ย้อนกลับไปดูที่มากับ 30 Things to know about Louis Vuitton 

 

มาเล่นเกมส์ถามตอบไวๆ เอ่ยชื่อแบรนด์แฟชั่นระดับโลก ภายในสามวินาที! กันครับ

เริ่ม

ติ๊กต๊อก ติ๊กต๊อก ติ๊กต๊อก

เชื่อเหลือเกินครับว่า Louis Vuitton ต้องติดโผเป็นชื่อต้นๆ แน่ๆ

ผมว่าอาจด้วยเพราะความเข้าใจง่ายในตัวสินค้า ภาพติดตาของโลโก้ หรือสัญลักษณ์ที่แสดงออกถึงความหรูหรา ที่เข้าถึงง่ายในทุกหย่อมหญ้า แต่ไม่ว่าจะเหตุผลใด ทั้งหมดนั้นยิ่งตอกย้ำให้ชัดเจนว่า กว่า 160 ปีของ LV ดูยิ่งใหญ่เกินกว่าจะมีแบรนด์ไหน ตีตื้น (ด้านเม็ดเงินทานการตลาด) ขึ้นมาทัดเทียมได้ในเร็วนี้แน่นอน

Pound_Praewnista พาย้อนกลับไปส่อง 30 เรื่องประวัติศาตร์วิตตอง ที่บางเรื่องถึงกับต้องร้อง ‘เฮ้ย! แบบนี้ก็ได้หรา?’

01

1.มิสเตอร์หลุยส์ นามสกุลวิตตอง เกิดที่เมืองชนบทของฝรั่งเศสในครอบครัวบ้านๆ ชั้น working-class คุณพ่อ (Xavier Vuitton) เป็นฟาร์มเมอร์ และมีคุณแม่ (Coronne Gaillard) เป็นช่างทำหมวก

2. ซึ่งคุณแม่มาด่วนเสียจากเด็กชายหลุยส์ไปตั้งแต่ เมื่อเขาอายุได้ 10 ขวบ และไม่นานคุณพ่อก็แต่งงานงานใหม่

3. ราวกับหนังน้ำเน่าของคนยุคก่อน  คดี ‘แม่เลี้ยงและลูกเลี้ยง’ ถูกถ่ายทอดมาที่เด็กชายหลุยส์ บวกกับความเบื่อหน่ายในชนบท (ต้องเข้าใจอย่างนี้นะครับ การหางานหรือค่าจ้างในการทำงานของนอกเมืองยุคนั้นมันก็ไม่ได้มีมาก ผู้คนถึงดิ้นรนหาทางออกให้กับชีวิต) หนุ่มน้อยหลุยส์ วิตตอง ตัดสินใจออกจากบ้านในวัน 13 ปี (ปี 1835)

02

4. จุดหมายปลายทางคือ Paris แต่ทำไงได้ เงินทางไม่มี การนั่งรถม้า? จึงเป็นเรื่องเกินฝัน เด็กหนุ่มหลุยส์เดินทางด้วยเท้า! ทำงานแลกเงิน + ข้าว + ที่พักระว่างทางเรื่อยมา

5. ด้วยระยะทาง 292 ไมล์ ในที่สุดหลุยส์วิตตองก็เดินทางมาถึงปารีส แถมมาแบบ ‘เท้าเปล่า’ ด้วยสิครับ  ใช่เวลาจากวันออกสตาร์ทจนถึงปารีสก็ราวๆ  2 ปี! เท่านั้นเอง (ปี 1837)

03

6. ความโชคดีของเขาในตอนนั้นคือ การได้ฝึกงานกับ Monsieur Marechal ช่างทำกล่องและหีบขนของ ที่มีชื่อเสียงมากแห่งยุค ที่ที่หลุยส์วิตตองได้สั่งสมประสบการณ์การทำหีบเดินทาง เพื่อลูกค้าวีไอพีที่เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ

0404.1

7. ปี 1851 คือปีทองของมิสเตอร์หลุยส์ เขาได้รับเกียรติจาก Eugenie de Montijo ภรรยาของ Napoleon Bonaparte (นโปเลียนที่ 3 ของฝรั่งเศส) ให้ทำระเป๋าเดินทาง หีบ และกล่องเก็บข้าวของที่เป็นของใช้เฉพาะของพระองค์ ชื่อของเขาจึงได้เป็นที่รู้จักของเชื่อพระวงศ์ และบุคคลที่มีชื่อเสียง

0505.1

8. 17 ปี คือ จำนวนปีที่ วิตตองทำงานเป็นลูกจ้างให้กับ Monsieur Marechal

9. หลังจากลาจาก Marechal ได้ไม่นาน พี่หลุยส์ วิตตอง แต่งงานกับ Clemence-Emilie Parriaux ความเปรี้ยวคือหลุยส์มีภรรยาเด็กเสียด้วย เพราะเธออายุเพียง 17 ปี! ในปีเดียวกับที่แต่งงาน หลุยส์ วิตตอง ตัดสินใจ เปิดร้านโรงงานทำหีบของตัวเอง โดยมีสโกแกนว่า ‘Securely packs the most fragile objects. Specializing in packing fashions’

10. มิสเตอร์หลุยส์มีลูกด้วยกัน 3 คน คนแรกคือ Georges Vuitton และน้องชายฝาแฝด Pierre และ Jean

Praew Recommend

keyboard_arrow_up