกคนเห็น หรือปิดคอมเมนต์ได้เช่นกันค่ะ

ความพิเศษของ Instagram Live ไม่เพียงแต่ทำให้เราได้รับรู้ความเป็นไปของเพื่อนๆ เท่านั้น ยังจัดอันดับ Top Live โดยแตะไปที่ไอคอนแว่นขยายที่แถบ Explore แล้วเลือก Top Live ก็จะแสดงให้เห็นว่าใครที่เรากำลังติดตามอยู่ได้รับความนิยมมากสุด หรือหากไม่ได้เปิด Instagram ตลอดเวลายังสามารถดู Live ย้อนหลังทันทีที่เราเปิด Instagram ด้วย แต่ต้องไม่ข้ามวันนะเพราะไลฟ์นั้นจะหายไป

กรณีที่ต้องการส่งรูปหรือวิดีโอให้เฉพาะเพื่อน ก็มีฟีเจอร์ที่เรียกว่า Instagram Direct โดยภาพหรือวิดีโอที่ส่งให้เพื่อนจะหายทันทีที่เพื่อนเปิดดูข้อความ ซึ่งจำกัดส่งให้เฉพาะคนที่กดติดตามเท่านั้น

วิธีใช้งานก็เหมือนเดิมคือเปิดกล้องขึ้นมาเพื่อถ่ายภาพ/วิดีโอ จากนั้นก็กดปุ่มลูกศร เลือกกลุ่มหรือคนที่ต้องการส่ง จากนั้นก็กดส่งเท่านี้เอง โดยรูปจะหายไปเองเมื่อเพื่อนเปิดดูแล้ว นอกจากนั้นเรายังรู้ได้อีกว่าเพื่อนคนนั้นดูซ้ำหรือกดเซฟหน้าจอเอาไว้หรือไม่ โดยจะมีข้อความส่งมาแจ้งเรา

เมื่อเพื่อนได้รับภาพ/วิดีโอ หากแคปหน้าจอไว้ดังกล่าวเอาไว้ IG ก็จะส่งข้อความไปบอกผู้ส่ง หลังจากกดดูเสร็จภาพหรือวิดีโอนั้นก็จะหายไปทันทีค่ะ

 

ลอง Live แล้วค่อนข้างชอบคะ รู้สึกเหมือนได้ใกล้ชิดกับเพื่อนๆ แถมยังได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆได้ตลอดเวลา ยิ่งตอนนี้จะเห็นดาราหรือรายการต่างๆ เริ่ม Live สดพูดคุยกับเหล่าแฟนคลับ รวมถึงบรรดาแม่ค้าใจ IG ทั้งหลายก็เริ่มใช้ช่องทางนี้ในการถ่ายทอดสดขายของอีกด้วย เนื่องจากเป็นการไลฟ์สด ข้อควรระวังคือการถูกบันทึกวิดีโอนั้นไว้ การแต่งกายและคำพูดที่ใช้ในขณะทำการไลฟ์คือสิ่งที่ควรระมัดระวังที่สุดนะคะ

เพียงเท่านี้เราก็สามารถใช้ฟีเจอร์ใหม่ได้อย่างสบายใจแล้วล่ะค่ะ ได้เวลาที่จุ๊จะต้องไลฟ์สดแล้ว วันนี้ขอตัวก่อนนะคะ

เรียนรู้การใช้งานวิดีโอถ่ายทอดสดบน Instagram Stories ได้ที่อินสตาแกรม https://help.instagram.com/

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up