Little Black Dress

100 ปี เดอะ ลิตเติ้ล แบล็ก เดรส “LBD” ( Little Black Dress ) REVOLUTION

Little Black Dress
Little Black Dress

โลกแฟชั่นยกให้ Coco Chanel เป็นผู้คิดค้นและแนะนำ Little Black Dress เป็นคนแรกๆ ก็จริงอยู่ แต่ก็ปฎิเสธไม่ได้ว่า Audrey Hepburn ในภาพยนตร์ “Breakfast at Tiffany’s” ต่างหากที่ทำให้มันฮิตในวงกว้าง จากเดรสเข้ารูปของ Givenchy ในตอนนั้น สู่เดรสสั้นเสมอใจของคู่ซี้ Kendall และ Gigi ลิตเติ้ล แบล็ก เดรส ในวันนี้ก็ได้กลายเป็นคลาสสิกพีซที่ “ชิค + คูล” จนเกือบลืมไปแล้วว่าต้นกำเนิดของมันนั้น…เป็นอย่างไร

The Little Black Dress: Vintage Treasure
The Little Black Dress: Vintage Treasure

Pound_Praewnista ขอพาสาวๆ ย้อนเวลากลับไปดูวิวัฒนาการของ LBD จากยุคเก่า 100 ปีก่อนจนถึงปัจจุบัน เพราะอย่างที่บอกครับว่า “แฟชั่นไม่ใช่เพียงเรื่องของเสื้อผ้า แต่มันบ่งบอกที่มา สังคม เศรษฐกิจ และการเมือง”

แฟชั่นชุดดำในยุโรปช่วงศตวรรษที่ 5 - 15

Middle Aged หรือช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 5 – 15 : ยุโรปประกาศให้การใส่ชุดดำเป็นชุดไว้ทุกข์เป็นชาติแรกๆ แต่ไม่ได้เป็นค่านิยมในวงกว้างมากนัก เพราะใส่กันเฉพาะผู้ที่ร่ำรวยเท่านั้น ต้องเข้าใจอย่างนี้ครับว่า ชุดไว้ทุกข์ของยุคนั้นเป็นเหมือนประเพณีกึ่งๆ อวดรวยนิดๆ วัตถุดิบที่ใช้ต้องเลอค่า เพราะค่านิยมการแบ่งชนชั้นยังปกคลุมในวงกว้าง

ควีนวิกตอเรียสวมใส่ชุดดำเพื่อไว้ทุกข์ให้เจ้าชายอัลเบิร์ต
One of Queen Victoria’s Mourning Outfits

ปลายคริสต์ศตวรรษที่ 18 และต้นคริสต์ศตวรรษที่ 19 : โลกรู้จักคุณค่าของการใส่ชุดไว้ทุกข์อย่างแท้จริง ด้วยเพราะควีนวิกตอเรีย (Alexandrina Victoria) สวมใส่ชุดโทนสีดำเป็นเวลายาวนานเพื่อการไว้ทุกข์ให้เจ้าชายอัลเบิร์ต
ใช่แล้วครับ! โลกเปิดรับโทนสีดำเพื่อการไว้ทุกข์มายาวนานมาก
จนเข้าสู่

แฟชั่นชุดดำในยุโรปช่วงปี 1915 - 1920

ในช่วงปี 1915 – 1920 : ค่านิยมที่ถูกปลูกฝังถึงการสวมชุดดำเพื่อการไว้ทุกข์ถูกหยิบมาใส่กันอย่างพร้อมเพรียงจาก 2 เหตุการณ์สุดสะเทือนใจของโลก นั่นคือ การไว้ทุกข์ให้ผู้ตายจากสงครามโลกครั้งที่ 1 และไว้ทุกข์ให้ผู้ตายจากภัยพิบัติ “Spanish Flu” ว่ากันว่าไข้หวัดนี้ฆ่าคนไปมากกว่าสงครามโลกเสียอีก

รูปสเก็ตช์ Little Black Dress โดยกาเบรียล โคโค่ ชาเนล

ในปี 1926 : โคโค่ ชาเนล ส่งรูปสเก็ตช์ Little Black Dress ออกมาให้โลกได้เห็นเป็นครั้งแรก ว่ากันว่าเธอใช้เวลาในการคิดและวาดชุดนี้ออกมาในเวลา 1 ชั่วโมงครึ่ง ด้วยดีไซน์ความยาวแบบครึ่งน่อง แขนยาว และดึงให้คอลึกลงมา สิ่งเดียวที่แต่งอยู่บนชุดนั้นคือการเล่นสีโทนสว่างเดินเส้นเรียบๆ เท่านั้น คอมพลีตลุคด้วยผม (นางแบบ) สไตล์ Boyish Hair Cut ที่อยู่ภายใต้หมวกโครเชต์อีกที เครื่องประดับหนึ่งเดียวที่โคโค่เลือกใช้คือสร้อยมุก ผมเคยอ่านเจอบทสัมภาษณ์หนึ่งของกาเบรียล โคโค่ ชาเนล ว่า เธอเชื่อเหลือเกินว่าการประโคมใส่เครื่องประดับไม่ได้การันตีถึงความมีรสนิยมที่ดีเสมอไป

