ในหลวง...ในดวงใจราษฎร์

อิ่มสุข อิ่มเรื่องราวพ่อหลวงทรงครองราชย์มาตลอด 70 ปี ในนิทรรศการ “ในหลวง…ในดวงใจราษฎร์”

ในหลวง...ในดวงใจราษฎร์
ในหลวง...ในดวงใจราษฎร์

มีนิทรรศการจัดขึ้นเพื่อชวนคนไทยซึมซับและอิ่มใจกับหลากเรื่องราวของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช หรือในหลวงรัชกาลที่ 9 ตลอดที่พระองค์ท่านทรงครองราชย์มานานนับ 70 ปี ออกมาอย่างสม่ำเสมอ ครั้งนี้กับ นิทรรศการ “ในหลวง…ในดวงใจราษฎร์” จัดขึ้น ณ บริเวณชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี ระหว่างวันที่ 24 พฤศจิกายน 2559 – 31 มกราคม 2560

สำหรับเรื่องราวของพ่อหลวงที่จะนำมาเสนอและแสดงให้เหล่าพี่น้องคนไทย หรือแม้แต่ชาวต่างชาติที่ได้ไปเยือนศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี ผ่านทางนิทรรศการ ในหลวง…ในดวงใจราษฎร์” ที่ได้จัดขึ้นนี้ มีรูปแบบทั้งนิทรรศการถาวรและนิทรรศการหมุนเวียน กิจกรรมพิเศษ และประติมากรรม “ต้นไม้ของพ่อ” ซึ่งส่วนนี้จะเปิดให้พสกนิกรชาวไทยได้เขียนสิ่งที่ตั้งใจทำความดีตามรอยเบื้องพระยุคลบาทลงบนใบไม้ที่ทำด้วยเงิน หรือใบไม้แห่งความดี เพื่อนำไปประดับประติมากรรมจนครบจำนวน 99,999 ใบ และหลังจากนิทรรศการนี้สิ้นสุดลง จะนำใบไม้ที่ชาวไทยได้เขียนสิ่งที่ตั้งใจทำความดีไปหลอมเป็นระฆัง 9 ใบ ถวายวัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก ซึ่งเป็นวัดประจำรัชกาลที่ 9

ส่วนในนิทรรศการ “ในหลวง…ในดวงใจราษฎร์” นั้นจะประกอบด้วยนิทรรศการหมุนเวียน 4 ช่วง

ช่วงแรกคือ ครอบครัวมหิดล เป็นส่วนแสดงพระราชประวัติและพระราชจริยวัตรอันงดงาม จัดระหว่างวันที่ 24 พฤศจิกายน – 7 ธันวาคม 2559 ต่อมาเป็น เส้นทางสานพระราชไมตรี นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการเสด็จฯ เจริญพระราชสัมพันธไมตรีกับนานาประเทศ จัดระหว่างวันที่ 8 – 21 ธันวาคม 2559 ลำดับต่อมา พรภูมิพล แสดงเรื่องราวเกี่ยวกับบทเพลงพระราชนิพนธ์และส.ค.ส.ที่พระราชทานแก่ชาวไทย จัดระหว่างวันที่ 13 – 31 มกราคม 2560 และสุดท้าย นิทรรศการในหลวง ดวงใจของปวงชน เป็นการอัญเชิญพระบรมสาทิสลักษณ์ 99 องค์ ผลงาน 99 ศิลปินแห่งชาติและศิลปินชื่อดังทั้งชาวไทยและต่างชาติมาจัดแสดง รวมถึง นิทรรศการถาวร ที่ได้บอกเล่าถึงความสนพระทัยและพระปรีชาสามารถ ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 24 พฤศจิกายน 2559 – 31 มกราคม 2560

นอกจากนี้ในวันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม 2559 เวลา 17.30 น. บริเวณด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี ได้มีการจัดงานร้อยดวงใจน้อมอาลัยพ่อของแผ่นดิน โดยได้รับพระกรุณาจากหม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี เสด็จเปิดงาน และจะเปิดให้ชาวไทยได้มาร่วมจุดเทียนแสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รวมถึงยังได้รับเกียรติจากศิลปินคุณภาพ กิตตินันท์ ชินสำราญ มาร่วมร้องเพลงและบรรเลงเพลง พระราชาผู้ทรงธรรม และต้นไม้ของพ่อ โดยวาทยกรคือ ทฤษฎี ณ พัทลุง

ในหลวง...ในดวงใจราษฎร์ ในหลวง...ในดวงใจราษฎร์ ในหลวง...ในดวงใจราษฎร์ ในหลวง...ในดวงใจราษฎร์ ในหลวง...ในดวงใจราษฎร์ ในหลวง...ในดวงใจราษฎร์ ในหลวง...ในดวงใจราษฎร์ ในหลวง...ในดวงใจราษฎร์

 


เรื่อง: Gingyawee_แพรวดอทคอม
ภาพ: นิทรรศการ “ในหลวง…ในดวงใจราษฎร์”

Praew Recommend

keyboard_arrow_up