แฟชั่นชุดดำในยุค The Great Depression

ในช่วงปี 1929 – 1939 : The Great Depression มันคือช่วงที่เศรษฐกิจโลกตกต่ำมากที่สุด ด้วยเหตุจากสงครามก็ดี การขยายตัวทางอุตสาหกรรมก็ดี หรือแม้กระทั่งความทะเยอทยานของทั่วโลก ทั้งหมดส่งผลให้ความเกินตัวของทุกๆ พื้นที่เข้าสู่จุดต่ำที่ฝืดเคืองที่สุด แล้วมันเกี่ยวอะไรกับ Little Black Dress สาวๆ ยุคนั้นคว้าชุดดำมาใส่กันเป็นว่าเล่น ถามว่าเพราะอะไร ก็เพราะ “มันง่าย มันเรียบ และมันเก๋” (สาวๆ ยุคนั้นคงคิดกันแบบนี้) ใช่สิครับ! ในช่วงภาวะขาดเงินแบบนั้นจะมีสตางค์ที่ไหนซื้อหาชุดเลิศๆ เพื่อเปลี่ยนแบบเปลี่ยนสีได้ทุกวัน! จริงไหมครับ นิตยสารชื่อดังของอเมริกาในยุคนั้นยังเขียนชื่นชม LBD เลยว่า มันเป็นตัวแทนของความลักชัวรี่ที่ไม่ต้องสืบค้นหาเงินในกระเป๋า คุณไม่มีทางดูจนแน่ถ้าสวม LBD ออกจากบ้าน

แฟชั่นชุดดำในวงการฮอลลีวู้ด

แฟชั่นชุดดำคลาสสิกของนักแสดงฮอลลีวู้ด

ในช่วงปี 1940 – 1965 : ปีแห่งวงการฮอลลีวู้ดและหนังคลาสสิกขาวดำ เรื่องน่าตลกก็คือ ในยุคที่ภาพยนตร์ยังไม่มีสี ชุดของนักแสดงยุคนั้นก็เลยเป็นสีขาวและดำไปโดยปริยาย และมันก็สร้างภาพจำให้สาวๆ ว่า ชุดแบบนั้น สีแบบนี้สินะ ที่เข้าขั้นว่า “คลาสสิก”

ออเดรย์ เฮปเบิร์น ในชุด Little Black Dress
Audrey Hepburn’s Iconic Little Black Dress

ในปี 1961 : Audrey Hepburn สร้างภาพลักษณ์ให้ LBD เป็นมากกว่าที่เคย ด้วยภาพลักษณ์ของความหรูหรา เซ็กซี่ ทว่าสวมใส่สบาย จากภาพยนตร์เรื่อง Breakfast at Tiffany’s และหนึ่งในชุดตำนานนั้นก็คือ ชุดเดรสสีดำจาก Givenchy ที่เธอเลือกแมตช์กับถุงมือยาว และสวมสร้อยมุกให้ถ่วงไปที่หลัง

แฟชั่นชุดดำในยุคต่างๆ

แฟชั่นชุดดำในวงการฮอลลีวู้ดที่เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย

ในช่วงปี 1970 – 1980 : ชุดดำถูกปรับความยาวให้ทั้งสั้นและยาวอย่างหลากหลาย
ในปี 1990 : ปีแห่งการเปลี่ยนแปลงของแฟชั่น ทั้งวัฒนธรรมกรั๊นจ์สู่ความฟู่ฟ่าแบบฟุ่มเฟือย และทวิสต์กลับมาสู่การเรียกหาความมินิมัล ก่อนจะกลับมา (เกือบ) บ้าอีกครั้งในช่วงต้อนรับปีมิลเลนเนียล นั่นหมายความว่าไม่มีทศวรรษไหนแล้วที่ LBD ถูกขยี้และปู้ยี่ปู้ยำมากที่สุดเท่าช่วงนี้ ทั้งสูงค่าสู่ยาจก และเรียบง่ายจนชวนมึน สู่ความหรูหราหลากหลาย

แม้ว่าชุดดำหรือ LBD ไม่ได้ถูกจำกัดอยู่ที่การไว้ทุกข์ งานโศกเศร้า และเศรษฐกิจฝืดเคือง ไม่ได้จำกัดอยู่ที่ดีไซน์เรียบโก้และคลาสสิกเฉกเช่นยุคเริ่มต้น ชุดดำในวันนี้เป็นอะไรก็ได้ จะหรูหรา ยากจน สำรวม หรือบ้าคลั่ง ก็แล้วแต่ผู้สวมใส่ สิ่งเดียวที่จะบอกได้ว่าคุณใส่ชุดดำเพื่อวาระและเวลาไหนคือ “จิตใจ” ของคุณเอง

ดาราช่อง 3 ร่วมไว้อาลัย ญาญ่า มาร์กี้ คิมเบอร์ลี

อั้ม พัชราภา ไชยเชื้อ ใส่ชุดดำร่วมไว้อาลัย

ดาราช่อง 3 สวมชุดดำร่วมกิจกรรมไว้อาลัย

ด้วยรักและอาลัย
เรื่อง : Pound_Praewnista

Praew Recommend

keyboard_arrow_up